Trong ngành công nghệ Apple luôn là thương hiệu hàng đầu được người tiêu dùng trên thế giới yêu thích và sử dụng. Có được thành công như hôm nay của Apple là nhờ vào chiến lược kinh doanh phù hợp. Trong đó phải kể đến mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple do Michael Porter sáng lập giúp công ty xác định được điểm mạnh, điểm yếu.
Từ đó, Apple có thể đưa ra được những chiến lược marketing hiệu quả. Hãy theo chân chúng tôi đi tìm hiểu và phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple nhé!
Phân tích áp lực từ đối thủ cạnh tranh
Để có thể cạnh tranh được với Apple đòi hỏi phải có nguồn vốn cao cùng với đó là chi phí cực lớn để xây dựng thương hiệu. Vì cho đến nay Apple là một thương hiệu rất nổi tiếng có mặt ở khắp mọi ngóc ngách nên để cạnh tranh được sẽ rất tốn kém nên đã có không ít cái tên đã từ bỏ ngay từ đầu khi gia nhập vào thị trường công nghệ.
Tuy nhiên trên thị trường vẫn có một số doanh nghiệp có nguồn tài chính lớn như Google, Xiaomi, Huawei hay Samsung Là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Apple trong cả hiện tại và tương lai. Đó cũng là 1 trong 5 áp lực cạnh tranh của Apple.
Trong trường hợp một doanh nghiệp muốn gia nhập vào ngành công nghệ và cạnh tranh với Apple trực tiếp về sản phẩm điện thoại thông minh thì chắc hẳn rằng thương hiệu này phải có nguồn lực về vốn cực lớn và đặc biệt họ đầu tư cực mạnh cho hoạt động R&D để liên tục có sản phẩm mới.
Mà những sản phẩm mới này phải có thiết kế, tính năng và công dụng mới mẻ và mức giá cũng phải mang tính cạnh tranh so với Apple. Ngoài ra, vấn đề tiếp thị cũng là điều mà doanh nghiệp phải quan tâm.
Khi trải qua được hết những giai đoạn đầy khó khăn cũng như tốn kém này thì doanh nghiệp mới có thể đứng vững trên thị trường và mang lại doanh thu cũng như lợi nhuận.
Áp lực từ nhà cung cấp
Chuỗi cung ứng của Apple gần như xuất hiện ở trên toàn thế giới. Chính vì thế nên các nhà cung cấp này có thể cạnh tranh trực tiếp với nhau để có thể trở thành nhà cung cấp chính cho Apple cho nên ảnh hưởng của các nhà cung cấp đến Apple là không đáng kể.
Với số lượng nhiều nhà cung cấp muốn cung cấp đầu vào cho nên Apple hoàn toàn có thể lựa chọn hợp tác với những thương hiệu lớn, có chất lượng cao và giả cả phải chăng. Có thể kể đến một số nhà cung cấp của Apple như IBM, Samsung, intel, habil, Broadcom, Qualcomm,…
Áp lực từ phía khách hàng
Yếu tố khách hàng chính là áp lực chủ chốt trong 5 áp lực cạnh tranh của Apple ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì theo tâm lý của khách hàng nếu sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của mình họ sẵn sàng thay đổi sử dụng thương hiệu khác.
Cho nên Apple luôn trong bài toán phải làm hài lòng mọi khách hàng và họ đã làm được điều đó. Công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì khách hàng sẽ có càng nhiều thông tin để so sánh giữa các sản phẩm của các thương hiệu với nhau.
Để giải quyết vấn đề này Apple đã không ngừng sáng tạo ra những sản phẩm mới mang tính sáng tạo, bứt phá cao mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Bất kỳ sản phẩm nào của Apple cũng đều được đánh giá là chạy cực kỳ mượt với một hệ điều hành riêng biệt không trùng lặp với bất kỳ thương hiệu nào như điện thoại thông minh Iphone, Airpods hay Apple Watch,…Đặc biệt các thiết bị này phát triển đều có sự liên kết với nhau tạo nên một thể thống nhất.
Áp lực từ sản phẩm thay thế
Trên thị trường luôn có rất nhiều các sản phẩm thay thế cho Apple như điện thoại di động thay vì dùng Iphone của hãng để gọi điện khách hàng có thể chuyển sang dùng điện thoại cố định hoặc chụp ảnh họ có thể thay sang máy ảnh kỹ thuật số.
Ở mô hình cạnh tranh 5 áp lực của Porter những yếu tố bên ngoài chỉ gây tác động một phần nhỏ đến tổng thể môi trường ngành vì các sản phẩm thay thế đa phần hiệu suất sẽ thấp hơn và tính năng cũng sẽ hạn chế hơn.
Áp lực từ các doanh nghiệp trong ngành
Cùng ngành với Apple có rất nhiều đối thị cạnh tranh có thương hiệu lớn điển hình như: Samsung, Oppo, Xiaomi, Huawei,…Điều này được thể hiện rất rõ thông qua cuộc chạy đua về đổi mới công nghệ qua đó làm tiền đề để tạo ra một lực lượng cạnh tranh mạnh mẽ trong cùng ngành.
Các sản phẩm hiện nay gần như đều có các chức năng cơ bản tương tự nhau như giữa hai hệ điều hành lớn nhất hiện nay là IOS và Android. Cho thấy khách hàng hoàn toàn có thể dễ dàng chuyển đổi từ Apple sang dùng thương hiệu khác cho nên về cơ bản Apple luôn định hướng được hướng đi của mình tạo được sự khác biệt để khách hàng tự nguyện trung thành với thương hiệu của mình.
Mong rằng với những phân tích về mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple do chúng tôi cung cấp đã hữu ích đối với bạn đọc. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau trên website: https://vietmoz.edu.vn/