Nếu từng nhìn thấy những đoạn quảng cáo được chiếu trên tivi, internet, chèn vào giữa các bộ phim, chương trình truyền hình bạn đang xem thì đó chính là Paid Advertising. Vậy để tìm hiểu kỹ hơn về định nghĩa Paid Advertising và những lợi ích của nó trong Marketing, cùng đọc qua bài viết dưới đây nhé!
Paid advertising là gì?
Paid Advertising tạm dịch là Quảng cáo trả phí. Chúng là tất cả những quảng cáo mà doanh nghiệp phải trả tiền để có được, bao gồm các bài viết quảng cáo trên các trang tin điện tử, bài đăng của người nổi tiếng có liên quan đến thương hiệu, quảng cáo PPC (Per-Pay-Click),… Với việc mất một khoản phí cho quảng cáo, các marketer có thể sử dụng toàn bộ không gian trên các nền tảng quảng cáo. Giá của các quảng cáo sẽ còn tùy thuộc vào từng hạng mục trên từng nền tảng.
Đối với một vài hạng mục, các nhà quảng cáo sẽ yêu cầu trả phí theo từng lượt click (PPC), lượt tương tác với quảng cáo (PPI), và các hiển thị trong quảng cáo. Paid Advertising là một yếu tố quan trọng của tăng trưởng doanh thu và nhận diện về thương hiệu cho các doanh nghiệp trực tuyến.
Tại sao Paid Advertising lại quan trọng trong Marketing?
Để đạt được hiệu quả trong một chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp cần phải tận dụng tất cả các kênh để quảng cáo. Mặc dù chi phí quảng cáo trả phí cao hơn so với các bài đăng trên kênh truyền thông của doanh nghiệp, nhưng hình thức trả tiền cho quảng cáo này lại là một cách hiệu quả để hiển thị tên công ty của bạn với một lượng lớn khán giả.
Paid advertising thường được hiển thị cho người dùng ở các nhóm khách hàng nhất định. Việc chi trả nhiều tiền hơn có thể giúp quảng cáo của doanh nghiệp xuất hiện trên các trang web phổ biến và uy tín hơn nhằm tăng lưu lượng truy cập và nhận diện thương hiệu.
Các danh mục quảng cáo trả phí khác nhau như PPC, PPI hay quảng cáo hiển thị hình ảnh cho phép các marketer tùy chỉnh thêm các chiến dịch của họ. Nhờ vào sự phổ biến ngày càng tăng của phương tiện truyền thông xã hội, các mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram và LinkedIn trở thành nền tảng hiệu quả cho Paid Advertising.
07 lợi ích của Paid advertising
01. Tăng lượt tiếp cận tự nhiên
Theo trang hootsuite.com: “Trên các trang mạng xã hội, các lượt tiếp cận tự nhiên chính là số người nhìn thấy quảng cáo của bạn mà không thông qua các kênh phải trả phí. Điều này có nghĩa bạn không đặt ngân sách vào bất cứ kênh nào để tiếp cận được một đối tượng cụ thể.”
Các bài quảng cáo không mất phí trên mạng xã hội đã giảm trong vài năm nay. Theo trang Wearesocial.com, trung bình phạm vi tiếp cận của một bài đăng không mất phí trên Facebook là 5,20%. Đây là một chỉ số rất thấp cho việc tương tác trong các bài đăng. Theo đó, cứ 19 người theo dõi thì chỉ có một người xem các bài đăng không trả phí của doanh nghiệp bạn.
Giải pháp ở đây hay cũng chính là lợi ích của Paid Marketing đó chính là tăng ngân sách dành cho quảng cáo xã hội của doanh nghiệp lên để giúp phân phối thông tin đến các khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Với quảng cáo trả tiền, bạn được đảm bảo sẽ tiếp cận chính xác với các đối tượng tiềm năng và có thể sử dụng nội dung của mình để nâng cao thương hiệu.
Tuy nhiên cũng đừng vì vậy mà đánh giá thấp tầm quan trọng của tiếp thị tự nhiên. Đằng sau bất kỳ chiến dịch Paid Advertising thành công nào cũng là một chiến lược marketing nhất quán và sáng tạo.
02. Paid Addvertising có thể đo lường được
Khi doanh nghiệp thực hiện Paid Advertising, sản phẩm của doanh nghiệp có thể tiếp cận đến những khách hàng mục tiêu chính xác. Và chi phí này sẽ dựa vào mục tiêu và hình thức quảng cáo bạn sử dụng.
Ví dụ: Nếu mục tiêu của bạn là lượt traffic truy cập vào website thì bạn sẽ chọn giá mỗi lần khách hàng nhấp chuột (CPC) hoặc nếu mục tiêu của bạn là nhận thức về thương hiệu, bạn sẽ chọn CPM (Giá tính theo mỗi lần hiển thị).
Ngày nay, các marketer có thể dễ dàng tạo ra quảng cáo với chỉ trong vài phút và có rất nhiều công cụ hỗ trợ tạo ra những hình ảnh đăng kèm với rất ít hoặc hoàn toàn miễn phí.
Ví dụ: Quảng cáo đáp ứng của Google sẽ tự động điều chỉnh về hình thức và định dạng kích thước để phù hợp với mọi quảng cáo có sẵn trên phần hiển thị của Google. Sau đó, Google áp dụng công nghệ máy học để đánh giá và chỉ ra đâu là những quảng cáo hoạt động tốt nhất cho bạn.
Điều quan trọng là doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường số tiền mình đã chi tiêu để tính toán hiệu quả của chiến dịch. Việc đặt ngân sách hàng ngày và tổng ngân sách cho các chiến dịch trên tất cả các nền tảng quảng cáo là vô cùng quan trọng để không bao giờ chi tiêu quá mức.
03. Có thể nhắm đến mục tiêu một cách hiệu quả và chi tiết
Khi thực hiện Paid Advertising, bạn có thể nhắm chính xác tới những khách hàng đang quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ của bạn. Những tiêu chí này sẽ bao gồm cả độ phù hợp về nhân khẩu học, vị trí địa lý, nhu cầu sử dụng.
Ví dụ nếu bạn đang làm chủ một tiệm bánh và muốn quảng cáo cho khách hàng tiềm năng trong bán kính 2-3 km, Paid Advertising hoàn toàn có thể giúp bạn. Đây là việc mà SEO tự nhiên hoặc mạng xã hội sẽ không thể làm được.
Hãy xem tất cả các phân tích trên các nền tảng kỹ thuật số và cả đối tượng khách hàng để xác định các yếu tố như từ khóa, vị trí địa lý, nhân khẩu học, chức danh công việc, sở thích… Doanh nghiệp có thể sử dụng tất cả thông tin này để tinh chỉnh mục tiêu cho mỗi quảng của mình và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
04. Thu thập được những thông tin khách hàng có giá trị
Trên tất cả các nền tảng quảng cáo trả phí, bạn có thể thiết lập nhiều phiên bản quảng cáo và tối ưu hóa dựa trên sự tương tác của khán giả. Những dữ liệu được thu thập này có thể sẽ giúp bạn điều chỉnh thông điệp truyền tải cho khách hàng và giúp bạn xây dựng sự hiểu biết về họ. Quá trình lặp lại của Paid Advaertising nhanh hơn nhiều so với quá trình SEO trên các trang tìm kiếm và mạng xã hội.
Ngoài ra, các nền tảng quảng cáo sẽ cung cấp dữ liệu cho bạn. Bạn sẽ có trong tay dữ liệu lịch sử và hiện tại, nhờ đó có thể cải thiện phạm vi tiếp cận và tỷ lệ chuyển đổi của bạn bằng cách thẩm vấn dữ liệu.
05. Lựa chọn các kênh để truyền tải thông điệp
Có rất nhiều kênh để quảng bá thương hiệu và thông điệp mà doanh nghiệp có thể sử dụng. Bạn có thể dùng các biểu ngữ hiển thị trên Google hoặc chỉ cần sử dụng quảng cáo văn bản (quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm) xuất hiện phía trên các tìm kiếm của mọi người trên Google.
>>> Xem thêm: Mẫu kế hoạch chạy quảng cáo Google Adwords chuyên nghiệp
Hiện nay, có rất nhiều nền tảng mạng xã hội cho phép chạy Paid Advertising, bao gồm:
- Snapchat
- YouTube
- TikTok
Có rất nhiều lựa chọn và nhiều nền tảng khác nhau mà bạn có thể dùng để phù hợp với yêu cầu quảng cáo của bạn. Tuy nhiên, nên lưu ý tránh quá dàn trải trên các kênh. Khi tiến hành nghiên cứu khách hàng, hãy tìm hiểu xem đối tượng mục tiêu chính của doanh nghiệp đang sử dụng nền tảng nào. Chọn một hoặc hai kênh để tập trung vào.
06. Giữ chân khách hàng
Khi khách truy cập đã xem trang web của bạn, nhấp qua quảng cáo hoặc tương tác với doanh nghiệp của bạn, bạn có thể dựa vào đó để tiếp tục triển khai các chiến dịch tiếp theo. Quảng cáo được nhắm mục tiêu lại sẽ hiển thị với sự liên quan chặt chẽ hơn để liên tục thu hút những khách hàng tiềm năng, những người đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Bằng cách đó, thương hiệu của bạn sẽ được lưu lại trong tâm trí khách hàng tiềm năng, khiếp họ ghi nhớ và do đó tăng ROI của bạn. Lưu ý rằng, bạn có thể thu hút khách truy cập vào trang web của mình bằng Quảng cáo Google và sau đó bạn có thể nhắm mục tiêu lại bằng Quảng cáo trên Facebook. Đây là điều mà rất nhiều người không biết.
>>> Xem thêm: ROI là gì? Cách tính ROI trong Marketing, SEO, Content (2022)
07. Xếp hạng
Nếu trang web của doanh nghiệp không được xếp hạng trên trang đầu tiên trong kết quả của Google, thì Paid Advertising sẽ cho phép bạn đặt quảng cáo cho các từ khóa và mang lại lượng traffic chất lượng cao cho trang web của bạn.
Việc xếp hạng tìm kiếm sẽ cần thời gian và sự đầu tư. Trong khi đó, nếu ban còn đang xây dựng content cho website thì có thể sử dụng Paid Advertising để lấp đầy khoảng trống đó.
Trên đây là một vài lợi ích của Paid Advertising mà bạn có thể tìm hiểu để ứng dụng cho doanh nghiệp của mình. Theo dõi Vietmoz để cập nhật thêm nhiều những kiến thức về Marketing.