Majestic là 1 trong những công cụ SEO sở hữu nhiều tính năng có lợi dùng để nghiên cứu, phân tích các chiến lược SEO phù hợp nhằm đạt thứ hạng trang web cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Vậy Majestic SEO là gì? Cùng VietMoz tìm hiểu chuyên sâu về nó thông qua bài viết dưới đây:
Majestic SEO là gì?
Majestic SEO là công cụ SEO chuyên phân tích liên kết trên trang web, cụ thể là backlink. Nói đúng hơn, Majestic không phải là công cụ sở hữu tất cả các công việc như nghiên cứu từ khóa, site audit hay phân tích SEO Onpage. Vì vậy nếu bạn sử dụng công cụ này cho công việc SEO của mình thì vẫn phải kết hợp thêm một số công cụ khác điển hình như Ahrefs, SemRush…
Chính vì là công cụ tập trung chuyên phân tích backlink nên bản thân Majestic cũng tự khẳng định mình là công cụ kiểm tra backlink tốt nhất thế giới.
Tuy nhiên, để biết thực sự kết quả mà nó mang lại như thế nào thì chúng ta sẽ cần thử nghiệm, thực hành thì mới quyết định có nên tin vào lời khẳng định này.
Trong khuôn khổ của bài viết này, VietMoz chỉ muốn cung cấp với bạn đọc hiểu rằng Majestic trước hết là một công cụ xây dựng liên kết. Vậy nó có những tính năng chính nào, cùng đọc ngay phần bài viết dưới đây:
Các tính năng chính của Majestic SEO
Site Explorer
Site Explorer – là bảng tổng quan cấp cao mô tả trực diện hồ sơ liên kết của một trang web nhất định.
Với tính năng này, bạn có thể xem được danh sách các chỉ số liên quan mà bạn muốn phân tích ngay trên chính trang web của mình. Bao gồm:
- Trust Flow
- Citation Flow
- Topical Trust Flow
- External Backlinks
- Referring Domains
- Referring IP Addresses
- Crawled URLs
- Indexed URLs
Tóm lại: Tính năng này được thiết lập nhằm giúp người dùng nắm được toàn bộ hồ sơ liên kết trên trang web của mình trông như thế nào.
Bên cạnh đó, trường hợp bạn chọn “subdomain”, “Path” or “URL” như hình ảnh dưới đây, bạn có thể nhận được thông tin dữ liệu một cách chi tiết hơn nữa cho 1 trang cụ thể:
Topics Report
Topics Report là tính năng báo cáo chủ đề nội dung của một trang web.
Có 1 điểm độc đáo khi nhắc đến tính năng này đó là chúng không xác định chủ đề trang web của bạn dựa trên nội dung mà bạn xuất bản. Thay vào đó, nó sẽ dựa trên những trang mà bạn nhận được các backlink trỏ về trang web của bạn.
Đây là một tính năng thú vị mà hiếm khi bạn bắt gặp được trong bất kỳ công cụ xây dựng liên kết nào khác.
Google có thể sử dụng các web đang liên kết đến bạn để hiểu hơn nội dung trên trang mà bạn đang cung cấp cho người dùng, từ đó xem xét tính thẩm quyền của chủ đề đó.
Ví dụ: Nếu trang web của bạn chuyên về thiết kế nội thất, nhà cửa và bạn nhận được hầu hết các liên kết trỏ đến cũng từ các trang web về thiết kế nội thất, nhà cửa. Thì đây là dấu hiệu quan trọng giúp Google xác nhận bạn là người có thẩm quyền trong lĩnh vực này.
Referring Domains
Referring Domains là danh sách các miền đang liên kết đến trang web của bạn, đây là tính năng mà hầu hết công cụ phân tích backlink khác cũng có.
Với tính năng này bạn có thể chủ động trong việc sắp xếp theo các chỉ số Trust Flow, Citation Flow, Top level domain và hơn thế nữa.
Đồng thời, khi bạn nhấp chuột vào backlink bạn sẽ nhận được thông tin dữ liệu về các trang đang liên kết đến bạn.
Majestic’s Backlinks Report
Đây là tính năng báo cáo hồ sơ backlink của một trang web, bao gồm phân tích các dữ liệu chỉ số mà nó thu thập được như hình dưới đây:
Tương tự như báo cáo tên miền giới thiệu, bạn hoàn toàn có thể lọc và sắp xếp kết quả theo 100 cách khác nhau. Hơn hết, bạn có thể tải xuống toàn bộ dữ liệu dưới định dạng CSV hoặc Excel để nghiên cứu và phân tích chuyên sâu.
Context Report
Đây là tính năng báo cáo ngữ cảnh, hầu hết những ai mới sử dụng sẽ cảm thấy mất thời gian trong việc sử dụng được tính năng này.
Nhưng về cơ bản, nó giúp bạn phân tách từng liên kết riêng lẻ ngay trong hồ sơ liên kết của một trang web. Bạn có thể thấy ví dụ minh họa về một loạt các thẻ trong hình ảnh dưới đây:
Các thẻ này cho bạn biết được được liên kết nào mới/ cũ, dofollow/ nofollow và có bao nhiêu liên kết bên ngoài trên trang. Nhìn chung cũng không quá phức tạp, nhưng vấn đề ở đây là biểu đồ mật độ liên kết khiến tôi mới sử dụng cũng cảm thấy hoang mang.
Thật may, sau khi đọc và nghiên cứu thì chúng tôi cũng đã hiểu nó mô tả cái gì. Biểu đồ này cung cấp vị trí của các liên kết trên trang web, từ đầu trang, giữa trang và cuối trang nhìn theo trục từ trên xuống dưới. Với biểu đồ này bạn biết được mình đang sử dụng internal link hoặc outbound link như thế nào, từ đó biên tập chúng trong nội dung bài viết của mình sao cho hợp lý.
New and Lost Links
Đây là tính năng giúp bạn biết được danh sách các liên kết gần đây của một trang web đã xây dựng.
Bao gồm các liên kết đã bị mất.
Anchor Text Breakdown
Tính năng này giúp bạn khám phá anchor text phổ biến nhất mà mọi người đang sử dụng khi họ liên kết đến một trang, miền cụ thể.
Và tất nhiên, bạn cũng có thể tìm thấy tính năng này trong hầu hết các công cụ SEO nào.
Pages Report
Tính năng này cung cấp những trang trên một trang web có nhiều liên kết ngược nhất. Nói đúng hơn là giúp bạn xem trang nào có nhiều liên kết ngược nhất, tên miền giới thiệu.
Bạn có thể phân biệt tính năng này thông qua nhiều cách gọi khác nhau được tạo nên bởi các công cụ SEO khác. Nếu bạn dùng Ahrefs thì nó được gọi là “ Best by links”, còn nếu bạn dùng SemRush thì nó được gọi là “Indexed Pages”.
Related Sites
Là tính năng cung cấp danh sách các trang web của Majestic có liên quan chặt chẽ đến trang mà bạn đang phân tích.
Có thể thấy, Backlinko là 1 trang web chuyên về tiếp thị và kết quả nhận được từ dữ liệu của Majestic SEO cho thấy nó đã liệt kê ra được các trang web trong thị trường ngách của nó. Đây thực sự là 1 kết quả tuyệt vời mà chúng ta nên thử.
Compare Domains
Với tính năng này bạn hoàn toàn có thể xem các chỉ số liên kết của 2 đến 5 trang web khác nhau cùng một lúc.
Tính năng này không quá mới so với các công cụ phân tích liên kết khác hiện nay, tuy nhiên không thể phủ nhận khả năng mà nó cung cấp dữ liệu so sánh hoàn toàn khách quan.
Keyword Checker
Như đã đề cập ở trên, Majestic SEO là công cụ chuyên về phân tích hồ sơ liên kết cũng vì lẽ đó mà tính năng kiểm tra từ khóa này có vẻ chưa đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người làm SEO. Theo như những gì mà VietMoz tìm hiểu thì có vẻ như Majestic đang cố gắng ước tính khối lượng tìm kiếm dựa trên tần suất các cụm từ xuất hiện trên trang.
Hoặc có thể sai.
Theo lẽ thường, từ khóa “keto diet” có dung lượng tìm kiếm mỗi tháng là 1 triệu 8 khi sử dụng công cụ từ khóa SemRush.
Nhưng khi thử trên công cụ Majestic SEO thì lại là 67 lượt tìm kiếm mỗi tháng.
Đây là 1 sự chênh lệch quá lớn. Vì vậy mặc dù tích hợp tính năng này trong công cụ nhưng Majestic cũng ít khi giải thích chuyên sâu về nó hoặc có thể tính năng này chưa đưa vào hoạt động chính thức.
Các chỉ số quan trọng trong Majestic SEO
Sẽ thật là thiếu sót cho bài đánh giá Majestic SEO này nếu không phân tích sâu về các chỉ số được xem là các thuật ngữ độc quyền của họ.
Dưới đây là những chỉ số nổi bật và cực kỳ quan trọng trong Majestic SEO:
- Trust Flow: chỉ số này dùng để phản ánh chất lượng của các trang web này liên kết đến trang web khác, cũng như đo lường và đánh giá mức độ tin cậy của một trang.
- Citation Flow: chỉ số này phản ánh số lượng “link juice” mà một trang web có và có thể chuyển đến một trang web khác thông qua các liên kết. Nói đúng hơn thì CF phản ánh khối lượng liên kết.
- Topical Trust Flow: Chỉ số này giúp bạn phân tích được loại trang web nào mà bạn nên lấy liên kết từ nó. Đơn giản là bạn muốn trang web của mình được liên kết từ các trang web liên quan với ngành lĩnh vực của mình nhằm gia tăng tính thẩm quyền cho trang.
Ưu nhược điểm của Majestic SEO
Thông qua những tính năng của Majestic SEO được chúng tôi đề cập và phân tích như trên cho thấy đây là công cụ có thể giúp ích cho doanh nghiệp trong việc tối ưu công cụ tìm kiếm theo những cách sau:
- Định hướng chiến lược xây dựng hồ sơ liên kết cho trang web.
- Phân tích đánh giá và đo lường được mức độ cạnh tranh trang web mình so với đối thủ.
- Khai thác thêm nhiều cơ hội với các trang trong cùng ngành lĩnh vực hoặc tránh xa những trang có hại cho web.
Ưu điểm:
- Từ năm 2011 đến nay, hệ thống backlink index cực mạnh khai thác nguồn dữ liệu lớn.
- Khả năng cung cấp dữ liệu trong vòng 90 ngày nhanh hơn ngay trong Fresh Index và đầy đủ trong Historic Index.
- Chỉ số TF và CF cung cấp trực diện giá trị thực của trang web cũng như cách mà nó đang tác động đến thứ hạng của trang web. Đây là những chỉ số độc quyền của Majestic SEO mà bạn không thể tìm được ở các công cụ khác.
- Chỉ số về số lượng backlink do Majestic cung cấp thường lớn hơn so với các chỉ số của các đối thủ cạnh tranh.
Nhược điểm:
- Giao diện người dùng của Majestic về mặt tổng thể không trực quan, hơi rối mắt cho cho người dùng mới lần đầu sử dụng.
- Dữ liệu cung cấp đôi khi vẫn chưa thực sự đúng, và rất có thể dữ liệu cung cấp không phải lúc nào cũng được cập nhật mới nhất.
- Không tích hợp liên kết với công cụ Google Analytics.
- Tính năng sử dụng không đa dạng bằng các công cụ khác hiện nay như Ahrefs, SemRush.
So sánh Majestic SEO với các công cụ khác
Để xem xét mỗi công cụ cung cấp được bao nhiêu Referring Domains và Backlinks, bạn có thể xem bảng so sánh nhanh dữ liệu liên kết của Majestic với 3 phần mềm khác là Ahrefs, SemRush và Moz Pro sau đây:
Kết quả so sánh Majestic SEO với Ahrefs, SemRush và Moz Pro cho trang web Baclinko.
Và đây là kết quả của một trang web khác về lĩnh vực sức khỏe:
Qua cuộc kiểm tra nhỏ này cho thấy Majestic SEO có vẻ cạnh tranh hơn so với những công cụ kiểm tra backlink khác. Nhưng để có cái nhìn thấu đáo hơn mỗi người phải có thời gian thực hành và trải nghiệm nó nhiều hơn nữa thì mới biết thực sự đây có phải là công cụ hệ thống các chỉ số backlink lớn nhất thế giới hay không.
Bảng giá sử dụng Majestic SEO
Dưới đây là hình ảnh bảng giá theo tháng của Majestic:
Nhìn chung, so với bảng giá này với nhiều đối thủ khác trên thị trường hiện nay có vẻ rẻ hơn rất nhiều so với Ahrefs hay SemRush.
Với gói Lite sẽ phù hợp cho các cá nhân muốn kiểm tra và tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình trong 1 nhóm nhỏ, tuy nhiên nó sẽ giới hạn kiểm tra được vài lần trong ngày bao gồm cả việc kiểm tra liên kết ngược.
Riêng với gói Pro sẽ phù hợp hơn cho các nhà kinh doanh đại lý, nhà tư vấn về SEO nhằm truy cập khám phá được nhiều tính năng báo cáo dữ liệu hơn.
Với gói API thì giá tiền quá lớn, vì vậy nên cân đo đong đếm trong việc lựa chọn một công cụ khác thay thế có nhiều tính năng hữu ích hay ho hơn. Một trong số đó có thể kể đến như Ahrefs, SemRush…
Kết luận
Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã có nhìn nhận sâu sắc nhất về Majestic SEO, theo quan điểm cá nhân thì công cụ này phù hợp cho việc phân tích hồ sơ liên kết backlink hơn là tận dụng các tính năng khác mà nó cung cấp. Nhìn chung, đây là 1 công cụ SEO tốt tuy nhiên vẫn cần thay đổi, cải tiến nhiều hơn nữa thì mới có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời tương tự như Ahrefs hay là SemRush. Nếu bạn có câu hỏi nào liên quan đến chủ đề này, hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể. Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả