Landing Page – là thuật ngữ hẳn không còn quá xa lạ đối với những người làm trong Marketing, nó có vai trò quan trọng trong việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng cho doanh nghiệp. Vậy Landing Page là gì? Làm như nào để thiết kế được một Landing page? Cùng VietMoz tìm hiểu ngay bài viết dưới đây:
Landing Page là gì?
Landing Page là một trang web đơn, hay còn gọi là trang đích cũng có tên miền được tạo ra với mục đích tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Tại đây khách hàng có thể tiếp cận nhiều thông tin quan trọng của sản phẩm/ dịch vụ như thiết kế, tính năng, chương trình khuyến mãi…Từ đó có thể đưa ra các hành động như đăng ký, mua hàng nhanh chóng.
Hiểu được nhu cầu của khách hàng, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều tận dụng Landing page và chuyển hóa tất cả thông tin quan trọng về sản phẩm/ dịch vụ nhằm đạt được mục tiêu mục đích kinh doanh nhanh hơn.
Phân biệt sự khác nhau giữa website và trang đích
Với những người mới tìm hiểu thường khó lòng phân biệt được đâu là website, đâu mới là trang đích. Để đơn giản hóa vấn đề này, bạn có thể hiểu như sau:
Đối với website, khi người dùng nhấp chuột vào sẽ nhận được nhiều luồng thông tin khác nhau từ menu, sidebar, blog, các bài viết sản phẩm liên quan…Sau khi người dùng thu thập cảm thấy đủ thông tin họ mới tìm đến trang đích để thực hiện hành vi chuyển đổi như đăng ký, mua hàng.
Đối với Landing page, xuyên suốt nội dung chỉ đề cập duy nhất 1 thông tin về sản phẩm/ dịch vụ nhất định. Và người dùng gần như không phải nhấp chuột chuyển sang link dẫn ngoài nào khác (ngoại trừ link đăng ký thông tin/ mua bán). Nói đúng hơn là quá trình người dùng tìm hiểu sản phẩm rồi đến bước hành động chuyển đổi diễn ra ngay trên Landing page.
Như vậy, Landing page được coi là cầu nối giúp khách hàng tiếp cận được với sản phẩm của doanh nghiệp nhanh chóng và thực hiện các hành động mà doanh nghiệp mong muốn.
Tại sao cần phải sử dụng Landing page?
Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
Với một trang đích, doanh nghiệp có thể cung cấp một ưu đãi cụ thể nào đó nhằm khuyến khích người dùng truy cập và đăng ký thông tin. Việc làm này không chỉ giúp ích cho doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm/ dịch vụ hơn mà còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn.
Cung cấp thêm insight về khách hàng mục tiêu
Việc đa dạng hóa nhiều trang Landing page giúp bạn đo lường, đánh giá so sánh được content nào mang lại tỷ lệ chuyển đổi hóa cao nhất. Điều này cực kỳ có lợi trong việc triển khai thêm các thông tin có giá trị thỏa mãn nhu cầu mong muốn của các đối tượng mục tiêu.
Từ đó, bạn có thể xác định đâu là chiến lược nhắm mục tiêu hiệu quả cũng như đầu tư nguồn lực mạnh tay hơn nhằm đạt được mục tiêu chuyển đổi kinh doanh cao hơn.
Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Với một trang đích được thiết kế chỉn chu, khoa học nhưng không kém phần ấn tượng không chỉ gia tăng khả năng chuyển đổi, nó còn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng phục vụ cho các chiến dịch kinh doanh trong tương lai.
Hơn hết, nó còn có vai trò trong việc truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp muốn khách hàng nhớ đến khi nhắc về họ.
Dễ dàng đo lường các chỉ số liên quan
Với một Landing page doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quảng bá sản phẩm/ dịch vụ mới, và bạn có thể sử dụng nó để đo lường các chỉ số liên quan trực tiếp với các mục tiêu của doanh nghiệp.
Việc đo lường được các chỉ số liên quan, giúp bạn đánh giá được hiệu suất của các chiến dịch marketing từ đó điều chỉnh thông điệp sao cho phù hợp nhằm tăng khả năng bán hàng. Hoặc đẩy thêm chi phí nguồn lực marketing để đạt mức chuyển đổi cao nhất.
Phân loại Landing Page
Tùy vào mục đích cả mỗi doanh nghiệp mà họ sẽ chọn 1 trong 2 loại Landing page sau:
Lead Generation Landing Pages – Landing Page thu thập thông tin khách hàng
Loại trang đích này tập trung kêu gọi người dùng điền form đăng ký. Nhờ form này mà doanh nghiệp sẽ thu thập được các thông tin của khách hàng tiềm năng bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại…
Loại trang đích này phù hợp với các công ty chuyên cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ có giá trị cao. Trong đó, phần lớn khách hàng tiềm năng sẽ bị thu hút bởi những ưu đãi hấp dẫn như: quà tặng miễn phí, ebook, voucher giá trị…
Click Through Landing Pages – Landing Pages chuyển đổi
Loại trang đích này thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử và SaaS (doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phần mềm), các trang chuyển đổi này sẽ khuyến khích người dùng đăng ký hoặc bán hàng trực tiếp thông qua một nút để kêu gọi hành động. Từ đó đưa khách truy cập đến thẳng luồng thanh toán hoặc hoàn thành chuyển đổi.
Hướng dẫn thiết kế landing page đẹp và chuyên nghiệp
Landing Page đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai chiến dịch kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là các mảng lĩnh vực hoạt động mua bán trên nền tảng Internet. Vậy làm sao để thiết kế được đẹp và chuyên nghiệp? Bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau đây:
Cách thiết kế trang đích
Để thiết kế được một Landing page sáng tạo, có màu sắc và hình ảnh đẹp bạn sẽ cần đầu tư vào nội dung, hình ảnh chất lượng để gia tăng chuyển đổi. Dưới đây, VietMoz đề cập cách kết hợp chúng thành những ý sau:
Cấu trúc trang đích
Với cấu trúc trang đích này bạn sẽ không phải quá sáng tạo thay vào đó hãy tập trung vào 5 yếu tố:
- Dòng tiêu đề thu hút sự chú ý của khách truy cập
- Hình ảnh phù hợp
- Biểu mẫu
- CTA định hướng hành động nhấp chuột của người dùng
- Sao chép và mô tả thông báo để lôi kéo khách truy cập hoàn thành biểu mẫu của bạn.
Bố cục trang đích
Bố cục trang đích có vai trò tạo điểm nhấn các nội dung quan trọng mà khách hàng cần đọc. Hiểu đơn giản là khách hàng không đủ kiên nhẫn để đọc hết từng câu, từng chữ mà bạn viết thay vào đó họ có thói quen đọc lướt. Đó là lý do mà bạn cần tập trung làm nổi bật những ý chính để khách hàng không bị bỏ lỡ thông tin quan trọng. Cụ thể:
Giữ thông tin quan trọng nhất ngay trong màn hình đầu tiên
- Đảm bảo khách hàng thu thập thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải dưới 5s thông qua việc cải thiện tốc độ load trang, hình ảnh trực quan, điều hướng dễ dàng, nội dung dễ hiểu…
- Tách nội dung thành các đoạn ngắn.
- Sử dụng các dấu gạch đầu dòng cho từng đoạn.
Màu trang đích
Màu sắc chủ đạo, xuyên suốt chiến dịch marketing giúp khách hàng ấn tượng và nhớ đến thương hiệu của bạn.
Với các phần tử trang bạn nên cân nhắc sử dụng màu thay thể sao cho nổi bật, đặc biệt là nút CTA. Tạo sự tương phản thu hút người dùng ngay từ ánh nhìn đầu tiên.
Hình ảnh
Hình ảnh trên trang đích là một trong những thứ đầu tiên mà người dùng sẽ nhìn thấy đầu tiên, vì con người xử lý hình ảnh nhanh hơn so với văn bản. Đó là lý do bạn cần dành thời gian trong việc chọn ra bức ảnh hợp lý nhất.
Lưu ý: Bạn nên đặt một số câu hỏi như sau để hoàn thiện Landing page:
- Đối tượng mục tiêu của tôi là ai? (tính cách, tuổi, phong cách ăn mặc, sở thích…)
- Tôi muốn khách hàng ở đâu trên trang đích? (biểu mẫu, một hình ảnh, thông điệp…)
- Hình ảnh này có thực sự củng cố thông điệp tôi muốn truyền tải không?
5 yêu cầu cần đạt khi thiết kế Landing Page
Lựa chọn tiêu đề tập trung vào lợi ích
Tiêu đề Landing page nên tập trung khai thác lợi ích giá trị cụ thể của sản phẩm/ dịch vụ thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng. Một số Landing page phổ biến mà bạn thường thấy hầu hết sẽ có tiêu đề liên quan như “Ưu đãi”, “Quà tặng”, “Giảm giá đặc biệt”…
Chọn mục tiêu, hành động cụ thể mà bạn muốn từ khách hàng
Khi thiết kế Landing Page, bạn cần xác định rõ mục tiêu chính của bạn là gì? Bạn muốn khách hàng nhấp chuột mua hàng hay tham gia một sự kiện bằng cách đăng ký, hoặc bất cứ hành động nào đó ở khách hàng. Điều này, giúp bạn giảm thiểu việc bắt khách hàng thực hiện quá nhiều hành động khiến họ không hứng thú để trải nghiệm.
Chọn mẫu đăng ký
Mẫu đăng ký nên đơn giản nhưng phải thu hút để giữ chân người dùng, cơ bản thì bạn chỉ cần một số thông tin như Tên, Số điện thoại và Email. Còn những thông tin khác bạn có thể hỏi sau.
Hình ảnh và Video
Để có một Landing page mang lại giá trị chuyển đổi kinh doanh cao bạn sẽ cần đầu tư vào hình ảnh, video mô tả cung cấp dữ liệu về sản phẩm một cách chân thật và hấp dẫn nhất.
Viết nội dung hấp dẫn
Nội dung Landing page nên chỉ chuyên tập trung vào các nội dung quan trong mà bạn muốn điều hướng khách hàng nhất. Tránh cung cấp quá nhiều thông tin khiến khách hàng phân tâm ảnh hưởng đến hoạt động chuyển đổi.
Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm
Bên cạnh chạy chiến dịch quảng cáo Google Ads để tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng đến. Thì bạn cũng nên tối ưu hóa với các từ khóa mục tiêu cho các tìm kiếm không phải trả tiền. Cụ thể, khi ai đó tìm kiếm cụm từ khóa của bạn, họ sẽ thấy Landing page ngay trên kết quả đầu tiên của SERPs. Tương tự, khi bạn nhắm mục tiêu từ khóa đó cho quảng cáo có trả tiền, những từ đó cũng nằm trên trang đích của bạn.
Một số câu hỏi thường gặp về landing page
Khi nào bạn nên dùng Landing Page?
Như đã giải thích ở đầu bài viết, Landing page dùng để gia tăng chuyển đổi bán hàng vì vậy nếu bạn kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ thì không có lý do gì mà không dùng Landing page.
Tuy nhiên, để bạn dễ hình dung, VietMoz sẽ trả lời câu hỏi này như sau:
- Khi chạy quảng cáo
- Khi ra mắt sản phẩm/ dịch vụ mới
- Khi tặng một thứ gì đó miễn phí
- Khi bạn tổ chức một sự kiện
Tất cả những điều này đều có mục đích chung đó là bán được sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Có nên dùng Landing Page để bán hàng hay không?
Tất nhiên câu trả lời là Có. Vì bất cứ thứ gì trên đời này đều có lí do của nó, và Landing page cũng vậy.
Landing Page cung cấp nội dung thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải, giải quyết nỗi đau của khách hàng, mang lại giá trị chuyển đổi phục vụ cho mục tiêu kinh doanh.
Các cách để tạo Landing page
- Sử dụng các nền tảng hỗ trợ tạo Landing page miễn phí. Ví dụ như Ladipage.vn, google site…Tuy nhiên, với cách này bạn sẽ rất hạn chế trong việc sử dụng một số tính năng có trả phí.
- Sử dụng các nền tảng hỗ trợ tạo Landing page trả phí: Với cách này bạn cần mua tên miền và trả 1 khoản phí hàng tháng là đã có thể thiết kế và sở hữu trong tay một Landing page đúng ý mình.
- Tự code: Với cách này bạn hoàn toàn chủ động trong việc tùy chỉnh mọi thứ theo kế hoạch cũng như tiết kiệm một khoản phí duy trì trên các nền tảng trả phí. Thay vào đó bạn sẽ mất chi phí thuê người lập trình.
- Làm Landing page trên app: Đây là tính năng đi kèm với những khách hàng sử dụng các dịch vụ thiết kế website uy tín. Cụ thể, các đơn vị này sẽ tích hợp cho bạn các ứng dụng làm Landing page để bạn liên kết với website của mình.
Tối ưu hóa Landing page tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả
Bạn cần phải hiểu rằng, không phải Landing page nào khi đưa vào thực thi thì đều mang lại hiệu quả như mong đợi. Đó là lý do mà bạn cần tối ưu hóa, kiểm tra và theo dõi Landing page thường xuyên nhằm đạt được mục đích mà bạn mong muốn.
Dưới đây là các cách bạn cần thực hiện nhằm tối ưu Landing page gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả:
- Thực hiện testing tối ưu hóa Landing page
- Thực hiện các phương pháp A/B testing Landing Page
- Khám phá các yếu tố cần testing (bố cục trang, tiêu đề, CTA, nội dung, độ dài trang, mẫu đăng ký…)
- Xác định yếu tố có mức độ ảnh hưởng lớn đến trang Landing page.
Kết luận
Trên đây là những thông tin giải đáp về khái niệm Landing page, được thiết kế để cung cấp thông tin về một sản phẩm/ dịch vụ cụ thể nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
Nguồn thông tin tham khảo:
- https://blog.hubspot.com/marketing/landing-page-best-practices