- Bây giờ nên đi học cái gì?
- Giờ cần học Facebook, Google, Content thì nên học ở đâu?
Tâm thế chính là tư thế của tinh thần
Thường trong các lớp học sẽ có 2 nhóm học viên chính:
- Nhóm 1- những người chưa có kinh nghiệm: sinh viên, người mới ra trường, người làm nghề dưới 1 năm,..
- Nhóm 2- những người có kinh nghiệm: người làm nghề trên 3 năm, level leader/manager, chủ doanh nghiệp, chuyên gia,…
Đáng lẽ, các bạn ở nhóm 1, là những người ít kiến thức, ít kinh nghiệm hơn, phải là những người khao khát kiến thức hơn, phải là những người hào hứng với lớp học hơn. Tuy nhiên, có một sự thật mà mình cho là nghịch lý, đó là thường trong 1 lớp học:
- Nhóm 1 là những người thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm, thậm chí là thiếu tiền nhất. Nhưng lại là những người thường thờ ơ với lớp học nhất.
- Nhóm 2 là những người đã có kinh nghiệm, đã có nhiều kiến thức, có những thành công nhất định, thậm chí là có nhiều tiền. Sự thực là những người ở nhóm 2 thường là những người học chăm chỉ hơn, là những người trân trọng kiến thức hơn.
Các bạn ở nhóm 1:
- vì nền tảng kiến thức còn chưa dày, nên khả năng tiếp thu kiến thức cũng chưa tốt.
- vì các bạn cũng chưa được triển khai thực tế nhiều, nên cũng không biết đâu là kiến thức có thể dùng được, đâu là lý thuyết thuần.
- vì các bạn chủ yếu tiếp cận công việc ở góc độ triển khai, nên luôn luôn muốn học những kiến thức mang tính thủ thuật, muốn học cái gì mà có thể về áp dụng được ngay, bán được hàng ngay.
Các bạn ở nhóm 2 thì lại khác:
- Họ có nền tảng kiến thức tốt, nên học nhanh ngấm
- Họ có trải nghiệm trong công việc, nên biết đâu là kiến thức mình có thể dùng thực tế, đâu là kiến thức giúp bản thân phát triển tư duy
- Họ học nghiêm túc, để truyền đạt lại kiến thức cho nhân sự cấp dưới.
Trong khóa học Digital MasterClass của mình mới kết thúc cách đây ít hôm:
- Người hỏi giảng viên nhiều nhất là chị Mây Mây – Chuyên gia tư vấn về Marketing
- Người đi học chăm nhất là anh Nguyen Hoang Minh, em Nguyễn Đắc Trung Hiếu – Chủ Doanh Nghiệp
- Người tiếc tiền học nhất là chị Phan Lan Hương và chị Chi Vuong: Cty có việc không đến lớp được, ở nhà vẫn nhờ người livestream nghe giảng đầy đủ – không biết làm gì trong DN nhưng chắc chức to lắm
- Người đi học xa nhất là a Trung Black, hàng ngày đi xa 90km để đi học, không bao giờ đi muộn về sớm, chỉ nghỉ duy nhất 1 buổi – Chủ Doanh Nghiệp
Vậy làm sao để có TÂM THẾ tốt?
Hãy ghi nhớ 2 điều sau:
1. Luôn phân loại kiến thức
- Kiến thức có thể ứng dụng vào công việc ngay: thường là các kiến thức dạng tip trick, mẹo, quy trình, thông tin mới, template mẫu, casestudy, kiến thức ngành, kỹ thuật,……
- Kiến thức giúp bạn hình thành tư duy: thường là những lý thuyết, quy luật cơ bản về Marketing.
- Kiến thức giúp bạn chém gió tốt hơn: là tất cả những kiến thức ở trên. Biết càng nhiều thì càng chém gió tốt, biết ít thì lấy gì mà chém, thế thôi, thế mới bảo kiến thức nào cũng quý.
2. Kiến thức đôi khi phải chắt lọc, chứ không tự nhiên mà có
- Một là có thể bạn đã biết 1 phần. Trừ khi bạn thuộc nhóm sinh viên chưa biết tí nào, thì đi học mới thấy lạ lẫm từ đầu đến cuối
- Hai là một kiến thức chung không thể áp dụng cho tất cả mọi ngành, mọi mô hình và quy mô DN
Vì thế, để tìm ra kiến thức có giá trị, bạn buộc phải tự chắt lọc. Không biết mọi người thế nào, nhưng đối với mình, học cả 1 khóa học, đọc cả 1 quyển sách, chỉ cần lưu lại được 1-2 điều có giá trị là đã quý lắm rồi. Tự bạn phải là người tổng hợp lại kiến thức, biến nó thành tư duy và kĩ năng của mình.
Năm 2013, mình có tham gia lớp học “9 Bước lập kế hoạch truyền thông” của a Nguyễn Ngọc Long. Thực sự đến bây giờ, nếu bảo mình kể vanh vách 9 bước đó thì mình cũng k kể được ngay. Và cũng không phải dự án nào mình cũng làm kế hoạch theo 9 bước bài bản như được học. Nhưng giá trị kiến thức mà mình chắt lọc được sau khóa học, chính là một hệ tư duy lớn, ứng dụng vào toàn bộ các hoạt động Marketing mà mình tham gia.
Tư duy đó rất đơn giản: khi cần làm 1 chiến dịch truyền thông, phải bắt đầu từ Mục tiêu, rồi đến đối tượng truyền thông, rồi mới đến thông điệp/ý tưởng truyền thông, rồi mới đến kênh/vật phẩm truyền thông, rồi là triển khai đánh giá. Tư duy đó đã theo mình trong suốt 5 năm nay, và mình luôn trân trọng nó.
Trên đây là vài dòng chia sẻ vừa lan man vừa mang đậm tính chủ quan của mình. Hy vọng mọi người sẽ đi học hiệu quả, tránh lãng phí thời gian và công sức!
Bài chia sẻ của anh Thái Học – giảng viên khóa học Digital Master Class VietMoz:
Link bài viết gốc: https://bit.ly/2BnW8CJ