Mức độ liên quan về nội dung giữa trang đặt liên kết và trang nhận được liên kết

Trong bài này bạn sẽ được học về:

  • Tại sao cần có sự liên quan về chủ đề giữa trang đặt liên kết và trang nhận liên kết?
  • Tìm ra link cùng chủ đề và khác chủ đề trong Excel
  • Chiến thuật xây dựng link cùng chủ đề

Tại sao cần link cùng chủ đề?

Các máy tìm kiếm rất quan tâm đến mức độ liên quan về nội dung giữa các trang link đến bạn và trang web của bạn, và những link này cũng được coi trọng và cho điểm cao hơn các link khác. Họ phân tích nội dung của trang web để xác định xem trang web đang nói về chủ đề gì. Liên kết đến từ những trang hoặc website có cùng chủ đề với bạn sẽ giúp tăng thứ hạng cho website của bạn với những từ khóa thuộc chủ đề đó.

Bạn có cần link cùng chủ đề không?

Link cùng chủ đề là sẽ mang lại lợi thế lớn cho website của bạn. Nếu Google thấy rằng có nhiều website uy tín và cùng chủ đề link tới bạn, họ cũng sẽ coi bạn là một website uy tín trong lĩnh vực đó.

Hơn nữa, hệ thống link mà có quá ít link cùng chủ đề chắc chắn là kết quả của việc xây dựng link quá đà và do đó không tự nhiên. Là một người làm SEO chuyên nghiệp, bạn muốn có một hệ thống link mạnh, đảm bảo cả yêu cầu về chất lượng và số lượng nhưng bạn cũng không muốn bị Google hay các máy tìm kiếm khác coi là spam. Vì lý do này, hạn chế những link khác chủ đề trong hệ thống link của bạn:

Làm thế nào để có được link cùng chủ đề?

Thế nào là cùng chủ đề?

Mức độ liên quan có thể được định nghĩa ở nhiều mức khác nhau, cũng giống như phân loài động vật. Con người là ví dụ tốt, chúng ta có thể thuộc những nhóm sau:

Topical relevance can be defined at many different levels, much like animal classifications. People are a good example of this, they can be classified as:

      • Động vật có vú
      • Linh trưởng
      • Động vật có xương sống

Xem https://anthro.palomar.edu/animal/table_humans.htm để có danh sách đầy đủ.

Tương tự, nếu bạn có một website về nội thất, các website về những chủ đề sau sẽ liên quan đến website với bạn:

      • Nội thất
      • Phong thủy
      • Thiết kế
      • Vật liệu xây dựng
      • Bất động sản

Tìm ra những link cùng chủ đề và khác chủ đề trong file Excel

Khi phân tích backlink của đối thủ, bạn cần lọc ra những link từ các website cùng chủ đề để có kế hoạch xây dựng link trên chính các website đó.

Để tìm các link cùng chủ đề, hãy tiến hành theo các bước sau đây:

1. Từ các công cụ phân tích backlink như Open Site Explorer, xuất dữ liệu backlink ra file Excel

mozaa

 

2. Sử dụng Screaming Frog SEO Spider để dò quét tất cả các link trong hệ thống link này

screaming

 

3. Xuất dữ liệu ra dưới định dạng HTML từ Screaming Frog crawl

screaming fos

 

4. Tìm kiếm những link cùng chủ đề với website của bạn dựa trên các dữ liệu ở thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, thẻ từ khóa và thẻ H1

5. Tạo thêm một cột trong file Excel để đánh dấu những link cùng chủ đề

Từ đây, bạn có thể:

a) Phân tích hệ thống link cùng chủ đề của đối thủ để xem cách họ sử dụng những link này

b) Tìm ra những link không cùng chủ đề trong hệ thống link của bạn, những link mà Google có thể coi là không tự nhiên và do đó sẽ làm ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn

Thực tế là dù bạn muốn hay không, luôn luôn có những link khác chủ đề trong hệ thống link của bạn và đây là điều tất yếu trong thế giới web (ví dụ là trường hợp website của Adobe Acrobat Reader), tuy nhiên có quá nhiều link không cùng chủ đề trong hệ thống link sẽ là điều bất thường. Nếu điều này xảy ra với website của bạn, Google sẽ phát hiện ra ngay khi họ phân tích link và sẽ đưa website của bạn vào tầm ngắm. Nếu một website bị Google đưa vào tầm ngắm, họ sẽ bố trí người để đánh giá website này. Và nếu thực sự website mắc lỗi nó sẽ bị phạt. Vì vậy, hãy giảm tỷ lệ những link khác chủ đề xuống để tránh đẩy website vào tình huống xấu.

Chiến thuật xây dựng link cùng chủ đề

Mục đích cuối cùng của việc xây dựng link là mang lại giá trị cho mọi người. Mọi người sẽ tự đặt link đến website của bạn nếu họ thấy nội dung ở đó chất lượng và mang lại giá trị cho người dùng của họ. Mục đích của bạn phải là xây dựng giá trị, chứ không chỉ là xây dựng link. Nội dung tốt chính là tài sản vô giá, thứ sẽ mang đến link cho bạn về lâu về dài, bất kể bạn có cần phải xây dựng link hay không. Dưới đây là những chiến thuật bạn có thể sử dụng để xây dựng links từ những website cùng chủ đề:

      • Viết bài trên blog của người khác
      • Dành các giải thưởng trong lĩnh vực của mình
      • Viết bài (blog, website)
      • Tạo infographics
      • Tạo phù hiệu (Badges) và các ứng dụng đơn giản (Widgets)
      • Viết bài bình luận, chia sẻ kinh nghiệm về sản phẩm, dịch vụ…
      • Lấy links từ các nhà cung cấp hoặc các đối tác kinh doanh

Bài tập:

    • Dành 20 phút tìm kiếm những blogs và website cùng chủ đề với bạn. Xem các thông số về độ uy tín của họ, để chọn ra những đối tác có thể cung cấp link cho bạn.
    • Sử dụng Open Site Explorer của Moz để xem hệ thống link của một vài đối thủ cạnh tranh. Từ đó lọc ra đối tác cung cấp link cho bạn.

Thông tin tham khảo thêm


Tìm hiểu thêm các cách làm SEO khác hoặc tham khảo khóa học SEO của VietMoz để được hệ thống hóa các kiến thức một cách bài bản.

Nguồn: www.vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả

Tác giả

Tin tức liên quan

Một bình luận

  1. Việc tìm link cùng chủ đề hiện nay thấy rất khó:
    Nếu forum thì số lượng forum spam rất nhiều,ít forum chuyên về một chủ đề nhất định.
    Đăng bài trên blog của người ta thì rất ít hợp tác cho mình đăng bài trên blog người ta.
    Còn comment thì đặt link rất ít blog cùng chủ đề cho đặt comment cho dù link nofollow.
    Chỉ còn việc mình tự xây dựng site vệ tinh cho mình nhưng phải về lâu dài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *