Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Marketing phân biệt là gì?
2 Marketing không phân biệt là gì?
3 So sánh Marketing phân biệt và không phân biệt
4 4 bước xây dựng chiến lược Marketing phân biệt
4.1 1. Xác định nhóm khách hàng mục tiêu
4.2 2. Trong phân khúc của bạn, khách hàng có những nhu cầu gì?
4.3 3. Hãy tìm những kênh truyền thông phù hợp
4.4 4. Tạo phiếu mua hàng riêng biệt
Mục lục nội dung
1 Marketing phân biệt là gì?
2 Marketing không phân biệt là gì?
3 So sánh Marketing phân biệt và không phân biệt
4 4 bước xây dựng chiến lược Marketing phân biệt
4.1 1. Xác định nhóm khách hàng mục tiêu
4.2 2. Trong phân khúc của bạn, khách hàng có những nhu cầu gì?
4.3 3. Hãy tìm những kênh truyền thông phù hợp
4.4 4. Tạo phiếu mua hàng riêng biệt

Marketing phân biệt và không phân biệt – Đâu là giải pháp tối ưu?

Đăng vào 13/10/2022 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Marketing phân biệt là gì?
2 Marketing không phân biệt là gì?
3 So sánh Marketing phân biệt và không phân biệt
4 4 bước xây dựng chiến lược Marketing phân biệt
4.1 1. Xác định nhóm khách hàng mục tiêu
4.2 2. Trong phân khúc của bạn, khách hàng có những nhu cầu gì?
4.3 3. Hãy tìm những kênh truyền thông phù hợp
4.4 4. Tạo phiếu mua hàng riêng biệt

Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt là 2 chiến lược tiếp thị đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng và mang lại những hiệu quả bất ngờ. Tùy thuộc vào tình huống cũng như mục đích tiếp thị mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn những chiến lược quảng cáo khác nhau. Qua bài viết dưới đây, Vietmoz sẽ giúp bạn làm rõ hơn về vấn đề này nhé! Cùng khám phá ngay!

Marketing-phan-biet
Bạn đã hiểu rõ về Marketing phân biệt và Marketing không phân biệt?

Marketing phân biệt là gì?

Nói một cách dễ hiểu, Marketing phân biệt là tổng hợp những chiến lược Marketing chỉ tập trung 1 vào thị trường, một phân khúc nhất định. Theo đó, chiến lược này sẽ rất phù hợp với những doanh nghiệp mới, doanh nghiệp đang muốn giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường.

Dựa vào những nhận định, những đánh giá qua khảo sát, nhà quản trị sẽ có những chiến lược khác nhau cho từng phân khúc nhằm hướng đến một ưu đãi riêng biệt nào đó cho khách hàng, tập trung vào việc thu hút một thị trường nhất định. Nếu xét về ưu điểm của những chiến lược Marketing phân biệt thì yếu tố đầu tiên đó là chi phí. Chính vì chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng nên chi phí tiếp thị sẽ thấp hơn so với việc quảng cáo để tiếp cận nhiều thị trường.

Ngược lại với yếu tố chi phí, Marketing phân biệt chỉ tập trung hướng đến một thị tường nên rất có thể sẽ bỏ qua một tệp khách hàng khác. Đồng thời, mức độ cạnh tranh trong những thị trường này cũng rất cao.

Marketing-phan-biet
Marketing phân biệt là những chiến lược truyền thông chỉ nhắm đến một nhóm thị trường

Marketing không phân biệt là gì?

Với xu hướng có chiều trái ngược với Marketing phân biệt, Marketing không phân biệt là hình thức tiếp thị nhắm đến nhiều thị trường khác nhau. Đó có thể là thị trường tiềm năng hoặc không tiềm năng. Những chiến dịch quảng cáo này thường tập trung vào những đặc điểm chung của khách hàng trong phân khúc thay vì phân tích những điểm khác biệt.

Thông thường, những doanh nghiệp lớn, đã tạo được tiếng vang trên thị trường và có nguồn vốn mạnh thì chiến lược này mới phát huy được tối đa hiệu quả của nó. Chiến lược Marketing không phân biệt phù hợp với một doanh nghiệp đang cung cấp ra thị trường nhiều loại sản phẩm, dịch vụ và những doanh nghiệp cung cấp mặt hàng thiết yếu như gạo, các loại gia vị, nước ngọt… 

So sánh Marketing phân biệt và không phân biệt

Mục đích cuối cùng của những hoạt động Marketing vẫn là mang lại doanh số cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, tùy theo ngân sách, tùy theo chiến lược kinh doanh mà nhà quản trị sẽ đưa ra những quyết định phù hợp về những chiến lược ngắn hạn và dài hạn. Dưới đây Vietmoz sẽ cung cấp cho bạn thông tin về sự khác nhau giữa hai xu hướng Marketing này nhé!

Yếu tố phân biệt

Marketing phân biệt

Marketing không phân biệt

So sánh về thị trường mục tiêu. Xác định hai hoặc nhiều thị trường mục tiêu đang hướng đến. Quảng bá sản phẩm đến nhiều nhóm khách hàng mà không có các thông số cụ thể xác định về chân dung khách hàng.
Nhận định, đánh giá về sản phẩm  Định giá cho từng nhóm sản phẩm và dịch vụ. Mức giá này thường thay đổi theo chiến dịch hoặc kế hoạch marketing. Mức giá thường ít thay đổi theo chiến dịch.
Kênh phân phối, cung cấp sản phẩm Lựa chọn những nhà phân phối đặc thù, dễ tiếp cận với khách hàng. Nhắm đến một hoặc nhiều kênh phân phối, mở rộng phạm vi tiếp thị.
Chiến lược tiếp thị qua kênh truyền thông nào? Lựa chọn 1 hoặc 2 kênh phân phối chủ lực, tập trung hoàn toàn vào nó. Lựa chọn nhiều kênh phân phối khác nhau, không tập trung vào bất kỳ một kênh chính nào.

4 bước xây dựng chiến lược Marketing phân biệt

1. Xác định nhóm khách hàng mục tiêu

Để bắt đầu một chiến dịch nào đó, việc xác định tệp khách hàng mục tiêu là điều hết sức cần thiết để tiết kiệm tối đa chi phí tiếp thị. Theo đó, bước xác định khách hàng mục tiêu yêu cầu doanh nghiệp cần vẽ ra được chân dung khách hàng. Đó là ai, bao nhiêu tuổi, công việc hiện tại là gì, nam hay nữ…. Từ đó, những chiến dịch quảng cáo sẽ biết được mình nên tập trung vào những đối tượng khách hàng nào để tăng hiệu quả truyền thông.

2. Trong phân khúc của bạn, khách hàng có những nhu cầu gì?

Những chiến dịch Marketing phân biệt yêu cầu nhà quản trị cần có những phân tích cụ thể về hành vi của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu để có những chiến lược tiếp thị hiệu quả. Thông qua những bảng khảo sát về tình hình hoạt động bán hàng thực tại ở hệ thống các cửa hàng, doanh nghiệp sẽ có những nhìn nhận khách quan hơn về những nguyện vọng và mong muốn của khách hàng.

Marketing-phan-biet
Xác định rõ nhu cầu của khách hàng để có những chiến lược phù hợp

3. Hãy tìm những kênh truyền thông phù hợp

Sau khi đã phân tích được hành vi của khách hàng mục tiêu, việc bạn cần làm tiếp theo là xác định kênh truyền thông mà mình hướng đến. Ví dụ như khách hàng của bạn là người trẻ tuổi, hãy tập trung vào các trang mạng xã hội, khách hàng cao tuổi hãy tập trung Marketing truyền miệng, truyền thông trực tiếp tại khu vực họ đang sinh sống thông qua những chương trình mang ý nghĩa và giá trị cộng đồng.

4. Tạo phiếu mua hàng riêng biệt

Để nhắm đến một nhóm khách hàng, hãy tạo ra giá trị thặng dư sau khi khách hàng sử dụng sản phẩm. Hay nói một cách đơn giản hơn, bạn hãy tạo ra những chương trình khuyến mãi với những sản phẩm quà tặng chỉ dành riêng cho nhóm đối tượng khách hàng đó. Ví dụ như: Diana đang khuyến mãi cho khách hàng nữ bằng việc tặng thêm một gói băng vệ sinh nhỏ sử dụng hàng ngày khi mua một gói băng vệ sinh lớn.

Hi vọng qua những thông tin trên, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về thuật ngữ Marketing phân biệt mà Vietmoz đã cung cấp. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau!

Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm