Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Khóa học Facebook Marketing
    • Khóa học Adwords Pro Sales
    • Khoá học Digital Masterclass
    • Khóa học Sale Promotion
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Khóa học SEO HCM Special
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
    • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Hiểu về mô hình PEST trước khi áp dụng
1.1 Thế nào là mô hình PEST?
1.2 Lợi ích và hạn chế của mô hình PEST
2 Phân tích mô hình PEST của Coca Cola
2.1 Chính trị (Politics)
2.2 Kinh tế (Economics)
2.3 Văn hoá- xã hội (Social)
2.4 Công nghệ (Technology)
Mục lục nội dung
1 Hiểu về mô hình PEST trước khi áp dụng
1.1 Thế nào là mô hình PEST?
1.2 Lợi ích và hạn chế của mô hình PEST
2 Phân tích mô hình PEST của Coca Cola
2.1 Chính trị (Politics)
2.2 Kinh tế (Economics)
2.3 Văn hoá- xã hội (Social)
2.4 Công nghệ (Technology)

Mô hình PEST là gì? Phân tích mô hình PEST của Coca Cola

Đăng vào 11/01/2023 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Hiểu về mô hình PEST trước khi áp dụng
1.1 Thế nào là mô hình PEST?
1.2 Lợi ích và hạn chế của mô hình PEST
2 Phân tích mô hình PEST của Coca Cola
2.1 Chính trị (Politics)
2.2 Kinh tế (Economics)
2.3 Văn hoá- xã hội (Social)
2.4 Công nghệ (Technology)

Mô hình PEST được đánh giá là có ảnh hưởng lớn tới việc đưa ra quyết định về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp hiểu và vận dụng đúng cách mô hình này sẽ tạo nên các lợi thế cạnh tranh cũng như hướng đi đúng đắn hơn. Cùng VietMoz tìm hiểu về mô hình PEST của Coca Cola sau đây để hiểu rõ hơn nhé. 

Hiểu về mô hình PEST trước khi áp dụng

Tuy PEST không còn là mô hình mới lạ nhưng vẫn còn nhiều người chưa có cái hiểu đúng đắn về nó. Sau đây là chia sẻ về định nghĩa cũng như ưu và nhược điểm của PEST mà bạn nên biết. 

Thế nào là mô hình PEST?

PEST tương tự như SWOT là một mô hình nghiên cứu về cơ hội và thách thức của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mô hình PEST nghiên cứu những thành tố mang tính vĩ mô hơn của nền kinh tế bao gồm chính trị, văn hoá, kinh tế và công nghệ. Đây là 4 yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng lớn tới chiến lược kinh doanh cũng như hướng phát triển của doanh nghiệp theo từng địa phương, thời kỳ. 

Mô hình PEST
Mô hình PEST là gì?

Lợi ích và hạn chế của mô hình PEST

Trong mỗi mô hình kinh doanh đều có sự tồn tại song song của những lợi ích và hạn chế. Khi doanh nghiệp hiểu được rõ 2 điều này sẽ có thể phát huy tối đa lợi ích cũng như hoá giải được những hạn chế để mang về hiệu quả kinh doanh tốt nhất. 

Mô hình PEST có lợi ích và hạn chế gì hay không?
  • Lợi ích của mô hình PEST

Thông qua mô hình PEST thì doanh nghiệp có thể hiểu được thị trường đang tham gia và biết được mình đang phải đối mặt với thay đổi nào. Thông qua những phân tích về yếu tố bên ngoài giúp bạn xác định được đâu là thách thức và đâu là cơ hội để quyết định phát triển thêm ở lĩnh vực đó hay thay đổi ngành nghề, địa điểm kinh doanh. 

  • Hạn chế của mô hình PEST

Các yếu tố kinh tế, chính trị, văn hoá, công nghệ thay đổi liên tục tạo ra áp lực phải chạy theo và dự đoán trước tình huống xảy ra của doanh nghiệp. Cùng với đó, để thu thập được các thông tin cần có trong mô hình PEST là rất khó và lượng thông tin quá lớn. Chỉ riêng mô hình PEST chưa đủ hoạch định chiến lược nên doanh nghiệp cần hiểu và linh hoạt kết hợp với các mô hình phân tích kinh doanh khác. 

Phân tích mô hình PEST của Coca Cola

Ở trên là thông tin lý thuyết về định nghĩa và lợi ích, hạn chế của PEST với bất kỳ doanh nghiệp nào. Để hiểu rõ hơn về cách phân tích hãy tham khảo mô hình PEST của Coca Cola sau đây. 

Phân tích mô hình PEST của Coca Cola

Chính trị (Politics)

Coca Cola là thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới với chi nhánh và kênh phân phối có ở nhiều quốc gia. Khi đến với mỗi một quốc gia nhất định thì Coca Cola phải tuân thủ những yêu cầu, luật pháp mà Chính phủ nước sở tại đặt ra. Điều này sẽ tác động tới sự thay đổi về quy trình sản xuất của sản phẩm trước khi phân phối ở quốc gia đó. 

Những thay đổi về luật pháp của các quốc gia về thuế suất, thuế sửa đổi sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới sản phẩm mà Coca Cola cung ứng. Tuy là thương hiệu toàn cầu về nước giải khát nhưng ở mỗi quốc gia sẽ có sự gia nhập của các thương hiệu mới, thương hiệu đối thủ làm cho Coca Cola phải chia thị trường với họ. 

Kinh tế (Economics)

Kinh tế Việt Nam càng ngày càng phát triển và làm thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm hàng ngày của người dân. Thay vì chỉ đủ tiền sử dụng nước lọc thì người dân hiện tại đủ khả năng chi trả và sử dụng các loại nước giải khát đa dạng hương vị. 

Văn hoá- xã hội (Social)

Coca Cola thực sự đã rất thành công ở thị trường Việt Nam khi thường xuyên xuất hiện trên các bàn tiệc. Tuy nhiên, người dân đang ngày càng biết và quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình. Họ hạn chế sử dụng những thực phẩm có ga nên tạo áp lực về thay đổi sản phẩm lên thương hiệu dẫn đạo thị trường- Coca Cola.

Công nghệ (Technology)

Công nghệ hiện đại đã và đang có ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ đến thành tựu của Coca Cola hiện nay. Với sự phát triển như vũ bão của Internet thì Coca Cola có khả năng tiếp cận tới khách hàng hiệu quả hơn. Đồng thời, công nghệ hiện đại giúp Coca Cola giảm được chi phí sản xuất. Coca Cola dùng dây chuyền công nghệ hiện đại để nâng cấp việc sử dụng lọ thuỷ tinh sang các lon thiếc và chai nhựa giúp người dùng dễ mang theo bên người.  

Trên đây là một số thông tin phân tích về mô hình PEST của Coca Cola từ VietMoz. Thông qua phân tích nhân tố của môi trường vĩ mô như công nghệ, kinh tế, chính trị và văn hoá xã hội thì doanh nghiệp sẽ có được các chiến lược quản lý đúng đắn hơn. Tin chắc rằng với bài học quý giá từ sự thành công của Coca Cola trên đây sẽ giúp ích cho hành trình phát triển tiếp theo của công ty bạn. 

>>>Xem thêm: Phân tích vì sao chiến lược marketing của Vinasoy thành công vang dội?

VietMoz được biết đến là trung tâm đào tạo marketing và các khoá học liên quan được nhiều học viên lựa chọn bậc nhất hiện nay. Trung tâm mang đến cho học viên các khóa học với bài giảng đầy đủ và có tính cập nhật theo xu thế thị trường. Đồng thời, đội ngũ giảng viên là những người có kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm thực chiến trong nhiều năm. 

Đến với VietMoz thì bạn sẽ có thể tham gia các khóa học như Marketing online, SEO, chạy quảng cáo trên mạng xã hội và trang tìm kiếm Google cũng như cách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Chi tiết hơn về trung tâm cũng như các khóa học sẽ được giải đáp kỹ lưỡng thông qua hotline: 0983.803.333. 

Đánh giá nội dung này
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
140 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng.Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng.Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục.Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
140 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng.Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng.Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục.Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO SEO HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 12, Quận Phú Nhuận, Tp. HCM
Hotline: 0909.70.60.70
Điện thoại: 08 3997 7777
Email: daotao@dgm.vn

Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Khóa học Facebook Marketing
    • Khóa học Adwords Pro Sales
    • Khoá học Digital Masterclass
    • Khóa học Sale Promotion
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Khóa học SEO HCM Special
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
    • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm