Thường xuyên lướt Facebook thì chắc chắn bạn đã từng nhìn thấy khung marketplace trên đây. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc Marketplace là gì hay chưa? Nếu có đừng bỏ lỡ những thông tin quan trọng về hình thức kinh doanh này từ Vietmoz trong bài viết hôm nay nhé.
Marketplace là gì? Phân loại Marketplace
Trước khi giới thiệu về phương pháp để sử dụng Marketplace hiệu quả thì bạn cần hiểu những thông tin cơ bản nhất về kênh kinh doanh này. Nếu chưa từng bán hàng trên nền tảng này thì đừng bỏ qua nội dung về định nghĩa và phân loại sau đây.
Marketplace là gì?
Từ điển Oxford chỉ ra rằng, Marketplace definition là không gian mua, bán được tổ chức với hình thức tương tự như chợ. Tuy nhiên, khi sử dụng ở nước ta thì thuật ngữ này được hiểu là mô hình thương mại điện tử trung gian cho phép mua, bán thông qua internet. Tham gia vào mô hình kinh doanh này thì người bán sẽ phải thực hiện các hoạt động marketing như PR, Quảng cáo để xúc tiến bán tốt hơn.
Lazada là sàn thương mại điện tử đầu tiên ở nước ta áp dụng mô hình Marketplace này. Cùng với những lợi ích mà mô hình kinh doanh này mang lại thì hiện Marketplace đang có mặt ở hầu hết các trang thương mại điện tử, mạng xã hội và cả các ứng dụng.
Phân loại Marketplace
Hiện có 2 tiêu chí được đưa ra để phân loại Marketplace đó là đối tượng và danh mục sản phẩm.
Dựa theo tiêu chí đối tượng thì có 2 mô hình:
- C2C: Đây là mô hình này thể hiện hoạt động mua, bán được diễn ra giữa người bán là cá nhân/ hộ gia đình với người tiêu dùng.
- B2C: Khác với mô hình trên, ở đây người bán là các doanh nghiệp kinh doanh hoặc các nhà phân phối. Theo mô hình này thì sản phẩm được kết nối từ doanh nghiệp tới khách hàng tiêu dùng cuối cùng.
Dựa theo tiêu chí danh mục sản phẩm:
- Chiều dọc: Theo mô hình này thì người bán sẽ cung cấp sản phẩm trên Marketplace cùng loại và có thể đến từ nhiều nguồn cung.
- Chiều ngang. Thay vì cung ứng sản phẩm cùng loại thì ở đây sản phẩm sẽ được phân phối trong cùng lĩnh vực hoặc cùng ngành hàng.
- Hỗn hợp: Người bán chọn mô hình này sẽ cung cấp các sản phẩm với đa ngành và nhập từ nhiều nguồn cung ứng.
Nên làm gì để biến Marketplace thành kênh kinh doanh hiệu quả?
Nhiều chuyên gia nhận định Marketplace là kênh bán hàng đầy tiềm năng cho cả doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh. Vậy làm thế nào để có thể kinh doanh hiệu quả trên Marketplace? Tham khảo một số kinh nghiệm từ những người thực chiến đã thành công sau đây nhé.
Thiết kế gian hàng đẹp, dễ sử dụng
Điều đầu tiên giúp giữ chân khách hàng để tìm hiểu về cửa hàng của bạn chính là thiết kế gian hàng. Do đó, bạn cần phải thiết kế gian hàng tạo sự đẹp mắt về bố cục, màu sắc.
Chú trọng xúc tiến bán
Các hoạt động xúc tiến bán mang đến hiệu quả kinh doanh rất tốt trên sàn thương mại điện tử nói chung và Marketplace nói riêng. Bên cạnh đấu giá từ khoá và quảng cáo sản phẩm thì bạn cần phải có thêm nhiều hoạt động xúc tiến khác. Một số phương pháp có thể thử như tham gia flash sale, ngày hội mua sắm, khuyến mãi…
Gia tăng độ uy tín cho cửa hàng
Bạn cần đảm bảo độ uy tín của minh đối với 2 đối tượng là khách hàng và sàn Marketplace. Đối với khách hàng thì hãy cung cấp các sản phẩm đúng với chất lượng đã quảng cáo. Đồng thời, bạn cũng cần cung cấp được ảnh thật của sản phẩm để gia tăng độ tin cậy. Luôn online để có thể kịp thời giải đáp những băn khoăn và giải quyết khiếu nại từ khách hàng nhanh nhất.
Đối với Marketplace thì bạn cần cung cấp thông tin đầy đủ về gian hàng và đảm bảo thực hiện theo chính sách mà sàn đề ra. Trong quá trình kinh doanh, bạn cũng cần phải tránh tối đa các hành động vi phạm chính sách. Cửa hàng có độ uy tín càng cao thì cơ hội được Marketplace hiển thị trên cùng càng cao. Từ đó, khách hàng nhìn thấy cửa hàng nhiều hơn, in đậm dấu ấn trong tâm trí khách hàng và gia tăng doanh số bán là điều không còn xa vời.
Vừa rồi là những thông tin cơ bản về Marketplace là gì và cách kinh doanh hiệu quả trên đây. Đây chắc chắn là kênh hái ra tiền mà bạn không nên bỏ lỡ khi kinh doanh online.
Bên cạnh Marketplace, bạn sẽ còn phải biết thêm nhiều điều khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Hiện trung tâm Vietmoz đang có khoá học kinh doanh trên sàn thương mại với đầy đủ những kiến thức mà người bán cần biết. Đặc biệt, các kiến thức mà trung tâm đưa ra đều mang tính cập nhất với phiên bản mới nhất của sàn. Từ đó, học viên có thể vừa học vừa làm và được các giảng viên nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ kỹ hơn.
Để được tư vấn về khóa học kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hãy liên hệ với Vietmoz thông qua:
- Hotline: 0983.803.333.
- Địa chỉ: Tầng 2, tòa nhà Hoa Cương, số 18 ngõ 11 Thái Hà, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội.