SEO Youtube mang lại vô số lợi ích trong việc đẩy mạnh nhận thức thương hiệu, thời gian xem tăng lên, mang lại doanh số bán hàng và khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng tối ưu video một cách dễ dàng và hiệu quả. Trong bài viết này, VietMoz sẽ chỉ cho bạn 16 mẹo SEO youtube hay nhất để có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
16 mẹo SEO Youtube hay nhất để có thứ hạng cao hơn trên Youtube
Nghiên cứu từ khóa đầu tiên
Từ khóa là yếu tố hàng đầu không thể thiếu trong việc SEO Youtube cũng như đối với Google. Nhờ từ khóa mà Youtube dễ dàng hơn trong việc xác định chủ đề của video, từ đó lập chỉ mục và liên kết nội dung đó với các truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Như vậy, bạn cần xác định những từ khóa để làm video thu hút nhiều người xem hơn đến với kênh. Có khá nhiều cách để bạn có thể nghiên cứu từ khóa cũng như khám phá ra những ý tưởng nội dung tiềm năng trước khi quay video.
Đầu tiên, bạn có thể sử dụng công cụ gợi ý kết quả tìm kiếm của Youtube.
Điều này có thể giúp người sáng tạo nội dung video mở rộng phạm vi các ý tưởng từ khóa mới mà người dùng đang có nhu cầu tìm kiếm cao trên Youtube. Từ đó kéo dài thời gian người dùng xem video của bạn.
Cách thứ hai bạn có thể tận dụng để nghiên cứu từ khóa đó là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh rằng họ đang tạo những video tương ứng với từ khóa hay chủ đề chính nào đem lại lượng khán giả cao, nhiều lượt xem. Để thực hiện được việc này, bạn sẽ chuyển đến tab Video ngay trên kênh Youtube của đối thủ, tùy chọn các video phổ biến nhất.
Bạn sẽ hình dung được các từ khóa cần chọn lựa thông qua phần tiêu đề, mô tả được hiển thị ở mỗi video. Để xem xét kỹ hơn, bạn cũng có thể nhấp chuột để xem từng video đang sử dụng những thẻ tương ứng nào. Bạn đừng hiểu nhầm là rằng chúng ta đang cố tình sao chép những gì mà họ làm, thay vào đó, nó chỉ mang tính chất tham khảo cũng như hỗ trợ bạn ứng dụng linh hoạt trên chính nội dung video mà bạn sắp sửa tạo ra.
Lưu ý: Để xem thẻ video bất kỳ bạn cần công cụ hỗ trợ ví dụ như VidIQ, TubeBuddy, Ahref, Google Trend…
Cuối cùng, bạn cũng có thể phân tích trên chính số liệu được thống kê ngay trên kênh của mình. Cụ thể là nguồn lưu lượng người dùng thường xuyên tiếp cận video của bạn nhiều hơn ở những thuật ngữ nào. Đây chính xác là nguồn cảm hứng để bạn tạo ra nội dung mới từ đó đưa từ khóa vào video của mình.
Chọn từ khóa có tiềm năng tiếp cận tốt
Ngay khi bạn đã có một bộ danh sách từ khóa nhất định cho lĩnh vực, chủ đề ngành nghề kinh doanh của mình, bạn sẽ cần chọn lọc cái tốt nhất cho video. Và tất nhiên, bạn sẽ lọc những từ khóa được sử dụng nhiều nhất trong kết quả tìm kiếm. Nhưng nhược điểm của những từ khóa này là có mức độ cạnh tranh cao, mà đối thủ của bạn lại mạnh nữa thì rất là khó để vượt mặt.
Vì vậy, lựa chọn tốt nhất lúc này nếu bạn đang là một doanh nghiệp nhỏ đó là các từ khóa đuôi dài. Mặc dù, với những từ khóa này không mang lại cho bạn lượng truy cập tuyệt vời nhưng bù lại bạn không lo bị cạnh tranh lại bởi các đối thủ lớn. Hơn hết là bạn dễ dàng nhận được vị trí tốt hơn.
Vậy làm sao để bạn có thể xác định được đâu là từ khóa đuôi dài? Cụ thể, chúng thường có 3 từ trở lên và hướng đến cho một truy vấn tìm kiếm nhất định.
Ngoài ra bạn có thể thu hẹp tìm kiếm bằng cách sử dụng cụm từ, ví dụ như từ khóa “cách tạo blog” đây được xem là từ khóa dài tuy nhiên bạn cũng có thể chọn cụm từ khóa dài hơn bằng cách thêm bớt tiền tố hoặc hậu tố cho nó. Cụ thể là “hướng dẫn cách tạo blog” hoặc “cách tạo blog bằng wordpress”…Với những từ khóa này giúp cho việc tìm kiếm của người dùng trở nên cụ thể hơn, gia tăng cơ hội định vị cho video của bạn.
Tuy nhiên, xét trong mọi trường hợp thì việc chọn từ khóa có liên quan đến nội dung video là cực kỳ quan trọng. Thật vô lý khi người dùng tìm kiếm về cách tạo blog bằng wordpress nhưng nội dung video lại đề cập đến các mẹo tối ưu hóa bài viết. Điều này sẽ khiến người dùng tìm kiếm đến một kết quả khác đúng hơn. Và đây được coi là yếu tố tiêu cực khi Youtube đánh giá về mức độ tương tác đối với video đó.
Tối ưu tiêu đề video
Dù là bài viết hay là video thì đều cần đến tiêu đề, trong đó bạn phải làm sao để từ khóa được lồng ghép vào trong chính tiêu đề một cách tự nhiên và hấp dẫn nhất. Đây là yếu tố quan trọng giúp Youtube lập chỉ mục và xếp hạng nội dung.
Để video xuất hiện ở vị trí tốt, bạn phải đặt sao cho gần đúng với cụm từ tìm kiếm của người dùng. Vì theo như nghiên cứu của Briggsby đã phân tích về mối tương quan giữa vị trí của video trong kết quả tìm kiếm và các yếu tố xếp hạng của Youtube. Thì họ nhận ra rằng những vị trí tìm kiếm đầu tiên thường kết hợp chính xác từ khóa nằm trong tiêu đề video.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng đề cập rằng, các tiêu đề dài hơn có xu hướng hoạt động kém hơn. Cụ thể 20 video xếp hạng đầu có trung bình 47 – 48 ký tự trong tiêu đề.
Thêm hashtag vào video
Sử dụng thẻ vào video là việc làm cần thiết để Youtube xếp hạng cho một video, bởi nó là 1 trong những yếu tố mà Youtube xem xét để xác định các chủ đề của video, từ đó lập chỉ mục cho nó một cách chính xác, cũng như đề xuất thêm các video có liên quan.
Điều này đặt tra một vấn đề rằng, bạn phải biết cách để chọn thẻ một cách khôn ngoan. Trường hợp bạn chọn thẻ không liên quan tới video của mình, nhưng lại cho rằng thẻ đó mang lại nhiều lượt xem hơn trên video của bạn. Thực tế thì Google có thể phạt bạn vì điều đó.
Vậy làm cách nào để bạn có thể có các thẻ để cho vào video, bạn sẽ kết hợp từ khóa với các tiền tố, hậu tố để tạo nhiều cụm từ liên quan nhằm phản ánh đủ sâu về nội dung video mà bạn đang muốn truyền tải tới người xem.
Nếu bạn chưa biết thì thẻ hashtag bắt đầu bằng dấu # vào phần mô tả của video, thẻ này sẽ hiển thị ngay phía trên tiêu đề của video và sau đó trở thành các siêu liên kết.
Lưu ý: Nếu bạn có nhiều hơn 15 thẻ bắt đầu bằng # trong phần mô tả video, Youtube sẽ bỏ qua hết tất cả mà không dùng bất cứ thẻ nào từ bạn.
Viết mô tả thông minh
Phần mô tả video không kém phần quan trọng, khi nó cung cấp thông tin chính về nội dung của video một cách rõ ràng và súc tích nhất có thể. Bạn sẽ viết mô tả tối đa 5000 ký tự, trong đó phải dùng từ ngữ đủ thuyết phục người dùng truy cập video, cũng như phải đủ hấp dẫn để gia tăng mức độ tương tác cho video.
Mô tả cũng là yếu tố giúp thuật toán Youtube xác định đúng nội dung video đang muốn truyền tải. Vì vậy, nó phải bao gồm cả từ khóa chính cho các chủ đề được đề cập trong video, điều này mở ra cơ hội xếp hạng cao hơn.
Nếu như tiêu đề giới hạn phạm vi mô tả nội dung video, thì ở phần mô tả là cơ hội để bạn bổ sung thêm thông tin, thu hút người dùng bằng nhiều cách. Ví dụ như kèm theo lời kêu gọi hành động bao gồm mời đăng ký kênh hoặc tải xuống một thứ gì đó từ trang web của bạn…
Chỉnh sửa tên file video
Bạn có biết rằng các kỹ thuật SEO trên Youtube bắt đầu ngay cả trước khi bạn tiên shanhf tải video của mình lên hay không? Đó là lý do mà bạn cần phải sử dụng từ khóa chính ngay trên tên tệp thuộc nội dung của video.
Thay vì tải video với tên tệp nguyên mã số theo mặc định như VID_954815.mp4, điều này làm Youtube khó hiểu về nội dung video của bạn. Thì bạn cần sử dụng tên mô tả kèm theo từ khóa chính của mình ví dụ: huong-dan-cach-tao-blog-bang-wordpress.mp4. Nhờ đó mà Youtube có thể xác định nội dung video của bạn được thể hiện ngay trên tên của tệp.
Tạo bản ghi âm thanh và phụ đề cho video
Ở bài viết SEO Youtube là gì mà chúng tôi đã viết trước đó thì thuật toán của Youtube không thể đọc hình ảnh và video mà chỉ đọc được văn bản và mã. Vì vậy, một trong những chiến lược bạn có thể áp dụng để nó hiểu bạn hơn đó là tạo bản ghi và phụ đề.
Để thực hiện được các công việc này bạn có thể thực hiện bằng phương pháp thủ công, cụ thể là chỉnh sửa âm thanh, thêm chữ phụ đề thông qua các phần mềm hỗ trợ hoặc sử dụng công cụ Youtube.
Để thêm phụ đề trên kênh Youtube bạn cũng có thể tham khảo video dưới đây của Google:
Tạo video dài hơn
Theo như nghiên cứu của Briggsby mà chúng tôi có đề cập trước đó cũng đề cập thêm về mối quan hệ giữa xếp hạng và thời lượng xem video. Cụ thể như sau:
- Video có thời lượng dưới 2 phút thường có vị trí kém.
- Thời lượng trung bình của 5 vị trí đầu tiên là 11 phút 44 giây.
Như vậy, bạn nên đầu tư sáng tạo nội dung video dài hơn, có thời lượng khoảng 10 phút. Với những video này có thể đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng một cách đầy đủ và chuyên sâu hơn. Ngược lại, những video dài dưới 2 phút thường có xu hướng nội dung mang tính hời hợt hơn.
Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn sẽ bám theo những con số này, thay vào đó đây chỉ là những phát hiện hữu ích mang tính chất cung cấp thêm.
Tăng CTR trong kết quả tìm kiếm
CTR là tỷ lệ người dùng nhấp chuột vào video của bạn trên tổng số các kết quả tìm kiếm có sẵn. Đối với Youtube, tỷ lệ nhấp càng cao đồng nghĩa với việc video của bạn càng liên quan đến từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Như vậy, CTR cũng được đánh giá là một yếu tố xếp hạng quan trọng.
Tuy nhiên, chúng ta không thể tác động trực tiếp đến tỷ lệ nhấp, thay vào đó bạn chỉ có thể làm tăng cơ hội để người dùng nhấp vào video của bạn. Muốn vậy bạn cần làm sao để đoạn trích xuất hiện trong kết quả tìm kiếm thực sự hấp dẫn và phù hợp với tìm kiếm của người dùng.
Dưới đây là một số ý để bạn tối ưu đoạn trích xuất hiện tốt hơn, gia tăng cơ hội để người dùng nhấp vào video:
- Tiêu đề phải bao gồm từ khóa chính.
- Phần mô tả phải thuyết phục được người xem nhấp chuột
- Thumbnail phải hấp dẫn
Tăng mức độ tương tác của khán giả
Mức độ tương tác của người xem được thể hiện thông qua việc like, để lại bình luận, nhận xét, đăng ký và chia sẻ video/ kênh. Những yếu tố này đều có tác động tới thứ hạng của Youtube, vì chúng cho biết video của bạn có đáp ứng được những mong đợi của người dùng hay không.
Đối với bình luận, để gia tăng mức độ tương tác của khán giả không có cách nào khác ngoài việc khuyến khích bình luận là trả lời chúng. Điều này giúp khán giả cảm thấy được trân trọng và quay lại bình luận thường xuyên hơn.
Bên cạnh đầu tư vào chất lượng nội dung video, bạn cũng có thể kết hợp tạo Youtube Shorts để kích thích người dùng biết đến bạn. Điều này cực kỳ có lợi trong việc gia tăng mức độ tương tác của khán giả.
Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới việc giữ chân người dùng cho đến khi video kết thúc. Điều này cực quan trọng để Google đánh giá xem bạn có đang cung cấp thứ gì đó khiến người dùng thực sự quan tâm hay không. Ví dụ: Bạn có thể hứa thưởng một phần quà nào đó cho người xem hết video đó.
Quảng cáo kênh và video
Bên cạnh việc gia tăng mức độ tương tác của người dùng đến video của bạn, bạn cũng nên biết rằng để đạt được điều đó, trước tiên bạn cần thu hút khán giả biết và tìm đến kênh của mình.
Ngoài việc SEO Youtube bạn sẽ cần đến một số kênh tiếp thị khác để quảng cáo video ra bên ngoài, từ đó gia tăng lượt xem cho kênh.
Dưới đây là một số mẹo giúp bạn quảng cáo kênh và video hiệu quả:
- Nhúng các video vào các bài đăng trên blog/ website có các chủ đề liên quan.
- Quảng cáo video của bạn bằng cách sử dụng tiếp thị qua email và chữ ký;
- Phân phối các video trên các nền tảng truyền thông xã hội;
- Trả lời tin nhắn và bình luận của người dùng bằng video;
- Tham gia các nhóm, diễn đàn …như Quora và trả lời người dùng bằng video từ kênh của bạn.
Lưu ý: Bạn chỉ nên sử dụng những mẹo này khi và chỉ khi việc đề xuất video trong những ngữ cảnh phù hợp, từ đó gia tăng giá trị cho người dùng.
Tạo thumbnail tùy chỉnh cho video của bạn
Hầu hết chúng ta không thể từ chối trước sự hấp dẫn của hình ảnh được hiển thị trên Youtube, tất nhiên nó phải liên quan tới những chủ đề mà bạn quan tâm.
Đó là lý do mà bạn cần tạo những thumbnail tuyệt vời, gia tăng cơ hội cho người dùng nhấp chuột vào video của bạn. Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng 1 trong các tùy chọn tự động mà Youtube chọn cho bạn sau khi video của bạn được tải lên hoàn tất. Nhưng nhược điểm của cách này đó các ảnh đều ở dạng tĩnh, điều này không mang lại hiệu quả lắm trong việc thu hút sự chú ý từ người dùng.
Để thêm thumbnail vào video bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau đây:
Tận dụng thẻ YouTube và màn hình kết thúc
Nếu bạn để ý, khi xem video sẽ thấy một biểu tượng hình tròn nhỏ màu trắng với chữ “I” xuất hiện ngay góc phải của màn hình. Đây là thẻ Video giúp bạn thiết lập các đề xuất dưới dạng thông báo nhằm khuyến khích người dùng khám phá các video, liên kết hoặc danh sách phát khác. Để tạo thẻ Youtube, bạn có thể tham khảo video hướng dẫn sau:
Tương tự như các thẻ Video, màn hình kết thúc có phần trực quan hơn khi điều hướng người dùng tìm đến các video liên quan trên kênh, hoặc đơn giản là cải thiện mức độ tương tác, tăng danh sách người đăng ký cũng như nâng cao thứ hạng tìm kiếm của video. Google cũng đã lập sẵn các hướng dẫn cơ bản để bạn dễ hàng hơn trong việc thêm màn hình kết thúc.
Có thể thấy Youtube luôn cố gắng để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng một cách tốt nhất, cũng vì lẽ đó mà màn hình kết thúc theo chỉ định của bạn đôi khi có thể không xuất hiện.
Mục tiêu tạo video có tỷ lệ giữ chân cao
Hầu hết các chuyên gia tiếp thị hàng đầu đều khẳng định rằng thời gian một người dành trên trang là cực kỳ quan trọng đối với SEO. Nó còn được biết đến với thuật ngữ “time on page”, trong đó thời gian một người dành trên trang/ trang web cụ thể càng lâu thì thuật toán Google càng đánh giá cao trong việc xếp hạng.
Quy tắc này cũng được áp dụng ngay trên Youtube, cụ thể khi tỷ lệ giữ chân người xem là số liệu đề cập đến thời lượng video mà người xem thực sự xem trước khi chuyển sang một video khác. Và đây là 1 vấn đề lớn khi bàn đến quá trình SEO Youtube.
Chính Youtube cũng đã đề cập rằng, tỷ lệ giữ chân người dùng là 1 yếu tố xếp hạng quan trọng. Đồng nghĩa với việc, bất cứ ai cũng muốn duy trì tỷ lệ giữ chân ở mức càng gần 100% nhất có thể.
Và để làm được điều này, không có cách nào khác ngoài việc tập trung tạo những video có nội dung thực sự hấp dẫn, mang lại nhiều giá trị cho người dùng.
Mẹo: Bạn có thể chia bố cục video thành từng đoạn, điều này giúp người xem bao quát được nội dung của bạn một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn hãy cố gắng giữ cho phần giới thiệu càng ngắn gọn càng tốt để thu hút sự chú ý của người xem vào nội dung chính ngay lập tức.
Nâng cao giá trị video thông qua hình thức
Dù có SEO Youtube tốt bao nhiêu nhưng vấn đề trọng tâm vẫn phụ thuộc vào chất lượng nội dung của video. Như vậy bất cứ điều gì góp phần vào quá trình nâng cao chất lượng cho nội dung thì bạn nhất định không được bỏ qua. Người dùng Youtube luôn có thiên hướng phản hồi với video đẹp, được thiết kế chất lượng.
Tất nhiên, không phải vì thế mà bạn tạo những video đắt tiền, bởi không phải ai cũng có đủ nguồn lực tài chính vững vàng để làm. Thay vào đó bạn cần đặt ra những tiêu chí cơ bản để từ đó nâng cao giá trị video thông qua hình thức:
Ví dụ như âm thanh, ánh sáng, cảnh quay góc độ như thế nào mang lại những hình ảnh đẹp nhất, cũng như truyền đạt được nội dung mà bạn đang muốn truyền tải.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thử nghiệm với một số tùy chọn sản xuất video khác, từ đó nhận phản hồi từ người xem để cân nhắc và điều chỉnh thêm cho những video tiếp theo trong tương lai.
Theo dõi số liệu phân tích trên kênh của bạn
Để có thể đánh giá được sự thành công của chiến lược SEO Youtube hay không bạn sẽ cần bám sát vào số liệu phân tích trên kênh của mình. Thật may, Youtube cũng đã hoàn thiện nhiều chức năng tích tuyệt vời để bạn cập nhật, theo dõi và phân tích.
Cụ thể như sau:
- Xem giờ: Bạn sẽ cần xem tổng số phút mà người dùng dành trên nội dung video của bạn.
- CTR số lần hiển thị: Là tỷ lệ mọi người quyết định xem video của bạn sau lần đầu tiên xem video trên trang chủ Youtube của họ.
- CTR thẻ: Nguồn lưu lượng người dùng tìm đến nội dung video của bạn.
- Người xem duy nhất: Số lượng người dùng ước tính xem nội dung của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể.
- Số người đăng ký kênh tăng trưởng như thế nào qua từng video, khoảng thời gian…
Việc theo dõi các số liệu này giúp bạn mở rộng tư duy của mình hơn trong việc khơi gợi các ý tưởng mới để thu hút khán giả tìm đến kênh của bạn. Với một video hoạt động tốt hơn hoặc kém hơn một cách rõ rệt, đó là dấu hiệu mà bạn cần phải xem xét lại rằng nó có điểm gì khác biệt, từ đó điều chỉnh chiến lược của mình sao cho phù hợp.
Kết luận
Sau khi đọc hết nội dung bài viết về mẹo SEO Youtube, điều quan trọng mà bạn nên nhớ nhất đó là dù cho bạn sử dụng mẹo nào đi chăng nữa, thì mục tiêu chính mà bạn luôn phải hướng đến đó là trải nghiệm người dùng. Đây là yếu tố trọng tâm không chỉ riêng gì với Youtube và Google, mà đó còn là của chính bạn. Nếu bạn còn có bất cứ câu hỏi nào thắc mắc về chủ đề này, hãy để lại bình luận dưới bài viết chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất! Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
Nguồn tài liệu tham khảo: