Ma trận BCG của Apple được phân tích chi tiết dựa trên các sản phẩm mà hãng đang cung cấp ra thị trường sẽ giúp phân loại chúng thành sản phẩm tăng trưởng thấp, sản phẩm bán chạy, sản phẩm tăng trưởng cao và sản phẩm bán chạy nhưng tăng trưởng thấp. Để từ đó, Apple đưa ra những chiến lược, chính sách phát triển từng dòng sản phẩm phù hợp nhất.
Ô ngôi sao trong ma trận BCG của “Trái táo khuyết”
Ngôi sao trong ma trận BCG của một công ty là những sản phẩm có tốc độ tăng trưởng cao và thị phần cao. Và đối với riêng các sản phẩm của Apple thì iPhone chính là ngôi sao của công ty.
Rõ ràng, mọi người đều có thể thấy rõ mỗi khi có một dòng iPhone mới ra đời, thì nó lại phá vỡ kỷ lục doanh số của dòng iPhone trước đó. Không chỉ vậy mà những dòng iPhone cũ cũng được người tiêu dùng tìm kiếm và đón nhận.
Còn theo số liệu cụ thể thì thông qua Counterpoint Research, Apple đã vượt mặt tất cả các hãng sản xuất Android khi vào quý II/2022, hãng đã nắm giữ hơn 50% thị phần smartphone tại Mỹ, trong khi phải cạnh tranh với hơn 150 thương hiệu smartphone Android khác.
Đồng thời, iPhone còn là phân khúc sản phẩm nắm giữ tới 78% thị phần điện thoại cao cấp toàn cầu. Những chiếc iPhone của Apple chiếm thị phần rất cao bởi thiết kế độc đáo và công nghệ tiên tiến, hiện đại.
Ngoài ra, iPhone luôn có một lượng khách hàng trung thành giúp nó đánh bại mọi đối thủ trong thị trường điện thoại di động đang bùng nổ. Không thể phủ nhận một điều rằng, Apple đã và đang chạy những chiến dịch Marketing khủng cho dòng sản phẩm điện thoại này.
Ô con chó trong ma trận BCG của Apple
Con chó trong một ma trận BCG của một công ty bất kỳ chính là dòng sản phẩm có tiềm năng tăng trưởng cao, nhưng ở trong một thị trường đang tăng trưởng chậm. Điều này khiến cho những sản phẩm này trở thành một nguồn tổn thất cho công ty; do đó, các công ty có xu hướng không tập trung đầu tư cho các sản phẩm này.
Trong phân tích ma trận BCG của Apple, thì dòng sản phẩm iPod của hãng chính là SUB con chó. Bởi trong những năm gần đây, iPod không còn sức hút cao như trước do sự cạnh tranh cao và nhu cầu của khách hàng thấp.
Ô con bò sữa của ma trận BCG của Apple
Con bò sữa là sản phẩm có tốc độ tăng trưởng thấp nhưng lại chiếm thị phần cao trên thị trường. Và 3 sản phẩm được xếp vào nhóm sản phẩm con bò sữa trong ma trận BCG của Apple chính là Apple iTunes, iMac và Apple MacBook.
Trong những năm qua, những sản phẩm này được ghi nhận là luôn giữ được thị phần rất cao và liên tục tăng dòng tiền cho công ty. Tính tới thời điểm hiện tại thì Apple cũng là một thương hiệu luôn có một cơ sở khách hàng trung thành, mạnh mẽ, chỉ thích sử dụng, sưu tầm các sản phẩm của Apple, trong đó có Apple iTunes, iMac và Apple MacBook.
Ô dấu chấm hỏi trong ma trận BCG của Apple
Ô cuối cùng trong một ma trận BCG là ô dấu chấm hỏi, đề cập tới dòng sản phẩm mới được ra mắt trên thị trường nên vị thế cạnh tranh và thị phần còn tương đối thấp. Tuy nhiên, chúng lại có tiềm năng tăng trưởng nhanh cũng như dự báo có thể mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp trong tương lai.
Thời gian gần đây, Apple đã chính thức trình làng sản phẩm phương tiện truyền trực tuyến để kết nối với TV mang tên Apple Smart TV. Hiện tại, chúng được đánh giá là dòng sản phẩm có thể trở thành dấu hỏi trong ma trận BCG của Apple. Lý do là bởi sản phẩm này kiếm được doanh thu không cao nhưng vẫn còn xa so với tiềm năng và giá trị thực sự của nó.
Bởi theo các đánh giá, việc Apple hợp tác với nhiều nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới, chẳng hạn như LG, Sony, Vizio và Samsung, đồng thời tích hợp rất nhiều tính năng tốt nhất của Apple TV – HomeKit, AirPlay 2 và thậm chí là cả iTunes vào chiếc TV của họ rất có thể khiến cho Apple Smart TV trở thành một ngôi sao của ma trận BCG Apple trong tương lai.
Bên cạnh đó, những ai đang sử dụng sản phẩm của Apple sẽ rất thuận tiện trong việc dùng Apple TV. Bởi nếu bạn có iPhone, Apple TV cho phép bạn dễ dàng truyền nhạc hoặc di chuyển các chương trình tới TV.
Nó còn cho phép bạn truy cập vào các dịch vụ chơi game và thể dục của Apple (bao gồm Apple Arcade và Fitness+). Và Apple TV cũng cho phép bạn sử dụng HomePod hoặc HomePod mini làm loa TV.
Sản phẩm thứ hai của Apple cũng nằm trong số các sản phẩm thuộc ô dấu chấm hỏi đó chính là điện thoại thông minh, bởi chúng vẫn đang nằm trong giai đoạn tăng trưởng.
Như vậy, với những phân tích chi tiết về ma trận BCG của Apple, chắc hẳn độc giả đã có thêm nhiều thông tin về sản phẩm của thương hiệu Trái táo khuyết. Để từ đó, hiểu được vì sao Apple đẩy mạnh đầu tư cho dòng sản phẩm này và giảm chú trọng vào dòng sản phẩm công nghệ khác.
Hi vọng Vietmoz đã mang đến bạn những thông tin hữu ích. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau nhé!