Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Khuyến mại là gì?
2 Khuyến mãi là gì?
3 Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi trong marketing
4 Nên sử dụng khuyến mại hay khuyến mãi trong kinh doanh?
Mục lục nội dung
1 Khuyến mại là gì?
2 Khuyến mãi là gì?
3 Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi trong marketing
4 Nên sử dụng khuyến mại hay khuyến mãi trong kinh doanh?

Khuyến mại và khuyến mãi liệu có giống nhau? Đâu là cách để phân biệt 2 khái niệm này?

Đăng vào 20/10/2022 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Khuyến mại là gì?
2 Khuyến mãi là gì?
3 Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi trong marketing
4 Nên sử dụng khuyến mại hay khuyến mãi trong kinh doanh?

Hẳn bất cứ ai khi nghe đến khuyến mại đều hiểu đây là hình thức gì. Tuy nhiên, nếu có ai đó hỏi bạn rằng khuyến mãi là gì, bạn có chắc rằng sẽ không trả lời “Khuyến mại và khuyến mãi là một”. Có vẻ còn rất nhiều nhầm lẫn hoặc không hiểu rõ hai khái niệm này. Để biết được điều này, hãy cùng Vietmoz tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Để sử dụng từ theo ngôn ngữ thông thường, “khuyến mại” hay “khuyến mãi” đều được hiểu là hành vi khuyên khích việc bán hàng, mua hàng. “Mãi” là mua, “mại” là bán, và thông thường, việc mua bán luôn được tiến hành đồng thời.

Do vậy nên bạn có thể sử dụng cả hai thuật ngữ “khuyến mại” hoặc “khuyến mãi” để diễn tả việc thúc đẩy thương mại hàng hóa. Tuy nhiên, để hiểu sâu hơn và chính xác hơn về 2 thuật ngữ này, mỗi thuật ngữ sẽ chỉ ra một góc độ tiếp cận và điều kiện khác nhau.

Khuyến mại là gì?

Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của chủ doanh nghiệp hay người bán hàng nhằm đẩy mạnh việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Có thể thấy, việc mang đến cho người mua hàng những lợi ích cụ thể chính là một cách hiệu quả để thúc đẩy hàng hóa được mua đi bán lại. Đây chính là dấu hiệu phân biệt khuyến mại với các hoạt động xúc tiến thương mại khác.

Khuyến mãi là gì?

Trong hoạt động kinh doanh, đôi khi người bán cần phải tạo ra những “cú hích” để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Những điều này được gọi chung là promotion – khuyến mãi. Khác với khuyến mại là đem đến lợi ích cho người mua hàng, khuyến mãi tập trung vào các hoạt động tác động trực tiếp đến người bán hàng nhằm nâng cao sức bán hàng của mình.

Ví dụ như các cửa hàng tạp hóa nhận được một mức chiết khấu nhất định đến từ nhà sản xuất bánh kẹo để kích thích việc bán các mặt hàng bánh kẹo của thương hiệu đó. Hiểu đơn giản là nếu như họ bán được nhiều hàng hơn thì sẽ nhận được nhiều lợi ích từ các đối tác của mình hơn.

Khuyến mại và khuyến mãi liệu có giống nhau
Khuyến mại và khuyến mãi liệu có giống nhau

Phương pháp này, nhìn từ ngoài thì như tạo nên những kích thích về mặt nhu cầu của thị trường, nhưng thực tế lại là gia tăng sức bán. Các hình thức được triển khai không chỉ có giảm giá mà còn bao gồm rất nhiều hình thức khác như tặng quà, chiết khấu, tặng voucher,… 

Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi trong marketing

Khuyến mại và khuyến mãi trong marketing đều là những chiến dịch được đánh giá rất cao về mặt hiệu quả. Từ các thương hiệu nhỏ lẻ cho đến doanh nghiệp lớn hầu hết đều đã áp dụng những hình thức này để tăng doanh số. 

Nhìn nhận theo góc độ chiến lược marketing thì khuyến mãi được xếp vào một trong những hoạt động truyền thông tiếp thị. Dù trải qua nhiều hoạt động khác nhau nhưng về bản chất, marketing cuối cùng cũng hướng đến việc tăng doanh số. Vì vậy, khuyến mãi chính là một phương thức tiếp thị giúp đạt được hiệu quả thiết thực cho hoạt động kinh doanh.

Khuyến mại trong marketing sẽ có hai loạt hoạt động là consumer promotion – khuyến khích tiêu dùng và trade promotion – Khuyến khích kinh doanh. Ngoài ra, cũng sẽ có nhiều người gọi là consumer marketing và trade marketing với ý nghĩa rộng hơn so với từ promotion.

Khuyến mại và khuyến mãi liệu có giống nhau
Cần phân biệt khuyến mại và khuyến mãi

>>> Xem thêm: Promotional Marketing là gì? Cách lên kế hoạch và triển khai

Như vậy, nếu chỉ cần so sánh khuyến mại với khái niệm khuyến mãi mà chúng ta vừa nói đến ở trên thì sẽ nhận thấy ngay một sự đối lập. Khuyến mại là tăng sức mua trong khi đó khuyến mãi thì tăng sức bán. Hơn thế, các hoạt động được tiến hành trong khuyến mại sẽ đa dạng hơn rất nhiều so với khuyến mãi. Đây là điều mà người tiêu dùng nên chú ý khi nhìn thất bất cứ một quảng cáo khuyến mại hay khuyến mãi nào. 

Nên sử dụng khuyến mại hay khuyến mãi trong kinh doanh?

Vậy sau khi đã rõ về hai khái niệm khuyến mại và khuyến mãi, bạn có băn khoăn nên sử dụng hình thức nào và trong trường hợp nào không? Khuyến mại là hoạt động tác động trực tiếp lên người mua hàng nên có thể được sử dụng ở bất kì người bán nào, bao gồm cả xưởng sản xuất, doanh nghiệp lớn hay cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ.

Khuyến mãi là hoạt động tác động lên người bán nên điều kiện tối thiểu là sản phẩm phải được sản xuất bởi một đơn vị và phân phối tới các đại lý trung gian để bán sản phẩm. Hình thức này thường diễn ra ở các cửa hàng kinh doanh dạng chuỗi, doanh nghiệp sở hữu mạng lưới phân phối rộng.

Tuy nhiên, sự tương tác giữa khuyến mại và khuyến mãi trong một doanh nghiệp là không thể phủ nhận. Bởi khi bộ phận Marketing thực hiện các hoạt động khuyến mại để thu hút người mua vào một sản phẩm mới mà không có sự phối hợp của các hoạt động khuyến mãi, hàng hóa sẽ không được hiện diện tại điểm bán. Như vậy, cả công sức của cả doanh nghiệp sẽ là con số 0.

Đâu là phương pháp được sử dụng nhiều hơn

Ngược lại, các đại lý khi được kích thích để nhập hàng và bày bán tại hệ thống phân phối mà không có quảng cáo, giới thiệu cùng các chương trình khuyến mại thì người tiêu dùng cũng không hào hứng để mua sản phẩm. Bởi vậy hai hoạt động này cần được phối hợp sử dụng một cách chặt chẽ để tạo nên hiệu quả xứng đáng.

Trên đây là một vài phân biệt giữa khuyến mại và khuyến mãi. Người mua hàng cần “tỉnh” hơn để không nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Cũng qua đây, những người chủ doanh nghiệp sẽ phần nào hiểu được và biết cách sử dụng các hình thức trên sao cho phù hợp nhất. Để cập nhật những thông tin bổ ích về Marketing, theo dõi các bài viết sau tại Vietmoz nhé!

Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm