Khi mạng xã hội phát triển, hình thức Marketing trực tuyến bắt đầu nổi lên và có tầm ảnh hưởng nhất định đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, sử dụng KOL trong những chiến dịch quảng bá thương hiệu đã mang lại những con số chuyển đổi ấn tượng. Vậy KOL có vai trò gì trong Marketing? Cùng Vietmoz tham khảo ngay qua những thông tin dưới đây!
Hiểu đúng về KOL Marketing
KOL là một khái niệm viết tắt của từ Key Opinion Leader, là những người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng đến cộng đồng. KOL có thể là tổ chức hoặc cá nhân. Họ là những người có chuyên môn, nổi tiếng và có lượt theo dõi cực kỳ lớn trên các trang mạng xã hội.
Ngày nay, KOL đã không còn là một thuật ngữ xa lạ đối với Marketer. KOL sẽ được các công ty ký hợp đồng để quảng bá hình ảnh thương hiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Một số KOL mà chúng ta thường hay nhìn thấy trên các phương tiện truyền thông như: Blogger, ca sĩ, người mẫu, diễn viên… Chung quy, KOL chinh là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.
KOL có vai trò gì trong Marketing?
Tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu
Thay vì đổ tiền vào chạy quảng cáo trên facebook. zalo, google… Marketer có thể nghĩ đến việc thuê KOL để sản phẩm của mình tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu. Để trở thành KOL cho một sản phẩm hay một thương hiệu nào đó, những người nổi tiếng này đã trang bị cho mình rất nhiều những kiến thức liên quan đến ngành hàng đó.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc những bài đăng trên mạng xã hội của KOL nhận lại được sự tin tưởng từ khách hàng, giúp doanh nghiệp tiếp cận được với một nhóm khách hàng tiềm năng. Đây cũng là một trong những điều thể hiện KOL có vai trò gì.
Tăng độ nhận diện, phủ sóng thương hiệu
Với một lượng lớn người theo dõi trên các trang mạng xã hội, những bài đăng của KOL sẽ giúp tăng độ phủ sóng, mang thông tin của thương hiệu đến gần hơn với nhiều nhóm khách hàng.
Không chỉ dừng lại ở đó, những phản hồi tích cực về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu sẽ là một trong những công cụ vô cùng hữu ích để giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi. Và đây cũng là một trong những yếu tố giải đáp thắc mắc KOL có vai trò gì trong Marketing.
Tăng uy tín cho sản phẩm, dịch vụ
Để trở thành những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, KOL sẽ là người có một nền tảng kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu về sản phẩm và dịch vụ đó. Chính vì vậy, những lời quảng cáo của KOL sẽ là một trong những cơ sở đáng tin cậy để giúp khách hàng tin tưởng hơn về sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Như vậy, độ tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm và dịch vụ của công ty sẽ ngày càng cao, từ đó sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện doanh số một cách hiệu quả.
Tăng khả năng chốt đơn
Tâm lý của người mua hàng thường muốn tìm hiểu thật kỹ thông tin, sau đó mới đưa ra quyết định mua. Do đó, khi một người phân vân giữa hai thương hiệu, hình ảnh KOL xuất hiện sẽ củng cố niềm tin của khách hàng đó đối với thương hiệu của bạn.
Chính vì vậy, không thể phủ nhận một điều rằng, KOL chính là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Điều này đã thể hiện KOL có vai trò gì trong việc gia tăng chuyển đổi.
Tăng lượt tương tác chéo giữa các kênh truyền thông
Khi cung cấp thông tin cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu, thông thường ở cuối mỗi một ấn phẩm truyền thông như vậy KOL sẽ để lại đường link dẫn đến website hay fanpage của bạn.
Điều này giúp cho các chỉ số của những kênh truyền thông này sẽ ngày càng được tăng cao, hỗ trợ rất tốt cho doanh nghiệp trong quá trình làm SEO. Nếu bạn đang thắc mắc KOL có vai trò gì trong Marketing thì đây chính là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu của KOL.
Xem thêm: Affiliate marketing là gì? Đánh giá ưu và nhược điểm của Affiliate marketing
Nguyên tắc ứng dụng KOL mang lại hiệu quả
KOL phải phù hợp với sản phẩm
Bước đầu tiên để chọn một KOL cho thương hiệu, KOL cần cân nhắc xem KOL đó có phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình hay không. Điều này thể hiện qua việc KOL trước đó thường hay đăng tải những thông tin về vấn đề gì, người này có đạt giải hay danh hiệu gì có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn hay không….
Nên chọn KOL có hình ảnh tốt
Đương nhiên rồi, đây là một điều tất yếu trong việc lựa chọn KOL và ứng dụng KOL vào hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Những KOL xây dựng hình ảnh cá nhân tốt sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. Và đặc biệt, lựa chọn những KOL đang được săn đón nhiều cũng là một trong những cách giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh hiệu quả.
Trên đó là những thông tin Vietmoz cung cấp cho bạn đọc về vấn đề KOL có vai trò gì trong Marketing. Hi vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của KOL và sử dụng KOL một cách hiệu quả để quảng bá hình ảnh thương hiệu. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.