Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Mobile Friendly là gì?
1.1 Google nói gì?
2 Website không mobile friendly gặp phải những vấn đề gì?
3 7 cách tối ưu để website mobile friendly cả với người dùng và Google
3.1 Sử dụng thiết kế Responsive thay vì tạo subdomain riêng cho mobile
3.2 Thiết kế nút bấm đủ lớn và dễ thao tác bằng ngón tay
3.3 Tăng kích cỡ chữ và khoảng cách dòng
3.4 Giảm số lượng pop-up hoặc dùng pop-up theo chuẩn Google
3.4.1 Tối ưu tốc độ tải trang trên thiết bị di động
3.5 Tránh dùng định dạng không hỗ trợ trên di động
3.6 Kiểm tra và tinh chỉnh định kỳ bằng các công cụ chuyên dụng
Mục lục nội dung
1 Mobile Friendly là gì?
1.1 Google nói gì?
2 Website không mobile friendly gặp phải những vấn đề gì?
3 7 cách tối ưu để website mobile friendly cả với người dùng và Google
3.1 Sử dụng thiết kế Responsive thay vì tạo subdomain riêng cho mobile
3.2 Thiết kế nút bấm đủ lớn và dễ thao tác bằng ngón tay
3.3 Tăng kích cỡ chữ và khoảng cách dòng
3.4 Giảm số lượng pop-up hoặc dùng pop-up theo chuẩn Google
3.4.1 Tối ưu tốc độ tải trang trên thiết bị di động
3.5 Tránh dùng định dạng không hỗ trợ trên di động
3.6 Kiểm tra và tinh chỉnh định kỳ bằng các công cụ chuyên dụng

Mobile Friendly là gì? Hướng dẫn kiểm tra và tối ưu website thân thiện với di động

Đăng vào 31/07/2025 bởi Khánh LinhDanh mục: Wiki SEO
mobile friendly là gì
Mục lục nội dung
1 Mobile Friendly là gì?
1.1 Google nói gì?
2 Website không mobile friendly gặp phải những vấn đề gì?
3 7 cách tối ưu để website mobile friendly cả với người dùng và Google
3.1 Sử dụng thiết kế Responsive thay vì tạo subdomain riêng cho mobile
3.2 Thiết kế nút bấm đủ lớn và dễ thao tác bằng ngón tay
3.3 Tăng kích cỡ chữ và khoảng cách dòng
3.4 Giảm số lượng pop-up hoặc dùng pop-up theo chuẩn Google
3.4.1 Tối ưu tốc độ tải trang trên thiết bị di động
3.5 Tránh dùng định dạng không hỗ trợ trên di động
3.6 Kiểm tra và tinh chỉnh định kỳ bằng các công cụ chuyên dụng

Theo báo cáo Statista 2024, hơn 58% lưu lượng truy cập website toàn cầu đến từ thiết bị di động. Nếu website của bạn không “mobile friendly”, bạn đang đánh mất hơn một nửa khách hàng tiềm năng.

Mobile friendly không còn là một lựa chọn, mà là tiêu chuẩn bắt buộc trong thiết kế website hiện đại. Một website thân thiện với thiết bị di động không chỉ giúp giữ chân người dùng mà còn là tín hiệu xếp hạng quan trọng trong thuật toán của Google, đặc biệt từ sau bản cập nhật Mobile-First Indexing.

Nếu không tối ưu cho mobile, bạn đang tối ưu cho... thất bại.
- Luke Wroblewski, chuyên gia UX nổi tiếng

Website không mobile friendly khiến người dùng khó thao tác, nội dung hiển thị sai lệch, tốc độ tải chậm, gây cảm giác “lỗi thời” và thiếu chuyên nghiệp. Đây là điều tối kỵ trong hành trình xây dựng niềm tin và chuyển đổi online.

Mobile Friendly là gì?

“Mobile Friendly” là thuật ngữ mô tả một website có khả năng hiển thị và hoạt động tối ưu trên các thiết bị di động như smartphone, tablet. Bao gồm:

  • Giao diện co giãn linh hoạt theo kích thước màn hình (responsive).
  • Kích thước chữ dễ đọc, không cần phóng to.
  • Nút bấm và liên kết đủ lớn, dễ thao tác bằng ngón tay.
  • Tốc độ tải nhanh và không chứa yếu tố gây lỗi trên mobile (như flash, popup tràn màn hình).
xr:d:DAFchXkC9Vg:196,j:43395816755,t:23031610

Google nói gì?

Một website mobile friendly sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng, tăng thời gian trên trang, giảm tỷ lệ thoát và nâng cao khả năng xếp hạng trên tìm kiếm di động.
- Google Search Central

Google đã chính thức chuyển sang Mobile – First Indexing từ tháng 7/2019, nghĩa là Google chủ yếu dựa vào phiên bản mobile để đánh giá và xếp hạng trang web, chứ không phải desktop như trước.

Website không mobile friendly gặp phải những vấn đề gì?

Nếu website không đạt chuẩn mobile friendly, hậu quả không chỉ dừng ở trải nghiệm người dùng kém, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến SEO:

Vấn đề gặp phải Tác động cụ thể
Văn bản quá nhỏ Người dùng phải phóng to – gây khó chịu
Nội dung rộng hơn màn hình Buộc phải kéo ngang gây ra UX tệ
Các nút quá sát nhau Khó thao tác, dễ bấm nhầm – giảm chuyển đổi
Tốc độ tải chậm trên mobile Tỷ lệ thoát trang cao, Google đánh giá thấp
Không tương thích với Mobile-First Website bị tụt hạng dù có nội dung tốt
Mobile UX không tốt = đánh mất 3 thứ: traffic, trải nghiệm và chuyển đổi.
- UX Planet

7 cách tối ưu để website mobile friendly cả với người dùng và Google

Sử dụng thiết kế Responsive thay vì tạo subdomain riêng cho mobile

Responsive là kỹ thuật thiết kế web mà trong đó cùng một URL, cùng một source code có thể tự động điều chỉnh kích thước, bố cục theo từng loại thiết bị (mobile, tablet, desktop). Điều này không chỉ giúp giảm chi phí bảo trì (không cần tách riêng trang m.domain.com) mà còn tối ưu SEO hơn, do tránh việc bị phân tán backlink và duplicate content.

Google recommends responsive web design because it makes it easier for users to share and link to your content.
- Google Search Central

Ngoài ra, theo Hubspot, 94% người dùng đánh giá một website đáng tin dựa trên thiết kế giao diện, điều mà responsive giúp duy trì trên mọi thiết bị.

Thiết kế nút bấm đủ lớn và dễ thao tác bằng ngón tay

Nút bấm nhỏ hoặc quá sát nhau gây khó thao tác, dễ bấm nhầm – đặc biệt trên màn hình điện thoại chỉ từ 4.7 – 6.7 inch. Google cũng đưa ra khuyến nghị rằng kích thước tối thiểu cho nút nên là 48 x 48 pixels.

Theo nghiên cứu của MIT Touch Lab, kích thước trung bình của ngón tay người trưởng thành là 10–14 mm, tương đương 45–57 pixels trên màn hình. Nếu nút không đạt chuẩn, bạn đang làm người dùng “khó chịu mà không hay biết”.

Tăng kích cỡ chữ và khoảng cách dòng

Nếu bạn phải zoom liên tục để đọc nội dung, website đó chưa thân thiện với mobile. Google đề xuất kích thước font tối thiểu là 16px cho nội dung chính và dòng cách dòng ít nhất 1.5 lần kích thước font.

Good mobile typography can increase content consumption time by up to 30%.
- Smashing Magazine

Giảm số lượng pop-up hoặc dùng pop-up theo chuẩn Google

Google đã tuyên bố từ năm 2017 rằng interstitial (pop-up toàn trang) ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng và có thể làm giảm thứ hạng SEO nếu không dùng đúng cách trên mobile. Vì vậy để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng thì SEOer hay quản trị viên nên dùng banner nhỏ ở cạnh dưới màn hình, hoặc pop-up hiển thị sau khi người dùng scroll 50–70% nội dung, và dễ dàng tắt.

Tối ưu tốc độ tải trang trên thiết bị di động

Người dùng mobile thường lướt nhanh, ít kiên nhẫn chờ tải lâu.

“53%
- Google

Bạn nên:

  • Dùng ảnh định dạng WebP hoặc AVIF nhẹ hơn JPEG.
  • Kích hoạt lazy load.
  • Tối ưu font, giảm HTTP request, và dùng CDN.

Tránh dùng định dạng không hỗ trợ trên di động

Flash không còn được hỗ trợ trên đa số trình duyệt và thiết bị mobile. Ngoài ra, video nặng không nén hoặc tài liệu PDF hiển thị không tốt trên mobile khiến người dùng khó tiếp cận nội dung. Thay vào đó bạn nên dùng HTML5, hoặc nhúng video từ YouTube (hỗ trợ responsive).

Kiểm tra và tinh chỉnh định kỳ bằng các công cụ chuyên dụng

Website của bạn có thể “mobile friendly” hôm nay, nhưng không có nghĩa sẽ ổn sau khi bạn cập nhật thêm ảnh, thêm code hoặc thay theme. Do đó cần thường xuyên kiểm tra bằng:

  • Google Mobile-Friendly Test
  • Google Search Console > Trải nghiệm > Khả năng sử dụng trên thiết bị di động
  • Chrome DevTools (mô phỏng các thiết bị khác nhau)
SEO tốt là không chỉ lên top mà còn giữ được vị trí trong dài hạn và mobile UX là yếu tố sống còn.
- Marie Haynes, chuyên gia SEO quốc tế

Tối ưu trải nghiệm di động không còn là một lựa chọn, mà là điều kiện bắt buộc để thành công trên Google.

Với 5 công cụ miễn phí bạn vừa biết, việc kiểm tra và cải thiện mobile friendly chưa bao giờ dễ đến thế.

Hành động ngay hôm nay:

  • Truy cập Google Mobile-Friendly Test
  • Dán URL website bạn
  • Xem kết quả và bắt đầu tối ưu ngay nếu có lỗi

Hãy nhớ, bạn không cần làm mọi thứ hoàn hảo ngay, nhưng đừng bỏ qua những gì cơ bản nhất. Người dùng di động đang là tương lai và Google đang quan sát bạn từ màn hình nhỏ.

Khánh Linh
Khánh Linh
33 bài đăng
Khánh Linh
Khánh Linh
33 bài đăng
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm