Bất cứ một công việc, ngành nghề nào nếu không có chuyên môn thì chúng ta khó lòng có cơ hội thăng tiến và thành công trong sự nghiệp của mình. Tương tự, lĩnh vực Seo cũng như vậy, bạn càng bỏ nhiều thời gian công sức học hỏi và làm nhiều dự án SEO thì việc trở thành một Seo Expert là chuyện sớm muộn. Nhưng không phải ai cũng tự mình xác định được hướng đi đúng đắn để theo đuổi, có người sẽ đạt được kết quả sớm hơn hoặc muộn hơn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trải nghiệm, khả năng trau dồi và thực hành khác nhau.
Trong bài viết này, VietMoz sẽ chia sẻ đến bạn những kỹ năng và các bước cần thực hiện để trở thành một chuyên gia Seo, hứa hẹn mang đến cho bạn một cái nhìn bao quát nhất về những hành động tiếp theo cho riêng mình.
Chuyên gia SEO là ai?
Chuyên gia Seo hay còn được biết đến với thuật ngữ tiếng anh là SEO Expert – dùng để mô tả những người có kiến thức chuyên sâu trong việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. Họ thường làm trong các công ty, tập đoàn marketing online lớn, trong khi một số khác lại muốn làm việc một cách độc lập.
Để đảm bảo trang web luôn có thứ hạng cao hơn, chuyên gia Seo cần thực hiện tối ưu hóa các bài viết trên một trang web nhằm tạo trải nghiệm tích cực cho người dùng. Nói rộng ra, chuyên gia SEO không khác gì là một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số đang cố gắng tạo ra thật nhiều doanh thu hơn cho công ty.
Hầu hết các chuyên gia Seo sẽ cần làm việc với team của mình, cùng nhau phát triển cho ra nhiều sáng kiến mới nhằm gia tăng lưu lượng truy cập người dùng trên website, cũng như mang lại khách hàng, doanh thu cho doanh nghiệp.
Công việc của chuyên gia SEO là gì?
- Xây dựng và phát triển các chiến lược tối ưu hóa trang nhằm gia tăng thứ hạng kết quả công cụ tìm kiếm.
- Thu thập và phân tích dữ liệu kết quả của các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền, đồng thời xác định xu hướng và thông tin cần có để đạt được ROI tối đa.
- Quản lý, duy trì ngân sách cho các chiến dịch Seo, ước tính chi phí hàng tháng cũng như điều chỉnh nếu thấy chênh lệch.
- Làm việc chặt chẽ với các nhóm phát triển web nhằm đảm bảo các phương pháp hay nhất về Seo.
- Làm việc với đội ngũ content marketing để thúc đẩy Seo trong việc tạo và tiếp thị nội dung hiệu quả.
- Thực hiện nghiên cứu bộ từ khóa, tối ưu từ khóa mới Seo có trên toàn bộ trang web.
- Đề xuất các phương án tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
- Lên kế hoạch và thực hiện chiến lược xây dựng link building.
- Cập nhật cấu trúc trang web, các yếu tố onpage, offpage để cải thiện vị trí thứ hạng cho các từ khóa mục tiêu.
- Theo dõi số liệu hiệu suất theo ngày thông qua các công cụ seo hỗ trợ như Google Analytics, Google Search Console.
1 chuyên gia SEO cần có những kỹ năng nào?
Kỹ năng giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định
Mỗi website thuộc các lĩnh vực ngành nghề nhất định sẽ cần phải có một chiến lược SEO khác nhau để đạt kết quả như mong muốn. Khi tiến hành SEO, chuyên gia SEO sẽ phải đứng trước nhiều vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Nó có thể xuất phát từ chính đối thủ cạnh tranh hoặc có thể bắt nguồn từ những thuật toán liên tục được cập nhật theo thời gian của Google. Hiểu một cách nôm na, thì SEO Expert cần có khả năng nhìn xa hướng đi của mình, làm sao đảm bảo website không bị ảnh hưởng hay bị chi phối từ các tác nhân xung quanh.
Song song với đó, chuyên gia SEO nên linh hoạt khắc phục sửa chữa kịp thời khi có những trường hợp không may xảy ra. Nói cách khác chiến thuật SEO không nhất thiết phải cố định mà nó có thể thay đổi tùy theo tình thế bối cảnh hiện tại của doanh nghiệp. Bởi mọi thứ là luôn luôn biến đổi và SEO cũng vậy, bạn có thể hoạch định chiến lược SEO quý trước, năm trước được kết quả tốt nhưng nếu áp dụng tiếp tục vào năm nay thì không ai dám khẳng định nó cũng mang lại hiệu quả tương tự. Vì vậy, chuyên gia SEO cần hình dung nhanh chóng những quyết định và ý tưởng của mình để đưa ra các chiến lược kịp thời.
Kỹ năng nghiên cứu và phân tích
Chúng ta đều biết rằng công việc chính của SEO là nghiên cứu từ khóa, phân tích, so sánh với các đối thủ cạnh tranh và luôn luôn cập nhật những thay đổi của các công cụ tìm kiếm. Hơn hết, đã là một chuyên gia SEO chắc hẳn phải luôn tự tin thoải mái khi tham gia những hoạt động này. Trong đó, công việc phân tích dữ liệu là vô cùng quan trọng, một chuyên gia SEO giỏi nhất định phải báo cáo và đo lường được hiệu quả SEO trong thời gian qua cũng như đánh giá những điểm hạn chế ảnh hưởng đến chiến lược SEO của doanh nghiệp.
Để có được kỹ năng này, chuyên gia SEO sẽ phải nắm chắc những kiến thức nền tảng bao gồm:
- Keyword/ Intent research
- Competitor research
- On page SEO
- Technical SEO
- Mobile SEO
- Link building
- Google Algorithms
- HTML
- CSS
- JavaScript
Song song với đó còn phải hiểu biết sâu rộng về các phần mềm dữ liệu khác nhau như:
- Google Search Console
- Google Analytics
- Google Tag Manager
- Google Data Studio
- Google Sheets/ Excel
- Screaming Frog
- Ahrefs
Kỹ năng viết nội dung
Đã là chuyên gia SEO thì phải viết được nội dung website tốt, tất nhiên họ không cần phải bắt tay vào việc viết bài nhưng phải có khả năng nhận biết ngay nội dung nào sẽ thu hút được “cú click” từ khách hàng. Điều này vô cùng quan trọng trong việc quyết định chiến lược nội dung cho bộ phận Content Marketing khi triển khai viết bài.
Xu hướng SEO trong những năm gần đây được đánh giá là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, và có thiên hướng tập trung vào nội dung, lấy nội dung làm chìa khóa then chốt cho việc phục vụ nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Cái khó cho người làm SEO khi viết nội dung đó là lấy ý tưởng, thêm vào đó, khi đã có ý tưởng rồi, thì phải làm sao để bài viết sau khi đăng có thể được lên ngay trên top đầu của các trang kết quả tìm kiếm.
Kỹ năng mềm
Một chuyên gia SEO chắc chắn sẽ làm việc với những khách hàng lớn, hầu hết là các chủ doanh nghiệp, người quản trị web. Tất nhiên họ cũng đã có những kiến thức căn bản về SEO, vì vậy nhiệm vụ của SEO Expert lúc này đó là vạch ra chiến lược SEO toàn diện thông qua việc trao đổi tìm hiểu ý định và mong muốn của họ. Khi cả 2 cùng thống nhất quan điểm và định hướng phát triển công việc như thế nào thì việc hợp tác giữa hai bên mới trôi chảy hơn.
Tóm gọn, kỹ năng mềm bao hàm tính tò mò, khả năng tư duy phản biện, thương thuyết tốt với khách hàng. Đặc biệt phải có khả năng xây dựng mạng lưới quan hệ với cộng đồng người trong cùng ngành lĩnh vực nhằm kết nối, học hỏi và chia sẻ nhiều kiến thức có giá trị.
Kiến thức về quảng bá trực tuyến và tối ưu hóa website
Một chuyên gia SEO cần phải có hiểu biết sâu rộng về việc quảng bá website trên Internet. Có thể thấy việc hiểu và biết các kiến thức quảng bá trực tuyến là đòn bẩy song song với việc tối ưu hóa website, giúp cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Chuyên viên SEO sẽ biết trang nào, bài nào thì nên thúc đẩy quảng bá trực tuyến mạnh, bởi đôi khi có những từ khóa khó lên top thì sẽ cần sự hỗ trợ của chúng.
Tối ưu hóa website là công việc xuyên suốt mà chuyên viên SEO luôn luôn phải thực hiện và cải tiến. Việc lơ là sẽ khiến công sức, nguồn lực trước đó của doanh nghiệp đổ sông đổ bể.
8 bước để trở thành một chuyên gia SEO thực thụ
Bước 1. Hiểu và nắm chắc nguyên lý hoạt động của công cụ tìm kiếm
Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào mà có thể cung cấp cho bạn hàng trăm trang web liên quan cho một câu hỏi bất kỳ của bạn không. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi xin phép được giải thích bằng những nội dung sau đây. Tuy nhiên, muốn hiểu thêm bạn phải tự mày mò đi sâu vào từng chi tiết nhỏ hơn của chúng.
Đầu tiên, công cụ tìm kiếm có ba chức năng chính :
- Thu thập thông tin: Công cụ tìm kiếm sử dụng trình thu thập thông tin web cụ thể là Googlebot chuyên thu thập thông tin dữ liệu trên website.
- Chỉ mục: Nhờ Googlebot mà nội dung trên các trang web được thu thập và sắp xếp trong cơ sở dữ liệu, nhờ đó mà chúng sẽ được hiển thị trong quá trình người dùng tìm kiếm trên internet.
- Xếp hạng: Mỗi trang được lập chỉ mục sẽ được đánh giá tương ứng với từng truy vấn tìm kiếm nhất định. Ví dụ bạn sống ở Hà Nội và tìm kiếm quán cafe gần tôi, ngay lập tức Google sẽ trả về kết quả những quán cafe gần với bạn nhất thay vì các quán ở cafe ở các thành phố khác.
Các thuật toán tìm kiếm của Google xem xét các yếu tố khác nhau để trả về các kết quả nhanh chóng cho người dùng. Với mục đích cung cấp cho người dùng thông tin phù hợp nhất, hệ thống thuật toán của Google đánh giá hàng trăm tỷ trang web trong vòng mili giây, bao gồm cả việc xem xét kỹ từ ngữ mà người dùng sử dụng, cách đánh vần …để cho ra kết quả phù hợp nhất.
Trước khi kết quả tìm kiếm của bạn được đứng ở trang 1 thì các thuật toán tìm kiếm sẽ xếp hạng chất lượng của trang web được lập chỉ mục đầu tiên. Cùng với đó, chúng sẽ khám phá và nhận ra đâu là những nội dung được trình bày bởi chuyên gia hoặc xuất phát từ các trang có cơ quan thẩm quyền cao để hiển thị kết quả chuẩn nhất cho từng truy vấn tìm kiếm của người dùng.
Việc xếp hạng trang trên kết quả tìm kiếm, Google cũng dựa trên khả năng sử dụng trang, cụ thể nếu nó khó đọc hay khó điều hướng thì nó cũng làm giảm khả năng hiển thị trong 1 truy vấn nhất định.
Bước 2. Phát triển các kỹ năng cốt lõi
Để trở thành một chuyên gia SEO hàng đầu về tiếp thị kỹ thuật số, bạn sẽ cần phát triển một số kỹ năng cốt lõi, cụ thể như sau:
- Nghiên cứu từ khóa : Nghiên cứu từ khóa không đơn giản là việc đoán hay suy luận mà đó là cả một quá trình nghiên cứu phân tích dữ liệu từ các đối thủ trong ngành và ngoài ngành. Hơn hết, nhiệm vụ quan trọng là bạn phải hướng đến những từ khóa đáp ứng đúng với ý định tìm kiếm của người dùng. Từ đó, bạn sẽ tận dụng những từ khóa đó để xây dựng, cải thiện nội dung và gia tăng thứ hạng cho website của mình.
- Tối ưu hóa SEO Onpage : Đây là quá trình tối ưu hóa các yếu tố hiển thị nội dung trên trang web bao gồm việc tối ưu thẻ title, heading, alt, URL, nội dung…
- Code cơ bản HTML/ CSS: Bạn không cần phải là một người chuyên về code nhưng bạn phải có khả năng xem mã nguồn của trang web và xác định được các tính năng chính mà nó có. Ví dụ như backlinks mà trang web bạn nhận được là dofollow hay nofollow.
- Xây dựng link building: Bao gồm việc tổ chức và sắp xếp điều hướng liên kết nội bộ; kiểm soát và kiếm thêm các backlinks cho trang web. Điều này cực kỳ quan trọng phục vụ cho việc gia tăng thứ hạng trang web.
- Content Marketing: Trong việc nỗ lực SEO, nội dung đóng vai trò cực kỳ lớn, bên cạnh tạo ra nội dung thu hút hấp dẫn, bạn cần có khả năng kiến tạo nó sao cho có giá trị mà mọi người khi tìm đọc đều muốn liên kết đến.
- Content Audit : Với một chuyên gia SEO, điều quan trọng không phải là việc bạn viết được một bài viết nào đó, mà là hiểu cách đánh giá nội dung không chỉ cho mình mà còn cho người khác. Việc xác định ra điểm mạnh điểm yếu trong nội dung trên trang ,cho phép bạn lập kế hoạch để cải thiện chúng hiệu quả hơn.
Ngoài ra, bạn sẽ cần những kỹ năng mềm như kỹ năng thương thuyết, giao tiếp, nghệ thuật đàm phán hoặc cách tìm ra điểm chung. Hơn hết, chúng còn là tiền đề để bạn biết được khách hàng tiềm năng nào không phù hợp với bạn hoặc bạn cần có giải pháp cho một số nỗ lực không mang lại hiệu quả (đơn giản là những gì hiệu quả cho một khách hàng không phải lúc nào cũng hiệu quả với những người khác, vì vậy tính linh hoạt trong trường hợp này là cực kỳ cần thiết).
Bước 3. Hiểu, phân tích và đánh giá được đối thủ cạnh tranh
Đây là bước quan trọng quyết định chiến lược nội dung mà bạn sắp sửa tạo ra, việc phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh là tiền đề mang lại thành công cho việc xây dựng và phát triển trang web. Ngoài việc so sánh vị trí mình với đối thủ cạnh tranh trên bảng xếp hạng tìm kiếm, nó còn cho phép bạn mở rộng tư duy về ngành lĩnh vực của mình trên thị trường tốt hơn. Cụ thể là đo lường xem bạn đang ở mức thành công nào, cũng như xác định thế mạnh và yếu của chính mình.
Tất nhiên, bước này không chỉ nằm trong khuôn khổ là xem xét thứ hạng tìm kiếm của đối thủ cạnh tranh mà nó còn phức tạp hơn thế nhiều. Nhưng để đơn giản hóa vấn đề, bạn chỉ cần phân tích đối thủ cạnh tranh ít nhất là theo 3 ý sau:
- Hiểu lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh: Có khá nhiều cách để bạn có thể biết và hiểu được lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh đang ở trong khoảng nào. Một trong số đó bạn có thể thực hiện nghiên cứu và phân tích nhờ các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, SemRush…
- Xác định từ khóa mục tiêu: Ngoài bộ từ khóa mà bạn nghiên cứu trước đó, bạn sẽ muốn khám phá thêm từ khóa mà đối thủ đang sử dụng mà bạn có thể bỏ sót.
- Tìm backlinks chất lượng: Để nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình, bạn sẽ cần xem xét đối thủ đang nhận được backlinks từ những nguồn nào. Từ đó so sánh với tổng backlink chất lượng mà trang web của mình đang nhận được.
Ngoài ra, bạn cần đánh giá cùng 1 khách hàng họ có trải nghiệm như thế nào khi ghé thăm trang web của bạn so với trang web của đối thủ. Đó có thể là xét trên phương diện về mặt tốc độ tải trang, UX/UI, nút kêu gọi hành động….
Bước 4. Thường xuyên sử dụng và trau dồi kiến thức SEO
Học SEO có thể quá sức, tuy nhiên một khi đã xác định trở thành một chuyên gia SEO thì cách tốt nhất là bạn nên kiểm tra kiến thức mới thông qua việc thực hành, áp dụng nó vào thực tế, vào từng case study cụ thể. Như vậy, bạn sẽ áp dụng những kỹ năng SEO của mình vào ngay những nội dung mà bạn tạo trên trang web.
Tuy nhiên, năng lực của con người là vô hạn, chỉ là có cơ hội để khai thác hay không mà thôi. Ngay cả khi bạn đã có đầy đủ cho mình các kiến thức SEO căn bản nhưng với xu hướng kiến thức luôn được cập nhật liên tục thì bạn không thể lơ là chúng. Bởi bất cứ thứ gì cũng sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội mới trong tương lai.
Một số cách hay để bạn trau dồi SEO là:
- Tham dự hội thảo: Đây là cơ hội để bạn có thể biết thêm nhiều kiến thức hay ho từ những bậc lão làng trong nghề SEO, không chỉ trong nước mà còn ngoài nước, thật không khó để tìm kiếm những hội thảo như này.
- Tham gia các hiệp hội ngành tiếp thị: Bằng cách tham gia các hiệp hội ngành tiếp thị, bạn sẽ có quyền truy cập thông tin về các xu hướng SEO mới và các chiến thuật tiếp thị nội dung hấp dẫn khác.
- Đọc các bài viết về xu hướng SEO, trao đổi với những người làm trong ngành thông qua các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn…
- Đăng ký nhận email để cập nhật thông tin thường xuyên về xu hướng SEO.
- Chọn sách bàn về SEO từ các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng trong lĩnh vực này.
Bước 5. Tham gia khóa học đào tạo SEO để nâng cao chuyên môn
Hầu hết chúng ta làm SEO đều bắt đầu từ công việc được giao trên công ty, chúng ta được chỉ dạy và hướng dẫn cách để thực hiện như một cỗ máy. Tuy nhiên, thời gian để có những kiến thức và trải nghiệm quý giá thì cần nhiều thời gian, công sức hơn. Mà SEO đòi hỏi cao tính kiên nhẫn, việc muốn làm nhanh có kết quả nhanh là điều không thể. Nếu bạn có suy nghĩ như vậy thì nên chuyển hướng sang việc trả tiền cho các công cụ quảng cáo hiện nay như Facebook Ads, Google Ads…
Vấn đề chính mà tôi muốn trình bày ở đây là, việc được học từ một trung tâm giảng dạy về SEO sẽ giúp bạn tiến nhanh hơn trong chặng đường nghề nghiệp của mình, cũng như tránh được những sai lầm không đáng có.
Hoặc đơn giản chỉ là bạn vẫn chưa thấy đủ tự tin, thỏa mãn với năng lực hiện tại của bản thân thì nên tìm đến các lớp đào tạo SEO để có hướng đi rõ ràng hơn.
Bước 6. Theo dõi, đo lường hiệu suất SEO
Là một chuyên gia SEO chuyên nghiệp, thành công của bạn phụ thuộc vào khả năng tính toán và phân tích hiệu suất SEO. Một số chỉ số mà bạn cần phải thuộc nằm lòng là:
- Organic Traffic: Lưu lượng không phải trả tiền
- Xếp hạng từ khóa
- Hiển thị SERP
- Tỷ lệ nhấp
- Bounce Rate: Tỷ lệ thoát
- Domain Authority
- Backlink: Liên kết ngược
- Page Speed: Tốc độ trang
- Time on site: Thời gian trên trang
- Conversion Rate: Tỷ lệ chuyển đổi
Đánh giá các số liệu sẽ cho phép bạn cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của mình, nhờ chúng bạn cũng sẽ biết cách để tạo nội dung tốt hơn.
Bước 7: Chọn công cụ SEO phù hợp
Với mạng lưới internet phát triển như hiện nay, tích hợp với nhiều công nghệ mới thì không thể thiếu các phần mềm hỗ trợ SEO. Mỗi công cụ đều có cho mình những lợi thế riêng giúp bạn tiết kiệm thời gian và công việc SEO đạt hiệu quả hơn. Với vô vàn những công cụ SEO hiện nay, bạn sẽ phải đứng trước nhiều sự lựa chọn…Vì vậy, thay vì thử thật nhiều công cụ bạn nên chọn lọc ra những cái nào bạn cho là quan trọng nhất để học và thực hành nó hiệu quả hơn.
Bước 8: Thực hành với thật nhiều dự án SEO
Thực sự không phải ai cũng may mắn để có thể tiếp xúc và làm việc với nhiều dự án SEO trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên, đây lại là cách nhanh nhất để bạn có thể tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm quý giá cũng rút ngắn thời gian để trở thành một chuyên gia SEO thực thụ.
Hơn hết, nó còn là cơ hội để bạn rèn luyện nhiều kỹ năng khác bao gồm thương thuyết với khách hàng để để đưa ra những đề xuất chiến lược SEO phù hợp. Ngoài ra, nó không chỉ là việc bạn triển khai vạch ra chiến lược SEO cho khách hàng, mà còn phải đảm bảo rằng nó phù hợp với những nguồn lực mà họ đang có. Nói chính xác hơn, chiến lược SEO đó phải bám sát vào thực tế của chính lĩnh vực thị trường mà doanh nghiệp đó đang làm.
Lý do để trở thành một chuyên gia Seo
Ngày nay, việc trở thành một chuyên gia SEO hứa hẹn mang đến cho bạn nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp trong tương lai. Dưới đây là một số lý do giúp bạn bạn định hướng nghề nghiệp trở thành một chuyên gia SEO:
- Nếu bạn thích tìm tòi, học hỏi các thông tin liên quan đến kỹ thuật số thì khi làm Seo bạn sẽ được va chạm một số kỹ thuật liên quan đến công nghệ thông tin. Điều này gia tăng sự hứng thú cho bạn hơn khi làm việc với lĩnh vực này.
- Nhu cầu về vị trí này tại các doanh nghiệp đã và đang ngày càng nhiều, vì hầu hết bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng đều sở hữu cho mình ít nhất là 1 trang web. Để phát triển các dự án Seo một cách bền vững và lâu dài thì không thể thiếu các chuyên gia Seo.
- Mức lương chi trả cho một chuyên viên SEO thường rất cao, được làm việc trong các công ty lớn hoặc có quyền làm việc một cách độc lập.
- Và tất nhiên để có thể trở thành một chuyên gia SEO giỏi thì bạn cần tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng Seo bằng cách bắt tay làm thật nhiều dự án cho người khác. Khi đã giỏi bạn hoàn toàn tự mình làm chủ để triển khai xây dựng chiến lược Seo cho riêng mình.
Kết luận
Trên đây là toàn bộ nội dung giúp bạn tiếp cận gần hơn với một chuyên gia SEO cũng như định hướng được công việc của mình trong tương lai. Ngoài ra, để trở thành một gia chuyên gia trong một lĩnh vực bất kỳ không riêng gì SEO thì không thể thiếu quá trình học hỏi và trải nghiệm, vì vậy hãy luôn thực và hành hết sức nhé!.
Nguồn: www.vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả