Marketing truyền miệng là chiến lược quảng cáo không tốn tiền và hiệu quả chuyển đổi cực cao. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể ứng dụng chiến lược này. Tham khảo thêm một số chia sẻ sau đây từ Vietmoz để hiểu hơn về chiến lược này nhé.
Marketing truyền miệng là gì?
Marketing truyền miệng hay còn gọi là Word of Mouth Marketing (WOMM) là hình thức giao tiếp giữa người với người. Đó có thể là giao tiếp trực tiếp Consumer to Consumer hoặc giao tiếp thông quá các phương thức như điện thoại, mạng xã hội hay blog… Các tương tác qua lại này giúp thông tin được truyền miệng đi xa hơn trong cộng đồng và gia tăng độ nhận diện cũng như doanh số bán cho doanh nghiệp.
Các phương thức quảng cáo truyền thống như tờ rơi, quảng cáo truyền hình, internet hay phương tiện thông tin đại chúng khác đang cho thấy sự thụt lùi về hiệu quả. Bởi các thông tin được cung cấp trên đây không thoả mãn tối đa nhu cầu tìm hiểu của khách hàng. WOMM đang rất hiệu quả bởi sự tin cậy giữa người với người trong các mối quan hệ. Khách hàng luôn sẵn sàng lắng nghe lời khuyên từ bạn bè và chịu chi trả cho các sản phẩm mà người tư vấn đánh giá cao.
Các hình thức marketing truyền miệng hiệu quả nhất
Hiện nay có rất nhiều hình thức marketing truyền miệng được các doanh nghiệp áp dụng. Các hình thức phổ biến nhất như là marketing lan truyền, tin đồn, cộng đồng, sắp đặt và sử dụng trang cá nhân.
Marketing tin đồn (Buzz marketing)
Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua các thông tin về sự cố rò rỉ thông tin, hình ảnh của các sản phẩm sắp ra mắt. Thực chất đó có thể là cố ý rò rỉ theo hình thức marketing tin đồn mà không phải là sự cố thật.
Theo đó, với những sản phẩm càng có sức nóng thì người tiêu dùng càng quan tâm nhiều trước ngày ra mắt. Đặc biệt như các bộ phim thì để giữ sức nóng trong thời gian dài thì thỉnh thoảng sẽ “rò rỉ” một số thông tin mà người xem đang quan tâm. Chính sự tò mò của người dùng sẽ làm cho tin đồn về các thông tin bay xa hơn và gia tăng sức nóng cho bộ phim trước thềm ra mắt.
Marketing lan truyền (Viral marketing)
Hình thức marketing này đang ứng dụng rất thành công chức năng của internet. Các nội dung về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được đính kèm trên email khi được gửi đi hoặc hiển thị trên trình duyệt web.
Ví dụ dễ hiểu và quen thuộc nhất ở hình thức marketing này chính là hotmail ở năm 1997. Ở giai đoạn này, Hotmail cho phép người dùng sử dụng webmail miễn phí ở nhưng vẫn đính kèm quảng cáo về đăng ký tài khoản hộp thư. Chỉ với điều này đã giúp cho Hotmail đạt con số 12 triệu người dùng từ con số 0 chỉ trong 8 tháng.
Marketing cộng đồng (Community marketing)
Truyền miệng trong cộng đồng là hình thức được nhiều thương hiệu áp dụng và thành công, đặc biệt ở các lĩnh vực về nghệ thuật. Theo đó, thương hiệu sẽ có các hỗ trợ hay chia sẻ trong hội nhóm trên social media, mạng xã hội với chủ đề có liên quan. Để rồi từ những chia sẻ nhỏ đó, các thành viên trong cộng đồng thoải mái chia sẻ thông tin với nhau.
Marketing truyền miệng thông qua trang cá nhân (Brand blogging)
Microsoft có lẽ là doanh nghiệp thành công nhất khi áp dụng chiến lược này mà khó ai có thể vượt qua. Theo đó, công ty Microsoft đã khuyến khích các nhân viên viết blog chia sẻ về công việc, cuộc sống gia đình và cả giới thiệu về sản phẩm công nghệ của bản thân họ tạo ra.
Kênh marketing này sử dụng blog của những người bình thường để mang đến hiệu quả cao nhất. Họ thể hiện sự chân thật của mình thông qua những chia sẻ rất đời làm gia tăng sự tín nhiệm của khách hàng với sản phẩm và con người tạo ra sản phẩm đó.
Marketing sắp đặt (Product seeding/ Celebrity Product Placement)
Sự sắp đặt có chủ ý và phù hợp sẽ mang đến hiệu quả không ngờ tới cho các thương hiệu. Theo đó, các nhãn hàng thường sẽ cho sản phẩm của mình tự nhiên xuất hiện tại một vị trí nào đó trong MV ca nhạc hay trong phân cảnh của 1 bộ phim. Tuy các nhân vật trong đó không sử dụng lời nói nào để truyền thông về sản phẩm nhưng sự xuất hiện có sắp đặt đó cũng gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu.
Các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm khi colab với nghệ sĩ hay influencer cũng sẽ có sự gia tăng về doanh thu nhanh chóng. Chỉ với một bức ảnh chụp ngẫu nhiên với sản phẩm mang thương hiệu của người nổi tiếng cũng sẽ thu hút được lượng lớn người quan tâm.
Trên đây là những thông tin chia sẻ về marketing truyền miệng và các phương thức thường được áp dụng. Khi đã có sản phẩm, dịch vụ tốt thì doanh nghiệp cần phải ứng dụng các phương thức marketing hiện đại để ghi dấu ấn hơn trong tâm trí khách hàng. Do đó, chỉ MOMM thôi chưa đủ, còn nhiều những chiến lược marketing khác tại Vietmoz sẽ giúp ích hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Vietmoz là một trong những trung tâm đào tạo về marketing online được nhiều học viên yêu thích bậc nhất hiện nay. Hiện trung tâm mang đến nhiều khoá học có liên quan đến marketing hiện đại như đào tạo SEO chuyên sâu, quảng cáo trên các nền tảng Facebook, Google hay Tiktok và cả cách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Với đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm thực chiến cùng kiến thức vững vàng thì các khóa học luôn được đảm bảo về lượng kiến thức cũng như tính thực tế tại thời điểm dạy và học.
Chi tiết hơn hãy liên hệ ngay với Vietmoz thông qua:
- Hotline: 0983.803.333.
- Địa chỉ: Tầng 2, tòa nhà Hoa Cương, số 18, ngõ 11 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội.