Mô hình PEST được đánh giá là có ảnh hưởng lớn tới việc đưa ra quyết định về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp hiểu và vận dụng đúng cách mô hình này sẽ tạo nên các lợi thế cạnh tranh cũng như hướng đi đúng đắn hơn. Cùng VietMoz tìm hiểu về mô hình PEST của Coca Cola sau đây để hiểu rõ hơn nhé.
Hiểu về mô hình PEST trước khi áp dụng
Tuy PEST không còn là mô hình mới lạ nhưng vẫn còn nhiều người chưa có cái hiểu đúng đắn về nó. Sau đây là chia sẻ về định nghĩa cũng như ưu và nhược điểm của PEST mà bạn nên biết.
Thế nào là mô hình PEST?
PEST tương tự như SWOT là một mô hình nghiên cứu về cơ hội và thách thức của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mô hình PEST nghiên cứu những thành tố mang tính vĩ mô hơn của nền kinh tế bao gồm chính trị, văn hoá, kinh tế và công nghệ. Đây là 4 yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng lớn tới chiến lược kinh doanh cũng như hướng phát triển của doanh nghiệp theo từng địa phương, thời kỳ.
Lợi ích và hạn chế của mô hình PEST
Trong mỗi mô hình kinh doanh đều có sự tồn tại song song của những lợi ích và hạn chế. Khi doanh nghiệp hiểu được rõ 2 điều này sẽ có thể phát huy tối đa lợi ích cũng như hoá giải được những hạn chế để mang về hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
- Lợi ích của mô hình PEST
Thông qua mô hình PEST thì doanh nghiệp có thể hiểu được thị trường đang tham gia và biết được mình đang phải đối mặt với thay đổi nào. Thông qua những phân tích về yếu tố bên ngoài giúp bạn xác định được đâu là thách thức và đâu là cơ hội để quyết định phát triển thêm ở lĩnh vực đó hay thay đổi ngành nghề, địa điểm kinh doanh.
- Hạn chế của mô hình PEST
Các yếu tố kinh tế, chính trị, văn hoá, công nghệ thay đổi liên tục tạo ra áp lực phải chạy theo và dự đoán trước tình huống xảy ra của doanh nghiệp. Cùng với đó, để thu thập được các thông tin cần có trong mô hình PEST là rất khó và lượng thông tin quá lớn. Chỉ riêng mô hình PEST chưa đủ hoạch định chiến lược nên doanh nghiệp cần hiểu và linh hoạt kết hợp với các mô hình phân tích kinh doanh khác.
Phân tích mô hình PEST của Coca Cola
Ở trên là thông tin lý thuyết về định nghĩa và lợi ích, hạn chế của PEST với bất kỳ doanh nghiệp nào. Để hiểu rõ hơn về cách phân tích hãy tham khảo mô hình PEST của Coca Cola sau đây.
Chính trị (Politics)
Coca Cola là thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới với chi nhánh và kênh phân phối có ở nhiều quốc gia. Khi đến với mỗi một quốc gia nhất định thì Coca Cola phải tuân thủ những yêu cầu, luật pháp mà Chính phủ nước sở tại đặt ra. Điều này sẽ tác động tới sự thay đổi về quy trình sản xuất của sản phẩm trước khi phân phối ở quốc gia đó.
Những thay đổi về luật pháp của các quốc gia về thuế suất, thuế sửa đổi sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới sản phẩm mà Coca Cola cung ứng. Tuy là thương hiệu toàn cầu về nước giải khát nhưng ở mỗi quốc gia sẽ có sự gia nhập của các thương hiệu mới, thương hiệu đối thủ làm cho Coca Cola phải chia thị trường với họ.
Kinh tế (Economics)
Kinh tế Việt Nam càng ngày càng phát triển và làm thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm hàng ngày của người dân. Thay vì chỉ đủ tiền sử dụng nước lọc thì người dân hiện tại đủ khả năng chi trả và sử dụng các loại nước giải khát đa dạng hương vị.
Văn hoá- xã hội (Social)
Coca Cola thực sự đã rất thành công ở thị trường Việt Nam khi thường xuyên xuất hiện trên các bàn tiệc. Tuy nhiên, người dân đang ngày càng biết và quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình. Họ hạn chế sử dụng những thực phẩm có ga nên tạo áp lực về thay đổi sản phẩm lên thương hiệu dẫn đạo thị trường- Coca Cola.
Công nghệ (Technology)
Công nghệ hiện đại đã và đang có ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ đến thành tựu của Coca Cola hiện nay. Với sự phát triển như vũ bão của Internet thì Coca Cola có khả năng tiếp cận tới khách hàng hiệu quả hơn. Đồng thời, công nghệ hiện đại giúp Coca Cola giảm được chi phí sản xuất. Coca Cola dùng dây chuyền công nghệ hiện đại để nâng cấp việc sử dụng lọ thuỷ tinh sang các lon thiếc và chai nhựa giúp người dùng dễ mang theo bên người.
Trên đây là một số thông tin phân tích về mô hình PEST của Coca Cola từ VietMoz. Thông qua phân tích nhân tố của môi trường vĩ mô như công nghệ, kinh tế, chính trị và văn hoá xã hội thì doanh nghiệp sẽ có được các chiến lược quản lý đúng đắn hơn. Tin chắc rằng với bài học quý giá từ sự thành công của Coca Cola trên đây sẽ giúp ích cho hành trình phát triển tiếp theo của công ty bạn.
>>>Xem thêm: Phân tích vì sao chiến lược marketing của Vinasoy thành công vang dội?
VietMoz được biết đến là trung tâm đào tạo marketing và các khoá học liên quan được nhiều học viên lựa chọn bậc nhất hiện nay. Trung tâm mang đến cho học viên các khóa học với bài giảng đầy đủ và có tính cập nhật theo xu thế thị trường. Đồng thời, đội ngũ giảng viên là những người có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm thực chiến trong nhiều năm.
Đến với VietMoz thì bạn sẽ có thể tham gia các khóa học như Marketing online, SEO, chạy quảng cáo trên mạng xã hội và trang tìm kiếm Google cũng như cách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Chi tiết hơn về trung tâm cũng như các khóa học sẽ được giải đáp kỹ lưỡng thông qua hotline: 0983.803.333.