Bên cạnh KOL, KOC là nhóm những người có tầm ảnh hưởng trên những trang mạng xã hội. Trong thời gian gần đây, việc sử dụng KOC cho những chiến dịch truyền thông được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng và mang lại những hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên nhiều người chưa thực sự hiểu ý nghĩa của KOC là gì.
Qua những thông tin dưới đây, Vietmoz sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc KOC là gì và cách lựa chọn KOC, sử dụng KOC hiệu quả nhất cho doanh nghiệp nhé!
KOC là gì?
KOC là một khái niệm về những người nổi tiếng trên mạng xã hội, là viết tắt của từ Key Opinion Consumer. Dịch sát nghĩa sang tiếng Việt thì KOC là những người tiêu dùng có ảnh hưởng trên thị trường.
Mặc dù đều là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội nhưng bản chất KOL và KOC vẫn có những điểm khác nhau. Nếu như KOL là những người được yêu cầu cao về trình độ chuyên môn đối với lĩnh vực họ đang hoạt động thì KOC sẽ mang thiên hướng thực tế trải nghiệm nhiều hơn.
Chính vì vậy, những bài review, đánh giá của KOC thường nhận được rất nhiều sự tin tưởng của khách hàng vì đây là những cảm nhận thực tế, họ đã sử dụng, những phản hồi này sẽ mang tính khách quan hơn.
KOC hoạt động như thế nào?
Khác với KOL, KOC là những người chủ động tìm kiếm những sản phẩm phù hợp với mình để thực hiện những hợp đồng booking. Nếu như KOL là do doanh nghiệp tự tìm, chọn lọc booking, trả tiền cho những bài review sản phẩm thì KOC ngược lại, họ sẽ nhận hoa hồng dựa trên số đơn hàng mà doanh nghiệp bán được.
Chính vì vậy, nhiều khách hàng sẽ tin tưởng nhiều hơn vào những bài cảm nhận, trải nghiệm, review sản phẩm của KOC.
Làm cách nào để biết KOC có phù hợp với doanh nghiệp hay không?
Thông thường, 1 KOC sẽ nhận review cho rất nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể lựa chọn KOC phù hợp nhất dựa vào tần suất mà KOC review cho một sản phẩm, một dịch vụ. Thông qua đó, bạn có thể ước tính và đánh giá được hiệu quả truyền thông mà KOC mang lại thông qua mỗi chiến dịch Marketing.
Xem xét về tỉ lệ chuyển đổi
Một trong những yếu tố khách quan nhất để đánh giá hiệu quả hoạt động của KOC chính là thông qua tỉ lệ chuyển đổi, doanh thu mà KOC mang về qua những chiến dịch quảng cáo. Một nội dung sáng tạo, độc đáo, mang tính đột phá sẽ mang lại hiệu quả cao trong quá trình Marketer làm truyền thông cho doanh nghiệp. Do đó, Marketer hãy đo lường hiệu quả hoạt động của KOC thông qua những con số chuyển đổi đơn hàng sau mỗi chiến dịch.
Đo lường độ nhận diện thương hiệu
Hiện tại, có rất nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đánh giá độ tăng trưởng của một thương hiệu. Đó có thể là số lượng đơn hàng, độ phủ sóng thương hiệu trên các kênh truyền thông, hay đơn giản hơn, độ nhận diện thương hiệu có thể được đo lường bằng lượt search volume tên thương hiệu trong 1 tháng. Bạn có thể sử dụng một số tool để đo lường những con số này để có những nhận định chuẩn xác nhất.
Sử dụng KOC mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Tăng doanh thu
Một trong những lợi ích nổi bật và quan trọng nhất mà KOC mang lại cho mỗi doanh nghiệp đó chính là yếu tố doanh số. Thông qua những phản hồi tích cực về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, khách hàng sẽ tin tưởng nhiều hơn về thương hiệu của bạn, điều này đồng nghĩa với việc hiệu quả bán hàng sẽ ngày càng được cải thiện.
Bên cạnh đó, KOC còn mang hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng, giúp cho độ phủ sóng của thương hiệu ngày càng cao, tăng độ tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng.
4.2. Hỗ trợ SEO
Đây tưởng chừng như một yếu tố không quá liên quan đến việc sử dụng KOC trong những chiến dịch truyền thông. Tuy nhiên, ở phần cuối bài trong những bài đăng của KOC review sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu sẽ có dẫn link về website, fanpage của doanh nghiệp. Chính vì vậy, đây sẽ là một trong những cách tăng tương tác cho các kênh truyền thông của thương hiệu, giúp phát huy tối đa hiệu quả của những chiến dịch SEO.
>>> Bạn đang tìm hiểu khóa học SEO thực chiến? Tham khảo ngay: https://vietmoz.edu.vn/khoa-hoc-seo-tieu-chuan/
Tiết kiệm chi phí
Như bạn đã biết, để book KOL review sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp cần phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn để chạy những chiến dịch đó. Mức giá booking KOL sẽ phụ thuộc vào độ phủ sóng và tầm ảnh hưởng của KOL đó.
Tuy nhiên, với KOC, doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra khoảng hoa hồng cho mỗi sản phẩm, dịch vụ mà KOC đã chốt được. Như vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí booking.
Qua những thông tin trên, hi vọng rằng Vietmoz đã giúp bạn giải đáp thắc mắc KOC là gì cũng như vai trò của KOC trong hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Chúc bạn thành công và hẹn gặp lại ở những bài viết sau nhé!