Internal link là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng link building, giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và điều hướng người dùng tốt hơn.
Đến với bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn có kiến thức đầy đủ về khái niệm, lợi ích và cách xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả nhất hiện nay.
Internal Link là gì?
Internal Link (liên kết nội bộ) là liên kết của các trang trên cùng một website được trỏ qua lại với nhau.
Với ví dụ trên ảnh, các trang Supporting Content có sự liên kết qua lại được biểu thị qua các mũi tên 2 chiều. Đó là các liên kết nội bộ trên các bài, các liên kết này đạt được thông qua các anchor text.
Cụ thể, chúng tôi đã đặt 3 liên kết nội bộ thông qua 3 anchor text trỏ đến 3 bài viết khác nhau cùng nằm trên 1 trang của website VietMoz.
Các liên kết nội bộ sinh ra với mục đích giúp Googlebot dễ dàng di chuyển giữa các trang trên website cũng như điều hướng người dùng một cách tốt hơn.
External Link khác gì so với Internal Link
Nếu Internal Link là các liên kết bên trong được trỏ qua lại giữa các trang trên cùng một website, thì External Link lại là các liên kết ngoài. Bao gồm Inbound Link và Outbound Link.
Trong đó:
- Inbound Link: hay còn được gọi là Backlink, là các liên kết từ các website bên ngoài trỏ đến website của bạn.
- Outbound Link: là các liên kết từ trỏ từ website của bạn ra các website bên ngoài.
Dưới đây là bảng so sánh sự khác nhau giữa internal link và external link:
Internal link | External link |
Là một liên kết từ trang này sang trang khác thuộc một tên miền nhất định. | Là liên kết trên website của bạn trỏ đến những trang web khác thông qua Internet. |
Điều hướng người dùng ở lại lâu hơn trên trang web của bạn cũng như gia tăng lưu lượng traffic. | Khiến cho người dùng truy cập vào tìm đến trang web khác và rất có thể không quay trở lại trang web của bạn. |
Khi sử dụng anchor text được tối ưu hóa cho SEO giúp cải thiện thứ hạng từ khóa cho trang mục tiêu. | Cải thiện thứ hạng từ khóa gia tăng mức độ uy tín, chuyên gia cho chính trang web của bạn vì bạn đang trích dẫn các bên có thẩm quyền. |
Liên kết nội bộ sẽ giới hạn trong tổng số trang bạn có trên trang web của mình. | Liên kết bên ngoài là không giới hạn vì số lượng trang web bên ngoài Internet cực kỳ lớn. |
Liên kết nội bộ là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình Seo trên trang. | Các liên kết bên ngoài cũng là 1 trong những yếu tố quan trọng để tối ưu Seo cho trang web của bạn. |
Lợi ích của Internal Link đối với SEO
Có lẽ khi bạn đọc đến đây, phần nào cũng hiểu được sự quan trọng của liên kết nội bộ. Ngoài lợi ích như giúp Google dễ dàng crawl dữ liệu trên website thì các internal link còn có tác dụng gì nữa không?
Cùng VietMoz điểm qua 3 lợi ích chính của nó dưới đây:
Các liên kết nội bộ được tận dụng để làm nổi bật các trang quan trọng trên website của bạn.
Cấu trúc trang web đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thu thập dữ liệu tìm kiếm của Google. Nó giúp Googlebot hiểu trang web của bạn, cũng như sử dụng các liên kết nội bộ để đo lường trang nào là quan trọng nhất và gắn chặt với thương hiệu của bạn.
Càng nhiều liên kết nội bộ bạn trỏ đến một trang, Googlebot sẽ ngầm hiểu trang đó có tầm ảnh hưởng nhất định trên website của bạn.
Điều này có thể ảnh hưởng đến những từ khóa và cụm từ nào họ sẽ liên kết với các trang của bạn – khi có nhiều trang bao gồm một chủ đề tương tự, các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng các liên kết nội bộ để quyết định trang nào quan trọng nhất và sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm của họ.
Bạn muốn công cụ tìm kiếm hiểu trang web của mình, cũng như biết trang nào quan trọng nhất thì việc xây dựng liên kết nội bộ sẽ là câu trả lời tuyệt vời nhất mà bạn không được bỏ qua.
Điều hướng người dùng đến các trang có giá trị cao
GoogleBot không phải là điều duy nhất bạn hướng tới trên website của mình. Việc bạn sử dụng internal link cũng là cách tuyệt vời để điều hướng người dùng truy cập tới các bài viết liên quan, mang những thông tin giá trị bổ sung, đáp ứng ý định tìm kiếm của họ.
Các liên kết nội bộ giúp gia tăng khả năng hiển thị không phải trả tiền cho các trang chuyển đổi cũng như thu hút khách hàng tiềm năng ở lại lâu hơn.
Nó không khác gì biển dẫn đường giúp người dùng thực hiện các bước tiếp theo ít nhất là cho đến khi họ mua hàng hoặc chuyển đổi – và liên kết nội bộ được tối ưu hóa sẽ giúp họ biết điểm tiếp theo nên đến.
Liên kết nội bộ thúc đẩy khách truy cập hành động
Sử dụng Internal Link là một cách tuyệt vời để nhắc khéo người dùng thực hiện tương tác trên bài viết. Các liên kết nội bộ có thể được sử dụng như các dẫn chứng làm tăng độ tin tưởng của người dùng với nội dung từ đó thúc đẩy các hành động chuyển đổi như: Gọi điện, đăng ký, điền Form có sẵn tại trang hoặc bài viết đó.
Phân loại Internal link
Hiện nay, Internal link được phân chia thành 2 loại chính bao gồm điều hướng và theo ngữ cảnh. Cụ thể như sau:
Loại liên kết này được tạo ra với mục đích điều hướng người dùng đến các bài viết liên quan, giúp người dùng có thêm những thông tin cần thiết phục vụ cho ý định tìm kiếm của họ tốt hơn.
Thông thường, loại liên kết này sẽ được đặt tại các vị trí mà người dùng dễ thấy nhất như ở chân trang hay thanh bên. Điều này rất có lợi cho hành trình của khách hàng.
Contextual Internal link
Loại liên kết này được hiểu là liên kết nội bộ theo ngữ cảnh, trỏ đến các bài viết khác có chủ đề liên quan. Để gây sự chú ý tới độc giả, bạn có thể tô đậm chúng nhằm kích thích người dùng nhấp chuột vào.
Như vậy việc nắm được chức năng của từng loại liên kết trên sẽ giúp bạn tối đa hóa chiến lược liên kết nội bộ hiệu quả hơn.
Hướng dẫn tối ưu website với liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ thật sự đã mang lại cho trang web rất nhiều lợi ích. Nhưng trong thực tế, xây dựng liên kết nội bộ như nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng có thể làm được.
Để giúp bạn triển khai chiến dịch xây dựng liên kết nội bộ thành công trên trang web của mình, hãy cùng tìm hiểu các bước tối ưu liên kết nội bộ hiệu quả sau đây:
- Bước 1: Xác định trang Pillar cần tối ưu lên TOP.
- Bước 2: Liệt kê những Pillar và từ khóa cần xây dựng internal link.
- Bước 3: Chọn Anchor Text có liên quan và phù hợp với nội dung của trang cần trỏ Link.
- Bước 4: Xác định mọi quyền hạn trên trang Web.
- Bước 5: Sử dụng Internal Link để tăng thứ hạng cao cho các trang Pillar.
- Bước 6: Dùng Internal Link để tối ưu hóa những nội dung mới trên Website.
Hướng dẫn chi tiết:
Bước 1: Xác định trang Pillar cần tối ưu lên TOP.
Việc xác định các trang Pillar sẽ giúp bạn biết được chủ đề cũng như từ khóa cần tối ưu để lên kế hoạch sản xuất nội dung hỗ trợ.
Lưu ý: Các trang Pillar là các trang chuyên nhắm mục tiêu vào những từ khóa rộng có khối lượng tìm kiếm cao.
Bước 2: Liệt kê những Pillar và từ khóa cần xây dựng internal link.
Như có lý giải Pillar ở bước 1, những trang này được xây dựng dựa trên các chủ đề lớn , dưới các trang này lại được các trang con (Cluster) đi sâu chi tiết cho từng nội dung nhỏ đã được liệt kê trong Pillar. Và các trang Cluster sẽ trỏ liên kết nội bộ về trang pillar, nhằm nhấn mạnh nội dung trọng tâm và có thẩm quyền cao nhất.
Bước 3: Chọn Anchor Text
Anchor text là văn bản neo hiển thị dưới dạng một đoạn văn, có thể nhấp vào và chuyển hướng đến một trang web/ url mới. Khi chọn anchor text cho trang pillar bạn cần tối ưu, ưu tiên nó phải liên quan và phù hợp với nội dung của trang cần trỏ link.
Cụ thể, khi chọn anchor text bạn cần lưu ý một số nội dung sau đây:
- Đa dạng: Để đa dạng anchor text bạn cần ưu tiên mức độ liên quan và ngữ cảnh phù hợn, điều này giúp bài viết của bạn tự nhiên hơn thay vì chỉ sử dụng từ khóa chính.
- Độ dài: Việc sử dụng những từ khóa biến thể dài của từ khóa chính sẽ giúp trang mục tiêu của bạn gia tăng thứ hạng.
- Mức độ liên quan: Anchor Text phải khớp chính xác vào một phần nội dung mà bạn muốn thực hiện liên kết nội bộ. Hãy sử dụng chúng một cách tự nhiên nhất mà không mất đi sự liên quan.
Bước 4: Xác định mọi quyền hạn trên trang Web.
Để xác định mọi quyền hạn trên trang Web, bạn cần xem xét những trang đang có nhiều liền kết trỏ về từ nguồn bên ngoài. Với trang càng sở hữu nhiều backlink thì tính thẩm quyền của trang đấy càng cao. Vì vậy bạn có thể phân phối sức mạnh của những trang này đến trang khác thông qua internal link.
Để phân tích các trang sở hữu nhiều backlink nhất, bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs, SemRush…
Bước 5: Sử dụng Internal Link để tăng thứ hạng cao cho các trang Pillar.
Tiếp theo, nhiệm vụ của bạn là sử dụng internal link từ các trang có thẩm quyền về những trang bạn muốn tối ưu và cải thiện thứ hạng.
Lưu ý: Không liên kết các trang có nội dung không liên quan với nhau.
Bước 6: Dùng Internal Link để tối ưu hóa những nội dung mới trên Website.
Trường hợp trang web của bạn còn mới, các trang nội dung còn ít thì bạn cứ tập trung lên kết từ các trang có thẩm quyền cao nhất về các trang mới. Mà trang có thẩm quyền cao nhất lúc này đó chính là trang chủ. Và mỗi trang mới phải có ít nhất 2 đến 3 liên kết nội bộ bắt nguồn từ những trang có thẩm quyền.
Cấu trúc website và Internal Link trong SEO
Giả sử bạn có những loại site sau trên website của mình:
- Homepage (Trang chủ)
- Category Page (Trang thư mục)
- Product Page (Trang sản phẩm)
- Product detail page (trang chi tiết sản phẩm)
Hình dưới đây minh họa các loại trang trên 1 website:
Với một website nhỏ, trên thanh điều hướng chính chúng ta có thể đặt link đến tất cả các trang thư mục. Nhưng với một website có hơn 50 loại thư mục khác nhau thì sao?
Chúng ta có thể định hướng theo từng mục lớn, nhưng điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc hình tháp của website (silo) (https://www.bruceclay.com/jp/seo/silo.htm) và từ đó những website quan trọng sẽ không nhận đủ sức mạnh link mà nó đáng được hưởng.
Vậy chúng ta cần làm gì trong tình huống này? Dưới đây là những cách khác nhau để liên kết giữa các trang quan trọng (ví dụ trang thư mục này với trang thư mục khác).
Liên kết nội bộ song song
Một vấn đề mà nhiều website gặp phải là họ có quá nhiều trang web quan trọng cần phải có thứ hạng tốt. Như chúng ta đã thấy ở trên, chúng ta không thể đặt quá nhiều link đến các trang thư mục lên thanh điều hướng chính vì kích thước thanh này chỉ có hạn. Vì thế, đôi khi một hoặc một vài thư mục quan trọng bị “mồ côi”, như thư mục dưới đây:
Một cách để giải quyết vấn đề này là đảm bảo tất cả những trang thư mục này được liên kết với nhau. Giờ đây, chúng ta sẽ có sơ đồ liên kết như dưới đây.
Lưu ý: Rằng nếu một trang thư mục được liên kết tới bởi một trang thư mục khác mà không phải trang chủ sẽ không nhận được nhiều link juice (sức mạnh của link) vì bây giờ nó ở tầng thấp hơn trong kiến trúc website. Tuy vậy, điều này vẫn còn tốt hơn nhiều so với việc trang web hoàn toàn không được link tới như hình trên.
Các site khác nhau giải quyết vấn đề theo những cách khác nhau.
Ví dụ, trang web hotels.com đặt link đến thư mục ở chân trang (footer links)
Xây dựng kiến trúc website thông qua liên kết nội bộ
Như bạn đã biết, với một hệ thống liên kết nội bộ chuẩn, bọ tìm kiếm có thể tìm ra và dò quét tất cả các nội dung trên website của bạn. Vậy hệ thống liên kết nội bộ chuẩn bao gồm những thành phần nào? Hãy bắt đầu với thanh điều hướng.
Thanh điều hướng chính
Không ai bắt bạn phải có thanh điều hướng chính và thanh này không nhất thiết phải nằm trên đầu website, nhưng bạn nên lưu ý rằng nếu thiếu nó, hiệu quả của liên kết nội bộ sẽ giảm xuống. Bạn phải cân nhắc kỹ càng trước khi muốn loại bỏ thanh này – vì nó sẽ gây khó khăn cho người dùng và máy tìm kiếm nội dung với việc làm cho website có thể trở nên mượt mà hơn một chút.
Ví dụ, trên thanh điều hướng chính của Moz, chúng ta thấy có blog, tool, community, vì đây cũng chính là những nội dung quan trọng nhất trên Website.
Breadcrumbs
Một cách khác giúp máy tìm kiếm biết được cấu trúc website của bạn là bổ sung điều hướng breadcrumb lên trang web. Breadcrumb là 1 dạng navigation (tập hợp các liên kết) giúp người dùng xác định được vị trí của trang hiện thời trong cấu trúc site.
Breadcrumb sẽ cho người dùng biết cấu trúc site cũng như những trang ở cấp cao hơn so với trang hiện thời. Đây cũng là nơi để bạn đặt văn bản neo chứa từ khóa trỏ về các trang quan trọng của website.
Ví dụ trang tài liệu SEO offpage, sử dụng breadcrumb để link ngược trở lại trang Xây dựng link, với văn bản neo cũng là “tài liệu SEO offpage” là từ khóa mà trang này đang hướng tới.
Một nơi khác để đặt link nội bộ là ở sidebar hay thanh bên. Trong quá khứ, các website thường đặt các link quan trọng ở vị trí này. Ngày nay, vị trí này thường ưu tiên dành cho các nội dung liên quan. Ví dụ với website du lịch đó có thể là “Điểm đến được ưa thích nhất” hoặc “những bãi biển khác”.
Bạn cũng có thể tham khảo video này để biết cách xây dựng hệ thống liên kết nội bộ hiệu quả nhất:
Những điều cần tránh khi xây dựng hệ thống liên kết nội bộ
Chúng tôi xin liệt kê vài lỗi thường gặp khi làm liên kết nội bộ:
- Sử dụng địa chỉ URL tương đối thay vì địa chỉ tuyệt đối, cụ thể:
URL tương đối: <a href=”contact.html”>Contact</a>
URL tuyệt đối: <a href=”www.vietmoz.net/contact.html”>Contact</a>
- Khi địa chỉ URL của một trang web thay đổi, không thay đổi link trỏ đến trang web đó
- Làm link trở nên vô hình trước máy tìm kiếm do sử dụng JavaScript.
Đường dẫn tương đối và đường dẫn tuyệt đối
Đường dẫn tương đối là đường dẫn chỉ sử dụng một phần địa chỉ URL làm link, cụ thể là phần phía sau “www.domain.com”. Link lúc này sẽ trông như sau:
Thay vì:
Tốt nhất bạn nên sử dụng địa chỉ URL đầy đủ làm link vì nó giúp máy tìm kiếm dễ dàng lần theo link đó và khám phá nội dung liên quan. Và nếu chẳng may nội dung của bạn bị ai đó copy và đưa đi nơi khác, thì thông qua đường link đầy đủ trong nội dung, Google cũng như người dùng có thể biết nguồn gốc của nội dung đó là từ đâu, ai là tác giả là người chủ đích thực của nội dung đó.
Khi địa chỉ URL của trang web thay đổi, không thay đổi các đường link trỏ đến trang web đó.
Sử dụng chuyển hướng 301 để chuyển hướng từ địa chỉ URL cũ sang địa chỉ mới sẽ bảo toàn 90% sức mạnh link. Với các link trỏ từ bên ngoài, như thế này là đủ. Nhưng với các link nội bộ thì sao. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi chúng! Vậy thì hãy tự cập nhật link nội bộ để đảm bảo có được 100% sức mạnh link thay vì chỉ 90%.
Việc cập nhật liên kết nội bộ khó hay dễ là phụ thuộc vào nền tảng website. Tuy nhiên, nó lại rất đơn giản với những người thiết kế web, những người đã quen làm việc trên cơ sở dữ liệu.
3 mô hình SEO Internal link phổ biến hiện nay
Mô hình kim tự tháp
Mô hình kim tự tháp hay còn được biết với thuật ngữ Pyramid mô tả quá trình xây dựng link building dựa trên nhiều phân tầng khác nhau. Cụ thể là các tầng vệ tinh con nhỏ sẽ trỏ liên kết về tầng cao hơn, và các tầng cao hơn sẽ dồn hết sức mạnh về site chính cần SEO.
Khi áp dụng mô hình này vào việc xây dựng liên kết nội bộ, bạn sẽ đi link từ trang chủ xuống các chuyên mục nhỏ. Và ngược lại các chuyên mục nhỏ sẽ liên kết về trang chủ thông qua các từ khóa liên quan.
Tuy nhiên, với mô hình này bạn cần bố trí những chuyên mục quan trọng ở những vị trí hợp lý để người dùng dễ nhìn thấy và nhấp chuột.
Mô hình bánh xe
Mô hình bánh xe hay còn được biết đến với thuật ngữ link wheel, khi áp dụng nó vào việc xây dựng internal link sẽ phù hợp với những trang web muốn SEO nhiều từ khóa khác nhau . Hay nói cách khác, khi áp dụng mô hình này thì việc tìm kiếm và điều hướng sẽ không còn tập trung về một trang đích duy nhất như mô hình kim tự tháp. Thay vào đó, nó sẽ chia đều việc tìm kiếm và điều hướng cho các trang con trên toàn bộ website.
Tuy nhiên, khi sử dụng mô hình này bạn sẽ không được Google đánh giá cao do chúng không tìm được trang đích.
Mô hình Silo
Với mô hình Silo sẽ áp dụng cho cấu trúc website chuyên sâu chia nội dung thành các thư mục riêng biệt. Trong đó các thư mục lại được phân chia thứ bậc dựa trên topic và subtopic. Điều này giúp Googlebot dễ thu thập thông tin, tiết kiệm nguồn lực giúp người dùng tiếp cận dịch vụ/ sản phẩm nhanh hơn.
2 cách kiểm tra Internal Link đơn giản trên website
Hiện nay, có khá nhiều cách để bạn thuận tiện trong việc kiểm tra liên kết nội bộ, tuy nhiên chúng tôi sẽ chỉ bạn 2 cách dễ tiếp cận nhất.
Cụ thể:
Google Search Console
Với công cụ này giúp bạn kiểm tra internal link cực nhanh, bạn vào công cụ Google Search Console (yêu cầu website của bạn đã được thêm vào công cụ này). Bạn tìm và chọn mục liên kết nằm ngay dưới góc trái của màn hình.
Để biết từng trang có bao nhiêu liên kết nội bộ bạn chỉ cần nhấp chuột vào link bài viết đó, công cụ sẽ trả kết quả đầy đủ như hình dưới đây:
Seoquake
Đây là 1 trong những tiện ích hay ho được người làm SEO cực kỳ yêu thích bởi sự tiện ích của nó. Để sử dụng bạn cần cài tiện ích Seoquake về máy.
Để sử dụng bạn cần bật chế độ On => chọn trang muốn kiểm tra => chọn Internal link như hình dưới:
Với 2 cách kiểm tra trên đây giúp bạn biết được mình đã đặt những liên kết nội bộ nào, cũng như xem xét thừa thiếu link nào để bổ sung hoặc gỡ đi. Từ đó hoàn thiện link sao cho tối ưu nhất.
Những vấn đề phổ biến về Internal link bạn cần biết
Dưới đây là những vấn đề phổ biến mà người làm SEO thường xuyên mắc phải khi triển khai chiến lược xây dựng Internal link cho web, tham khảo ngay nhé!
Internal link hỏng
Internal Link bị hỏng do trang không còn tồn tại và hiển thị lỗi 404 khi người dùng hoặc công cụ tìm kiếm truy cập vào.
Khi gặp phải vấn đề này bạn cần chủ động xóa và thay thế bằng một liên kết mới có nội dung tương tự để điều hướng người dùng và công cụ tìm kiếm truy cập.
Liên kết không thể thu thập thông tin
Với các liên kết không thể thu thập thông tin do lỗi cú pháp nghiêm trọng khiến Google Search Console không thể phân tích. Nguyên nhân có thể do định dạng URL sai.
Để khắc phục bạn cần sử dụng công cụ kiểm tra Kết quả nhiều định dạng đồng thời kiểm tra cú pháp của dữ liệu.
Quá nhiều Internal Link trên trang
Với những người mới làm SEO thì quá tham lam trong việc đặt thật nhiều liên kết nội bộ trên trang, bạn sẽ được báo lỗi này thông qua công cụ Google Search Console. Tuy nhiên trên thực tế không có giới hạn việc đặt bao nhiêu internal link trong một trang.
Song bạn nên ưu tiên trải nghiệm người dùng trước tiên, cụ thể chẳng có ai đủ thời gian để nhấp chuột với hàng trăm hàng nghìn link nội bộ cả.
Để khắc phục bạn cần kiểm tra toàn bộ các trang nếu thấy chứa hơn 1.000 liên kết bạn nên xóa với những cái dư thừa đi.
Thuộc tính Nofollow trong internal link
Khi sử dụng thuộc tính nofollow các liên kết trên một số trang nhất định sẽ hạn chế dòng chảy sức mạnh PageRank qua trang khác của bạn.
Nhiệm vụ của bạn ngay lúc này là xóa thuộc tính Nofollow ra khỏi mọi liên kết nội bộ nhằm khắc phục tình trạng trên.
Page Crawl Depth vượt quá 3 lượt click
Với các trang quan trọng mà chứa quá nhiều lượt nhấp để tiếp cận được, sẽ cản trở trải nghiệm người dùng. Hơn hết nó khiến các công cụ tìm kiếm hiểu nhầm liên kết đó không quan trọng, ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn.
Bạn cần xác định số nhấp chuột và rút ngắn lượt nhấp thấp nhất có thể để người dùng tiếp cận trang nhanh nhất có thể.
Tất cả các trang chỉ có một Internal Link
Cái gì nhiều quá thì không tốt, mà ít quá cũng không hay. Cụ thể trên một trang mà chỉ có một internal link khó lòng mang lại trải nghiệm người dùng tối ưu.
Vì vậy trước khi đặt các trang liên kết nội bộ bạn cần xem xét các trang liên quan sao cho vừa đủ không ít cũng không nhiều để đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng tối ưu nhất.
Làm ẩn link do sử dụng JavaScript
Như bạn đã biết, trước đây bọ tìm kiếm không thể dò quét và đọc được những nội dung trong JavaScript. Mặc dù ngày nay thực tế này đã thay đổi, tuy nhiên link trong JavaScript sẽ không truyền được một chút sức mạnh nào trang web của nó.
Do đó, chúng tôi khuyến nghị, bạn không nên đặt link cũng như các nội dung quan trọng vào trong JavaScript.
Đặc điểm nhận dạng trang nào nên và không nên link đến?
Việc xây dựng internal link thực ra rất đơn giản mà người làm SEO đôi khi không cần phải bận tâm quá nhiều.
Tuy nhiên để liên kết nội bộ mang lại hiệu quả cho chính trải nghiệm người dùng và công cụ tìm kiếm thì không phải dễ.
Dưới đây là những đặc điểm nhận dạng trang giúp bạn biết cách nên và không nên link đến:
Đặc điểm trang bạn nên link đến
- Các trang có tỷ lệ chuyển đổi cao: Đây là những trang chuyên cung cấp về thông tin sản phẩm/ dịch vụ, có khả năng mang lại khách hàng trả tiền cao thông qua phương thức CTA (call-to-action). Điều này giúp bạn gia tăng số lượng khách truy cập website theo thời gian.
- Các trang chứa nhiều nội dung chuyên sâu: Đây là các trang chứa nội dung mang tính chất chuyên sâu cực kỳ tốt cho việc tối ưu công cụ tìm kiếm. Vì vậy, đừng ngại ngần điều hướng liên kết nội bộ tới các trang này.
- Những trang có nội dung chủ đề liên quan: Cụ thể khi người dùng có ý định tìm kiếm một vấn đề nào đó họ có thể tìm các thông tin hữu ích liên quan tới vấn đề mà họ đang thắc mắc.
Ví dụ bạn có bài viết về Internal link, bạn có thể liên kết nội bộ đến các bài viết liên quan tới link ví dụ như
- External link, backlink, chiến lược xây dựng link building…
Đặc điểm trang bạn không nên link đến
Với các trang không có nhiều thông tin hữu ích cho người dùng thì bạn không cần phải trỏ link đến ví dụ như các trang giới thiệu, trang liên hệ…Hơn hết, chúng chẳng liên quan gì đến nội dung bài viết mà bạn đang đề cập.
Ngoài ra đối với trang chủ bạn cũng không cần phải tập trung quá nhiều vì trang chủ là trang chính của website, người dùng cực kỳ dễ tìm nên bạn không cần phải tốn quá nhiều công sức để tập trung vào nó.
Một số câu hỏi liên quan
Cần bao nhiêu liên kết nội bộ trong 1 trang?
Có khá nhiều người làm SEO băn khoăn không biết sử dụng bao nhiêu liên kết nội bộ trong một trang. Thực sự không có câu trả lời cho 1 con số cụ thể, vì vậy cách tốt nhất bạn cứ đặt các liên kết tới những bài viết liên quan mang lại giá trị cho người dùng.
Ngoài ra nên lưu ý, đặt số lượng liên kết internal link ở mức vừa phải chừng dưới 100. Chính Google cũng từng thông báo rằng họ có thể thu thập 100 liên kết trên mỗi trang.
Làm sao để thiết lập chiến lược liên kết nội bộ?
Một chiến lược liên kết nội bộ an toàn và thông minh nhất hiện nay đó là trỏ link về các bài viết có chủ đề liên quan. Đồng thời đảm bảo có mối quan hệ giữa các trang mang lại giá trị cho người dùng.
Tìm hiểu thêm các cách làm SEO khác hoặc tham khảo khóa học SEO web của VietMoz để được hệ thống hóa các kiến thức một cách bài bản.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ những nội dung bàn về Internal Link là gì, đi kèm là những hướng dẫn tối ưu liên kết nội bộ hiệu quả. Mong rằng với những thông tin này sẽ giúp bạn có kiến thức chuẩn chỉnh hơn cũng như góp phần tối ưu công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn.
Nguồn: www.vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả