Trong 2 năm trở lại đây, các hoạt động livestream trên social media nói chung và Tiktok nói riêng có sự phát triển mạnh mẽ. KOC là thuật ngữ được nhắc đến nhiều và có tác động rất mạnh mẽ tới hành vi mua của khách hàng. Chi tiết về KOC là gì và KOC có vai trò gì trong marketing sẽ được VietMoz thông tin đến bạn ngay sau đây.
KOC là gì? KOC có vai trò gì trong marketing?
Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về KOC marketing thì bạn cần phải hiểu đúng về giải nghĩa của thuật ngữ này. Đồng thời, để áp dụng hiệu quả hoạt động marketing này thì vai trò của KOC cũng cần được hiểu rõ
KOC là gì?
KOC là viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer là người có sức ảnh hưởng trên thị trường. Các KOC thường sẽ nhận sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm rồi đưa ra các nhận xét, đánh giá về sản phẩm, dịch vụ đó.
Bởi vì KOC là những người có sức ảnh hưởng nên sẽ có cộng đồng của riêng họ. Khi đánh giá về sản phẩm/ dịch vụ thì KOC sẽ làm video hoặc bài viết và chia sẻ lên tài khoản cá nhân hoặc fanpage của họ trên mạng xã hội.
KOC có vai trò gì trong marketing?
Khách hàng hiện nay thường có xu hướng xem các đánh giá về sản phẩm trước khi chọn mua. Do đó, chính những KOC đứng trên vai trò là người tiêu dùng và trải nghiệm sản phẩm đánh giá sẽ mang đến sự tin tưởng tối đa cho khách hàng.
Vậy KOC có vai trò gì trong marketing:
- KOC giúp thu thập các phản hồi của khách hàng về sản phẩm trước khi ra mắt. Từ đó, doanh nghiệp có sự thay đổi và đưa ra các cuộc thử nghiệm sản phẩm với chi phí thấp, hiệu quả cao.
- KOC giúp gia tăng nhận biết của khách hàng về sản phẩm, thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- KOC có vai trò giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.
Dựa trên những vai trò này thì nhiều chuyên gia cho rừng việc kết hợp KOC và CRM giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng chính xác hơn. Từ đó, các chiến lược marketing được thực hiện hiệu quả hơn.
Phân biệt KOC và KOL
Khi nói về những người có tầm ảnh hưởng thì marketing có 4 thuật ngữ khá phổ biến là KOC, KOL, Influencer và Celebrity. Tuy nhiên, KOC và KOL là 2 thuật ngữ thường xuyên có sự nhầm lẫn. Tham khảo các phân biệt KOC và KOL sau đây để hiểu rõ hơn nhé.
Dựa trên mức độ phổ biến
KOL là thuật ngữ dùng để chỉ những người có lượng người theo dõi lớn trên các trang mạng xã hội. KOL đóng vai trò giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng và thường các nhãn hàng sẽ chủ động liên hệ hợp tác. Các KOL sẽ báo giá post, video và những cách thức hợp tác với nhãn hàng.
So với KOL, KOC thường không có nhiều người theo dõi. Các KOC thường sẽ nhận sản phẩm từ cửa hàng, nhãn hàng hoặc bỏ tiền mua sản phẩm để trải nghiệm. Sau khi trải nghiệm thì KOC sẽ phải đánh giá về sản phẩm cụ thể để những người theo dõi của họ hiểu về sản phẩm và xem xét có phù hợp để sử dụng hay không.
Quy mô cộng đồng
Các KOL hiện nay thường sẽ có lượng người theo dõi dao động từ 50.000 người và có thể lên đến hàng triệu người. KOL sẽ được phân cấp dựa theo số lượng theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. KOL có số lượng người theo dõi càng cao thì phân cấp càng cao và giá booking cũng sẽ được cao hơn.
Khác với KOL, KOC sẽ có lượng người theo dõi ít hơn. Tuy nhiên, lượng người theo dõi của KOC là chân thật và có sự tin tưởng vào người đó gần như là tuyệt đối. Hiệu quả mà các KOC mang tới cho khách hàng luôn rất cao vì độ tín nhiệm cũng như sự tác động trực tiếp tới hành vi mua của khách hàng.
Tính chuyên môn
KOL là những người có hiểu biết chuyên môn trong một lĩnh vực nhất định. Họ tạo nên tầm ảnh hưởng lớn thông qua kiến thức, độ uy tín để nhận hợp đồng quảng cáo từ thương hiệu.
KOC thì không cần phải có chuyên môn về các lĩnh vực, sản phẩm cụ thể. Thay vào đó, họ chỉ cần đưa ra những trải nghiệm chân thực về sản phẩm với cương vị là khách hàng lần đầu trải nghiệm. Đánh giá của họ mang tính chủ quan nhưng lại chân thực nên hiệu quả luôn cao.
Bài viết gửi đến bạn những thông tin về KOC là gì và KOC có vai trò gì trong marketing. Bên cạnh đó, thông tin so sánh giữa 2 thuật ngữ dễ nhầm lẫn là KOL và KOC cũng được VietMoz chia sẻ. Có thể thấy rằng, so với KOL thì KOC đang nhận được sự tín nhiệm cao hơn và là một phương thức kiếm tiền thú vị.
VietMoz là trung tâm đào tạo các khóa học marketing online chuyên nghiệp được đánh giá cao. Hiện trung tâm đang cung ứng đầy đủ các bài giảng về marketing online, SEO, chạy quảng cáo và cả kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Học viên khi đến với VietMoz sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa từ đội ngũ giảng viên nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực chiến.
Chi tiết hơn hãy liên hệ với VietMoz thông qua hotline 0983.803.333 nhé.