Để có một chiến dịch chạy quảng cáo Google Ads thành công thì việc lên kế hoạch chạy quảng cáo Google Adwords chi tiết là một điều hết sức quan trọng. Tuy nhiên, không phải nhà quảng cáo Google Ads nào cũng nhận thức được vấn đề này và thường chi tiêu khá nhiều tiền vào việc chạy quảng cáo theo bản năng.
Trong bài viết này, Hiên Nguyễn sẽ giúp bạn tự tay lập được một kế hoạch chạy quảng cáo Google Adwords theo mô hình chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của mình.
I. Xây dựng kế hoạch chạy quảng cáo Google Adwords tổng quan
Xác định mục tiêu chạy quảng cáo Google Ads
Trước hết, để lên được một kế hoạch chạy quảng cáo bạn cần phải nắm được mục tiêu của doanh nghiệp để xác định được kế hoạch chạy phù hợp. Mục tiêu chạy có thể bao gồm:
- Nhận diện thương hiệu
- Bán hàng
- Gia tăng lượt tải app
- Khuyến khích khách hàng đến cửa hàng địa phương
Xác định ngân sách đầu tư chạy quảng cáo
Đây cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch quảng cáo Google Adwords vì từ kế hoạch về ngân sách chúng ta mới có thể phân bổ hợp lý cho từng loại quảng cáo.
Xác định các KPI chính của chiến dịch
Dựa vào mục xác định mục tiêu chạy quảng cáo chúng ta sẽ ra được các KPI chính của quảng cáo:
1. Nhận diện thương hiệu chúng ta có thể đặt KPI là: CPM, click, View….
- Bán hàng: Conversion, CPA
- Lượt tải App: CPI….
Xác định các loại hình chạy quảng cáo Google Ads
Dựa vào mục tiêu chung ở phần 1 chúng ta cũng xác định được các loại hình chạy quảng cáo phù hợp:
- Chạy thương hiệu chúng ta có thể lựa chọn: Search, GDN, Youtube…
- Chạy bán hàng: Search, Shopping, Youtube, Discovery Ads…
- Chạy tải app: Quảng cáo app
- Khuyến khích khách hàng đến cửa hàng địa phương: Chiến dịch địa phương
II. Xây dựng kế hoạch chạy quảng cáo Google Adwords chi tiết
Quảng cáo tìm kiếm
Xây dựng bộ từ khóa chạy quảng cáo tìm kiếm dựa trên các công cụ nghiên cứu từ khóa ví dụ như: Google Keywords Planner của Google Ads hay keywordtool.io hoặc ahref… với mục tiêu là tìm được các từ khóa với ngành nghề của mình.
Sau đó bạn có thể phân loại từ khóa theo phễu AIDA Hoặc theo Search Intent để xác định được các nhóm key có khả năng đáp ứng nhu cầu của mình.
Ngoài ra trong bước này bạn sẽ có các chỉ số cơ bản mà Google cung cấp cho bạn như: Giá bid, lượng tìm kiếm, Mức độ cạnh tranh, Chỉ số biến động của từ khóa theo hàng tháng để bạn có thể dự kiến được ngân sách chạy quảng cáo hàng tháng.
Đặc biệt quan trọng trong bước này, bạn không nên bỏ qua đó là việc xác định được trang đích phù hợp đồng thời tối ưu nội dung trang đích theo đúng ý định tìm kiếm của khách hàng dựa vào việc nghiên cứu Google và phân tích các đối thủ đang cùng chạy quảng cáo.
Quảng cáo Google Shopping
Bạn cần phải xác định được mức độ cạnh tranh để nhóm các sản phẩm thành các nhóm các nhau để có chiến lược đấu thầu phù hợp.
Thông thường, các chỉ số về lượng search và giá thầu trong Google Shopping không được Google thống kê nên chúng ta cần test để xác định được chi phí đầu tư.
Quảng cáo mạng hiển thị
Với quảng cáo mạng hiển thị bạn cần nắm được các cách nhắm mục tiêu để thiết lập được kế hoạch target phù hợp.
Xây chương trình bán hàng để thu lead khách hàng hoặc bán hàng.
Thiết kế các banner phục vụ cho việc chạy quảng cáo GDN
Không thể thiếu được Landing page chạy quảng cáo đây là phần bạn cần đặc biệt nghiên cứu và đầu tư.
Đặc biệt với mạng hiển thị bạn cần phải dự tính ngân sách tối thiểu / ngày = 10 X CPA để có thể đạt được hiệu quả.
Với quảng cáo Video trên Youtube
Bạn cần có kế hoạch rộng hơn ngoài việc chạy quảng cáo đó chính là chuẩn bị các video chất lượng để truyền tải được thông điệp.
- Truyền tải thông điệp thương hiệu
- Giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ
- Giới thiệu chương trình bán hàng…
Ngoài ra, nếu bạn chạy quảng cáo chuyển đổi trên Youtube thì cần có mục tạo lập landing bán hàng.
Video hướng dẫn cách lập kế hoạch quảng cáo Google Adwords
Bạn có thể xem thêm bài viết: Những chỉ số cần quan tâm khi chạy quảng cáo Google Ads
Để xem file mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Google Adwords bạn có thể tải tại đây:
https://docs.google.com/spreadsheets/d/14y-Uh7xO2W8Egy3WI2Z-TTw32A3NQUS2Zg01DMpDakQ/edit?usp=sharing
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm khóa học quảng cáo Google Adwords tại VietMoz để Hiên có thể hỗ trợ mọi người tốt hơn nhé.
Trân trọng