Bạn có biết lý do gì để các nhà tiếp thị lại dành phần lớn thời gian của họ vào việc tạo ra các nội dung chất lượng không? Có 3 lý do chính để trả lời cho câu hỏi của bạn.
- Đặt nền tảng SEO vững chắc — bạn có thể nhận được kết quả lâu dài khi lưu lượng truy cập đến trang web của bạn hàng tháng mà không cần đầu tư nhiều vào quảng cáo của nội dung đó.
- Tạo nội dung có giá trị — bạn trả lời các câu hỏi mà khán giả yêu cầu.
- Thu hút khách hàng mới — những người đã tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi của họ trong bài viết của bạn có thể trở thành khán giả trung thành và thậm chí là đại sứ cho thương hiệu của bạn.
Dưới đây là 11 đề xuất VietMoz gợi ý để giúp bạn cải thiện chất lượng nội dung của mình trên website:
1. Title
Thẻ tiêu đề là những gì mà website được hiển thị trong tab trình duyệt và (rất có thể) trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Nếu mục tiêu chính của bạn là cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR), thì đây là một yếu tố quan trọng để giúp bạn đạt được điều đó.
Mẹo tối ưu Tiêu đề:
- Tiêu đề nên độc đào và duy nhất, nhưng không nên sử dụng các nội giật tít quá đà.
- Tiêu đề cần đáp ứng đúng ý định tìm kiếm của người dùng.
- Tiêu đề chứa từ khóa chình.
- Độ dài từ 15 – 40 (tối đa 60) ký tự.
- Áp dụng công thức 5W1H.
- Tiêu đề có thể bao gồm cả số.
- Nên có lời kêu gọi hành động.
Bonus: Dười đây là một số mẫu câu chủ đề thu hút, bạn có thể tham khảo thêm khi bí ý tưởng.
https://docs.google.com/spreadsheets/d/16QrIpi3xSw8VomVqfOBzUCCM01sadRNXFVPw7lhN4hY/edit?usp=sharing
2. Meta Description
Mô tả là một đoạn văn ngắn xuất hiện bên dưới URL và Title của mỗi kết quả trên SERPs. Nó có tác dụng tóm tắt những nội dung nổi bật của của một trang trên kết quả tìm kiếm Google. Một mô tả đủ hấp dẫn kết hợp cùng một tiêu đề độc đáo hoàn toàn đủ sức giúp bạn tăng lôi kéo sự tò mò của đọc giả vào website của mình.
Mẹo tối ưu thẻ mô tả:
Mô tả là duy nhất và độc đáo không trùng với bất kỳ ai.
Mô tả chỉ nên dài từ 1-2 câu (140 – 160 ký tự).
- Nêu nổi bật được nội dung chính của bài, trả lời ngắn gọn cho câu hỏi của người dùng.
- Nội dung nhắm đến một mục tiêu cụ thể.
- Chứa từ khóa mục tiêu.
- Có chứa lời kêu gọi hành động
3. URL
URL là địa chỉ đại diện của mỗi website, là một trong những yếu tố đầu tiên mà người dùng tiếp xúc khi truy cập website. Hãy luôn đảm bảo các đường dẫn url của bạn luôn được tối ưu để trở lên thân thiện với người dùng.
Mẹo tối ưu URL:
- Url cần ngắn gọn và khái quát được nội dung chính của nó. Độ dài Url chỉ nên nằm trong khoảng 75 ký tự trở xuống.
- Tên của Url nên viết bằng chữ thường và không dấu.
- Tên Url cần dễ đọc và dễ nhớ với người dùng.
- Đặt dấu ” – ” để ngăn cách giữa mỗi từ trong tên Url
- Url cần chứa keyword chính của nội dung
4. Hình ảnh
Hình ảnh đóng vai trò giúp người đọc hiểu hơn nội dung mà bạn đang trình bày. Đặc biệt với những nội dung được trình bày theo dạng infographic, mindmap, v.v cũng giúp nội dung của bạn dễ dàng được chia sẻ sang nhiều nền tảng cộng đồng khác hơn.
Tối ưu SEO cho hình ảnh tốt cũng giúp bạn tận dụng được tối đa sức mạnh từ Google Image, giúp thương hiệu của bạn có khả năng xuất hiện nhiều hơn, tăng thêm lưu lượng truy cập tự nhiên.
Mẹo tối ưu hình ảnh chuẩn SEO:
- Có thẻ Alt.
- Tên hình ảnh phải liên quan đến nội dung, có thể chứa các từ khóa liên quan.
- Được tối ưu để tải nhanh hơn (kích thước, dung lượng ảnh).
5. Body text
Là toàn bộ phần nội dung mà độc giả sẽ tương tác trong bài của bạn.
Mẹo tối ưu Body text:
- Cấu trúc Heading rõ ràng.
- Nhắm mục tiêu một từ khóa chính.
- Nhắm mục tiêu thêm cho 5-10 từ khóa bổ sung.
- Nếu bài viết dài thì cần bổ sung thêm phần mục lục ở đầu bài viết.
6. Đoạn Sapo
Sapo là một đoạn văn ngắn mở đầu cho bài viết, có tác dựng khái quát nội dung giúp người đọc hiểu được các ý tưởng nào sẽ được trình bày trong bài viết.
Nếu để xét về yếu tố quyết định sẽ tiếp tục đọc hay dừng lại của đọc giả, thì có lẽ đoạn Sapo chỉ xếp sau Title bài viết. Các đoạn văn này nhanh chóng đặt vấn đề và đưa User đi vào nội dung bài viết để gia tăng các thao tác và trải nghiệm khi đọc.
Mẹo tối ưu đoạn Sapo:
- Từ khóa chính nằm trong 1-2 câu đầu tiên của đoạn Sapo.
- Đoạn Sapo cần viết ngắn gọn, dễ hiểu, đặt vấn đề trực tiếp để dẫn dắt người đọc vào nội dung.
7. Thẻ Heading
Các thẻ Heading mang lại cấu trúc rõ ràng, giúp hỗ trợ công cụ tìm kiếm xác định nội dung nhanh chóng, cũng người đọc khái quát được nội dung tổng thể bài viết cung cấp.
Mẹo tối ưu thẻ Heading
- H1: Tiêu đề của bài viết chứa từ khóa chính.
- H2 : Giúp phân chia các ý chính trong chủ đề, chứa từ khóa chính hoặc các từ khóa liên quan.
- H3 : Thẻ đề mục nhỏ hơn giúp làm rõ luận điểm của H2. Có thể chứa các từ khóa liên quan hoặc không.
- Cấu trúc thẻ Heading sẽ là: H1 > H2 > H3 > H4 > H5 > H6.
- Mỗi bài chỉ được có thẻ H1.
- Các heading cần trả lời cho các câu hỏi của người dùng.
8. Đoạn trích
Là những đoạn trích dẫn ngắn về những câu nói hoặc định nghĩa của một tài liệu, video, tác phẩm được trình bày trong bài viết. Những đoạn trích thường chỉ dài từ 1-2 câu, được thiết kế nổi bật giữa trong bài viết nhằm gây ấn tượng với độc giả.
Các đoạn trích cũng đóng vai trò giúp khái quát lại các ý tưởng được trình bày trước đó. Nhờ đó chúng dễ dàng thu hút ham muốn đọc của độc giả hơn. Sử dụng các đoạn trích dẫn trong những nội dung về học thuật, nghiên cứu cũng giúp cho tác giả và bài viết tăng được tính chuyên môn và trông uy tín hơn đối với độc giả.
Mẹo tối ưu đoạn trích dẫn:
- Thay đổi Font Size, màu sắc hoặc bôi đậm các từ trong đoạn trích.
- Thay đổi cách thể hiện các đoạn trích trong bài viết của bạn.
9. List
Sự dụng các list (danh sách) trong bài giúp nội dung của bạn được cấu trúc khoa học hơn, trải nghiệm độc của người dùng cũng tăng lên
Mẹo tối ưu List:
- Sử dụng các dấu gạch đầu dòng, đánh số thứ tự, v.v để trình bày các nội dung chính của ý tưởng.
10. Trích nguồn
Đối với các bài viết học thuật, nghiên cứu được dịch hoặc tham khảo từ các tài liệu khác cần được trích nguồn cụ thể. Trích dẫn không chỉ thể hiện sự tôn trọng với những người có công nghiên cứu ra, mà việc dẫn nguồn thông tin uy tín cũng giúp nội dung của bạn trở lên uy tín và mức độ chuyên môn cao hơn trong mắt độc giả và cả Google.
Mẹo tối ưu các đoạn trích:
- Thêm các trích dẫn nguồn ở cuối mỗi bài viết.
- Các link trích dẫn bạn có thể đặt link nofollow
Bài viết đọc thêm: Lý do Google ưu tiên xếp hạng các website cung cấp thông tin uy tín và có chuyên môn cao.
11. Đọc thêm
Đây là những liên kết dẫn dắt người dùng đến các bài viết có liên quan đến nội dung bạn đang đọc, nói đơn giản thì nó chính là các Internal link dạng “đọc thêm”.
Chúng có tác dụng cung cấp chiều sâu cho nội dung mà đọc giả đang tương tác. Trong SEO, các liên kết nội bộ đóng vai trò trong việc liên kết các nội dung liên quan với nhau thành các cụm chủ đề, giúp trải nghiệm đọc của người dùng được xuyên suốt.
Còn với người dùng chúng chỉ đơn giản là nhưng đường link giúp củng cố cho câu trả lời mà họ tìm được khi đọc bài.
Mẹo tối ưu nội dung:
- Những gợi ý đọc thêm cần đưa vào đúng vị trí, hoàn cảnh, củng cố cho luận điển trước đó.
- Các gợi ý đọc thêm ở cuối bài cần phải có sự liên quan với bài chính mà chúng được đặt.
Lời kết
Trên đây là VietMoz đã chia sẽ với bạn 11 đề xuất giúp cải thiện chất lượng content trên website của mình. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ thật sự hữu ích đối với bạn. Đừng quên tiếp tục theo dõi blog cách làm SEO của VietMoz để liên tục cập nhất các kiến thức SEO mới nhất.
Nguồn: www.vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả