Nếu bạn đã làm SEO được một vài năm? Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ xếp hạng PageRank trên Thanh công cụ của Google.
Với những người mới thì nó được trông như thế nào:
Nó nó sẽ hiển thị điểm Google PageRank của mỗi trang bạn đã truy cập trên thang đo logarit từ 0–10.
Nhưng ngay cả trước khi Google chính thức loại bỏ hỗ trợ cho Toolbar Pagerank vào năm 2016, họ đã ngừng cập nhật nó trước đó trong nhiều năm. Vì lý do này, một số người làm SEO xem PageRank là một số liệu lỗi thời, không liên quan, không có vị trí trong SEO hiện đại.
Đây là một nhận xét tôi tìm thấy trên một bài viết khác về Xếp hạng trang tóm tắt cách suy nghĩ này:
Khá tàn bạo. Nhưng vấn đề ở đây là: Google PageRank vẫn đóng một vai trò quan trọng trong thuật toán xếp hạng của Google.Làm thế nào để tôi biết điều này? Google đã nói như vậy
(Gary Illyes làm việc cho Google. Vì vậy, tweet đó có thể coi như một tuyên bố chính thức)
Trong bài nói chuyện của mình, anh ấy đã nhắc nhở khán giả rằng PageRank vẫn là một phần trong thuật toán của Google, chỉ là điểm số công khai (tức là Xếp hạng trang trên Thanh công cụ) không còn tồn tại nữa.
Với ý nghĩ đó, mục đích của bài đăng này đã tăng gấp ba lần:
- Để giải thích về tầm quan trọng và mức độ liên quan của PageRank trong năm 2018.
- Để giải thích những điều cơ bản của công thức PageRank.
- Để thảo luận về các chỉ số tương tự khác tồn tại tới ngày nay, những chỉ số này có thể đã có những sự thay thế phù hợp cho “điểm” Xếp hạng Trang công khai đã không còn được dùng nữa.”
Google PageRank là gì?
PageRank (PR) là một công thức toán học đánh giá “giá trị của một trang” bằng cách xem xét số lượng và chất lượng của các trang khác liên kết đến trang đó. Mục đích của nó là xác định tầm quan trọng tương đối của một trang web nhất định trong một mạng (tức là World Wide Web).
Hai nhà đồng sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page đã phát minh ra PageRank vào năm 1997 như một phần của dự án nghiên cứu tại Đại học Stanford. Họ mô tả động lực của họ như sau:
Mục tiêu chính của chúng tôi là cải thiện chất lượng của các công cụ tìm kiếm trên web.
Điều đó đưa chúng ta đến một điểm quan trọng: Công cụ tìm kiếm vào thời điểm đó không phải lúc nào cũng hiệu quả như Google ngày nay. Các công cụ tìm kiếm ban đầu như Yahoo và Altavista không hoạt động tốt chút nào.
Đây là những gì Sergey và Larry đã nói về trạng thái của các công cụ tìm kiếm trong bài báo gốc của họ :
Bất kỳ ai đã sử dụng công cụ tìm kiếm gần đây đều có thể dễ dàng chứng thực rằng tính đầy đủ của chỉ mục không phải là yếu tố duy nhất trong chất lượng của kết quả tìm kiếm. “Kết quả rác” thường loại bỏ bất kỳ kết quả nào mà người dùng quan tâm.
PageRank được sinh ra nhằm giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng “biểu đồ trích dẫn (liên kết) của web,” mà bộ đôi này mô tả là “một tài nguyên quan trọng mà phần lớn đã không được sử dụng trong các công cụ tìm kiếm web hiện có”.
Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ cách các nhà khoa học đánh giá “tầm quan trọng” của các bài báo khoa học. Bằng cách xem xét số lượng các bài báo khoa học khác tham khảo chúng. Sergey và Larry đã lấy khái niệm này và áp dụng nó vào web bằng cách theo dõi các tham chiếu (liên kết) giữa các trang web.
Nó hiệu quả đến mức đã trở thành nền tảng của công cụ tìm kiếm mà chúng ta ngày nay gọi là Google.
PageRank hoạt động như thế nào?
Đây là công thức PageRank đầy đủ (và giải thích) từ bài báo gốc được xuất bản năm 1997:
Chúng ta giả sử trang A có các trang T1… Tn trỏ đến nó (tức là các trích dẫn). Tham số d là hệ số tắt dần có thể được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. Chúng tôi thường đặt d là 0,85. Có thêm chi tiết về d trong phần tiếp theo. Ngoài ra C (A) được định nghĩa là số liên kết đi ra khỏi trang A. Xếp hạng Trang của một trang A được đưa ra như sau:
PR (A) = (1 ‑ d) + d (PR (T1) / C (T1) +… + PR (Tn) / C (Tn))
Lưu ý rằng PageRanks tạo thành một phân phối xác suất trên các trang web, do đó, tổng số PageRanks của tất cả các trang sẽ là một.
Bối rối? Hãy đơn giản hóa nó như này.
Google tính đến ba yếu tố khi tính PageRank của một trang web, đó là:
- Số lượng và chất lượng của các trang liên kết trong nước;
- Số lượng liên kết ngoài trên mỗi trang liên kết;
- PageRank của mỗi trang liên kết.
Ví dụ trang C có hai liên kết: một từ trang A và một từ trang B. Trang A mạnh hơn trang B và cũng có ít liên kết đi hơn. Đưa thông tin này vào thuật toán PageRank, và bạn sẽ có được PageRank của trang C.
Công thức Xếp hạng Trang cũng có một cái gọi là “damping factor — hệ số giảm tốc” mô phỏng xác suất một người dùng ngẫu nhiên tiếp tục nhấp vào các liên kết khi họ duyệt web. Điều này được cho là sẽ giảm với mỗi lần nhấp vào liên kết.
Hãy nghĩ về nó như thế này: Xác suất bạn nhấp vào một liên kết trên trang đầu tiên bạn truy cập là khá cao. Nhưng khả năng bạn nhấp vào một liên kết trên trang tiếp theo sẽ hơi thấp hơn một chút, v.v.
Với suy nghĩ đó, tổng số “phiếu bầu” của một trang được nhân với “damping down — hệ số giảm dần” (thường được giả định là 0,85) với mỗi lần lặp lại thuật toán PageRank.
Nếu BBC liên kết đến một trang thông qua bốn “bước liên kết”, giá trị của liên kết đó sẽ bị “giảm” đến mức trang cuối cùng sẽ khó có thể nhận được lợi ích. Nhưng nếu họ liên kết đến cùng một trang đó chỉ qua hai bước liên kết, liên kết đó sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến trang được nhận.
Bạn có thể tự hỏi:
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không biết điểm PageRank của trang A hoặc trang B?
Điều này cũng giống như đặt câu hỏi sau:
Nếu Sergey đưa một nửa số tiền của mình cho Larry thì Larry có bao nhiêu tiền?
Bạn không thể trả lời câu hỏi này vì thiếu một thông tin quan trọng: Số tiền mà Sergey có ngay từ đầu.
Đó là một phép so sánh tương tự, bạn có thể tưởng tượng nó khá giống thuật toán PageRank vì để tính điểm Xếp hạng trang của mọi trang khác, trước tiên bạn cần biết PageRank của ít nhất một trang, phải không?
Vậy Google khắc phục vấn đề này như thế nào?
Đây là một đoạn trích khác từ bài báo PageRank gốc:
PageRank hoặc PR (A) có thể được tính bằng thuật toán lặp lại đơn giản và tương ứng với mã hiệu chính của ma trận liên kết chuẩn hóa của web.
Nghe giống như gobbledygook?
Về cơ bản, nó có nghĩa là thuật toán Xếp hạng trang của Google có thể tính toán PR của một trang mà không cần biết Xếp hạng trang cuối cùng của các trang liên kết. Điều này là do PageRank không thực sự là một “điểm số” tuyệt đối, mà là một thước đo tương đối về chất lượng của một trang web so với mọi trang khác trên biểu đồ liên kết (tức là website).
Sơ lược về lịch sử phát triển PageRank của Google
Các bằng sáng chế PageRank đầu tiên đã được nộp vào ngày 01 Tháng 9 năm 1998, và trở thành thuật toán ban đầu mà Google sử dụng để tính toán tầm quan trọng của một trang web và xếp hạng này.
Nói tóm lại, Google thực sự được hình thành dựa trên ý tưởng của Sergey Brin rằng thông tin trên web có thể được xếp hạng dựa trên mức độ phổ biến liên kết của một trang, rằng càng nhiều liên kết trỏ đến một trang thì trang đó càng được xếp hạng cao.
Và nếu chúng ta xem bài báo giới thiệu về Google , chúng ta có thể thấy rõ ràng PageRank được tham chiếu khi giải thích các tính năng của công cụ tìm kiếm:
Công cụ tìm kiếm Google có hai tính năng quan trọng giúp nó tạo ra kết quả có độ chính xác cao. Đầu tiên, nó sử dụng cấu trúc liên kết của Web để tính toán xếp hạng chất lượng cho mỗi trang web. Xếp hạng này được gọi là PageRank và được mô tả chi tiết trong [Trang 98]. Thứ hai, Google sử dụng liên kết để cải thiện kết quả tìm kiếm.
Sergey Brin và Lawrence
PageRank thực sự là thứ đã làm cho Google trở nên độc đáo.
Bài báo tiếp tục giải thích rằng, “Biểu đồ trích dẫn (liên kết) của web là một tài nguyên quan trọng mà phần lớn đã không được sử dụng trong các công cụ tìm kiếm web hiện có.”
Giới thiệu Thanh công cụ của Google
Vào năm 2000, Google đã giới thiệu thanh công cụ mà ngày nay tất cả chúng ta nhớ đến như một cách mà chúng ta có thể xem điểm PageRank của trang web (và của đối thủ cạnh tranh).
Kết quả là, những người làm SEO bắt đầu chỉ tập trung vào việc tăng Xếp hạng Trang như một thước đo để cải thiện thứ hạng, phần lớn là do sự hiểu biết đơn giản về thuật toán đề xuất rằng một trang web có số lượng liên kết cao nhất sẽ xếp hạng cao nhất.
Một giải thích đơn giản về cách tiếp cận của nhiều người vào đầu những năm 2000 là mục tiêu của họ là nhận được càng nhiều liên kết từ các trang web có PageRank càng cao càng tốt.
Tất nhiên, điều này bắt đầu cho thấy PageRank bị thao túng, với việc đổi tiền cho các liên kết cũng như những gì nhiều người trong chúng ta sẽ nhớ đến là Link Farming .
Nhanh chóng theo dõi gần 15 năm và Google sẽ ngừng cập nhật thanh công cụ hiển thị công khai này vào năm 2014 (với bản cập nhật được xác nhận cuối cùng là tháng 12 năm 2013) và gỡ bỏ hoàn toàn vào năm 2016.
Tất nhiên, điều này không có nghĩa là Google ngừng sử dụng Xếp hạng trang như một phần của thuật toán, chỉ là nó không còn là một chỉ số công khai.
Một bằng sáng chế PageRank được Update
Bằng sáng chế PageRank ban đầu từ năm 1998 đã hết hạn vào năm 2018 và trước sự ngạc nhiên của nhiều người, đã không được gia hạn. Vào khoảng thời gian này, một cựu nhân viên của Google đã xác nhận rằng thuật toán ban đầu đã không được sử dụng kể từ năm 2006.
Nhưng điều đó không có nghĩa là PageRank đã chết, còn lâu mới có.
Bằng sáng chế ban đầu đã được thay thế bằng bằng sáng chế mới này . Để hiểu đầy đủ những khác biệt với bản gốc, chúng tôi khuyên bạn nên đọc phân tích của Bill Slawski tại đây .
Bằng sáng chế mới này đề cập đến “các trang web gốc trong nhóm hạt giống đáng tin cậy” và định nghĩa chúng là “… các trang chất lượng cao được lựa chọn đặc biệt cung cấp kết nối web tốt với các trang không phải trang gốc khác”, với hai ví dụ cụ thể là Thư mục Google (trang này vẫn tồn tại khi bằng sáng chế được nộp) và New York Times.
[Trang web hạt giống] cần phải đáng tin cậy, đủ đa dạng để bao gồm nhiều lĩnh vực công chúng quan tâm và được kết nối tốt với các trang web khác. Chúng phải có số lượng lớn các liên kết đi hữu ích để tạo điều kiện xác định các trang hữu ích và chất lượng cao khác, hoạt động dưới dạng “trung tâm” trên web.
Bằng sáng chế mới nhằm cung cấp điểm xếp hạng cho một trang web dựa trên khoảng cách trang web đó so với nhóm hạt giống. Điều đó nói rằng, bằng sáng chế này không thực sự đề cập đến PageRank (hoặc tuyên bố là phiên bản cập nhật của thuật toán).
Thay vào đó, nó đã được cộng đồng SEO hiểu rằng nó hoạt động như một công cụ sửa đổi Page dựa trên sự gần gũi với nhóm các trang web.
Các yếu tố ảnh hưởng PageRank
Chúng ta đã đề cập đến thực tế là không phải tất cả các liên kết đều bình đẳng về PageRank mà chúng vượt qua. Nhưng chỉ là một số yếu tố có thể (và trước đây đã làm như vậy) ảnh hưởng đến Xếp hạng trang là gì?
Chúng ta sẽ xem xét cụ thể:
- Văn bản neo
- Khả năng được nhấp
- Liên kết nội bộ
- Liên kết nofollow
Bạn không chỉ cần hiểu những yếu tố ảnh hưởng này là gì mà còn cả cách chúng áp dụng cho SEO vào năm 2021, những yếu tố nào bạn cần sử dụng và những yếu tố nào cần tránh như một phần trong chiến thuật lựa chọn của bạn.
Anchor Text
Bài báo gốc của Google đề cập đến văn bản liên kết bằng cách nêu rõ rằng, “Văn bản của các liên kết được xử lý theo một cách đặc biệt trong công cụ tìm kiếm của chúng tôi” và rằng, “các liên kết thường cung cấp mô tả chính xác hơn về các trang web so với chính các trang đó.”
Trong những ngày đầu của Google, anchor text có ảnh hưởng quan trọng đến thứ hạng của một trang.
Nếu bạn muốn xếp hạng cho cụm từ “giày đỏ”, bạn càng có nhiều liên kết sử dụng cụm từ đó làm văn bản liên kết, bạn càng có thể xếp hạng cao hơn.
Xây dựng liên kết đã trở thành một cuộc đua giữa các SEO để xem ai có thể nhận được càng nhiều liên kết văn bản neo khớp chính xác càng tốt từ các trang Xếp hạng trang cao.
Nó hoạt động (trong một thời gian) nhưng hoàn toàn bị thao túng Nguyên tắc quản trị trang web của Google và đặc biệt, đây được coi là một sơ đồ liên kết .
Tua nhanh đến năm 2021 và việc lạm dụng thao tác neo văn bản sẽ dẫn đến các liên kết độc hại và có khả năng bị phạt thủ công hoặc điều chỉnh theo thuật toán.
Khả năng một liên kết được nhấp
Khả năng một liên kết được nhấp là yếu tố ảnh hưởng chính của Xếp hạng trang và được tham chiếu bởi bằng sáng chế Surfer Model của Google .
Thuật toán PageRank ban đầu đã chỉ định một trọng số bằng nhau cho các liên kết trên một trang. Trong khi đó, bằng sáng chế Surfer Model năm 2004 chỉ ra rằng không phải tất cả các liên kết đều có khả năng được nhấp vào nhau; do đó, đưa ra một giá trị khác nhau cho các liên kết khác nhau, tùy thuộc vào khả năng được nhấp vào của chúng.
Một ví dụ cụ thể về các liên kết ít có khả năng được nhấp vào bao gồm các liên kết ‘điều khoản dịch vụ’ và quảng cáo biểu ngữ, nhưng cũng có thể bao gồm các liên kết ở chân trang hoặc một vị trí tương tự.
Liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ là một chiến thuật SEO mạnh mẽ và có lý do chính đáng.
Bạn có thể giúp PageRabk chạy qua trang web của mình bằng cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc và khi bạn đã hiểu cách hoạt động của điều này, bạn sẽ dễ dàng hiểu tại sao chiến thuật này có thể có tác động đáng chú ý như vậy, đặc biệt là khi liên kết đến các trang không được liên kết đến từ bất cứ nơi nào khác.
Liên kết NoFollow
Các liên kết NoFollow ngăn cản (ed) luồng Xếp hạng Trang cho đến gần đây khi điều này trở thành một gợi ý.
Trước đây, các SEOer đôi khi sử dụng thuộc tính NoFollow để điều chỉnh dòng chảy của PageRank – trên cơ sở rằng nếu một trang có 5 liên kết bên ngoài, thì tất cả các PageRank sẽ chuyển qua một liên kết được theo dõi nếu 4 trong số 5 không được theo dõi.
Tuy nhiên, vào năm 2009, Matt Cutts của Google đã xác nhận rằng điều này sẽ không còn hoạt động nữa và PageRank sẽ được phân phối trên các liên kết ngay cả khi có thuộc tính NoFollow (nhưng chỉ chuyển qua liên kết sau).
Tại sao Google lại xóa điểm PageRank công khai?
Đây là những gì người phát ngôn của Google đã nói vào năm 2016:
Khi Internet và sự hiểu biết của chúng ta về Internet ngày càng phức tạp, điểm PageRank củaThanh công cụ đã trở nên ít hữu ích hơn đối với người dùng như một số liệu riêng lẻ. Gỡ bỏ hiển thị PageRank khỏi Thanh công cụ giúp tránh làm người dùng và quản trị viên web nhầm lẫn về tầm quan trọng của chỉ số này.
Nhưng gần như chắc chắn có một yếu tố góp phần khác vào quyết định: spam liên kết .
Công bằng mà nói, người làm SEO từ lâu đã bị ám ảnh bởi PageRank như một yếu tố xếp hạng, có lẽ vì cái gọi là “Xếp hạng trang trên thanh công cụ” cung cấp một thước đo hiển thị, theo nghĩa đen, về mức độ xứng đáng xếp hạng của một trang web.
Không có thước đo trực quan nào như vậy tồn tại cho bất kỳ yếu tố xếp hạng nào khác, điều này khiến cho PageRank thời điểm đó được coi là yếu tố duy nhất quan trọng. Do đó, mọi người sớm bắt đầu mua và bán các liên kết có “PR cao”. Nó đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, và đến nay vẫn còn tồn tại.
Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để người bán liên kết xây dựng những liên kết “PR cao” này ngay từ đầu, thì có rất nhiều cách. Vào giữa những năm 2000, một trong những chiến thuật được sử dụng nhiều nhất là để lại bình luận trên blog.
Đối với Google, đây là một vấn đề lớn. Các liên kết ban đầu được đánh giá tốt về chất lượng bởi vì chúng được cung cấp một cách tự nhiên cho các trang xứng đáng. Nhưng các liên kết không tự nhiên lại khiến thuật toán của họ kém hiệu quả hơn trong việc phân biệt các trang chất lượng cao với các trang chất lượng thấp.
Sự ra đời của “nofollow”
Năm 2005, Google hợp tác với các công cụ tìm kiếm lớn khác để giới thiệu thuộc tính “Nofollow”. Điều đó đã giải quyết vấn đề spam nhận xét blog bằng cách cho phép quản trị viên web dừng việc chuyển PageRank qua các liên kết cụ thể (ví dụ: nhận xét trên blog).
Đây là một đoạn trích từ tuyên bố chính thức của Google về việc giới thiệu “nofollow”:
Nếu bạn là một blogger (hoặc một người đọc blog), bạn rất quen thuộc với những người cố gắng tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của trang web của họ bằng cách gửi các nhận xét blog được liên kết như “Truy cập trang web dược phẩm giảm giá của tôi”. Đây được gọi là spam nhận xét, chúng tôi cũng không thích nó và chúng tôi đang thử nghiệm một thẻ mới để chặn nó. Kể từ bây giờ, khi Google nhìn thấy thuộc tính (rel = “nofollow”) trên các siêu liên kết, những liên kết đó sẽ không nhận được bất kỳ tín dụng nào khi chúng tôi xếp hạng các trang web trong kết quả tìm kiếm của mình.
Ngày nay, hầu như tất cả các hệ thống CMS liên kết bình luận blog “nofollow” thường được đặt mặc định.
Nhưng khi Google giải quyết được một vấn đề, một vấn đề khác lại vô tình trở nên tồi tệ hơn.
Tạo PageRank
Công thức PageRank ban đầu cho biết rằng PageRank được chia đều cho các liên kết đi trên một trang web. Vì vậy, nếu PageRank của một trang là y và trang có mười liên kết gửi đi, thì điểm Xếp hạng trang được chuyển qua mỗi liên kết là y / 10 .
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thêm thuộc tính “nofollow” vào 9 trong số 10 liên kết đó? Chắc chắn nó sẽ ngăn dòng chảy PageRank đến 9 trang đó, để lại toàn bộ giá trị PageRank chỉ được chuyển qua một liên kết được chỉ định trên trang, phải không?
Ban đầu, đây là trường hợp các quản trị viên web sẽ thêm thuộc tính ‘nofollow’ một cách có chọn lọc vào các trang mà họ cho là ít quan trọng hơn (ví dụ: liên kết đi, v.v.). Điều này cho phép họ “điều khiển” luồng PageRank xung quanh trang web của họ một cách hiệu quả.
Ví dụ: nếu họ có một trang có điểm Xếp hạng trang là 7 (theo điểm PR công khai trên thanh công cụ) và họ muốn tăng “sức mạnh” của một trang cụ thể, họ sẽ chỉ liên kết đến trang đó từ PR cao, và “nofollow” tất cả các liên kết khác trên trang. Bằng cách đó, số lượng PageRank tối đa sẽ được gửi đến trang họ chọn.
Google đã thực hiện các thay đổi đối với điều này vào năm 2009. Đây là một đoạn trích từ bài đăng trên blog của Matt Cutts về vấn đề này:
Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra khi bạn có một trang với “mười điểm Xếp hạng trang” và mười liên kết gửi đi và năm trong số những liên kết đó không được theo dõi? […] Ban đầu, năm liên kết không có nofollow sẽ có hai điểm Xếp hạng trang mỗi […] Hơn một năm trước, Google đã thay đổi cách Xếp hạng trang để năm liên kết không có nofollow mỗi liên kết nhận được một điểm Xếp hạng trang.
Matt Cutts
Đây là một minh họa về sự khác biệt:
Hiện tại, không biết liệu đây có còn là cách toán học ‘nofollow’ hoạt động hay không. Google đã thực hiện thay đổi này cách đây 9 năm. Mọi thứ có thể khác bây giờ. Có thể các yếu tố khác (ví dụ: vị trí của một liên kết trên một trang) bây giờ cũng ảnh hưởng đến giá trị mà một liên kết nhất định chuyển.
Nhưng những gì chúng ta có thể chắc chắn là việc thêm thẻ “nofollow” vào một số liên kết sẽ không giúp tăng thêm “nguồn liên kết” cho phần còn lại của các liên kết trên trang.
Google (từ từ) điều chỉnh điểm số PageRank công khai
Ngay sau khi giới thiệu những thay đổi đối với cách truyền PR giữa cái gọi là ‘dofollow’ và ‘nofollow’ trên một trang, Google đã xóa dữ liệu PageRank khỏi Công cụ quản trị trang web .
Sau đó, vào năm 2014, sự hỗ trợ cho số liệu Xếp hạng Trang công khai đã giáng một đòn khác khi John Mueller của Google tuyên bố rằng mọi người nên ngừng sử dụng PageRank vì nó sẽ không còn được cập nhật nữa.
Tôi sẽ không sử dụng PageRank hoặc các liên kết làm thước đo. Chúng tôi đã cập nhật PageRank lần cuối hơn một năm trước (theo như tôi nhớ lại) và không có kế hoạch cập nhật thêm. Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn người dùng làm trên trang web của mình và cân nhắc một số liệu thích hợp cho điều đó.
Vào năm 2016, PageRank của Thanh công cụ chính thức bị loại bỏ .
Động thái này khiến việc mua và bán “các liên kết PR cao” trở nên khó khăn hơn vì không có cách nào để xác định PageRank “thực sự” của một trang web.
Có sự thay thế phù hợp cho điểm Xếp hạng Trang công khai không?
Không có sự thay thế nào cho PageRank tồn tại.
Nhưng có một vài số liệu tương tự xung quanh, một trong số đó là điểm URL Rating (UR) của Ahrefs.
Ngoài ra, Moz và Majestic cũng có một số chỉ số độc quyền hoạt động theo cách tương tự như PageRank.
URL Rating là gì?
“ URL Rating (UR) của Ahrefs là một số liệu cho biết mức độ mạnh mẽ của liên kết ngược từ * URL mục tiêu * trên thang điểm từ 1 đến 100.”
Làm thế nào để bạn thấy Xếp hạng URL của một trang? Chỉ cần dán nó vào Site Explorer .
Hoặc sử dụng thanh công cụ SEO của Ahrefs .
URL Rating (UR) có tương tự như PageRank không?
Chúng ta cần một sự rõ ràng ở đây, theo như Ahrefs, Xếp hạng URL (UR) tương tự như phiên bản gốc của Google PageRank, nhưng nó không hoàn toàn giống nhau. Không ai ngoài Google biết công thức xếp hạng PageRank đã phát triển như thế nào trong những năm qua.
Nhưng chỉ số UR của Ahrefs có thể so sánh với công thức xếp hạng gốc của Google theo những cách sau:
- UR đếm các liên kết giữa các trang;
- UR tôn trọng thuộc tính “nofollow”;
- UR cũng có một “damping factor”;
- Ahresf thu thập dữ liệu trên toàn bộ web (đây là một thành phần quan trọng khi tính toán một số liệu dựa trên liên kết chính xác)
Hãy nhớ: Đây là cách Xếp hạng URL (UR) so với công thức Xếp hạng trang ban đầu. Google gần như chắc chắn đã lặp lại và cải tiến công thức của họ trong 21 năm kể từ khi thành lập.
Làm sao chúng ta biết được điều này? Vâng, để bắt đầu, đó là một giả định hợp lý. Chúng tôi biết rằng Google đã không đứng yên trong suốt thời gian qua vì kết quả tìm kiếm của họ cho đến nay là tốt nhất so với bất kỳ công cụ tìm kiếm nào.
Nhưng đây là một trích dẫn của Matt Cutts, mà tôi đã tìm thấy, một lần nữa, trong bài đăng trên blog năm 2009 của anh ấy về điêu khắc PageRank :
Ngay cả khi tôi gia nhập công ty vào năm 2000, Google đã thực hiện việc tính toán liên kết phức tạp hơn những gì bạn quan sát được từ các bài báo về Xếp hạng trang cổ điển. Nếu bạn tin rằng Google đã ngừng đổi mới trong phân tích liên kết, đó là một giả định sai lầm. Mặc dù chúng tôi vẫn gọi nó là Xếp hạng Trang, nhưng khả năng tính toán danh tiếng dựa trên các liên kết của Google đã tăng lên đáng kể trong những năm qua.
URL Rating (UR) khác với PageRank của Google như thế nào?
Google đã nộp nhiều bằng sáng chế trong nhiều năm, có thể truy cập công khai. Nhưng không ai, ngay cả Bill Slawski , biết yếu tố nào là một phần của thuật toán trực tiếp hoặc trọng lượng mà mỗi người nhận được.
Chỉ riêng thực tế này thôi cũng khiến rất khó để biết UR khác với Google PageRank vì Ahrefs cũng không thể hiểu đầy đủ về cách Google đánh giá giá trị của một liên kết vào năm 2018.
Ngay cả khi nói đến những thứ có vẻ cơ bản, như cách các liên kết được tính, mọi thứ không đơn giản như bạn có thể nghĩ. Để minh họa, hãy xem hình ảnh này:
Trình thu thập thông tin của Ahrefs đếm được tám liên kết đến trang B , nhưng không phải mọi trình thu thập thông tin khác cũng đều hoạt động theo cùng một cách.
Chúng ta không có manh mối nào về cách Google tính chúng.
Hơn nữa, việc đếm các liên kết thực tế chỉ là một phần của phương trình. Khi bạn bắt đầu tính toán giá trị mà mỗi liên kết đó vượt qua, độ phức tạp sẽ đạt đến một cấp độ hoàn toàn mới.
Dưới đây là một số câu hỏi khác mà chúng ta không biết được câu trả lời:
1. Việc chuyển PageRank có thay đổi tùy theo vị trí của liên kết trên trang không?
Bằng sáng chế Surfer Model của Google chỉ ra rằng đây có thể là một trường hợp.
Đặc biệt, người ta cho rằng các liên kết cao hơn trong tài liệu có thể chuyển nhiều PageRank hơn những liên kết thấp hơn. Tương tự với các liên kết trong thanh bên so với các liên kết trong nội dung chính.
Bill Slawski liệt kê một số tính khả năng khác mà Google có thể sử dụng để đánh giá tầm quan trọng của một liên kết trong phân tích của mình tại đây .
2. Các liên kết nội bộ có chuyển PageRank giống như các liên kết bên ngoài không?
Bằng sáng chế dành Surfer Model của Google đưa ra một số dấu hiệu cho thấy đây có thể là trường hợp.
Bill Slawski cũng nói về điều này trong phân tích của mình về bằng sáng chế.
Tuy nhiên, không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này. Chỉ vì nó tồn tại trong bằng sáng chế của Google không có nghĩa là nó là một phần của thuật toán trực tiếp. Google đã nộp rất nhiều bằng sáng chế trong những năm qua.
3. Liên kết đầu tiên từ một trang web có chuyển giá trị hơn bất kỳ liên kết tiếp theo nào từ cùng một trang web không?
Bill Slawski tuyên bố rằng các liên kết tiếp theo từ cùng một trang web “có thể bị bỏ qua khi điểm cho các trang được tính toán”.
Trong nghiên cứu của mình, Ahrefs tìm thấy mối tương quan thuận rõ ràng giữa số lượng tên miền giới thiệu duy nhất và lưu lượng truy cập không phải trả tiền khi họ phân tích gần 1 TRIỆU trang web.
Bạn có nên sử dụng URL Rating làm giải pháp thay thế PageRank không?
URL Rating là một số liệu thay thế phù hợp cho PageRank vì nó có nhiều điểm chung với công thức Xếp hạng trang ban đầu.
Tuy nhiên, nó không phải là thuốc chữa bách bệnh. Thực tế là Xếp hạng URL không tính đến nhiều yếu tố như việc lặp lại Google PageRank ngày nay.
Vì vậy, lời khuyên là hãy sử dụng nó, nhưng không nên dựa hoàn toàn vào nó. Luôn xem xét các mục tiêu liên kết theo cách thủ công (có nghĩa là truy cập trang thực tế) trước khi theo đuổi một liên kết.
Cách duy trì (và tăng) PageRank của bạn
Trước khi bắt đầu với phần này, tôi muốn nhấn mạnh một điểm quan trọng:
Đây không phải là việc tối ưu hóa cho PageRank hoặc UR. Lối suy nghĩ đó thường dẫn đến việc ra quyết định kém. Nhiệm vụ thực sự là đảm bảo rằng bạn không bị mất hoặc lãng phí sức mạnh PageRank trên trang web của mình.
Vì vậy, có 3 điều cần tập trung vào:
- Internal Links: Cách bạn liên kết các trang với nhau trên trang web của mình ảnh hưởng đến dòng chảy của “quyền hạn” hoặc “nguồn liên kết” xung quanh trang web của bạn.
- External links: Cả Xếp hạng URL (UR) và Xếp hạng trang đều chia sẻ quyền hạn một cách hiệu quả giữa tất cả các liên kết ngoài trên một trang. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên xóa hoặc “nofollow” các liên kết bên ngoài. (Hãy đọc tiếp.)
- Backlinks: Backlinks mang lại cái gọi là “nước ép liên kết” vào trang web của bạn, mà bạn nên cẩn thận giữ gìn.
Hãy xem xét từng điều này một cách riêng lẻ.
Liên kết nội bộ
Backlinks không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Mọi người có thể liên kết đến bất kỳ trang nào trên trang web của bạn mà họ chọn và họ có thể sử dụng bất kỳ anchor text nào họ thích.
Nhưng liên kết nội bộ thì khác. Bạn có toàn quyền kiểm soát chúng.
Đây là một số phương pháp hay nhất về internal link để giúp bạn bắt đầu:
1. Giữ nội dung quan trọng càng gần trang chủ của bạn càng tốt
Trang chủ của bạn gần như chắc chắn là trang mạnh nhất trên trang web của bạn.
Điều này hầu như luôn xảy ra vì hai lý do:
- Hầu hết các liên kết ngược sẽ trỏ đến trang chủ của bạn
- Hầu hết các trang web liên kết trở lại trang chủ của họ từ tất cả các trang khác
Vì vậy, một trang càng gần trang chủ của bạn (xét về cấu trúc liên kết nội bộ), thì trang đó càng nhận được nhiều “quyền hạn”. Đó là lý do tại sao nên đặt nội dung quan trọng càng gần trang chủ càng tốt.
Khi bạn đã hoàn thành việc đó, hãy truy cập:
Site Audit > chọn dự án> select crawl> Data Explorer
Nhìn vào cột “Depth”, cột này cho bạn biết có bao nhiêu lần nhấp vào mỗi trang từ trang chủ (giả sử đó là nơi bạn bắt đầu thu thập thông tin của mình).
Bạn thậm chí có thể sắp xếp cột “Depth” theo thứ tự giảm dần để xem các trang ở rất xa trang chủ.
Nhưng hãy đối mặt với nó, bạn không thể liên kết đến mọi trang từ trang chủ của mình, phải không?
Tin tốt là trang chủ của bạn không phải là trang có giá trị cao duy nhất trên một trang có khả năng chuyển quyền cho các trang khác. Nếu bạn muốn gửi thêm “link juice” đến một trang cụ thể trên trang web của mình, hãy làm như sau:
- Sử dụng báo cáo The Best Pages by Backlinks để tìm các trang có thẩm quyền cao nhất trên trang web của bạn;
- Liên kết đến trang bạn đang cố gắng ‘tăng cường’ từ bất kỳ trang UR cao nào có liên quan
Ví dụ: nhìn vào báo cáo Best by Links cho blog Ahrefs, có thể thấy rằng danh sách các thủ thuật SEO của họ có UR cao.
Trong nội dung bài viết, họ cũng đề cập đến PageRank trong này.
Vì vậy đây là một trang hoàn toàn có liên quan, UR cao mà từ đó hoj có thể liên kết đến chính trang này.
Chứ thích: Mẹo nhanh để tìm các trang có UR cao phù hợp nhất để thêm liên kết nội bộ vào các bài đăng blog mới xuất bản.
Truy cập Google và sử dụng toán tử tìm kiếm sau :
site:yourdomain.com “topic of the page we want to link to internally”
Ví dụ: nếu muốn tìm các cơ hội liên kết nội bộ cho trang này, bạn có thể tìm kiếm:
site:ahrefs.com/blog “pagerank”
Kết quả trả về tất cả các bài đăng trên blog của Ahrefs có đề cập đến từ “PageRank”, trong đó có 22 bài.
Nhưng trang nào trong số các trang này sẽ cung cấp các liên kết nội bộ mạnh mẽ nhất?
Hãy sử dụng công cụ quét SERP của Chris Ainsworth để loại bỏ kết quả, sau đó dán chúng vào Batch Analytics và sắp xếp theo UR.
2. Sửa các trang “Mồ côi — Orphan”
PageRank chạy xuyên suốt một trang web thông qua các liên kết bên trong và bên ngoài. Điều đó có nghĩa là “link juice” chỉ có thể truy cập một trang nếu nó thực sự được liên kết đến từ một hoặc nhiều trang trên trang web.
Nếu một trang không có bất kỳ liên kết nào, nó được gọi là trang mồ côi hay page orphan .
Để tìm các trang như vậy, trước tiên bạn cần có danh sách tất cả các trang trên trang web của mình. Thực hiện điều này có thể hơi phức tạp, nhưng việc trích xuất các trang từ sơ đồ trang web của bạn thường sẽ rất hữu ích. Bạn cũng có thể tải xuống danh sách đầy đủ các trang web được tạo bởi CMS của bạn.
Và thu thập dữ liệu trang web của bạn trong công cụ Site Audit của Ahrefs.
Site Audit> Data Explorer> Trang HTML nội bộ hợp lệ (200) = Yes
Xuất báo cáo này, báo cáo sẽ chứa tất cả các URL được tìm thấy trên trang web của bạn trong quá trình thu thập thông tin.
Bây giờ, hãy so sánh các URL trong báo cáo này với danh sách đầy đủ các trang trên trang web của bạn. Bất kỳ trang nào mà quá trình thu thập thông tin không phát hiện ra rất có thể là các trang mồ côi.
Bạn nên sửa các trang như vậy bằng cách xóa chúng (nếu chúng không quan trọng) hoặc thêm liên kết nội bộ vào chúng (nếu chúng quan trọng).
Liên kết bên ngoài
Nhiều người cảm thấy rằng việc liên kết với các tài nguyên bên ngoài (tức là các trang trên các trang khác) bằng cách nào đó sẽ làm ảnh hưởng đến thứ hạng của họ.
Đó không phải là sự thật . Các liên kết bên ngoài sẽ không làm hại bạn, vì vậy bạn không nên lo lắng về việc liên kết đến các trang khác. Chúng tôi thường xuyên liên kết với các tài nguyên hữu ích từ Blog Ahrefs và lưu lượng truy cập của chúng tôi liên tục tăng.
Đúng là bạn càng có nhiều liên kết trên một trang, thì “giá trị” của mỗi liên kết sẽ càng giảm đi. Nhưng tôi khá chắc chắn rằng vào năm 2018, việc tính toán giá trị của mỗi liên kết trên một trang không đơn giản như hồi giữa những năm 1990 khi Google nộp bằng sáng chế PageRank ban đầu.
Vì vậy, mặc dù bạn có thể tích trữ các liên kết và không liên kết với bất kỳ ai, nhưng điều đó không có nghĩa là Google sẽ thưởng cho bạn khi làm như vậy. Không liên kết với bất kỳ tài nguyên bên ngoài nào trông có vẻ khó hiểu và mang tính thao túng khi bắt đầu và chúng tôi biết Google không tôn trọng loại thông lệ đó.
Điểm mấu chốt? Các liên kết bên ngoài tồn tại bởi vì chúng phục vụ một mục đích; họ hướng người đọc đến các tài nguyên bổ sung cho các cuộc trò chuyện. Do đó, bạn nên liên kết ra bất cứ khi nào thấy hữu ích khi làm như vậy.
Dưới đây là một số phương pháp hay nhất về liên kết bên ngoài để làm theo:
1. Không “nofollow” các liên kết bên ngoài trừ khi bạn cần
Đây là những gì Google nói về liên kết “nofollow”:
Nói chung, chúng tôi không theo dõi họ. Điều này có nghĩa là Google không chuyển Xếp hạng trang hoặc văn bản liên kết qua các liên kết này.
Một số trang web (Forbes, HuffPo, v.v.) hiện “nofollow” tất cả các liên kết bên ngoài của họ theo mặc định.
Đây có phải là thực hành tốt? Không có gì.
Hầu hết các trang web này đã chọn thực hiện chính sách biên tập như vậy bởi vì một số nhà văn của họ đã bí mật bán các liên kết từ các bài báo của họ. Không muốn khuyến khích thực hành như vậy, một lệnh cấm hàng loạt đối với các liên kết bên ngoài “dofollow” đã được đưa ra sau đó.
Nhưng rất có thể bạn không gặp phải vấn đề này. Hy vọng rằng bạn chạy một trang web chất lượng và kiểm tra cẩn thận bất kỳ bài gửi nào của khách. Trong trường hợp đó, không cần phải “nofollow” tất cả các liên kết bên ngoài của bạn. Nó chỉ là không có ý nghĩa để làm như vậy.
Vì vậy, bạn chỉ nên “nofollow” các liên kết bên ngoài khi:
- Liên kết đến các trang có vấn đề: Trong trường hợp này, bạn có thể muốn đặt câu hỏi liệu bạn có nên liên kết đến tài nguyên đó hay không;
- Liên kết từ “bài đăng được tài trợ”: Các bài đăng được tài trợ được trả tiền, có nghĩa là bất kỳ liên kết nào trong bài đăng đều là liên kết được trả tiền hiệu quả. Đây chính xác là thuộc tính “nofollow” dùng để làm gì.
2. Sửa các liên kết bên ngoài bị hỏng
Các liên kết bên ngoài bị hỏng góp phần gây ra trải nghiệm người dùng không tốt. Đây là những gì sẽ xảy ra khi một người đọc nhấp vào một liên kết như vậy:
Các liên kết này cũng ‘lãng phí’ Xếp hạng Trang.
Hãy suy nghĩ về nó: Liên kết không có giá trị đối với bất kỳ ai, nhưng nó làm loãng giá trị của phần còn lại của các liên kết trên trang đó.
Làm thế nào để bạn sửa chữa những điều này? Trước tiên bạn cần tìm chúng.
Liên kết ngược
Các liên kết ngược làm tăng Xếp hạng Trang của trang được liên kết đến. Ví dụ: backlinko.com liên kết đến khóa đào tạo SEO của VietMoz và do đó làm tăng PR của nó.
Nhưng như đã thảo luận trước đó, không phải tất cả các liên kết ngược đều được tạo ra như nhau. Google xem xét hàng trăm yếu tố để xác định giá trị thực của một backlink.
Điều đó nói rằng, đây là một số thủ thuật hữu ích để tận dụng tối đa các liên kết ngược của bạn:
1. Tập trung vào việc xây dựng liên kết từ các trang có UR cao
PageRank luân chuyển giữa các trang, không phải giữa các miền.
Liên kết từ trang có thẩm quyền cao trên trang web có thẩm quyền thấp sẽ đáng giá hơn liên kết từ trang có thẩm quyền thấp đến trang web có thẩm quyền cao.
Vì vậy, khi kiểm tra các triển vọng liên kết trong Site Explorer.
Xem thêm: E-A-T là gì? Cải thiện E-A-T để đột phá thứ hạng của Google
2. Sửa các trang bị hỏng gây lãng phí “link juice”
Các liên kết ngược không chỉ tăng cường “thẩm quyền” của trang mà chúng trỏ đến, mà còn cho mọi trang được liên kết nội bộ trên trang web. Lý do là, Xếp hạng trang chảy từ trang này sang trang khác thông qua các liên kết nội bộ.
Nhưng nếu bạn có các liên kết ngược trỏ đến một trang bị hỏng, thì bất kỳ “nguồn liên kết” nào cũng bị lãng phí một cách hiệu quả bởi vì nó không có nguồn nào để chảy từ đó.
Do đó, bạn nên sửa bất kỳ trang nào bị hỏng với các liên kết ngược trỏ đến chúng. Bạn có thể tìm thấy các trang như vậy bằng cách thêm bộ lọc “404 không tìm thấy” vào báo cáo Liên kết tốt nhất .
Site Explorer > nhập tên miền của bạn> The Best Pages by Backlinks> thêm bộ lọc 404
Điều này hiển thị cho bạn tất cả các trang bị hỏng trên trang web của bạn, cộng với số lượng liên kết mà mỗi trang có.
Tìm hiểu thêm về cách tìm và khắc phục những sự cố này tại đây .
3. Đừng để bị che mắt bởi “thẩm quyền;” bối cảnh cũng quan trọng
PageRank rất quan trọng, nhưng bối cảnh của một liên kết cũng vậy.
Ý tôi là gì? Hãy tưởng tượng rằng bạn điều hành một blog về mèo và bạn viết một bài đăng trên blog về việc con mèo của bạn đã làm xước ghế của chiếc BMW mới đẹp đẽ của bạn như thế nào. Trong bài đăng, bạn liên kết đến trang sản phẩm có liên quan trên trang web chính thức của BMW. Liên kết này không liên quan vì nó đến từ một blog về mèo?
Không. Nó vẫn hoàn toàn hợp pháp và có liên quan. Tuy nhiên, nó có thể ít “giá trị” hơn trong mắt Google so với một liên kết từ một blogger ô tô nổi tiếng, người đã viết toàn bộ một bài báo về mẫu xe BMW cụ thể đó.
Thành thật mà nói, nếu tôi phải chọn trang nào trong số hai trang này sẽ cung cấp liên kết tốt nhất cho BMW…
Suy nghĩ cuối cùng
Hầu hết những người làm SEO không bao giờ nghĩ đến PageRank của Google vì những lý do rõ ràng: nó đã cũ và không có cách nào để xem điểm xếp hạng trang cho một trang nữa, ngay cả khi bạn muốn.
Nhưng điều quan trọng cần nhớ là công thức PageRank là trọng tâm của nhiều phương pháp SEO tốt nhất hiện nay. Đó là lý do tại sao Backlinks lại quan trọng và đó là lý do tại sao các chuyên gia SEO vẫn chú ý nhiều đến liên kết nội bộ.
Điều đó không có nghĩa là bạn nên ám ảnh hoặc thậm chí cố gắng tối ưu hóa trực tiếp cho PageRank, bạn không nên như vậy.
Nhưng hãy hiểu rằng bất cứ khi nào bạn xây dựng liên kết, hãy làm việc trên cấu trúc liên kết nội bộ hoặc kiểm tra các liên kết bên ngoài của bạn. Những gì bạn thực sự đang làm là tối ưu hóa gián tiếp cho điểm PageRank của website.
Tài liệu được sử dụng trong bài:
- Google PageRank is NOT Dead: Why It Still Matters
- Everything You Need to Know About Google PageRank (Why It Still Matters)
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả