Những ai mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực Marketing hay đang muốn bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp, hay tạo mới một sản phẩm thì đều cần biết Market Share là gì. Trong bài viết này, định nghĩa cũng như ý nghĩa của việc tìm hiểu về Market Share sẽ được các chuyên gia đầu ngành chia sẻ.
Market Share là một thuật ngữ trong chuyên ngành Marketing, có nghĩa là thị phần trên thị trường. Cụ thể hơn nữa thì market share chính là tỉ lệ phần trăm thị trường mà một doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được hoặc là sự phân chia thị trường của sản phẩm, dịch vụ nào đó của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh tại cùng một thời điểm thống kê, nghiên cứu.
Từ định nghĩa này, chúng ta có thể hiểu rằng thương hiệu đang dẫn đầu trong một lĩnh vực nào đó thường sẽ chiếm thị phần lớn nhất. Do vậy, mà thị phần luôn là một trong những tiêu chí đầu tiên để đánh giá mức độ thành công của một doanh nghiệp. Mặc dù thị phần không phải là tiêu chí đánh giá duy nhất để xác định vị trí thống lĩnh thị trường của một doanh nghiệp thì giữa thị phần và sức mạnh thị trường vẫn luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Điều đó có nghĩa là thị phần càng lớn thì sức mạnh trên thị trường cũng càng lớn.
Thị phần được tính bằng tỷ lệ hàng hóa bán ra hay dịch vụ cung cấp của một doanh nghiệp so với tổng số lượng hàng hóa bán ra/ dịch vụ cung cấp của một thị trường cụ thể nào đó. Công thức tính thị phần của doanh nghiệp như sau:
- Thị phần = Doanh số bán hàng của một doanh nghiệp / Tổng doanh số bán ra của thị trường
- Thị phần = Số sản phẩm bán ra của một doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường
Việc nghiên cứu Market Share là gì và theo dõi market share của doanh nghiệp mình và thị trường chung có thể giúp cho các công ty thấy được khả năng cạnh tranh của những sản phẩm, dịch vụ của mình so với những đối thủ khác trên thị trường.
Khi Market share tăng thì doanh nghiệp có thể có được quy mô lớn hơn so với những hoạt động kinh doanh hiện tại và có thể tăng khả năng sinh lợi nhuận nhiều hơn. Theo đó, doanh nghiệp này có thể mở rộng thêm số thị phần thông qua quảng cáo, chiến lược giảm giá hay giới thiệu thêm dòng sản phẩm, dịch vụ mới…
Ví dụ về thị phần của Facebook chiếm tới 71.68% trong số các mạng xã hội hiện nay. Nếu đem so sánh với Twitter ở vị trí số 2 chỉ chiếm 8.37% Market share thì có thể thấy rõ được Facebook đang có được số lượng người dùng nhiều nhất. Và nếu Twitter muốn chiếm vị trí đầu bảng của Facebook thì họ buộc phải xây dựng một chiến lược siêu khổng lồ và gần như là không thể trong thời gian ngắn.
Cách tăng thị phần cho doanh nghiệp
Tăng số lượng hàng bán cho khách hàng hiện tại
Bán hàng cho khách hàng cũ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với đi tìm và bán hàng cho khách hàng mới. Quy luật 20/80 (tập trung vào 20% khách hàng đem về 80% doanh thu) được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến để tăng số lượng hàng hóa bán ra và từ đó, tăng thị phần.
Đa dạng kênh tiếp thị sản phẩm, dịch vụ
Doanh nghiệp có thể thêm mới các kênh truyền thông quảng cáo như truyền hình, báo chí, radio, mạng xã hội… và các kênh phân phối như bán lẻ siêu thị, tạp hóa, bán trực tuyến,… hoặc thông qua qua mạng lưới quan hệ.
Tiếp cận vào thị trường mới
Bạn nên bắt đầu tiếp cận thị trường mới khi đã có nền tảng vững vàng và thành công ở thị trường cũ, cùng với đó là nghiên cứu chuyên sâu về thị trường tiềm năng, để từ đó, đưa ra các quyết định chiến lược phù hợp nhất.
Cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm
Doanh nghiệp có thể tạo thêm nhiều dòng sản phẩm, dịch vụ mới hay nâng cấp những dòng sản phẩm truyền thống đã thành công và giới thiệu chúng ra thị trường. Mặc dù có thể giúp doanh nghiệp gia tăng thị phần đáng kể nhưng việc thêm các dòng sản phẩm mới cũng tiềm ẩn rủi ro tổn thất cao trong trường hợp sản phẩm thất bại.
Ví dụ về cách mở rộng thị phần thành công
TH True Milk là một thương hiệu mở rộng thị phần cực kỳ thành công mà bất kỳ ai đang mong muốn tìm hiểu về market share nên áp dụng. Cụ thể, TH True Milk liên tục mở mới các điểm bán, kênh bán hàng online phù hợp với mọi đối tượng khách hàng và thuận tiện tiếp cận khách hàng mới, chăm sóc khách hàng cũ. Ngoài ra, các sản phẩm TH True Milk còn được bày bán tại hầu hết các siêu thị từ lớn tới nhỏ và cửa hàng TH True Mart.
Bên cạnh đó, TH True Milk cũng cho ra đời ngày càng nhiều các dòng sản phẩm khác nhau, để tăng số lượng khách hàng, không chỉ dừng lại ở sữa tươi, sữa chua mà còn là sữa hạt, kem, thức uống giải khát, nước tinh khiết, bơ, phomat.
Để trở thành một chuyên gia đầu ngành về Marketing, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức thực tiễn, hãy hành động ngay hôm nay! Xem thêm tại: https://vietmoz.edu.vn/khoa-hoc-digital-masterclass/
Với những thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc Market Share là gì cũng như làm cách nào để tăng doanh thu nhờ nghiên cứu market share cho doanh nghiệp mình. Cùng cập nhật thêm những tin tức về marketing để phát triển sự nghiệp cũng như doanh nghiệp của bạn tại: https://vietmoz.edu.vn/