Hẳn bất cứ ai khi nghe đến khuyến mại đều hiểu đây là hình thức gì. Tuy nhiên, nếu có ai đó hỏi bạn rằng khuyến mãi là gì, bạn có chắc rằng sẽ không trả lời “Khuyến mại và khuyến mãi là một”. Có vẻ còn rất nhiều nhầm lẫn hoặc không hiểu rõ hai khái niệm này. Để biết được điều này, hãy cùng Vietmoz tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Để sử dụng từ theo ngôn ngữ thông thường, “khuyến mại” hay “khuyến mãi” đều được hiểu là hành vi khuyên khích việc bán hàng, mua hàng. “Mãi” là mua, “mại” là bán, và thông thường, việc mua bán luôn được tiến hành đồng thời.
Do vậy nên bạn có thể sử dụng cả hai thuật ngữ “khuyến mại” hoặc “khuyến mãi” để diễn tả việc thúc đẩy thương mại hàng hóa. Tuy nhiên, để hiểu sâu hơn và chính xác hơn về 2 thuật ngữ này, mỗi thuật ngữ sẽ chỉ ra một góc độ tiếp cận và điều kiện khác nhau.
Khuyến mại là gì?
Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của chủ doanh nghiệp hay người bán hàng nhằm đẩy mạnh việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Có thể thấy, việc mang đến cho người mua hàng những lợi ích cụ thể chính là một cách hiệu quả để thúc đẩy hàng hóa được mua đi bán lại. Đây chính là dấu hiệu phân biệt khuyến mại với các hoạt động xúc tiến thương mại khác.
Khuyến mãi là gì?
Trong hoạt động kinh doanh, đôi khi người bán cần phải tạo ra những “cú hích” để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Những điều này được gọi chung là promotion – khuyến mãi. Khác với khuyến mại là đem đến lợi ích cho người mua hàng, khuyến mãi tập trung vào các hoạt động tác động trực tiếp đến người bán hàng nhằm nâng cao sức bán hàng của mình.
Ví dụ như các cửa hàng tạp hóa nhận được một mức chiết khấu nhất định đến từ nhà sản xuất bánh kẹo để kích thích việc bán các mặt hàng bánh kẹo của thương hiệu đó. Hiểu đơn giản là nếu như họ bán được nhiều hàng hơn thì sẽ nhận được nhiều lợi ích từ các đối tác của mình hơn.
Phương pháp này, nhìn từ ngoài thì như tạo nên những kích thích về mặt nhu cầu của thị trường, nhưng thực tế lại là gia tăng sức bán. Các hình thức được triển khai không chỉ có giảm giá mà còn bao gồm rất nhiều hình thức khác như tặng quà, chiết khấu, tặng voucher,…
Phân biệt khuyến mại và khuyến mãi trong marketing
Khuyến mại và khuyến mãi trong marketing đều là những chiến dịch được đánh giá rất cao về mặt hiệu quả. Từ các thương hiệu nhỏ lẻ cho đến doanh nghiệp lớn hầu hết đều đã áp dụng những hình thức này để tăng doanh số.
Nhìn nhận theo góc độ chiến lược marketing thì khuyến mãi được xếp vào một trong những hoạt động truyền thông tiếp thị. Dù trải qua nhiều hoạt động khác nhau nhưng về bản chất, marketing cuối cùng cũng hướng đến việc tăng doanh số. Vì vậy, khuyến mãi chính là một phương thức tiếp thị giúp đạt được hiệu quả thiết thực cho hoạt động kinh doanh.
Khuyến mại trong marketing sẽ có hai loạt hoạt động là consumer promotion – khuyến khích tiêu dùng và trade promotion – Khuyến khích kinh doanh. Ngoài ra, cũng sẽ có nhiều người gọi là consumer marketing và trade marketing với ý nghĩa rộng hơn so với từ promotion.
>>> Xem thêm: Promotional Marketing là gì? Cách lên kế hoạch và triển khai
Như vậy, nếu chỉ cần so sánh khuyến mại với khái niệm khuyến mãi mà chúng ta vừa nói đến ở trên thì sẽ nhận thấy ngay một sự đối lập. Khuyến mại là tăng sức mua trong khi đó khuyến mãi thì tăng sức bán. Hơn thế, các hoạt động được tiến hành trong khuyến mại sẽ đa dạng hơn rất nhiều so với khuyến mãi. Đây là điều mà người tiêu dùng nên chú ý khi nhìn thất bất cứ một quảng cáo khuyến mại hay khuyến mãi nào.
Nên sử dụng khuyến mại hay khuyến mãi trong kinh doanh?
Vậy sau khi đã rõ về hai khái niệm khuyến mại và khuyến mãi, bạn có băn khoăn nên sử dụng hình thức nào và trong trường hợp nào không? Khuyến mại là hoạt động tác động trực tiếp lên người mua hàng nên có thể được sử dụng ở bất kì người bán nào, bao gồm cả xưởng sản xuất, doanh nghiệp lớn hay cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ.
Khuyến mãi là hoạt động tác động lên người bán nên điều kiện tối thiểu là sản phẩm phải được sản xuất bởi một đơn vị và phân phối tới các đại lý trung gian để bán sản phẩm. Hình thức này thường diễn ra ở các cửa hàng kinh doanh dạng chuỗi, doanh nghiệp sở hữu mạng lưới phân phối rộng.
Tuy nhiên, sự tương tác giữa khuyến mại và khuyến mãi trong một doanh nghiệp là không thể phủ nhận. Bởi khi bộ phận Marketing thực hiện các hoạt động khuyến mại để thu hút người mua vào một sản phẩm mới mà không có sự phối hợp của các hoạt động khuyến mãi, hàng hóa sẽ không được hiện diện tại điểm bán. Như vậy, cả công sức của cả doanh nghiệp sẽ là con số 0.
Ngược lại, các đại lý khi được kích thích để nhập hàng và bày bán tại hệ thống phân phối mà không có quảng cáo, giới thiệu cùng các chương trình khuyến mại thì người tiêu dùng cũng không hào hứng để mua sản phẩm. Bởi vậy hai hoạt động này cần được phối hợp sử dụng một cách chặt chẽ để tạo nên hiệu quả xứng đáng.
Trên đây là một vài phân biệt giữa khuyến mại và khuyến mãi. Người mua hàng cần “tỉnh” hơn để không nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Cũng qua đây, những người chủ doanh nghiệp sẽ phần nào hiểu được và biết cách sử dụng các hình thức trên sao cho phù hợp nhất. Để cập nhật những thông tin bổ ích về Marketing, theo dõi các bài viết sau tại Vietmoz nhé!