Hiện có nhiều mô hình kinh doanh được đưa ra để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quá trình ra quyết định. Mô hình kinh doanh Canvas là một trong những công cụ hữu ích mà bạn không nên bỏ lỡ. Tham khảo chi tiết về định nghĩa và ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas của Vinamilk sau đây để hiểu rõ hơn nhé.
Mô hình Canvas là gì?
Mô hình Canvas được phát triển bởi Alexander Osterwalder và được biết đến như là công cụ hỗ trợ các nhà quản lý chiến lược được ứng dụng phổ biến bậc nhất hiện nay. Theo đó, Canvas đưa ra tổng quan về hoạt động kinh doanh dựa trên 9 trụ cột chính.
9 trụ cột có trong mô hình Canvas:
- Khách hàng tiềm năng
- Giá trị đề xuất
- Kênh phân phối
- Quan hệ khách hàng
- Dòng doanh thu
- Tiềm lực tài chính
- Hoạt động chính của doanh nghiệp
- Đối tác chính
- Cơ cấu chi phí
Mô hình kinh doanh Canvas được đưa ra với nhiều ưu điểm nổi bật. Theo đó, áp dụng mô hình này sẽ mang đến cho nhà quản lý cách tư duy trực quan và dễ dàng hơn khi đưa ra quyết định. Đồng thời, các công cụ trong mô hình này còn giúp phân tích những yếu tố có ảnh hưởng tới doanh nghiệp một cách rõ ràng nhất.
Mô hình kinh doanh Canvas của Vinamilk được thực hiện như thế nào?
Như ở trên đã đề cập thì Canvas được phân tích dựa trên 9 thành tố. Để hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh Canvas của Vinamilk thì cũng cần phân tích dựa trên 9 yếu tố đó. Tham khảo thêm những thông tin sau đây nhé.
Khách hàng tiềm năng
Hiện Vinamilk đang hướng tới các đại lý phân phối cấp cao như hệ thống các siêu thị có quầy trưng bày riêng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng không bỏ qua những khách hàng là cá nhân với thói quen và sự trung thành với thương hiệu.
Giá trị đề xuất
Giá trị đề xuất được hiểu là điều giúp cho doanh nghiệp được ưu tiên hơn so với đối thủ cạnh tranh trong mắt khách hàng. Ở vinamilk thì giá trị đề xuất có thể xác định được là nguồn sữa sạch chất lượng cao. Thương hiệu luôn hoạt động với phương châm là mang đến cho người Việt nguồn sữa Việt chất lượng.
Kênh phân phối
Với nhiều năm hoạt động tại thị trường trong nước, Vinamilk lựa chọn kênh phân phối chủ lực chính là hệ thống các chuỗi siêu thị. Đồng thời, thương hiệu cũng không bỏ qua các nhà bán lẻ với lượng lớn khách hàng trung thành trên toàn quốc.
Quan hệ với khách hàng
Để tạo lập và gìn giữ mối quan hệ với khách hàng thì Vinamilk luôn mang đến các chính sách bán hàng với giá cùng khuyến mãi hot. Đồng thời, chất lượng sữa mà thương hiệu cung ứng cũng luôn được đảm bảo như đã cam kết trước khi tung ra thị trường. Vinamilk cũng thường xuyên cho ra mắt các TVC quảng cáo với những thông điệp dễ dàng đi sâu vào tâm trí khách hàng và để lại ấn tượng sâu đậm.
Dòng doanh thu
Nhóm sản phẩm mà Vinamilk cung ứng ra thị trường rất đa dạng bao gồm sữa tươi, sữa chua, sữa bột, sữa đặc… Sản phẩm mang đến nguồn thu chính và dòng sữa tươi dạng hộp vì sự tiện lợi cũng như lượng chất dinh dưỡng mà nó mang lại cho con người.
Nguồn lực tài chính
Vinamilk là tập đoàn lớn với nguồn lực tài chính mạnh mẽ hàng đầu. Tài chính hùng hậu cũng là yếu tố quan trọng giúp Vinamilk trở thành thương hiệu dẫn đạo thị trường như hiện nay.
Các hoạt động chính của Vinamilk
Để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh có hiệu quả tốt thì thương hiệu cũng phải có các hoạt động marketing đi kèm. Vinamilk nổi tiếng với những chiến lược marketing độc đáo, đánh đúng vào tâm lý người tiêu dùng Việt. Những TVC mà Vinamilk tạo ra luôn được biết đến như là case study mà bất cứ marketer nào cũng nên tham khảo và học hỏi.
Mối quan hệ với các đối tác kinh doanh
Khi nhìn nhận về mối quan hệ với các đối tác kinh doanh của Vinamilk thì ta có thể nhìn nhận qua 4 loại hình cụ thể. Bao gồm quan hệ đối tác chiến lược giữa các công ty không phải là đối thủ, mối quan hệ giữa các công ty là đối thủ cạnh tranh để thúc đẩy thị trường, liên doanh sáng tạo của các công ty mới, các mối quan hệ mua và bán giúp đảm bảo đầu vào.
>>> Xem thêm: Phân tích chiến lược marketing của Golden Gate chi tiết nhất!
Cơ cấu chi phí
Cơ cấu chi phí là tổng tất cả các chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để duy trì, điều hành hoạt động kinh doanh. Vinamilk là doanh nghiệp lớn và cần phải chi nhiều tiền nhất cho các hoạt động hỗ trợ cũng như hoa hồng cho các nhà phân phối trong kênh. Cơ cấu chi phí của Vinamilk hiện nay bao gồm thuế doanh nghiệp, chi phí sản xuất, chi phí bán hàng và các chi phí khác.
Như vậy, những thông tin cơ bản nhất về mô hình kinh doanh Canvas của Vinamilk đã được VietMoz chia sẻ. Đồng thời, ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas của Vinamilk cũng được đưa ra để bạn hiểu rõ hơn trước khi áp dụng. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý, hiệu quả hơn.
VietMoz được biết đến là một trong những trung tâm đào tạo marketing online uy tín và chuyên nghiệp nhất hiện nay. Trung tâm mang đến cho học viên các khóa học chi tiết, đầy đủ về marketing, SEO, chạy quảng cáo Google, Tiktok, Facebook và kinh doanh online. Liên hệ với VietMoz thông qua hotline: 0983.803.333 để được tư vấn kỹ hơn.