Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Phân tích áp lực từ đối thủ cạnh tranh
2 Áp lực từ nhà cung cấp
3 Áp lực từ phía khách hàng
4 Áp lực từ sản phẩm thay thế
5 Áp lực từ các doanh nghiệp trong ngành
Mục lục nội dung
1 Phân tích áp lực từ đối thủ cạnh tranh
2 Áp lực từ nhà cung cấp
3 Áp lực từ phía khách hàng
4 Áp lực từ sản phẩm thay thế
5 Áp lực từ các doanh nghiệp trong ngành

Phân tích chi tiết mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple

Đăng vào 08/05/2024 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Phân tích áp lực từ đối thủ cạnh tranh
2 Áp lực từ nhà cung cấp
3 Áp lực từ phía khách hàng
4 Áp lực từ sản phẩm thay thế
5 Áp lực từ các doanh nghiệp trong ngành

Trong ngành công nghệ Apple luôn là thương hiệu hàng đầu được người tiêu dùng trên thế giới yêu thích và sử dụng. Có được thành công như hôm nay của Apple là nhờ vào chiến lược kinh doanh phù hợp. Trong đó phải kể đến mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple do Michael Porter sáng lập giúp công ty xác định được điểm mạnh, điểm yếu.

Từ đó, Apple có thể đưa ra được những chiến lược marketing hiệu quả. Hãy theo chân chúng tôi đi tìm hiểu và phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple nhé!

Phân tích áp lực từ đối thủ cạnh tranh

Để có thể cạnh tranh được với Apple đòi hỏi phải có nguồn vốn cao cùng với đó là chi phí cực lớn để xây dựng thương hiệu. Vì cho đến nay Apple là một thương hiệu rất nổi tiếng có mặt ở khắp mọi ngóc ngách nên để cạnh tranh được sẽ rất tốn kém nên đã có không ít cái tên đã từ bỏ ngay từ đầu khi gia nhập vào thị trường công nghệ.

Tuy nhiên trên thị trường vẫn có một số doanh nghiệp có nguồn tài chính lớn như Google, Xiaomi, Huawei hay Samsung Là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Apple trong cả hiện tại và tương lai. Đó cũng là 1 trong 5 áp lực cạnh tranh của Apple.

Trong trường hợp một doanh nghiệp muốn gia nhập vào ngành công nghệ và cạnh tranh với Apple trực tiếp về sản phẩm điện thoại thông minh thì chắc hẳn rằng thương hiệu này phải có nguồn lực về vốn cực lớn và đặc biệt họ đầu tư cực mạnh cho hoạt động R&D để liên tục có sản phẩm mới.

Mà những sản phẩm mới này phải có thiết kế, tính năng và công dụng mới mẻ và mức giá cũng phải mang tính cạnh tranh so với Apple. Ngoài ra, vấn đề tiếp thị cũng là điều mà doanh nghiệp phải quan tâm.

Khi trải qua được hết những giai đoạn đầy khó khăn cũng như tốn kém này thì doanh nghiệp mới có thể đứng vững trên thị trường và mang lại doanh thu cũng như lợi nhuận.

5 áp lực cạnh tranh của Apple
Apple luôn phải trong trạng thái phải duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh qua việc liên tục đổi mới và duy trì nguồn lực ban đầu

Áp lực từ nhà cung cấp

Chuỗi cung ứng của Apple gần như xuất hiện ở trên toàn thế giới. Chính vì thế nên các nhà cung cấp này có thể cạnh tranh trực tiếp với nhau để có thể trở thành nhà cung cấp chính cho Apple cho nên ảnh hưởng của các nhà cung cấp đến Apple là không đáng kể.

Với số lượng nhiều nhà cung cấp muốn cung cấp đầu vào cho nên Apple hoàn toàn có thể lựa chọn hợp tác với những thương hiệu lớn, có chất lượng cao và giả cả phải chăng. Có thể kể đến một số nhà cung cấp của Apple như IBM, Samsung, intel, habil, Broadcom, Qualcomm,…

5 áp lực cạnh tranh của Apple
Nhà cung cấp cũng là 1 trong 5 áp lực cạnh tranh của Apple

Áp lực từ phía khách hàng

Yếu tố khách hàng chính là áp lực chủ chốt trong 5 áp lực cạnh tranh của Apple ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì theo tâm lý của khách hàng nếu sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của mình họ sẵn sàng thay đổi sử dụng thương hiệu khác.

Cho nên Apple luôn trong bài toán phải làm hài lòng mọi khách hàng và họ đã làm được điều đó. Công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì khách hàng sẽ có càng nhiều thông tin để so sánh giữa các sản phẩm của các thương hiệu với nhau.

Để giải quyết vấn đề này Apple đã không ngừng sáng tạo ra những sản phẩm mới mang tính sáng tạo, bứt phá cao mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Bất kỳ sản phẩm nào của Apple cũng đều được đánh giá là chạy cực kỳ mượt với một hệ điều hành riêng biệt không trùng lặp với bất kỳ thương hiệu nào như điện thoại thông minh Iphone, Airpods hay Apple Watch,…Đặc biệt các thiết bị này phát triển đều có sự liên kết với nhau tạo nên một thể thống nhất. 

Áp lực từ sản phẩm thay thế

Trên thị trường luôn có rất nhiều các sản phẩm thay thế cho Apple như điện thoại di động thay vì dùng Iphone của hãng để gọi điện khách hàng có thể chuyển sang dùng điện thoại cố định hoặc chụp ảnh họ có thể thay sang máy ảnh kỹ thuật số.

Ở mô hình cạnh tranh 5 áp lực của Porter những yếu tố bên ngoài chỉ gây tác động một phần nhỏ đến tổng thể môi trường ngành vì các sản phẩm thay thế đa phần hiệu suất sẽ thấp hơn và tính năng cũng sẽ hạn chế hơn. 

5 áp lực cạnh tranh của Apple
Các sản phẩm của Apple luôn dựa trên sự tiện lợi nên người mua ít có xu hướng muốn thay thế sang dùng các sản phẩm khác

Áp lực từ các doanh nghiệp trong ngành

Cùng ngành với Apple có rất nhiều đối thị cạnh tranh có thương hiệu lớn điển hình như: Samsung, Oppo, Xiaomi, Huawei,…Điều này được thể hiện rất rõ thông qua cuộc chạy đua về đổi mới công nghệ qua đó làm tiền đề để tạo ra một lực lượng cạnh tranh mạnh mẽ trong cùng ngành.

Các sản phẩm hiện nay gần như đều có các chức năng cơ bản tương tự nhau như giữa hai hệ điều hành lớn nhất hiện nay là IOS và Android. Cho thấy khách hàng hoàn toàn có thể dễ dàng chuyển đổi từ Apple sang dùng thương hiệu khác cho nên về cơ bản Apple luôn định hướng được hướng đi của mình tạo được sự khác biệt để khách hàng tự nguyện trung thành với thương hiệu của mình. 

Trong 5 áp lực cạnh tranh của Apple, doanh nghiệp này nhận được áp lực lớn từ các doanh nghiệp cùng ngành

Mong rằng với những phân tích về mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Apple do chúng tôi cung cấp đã hữu ích đối với bạn đọc. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau trên website: https://vietmoz.edu.vn/ 

Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
138 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
138 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm