Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Persona là gì?
2 Tầm quan trọng của Persona – chân dung khách hàng
3 Chân dung khách hàng được sử dụng như thế nào trong Marketing?
4 Các bước lập nên Persona thúc đẩy Marketing hiệu quả
4.1 Nghiên cứu đối tượng khách hàng
4.2 Xác định vấn đề của khách hàng
4.3 Xác định mục tiêu khách hàng
4.4 Đúc kết
4.5 Vẽ chân dung khách hàng
Mục lục nội dung
1 Persona là gì?
2 Tầm quan trọng của Persona – chân dung khách hàng
3 Chân dung khách hàng được sử dụng như thế nào trong Marketing?
4 Các bước lập nên Persona thúc đẩy Marketing hiệu quả
4.1 Nghiên cứu đối tượng khách hàng
4.2 Xác định vấn đề của khách hàng
4.3 Xác định mục tiêu khách hàng
4.4 Đúc kết
4.5 Vẽ chân dung khách hàng

Persona là gì? 05 bước đơn giản giúp bạn xây dựng Persona trong Marketing

Đăng vào 11/05/2022 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Persona là gì?
2 Tầm quan trọng của Persona – chân dung khách hàng
3 Chân dung khách hàng được sử dụng như thế nào trong Marketing?
4 Các bước lập nên Persona thúc đẩy Marketing hiệu quả
4.1 Nghiên cứu đối tượng khách hàng
4.2 Xác định vấn đề của khách hàng
4.3 Xác định mục tiêu khách hàng
4.4 Đúc kết
4.5 Vẽ chân dung khách hàng

Đã bao giờ trong quá trình kinh doanh, bạn tự hỏi rằng khách hàng của mình là ai? Những người đó có tính cách như thế nào? Họ mua sản phẩm của bạn vì điều gì? Và bạn hiểu về họ bao nhiêu? Vậy ngay lúc này, bạn nên có những tìm hiểu một cách kỹ càng về họ – những người đang mua và yêu thích sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp lớn đều xây dựng persona (chân dung khách hàng) nhằm hiểu hơn về người dùng của họ. Hầu hết đều nhận định xây dựng persona giúp doanh nghiệp có hướng đi rõ ràng nhằm tăng trưởng doanh thu và đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Vậy persona là gì? Việc xây dựng persona có thật sự quan trọng tới như vậy? Đâu là những bước giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng persona. Hãy cùng Vietmoz tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Persona là gì?

Persona (hoặc buyer persona) là hình mẫu về một cá nhân đại diện cho chân dung khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp. Nhờ có persona, doanh nghiệp có thể dễ dàng định hình được chiến lược cho các hoạt động của doanh nghiệp, từ phát triển sản phẩm, marketing, sales đến chăm sóc khách hàng.

Persona là gì?
Persona là gì?

Tất cả những hoạt động kể trên đều có thể thực hiệu một cách hiệu quả nhất chỉ khi có sự thấu hiểu về tâm lý, sở thích, nhu cầu của khách hàng. Vậy nên rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đầu tư để có thể đúc kết ra một chân dung khách hàng sát thực tế nhất.

Tầm quan trọng của Persona – chân dung khách hàng

Việc xây dựng persona được coi như bước đầu tiên trước khi triển khai những chiến lược quan trọng về Marketing và kinh doanh. Thông tin về sở thích, nhu cầu, ước mơ, nỗi đau có thể giúp doanh nghiệp vạch ra những hướng phát triển cho từng giai đoạn. Ví dụ khi biết được khách hàng thường xuất hiện ở đâu, quan tâm đến thứ gì, muốn đọc gì, nghe gì ta sẽ biết đâu là các địa điểm, phương thức, nền tảng mà có thể là điểm chạm với khách hàng.

Việc này sẽ có ích cho không chỉ marketing mà cả việc xây dựng, phát triển sản phẩm, sales, chăm sóc khách hàng. Nói cách khác, việc nhận biết đối tượng khách hàng mục tiêu là chưa đủ. Điều bạn cần là phải “thuộc lòng” nhu cầu, sở thích, tính cách và hành vi của họ.

Chân dung khách hàng được sử dụng như thế nào trong Marketing?

Persona đóng góp một phần rất lớn trong việc xây dựng chiến lược marketing. Đầu tiên có thể kể đến khi đã thiết lập persona, bạn sẽ xây dựng được một content plan phù hợp cùng với thông điệp truyền thông sao cho hấp dẫn đối tượng khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, xác định được persona còn giúp bạn tùy biến trong việc triển khai chiến dịch Marketing. Thay vì gửi cùng một tin nhắn tới tất cả khách hàng, bạn có thể căn cứ vào persona của từng phân khúc để điều chỉnh và gửi thông điệp thích hợp.

Persona rất có ý nghĩa trong Marketing

Không chỉ sử dụng cho mục đích marketing, persona còn được dùng để định hướng chiến lược phát triển tiếp theo của thương hiệu. Việc cải tiến sản phẩm, hay ra khỏi thị trường, product life cycle và buyer persona sẽ đem đến cho bạn câu trả lời chính xác.

Các bước lập nên Persona thúc đẩy Marketing hiệu quả

Vậy bạn đã biết persona là gì cũng như tầm quan trọng của nó trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng persona thì hãy cùng Vietmoz tìm hiểu tiếp dưới đây.

Nghiên cứu đối tượng khách hàng

Để có thể thấu hiểu được chân dung khách hàng của mình, bạn cần phân tích và tìm hiểu sâu kể cả là các yếu tố nhỏ nhất, càng chi tiết càng tốt. Các yếu tố cần thiết như tuổi tác, vị trí, ngôn ngữ, sở thích, tính cách, nỗi đau và hành vi…. sẽ giúp bạn “vẽ” ra chân dung khách hàng sát nhất với thực tế. Có rất nhiều nguồn khác nhau mà bạn có thể thu thấp các số liệu thống kê như: phân tích mạng xã hội, cơ sở dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp, Google Analytic, tìm hiểu các kênh thông tin mà khách hàng đang sử dụng.

Xác định vấn đề của khách hàng

Một trong những việc thúc đẩy mua hàng đó là không chỉ đáp ứng các nhu cầu của họ mà doanh nghiệp còn cần tìm cách giải quyết các vấn đề của họ. Khách hàng của bạn đang cố gắng giải quyết những vấn đề nào? Điều gì ngăn cản quyết định mua hàng?… Trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu thêm về họ. Cùng với đó bạn cũng nên thiết lập các luồng tìm kiếm để theo dõi mức độ quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm và đối thủ cạnh tranh để có cái nhìn thực tế hơn.

Persona là gì?
Cần giải quyết vấn đề và xác định mục tiêu của khách hàng

Xác định mục tiêu khách hàng

Việc xác định mục tiêu khách hàng có thể liên quan trực tiếp đến các sản phẩm, giải pháp doanh nghiệp cung cấp. Tuy nhiên, nếu không trùng nhau thì bạn cũng đừng lo lắng bởi mục đích của việc này chỉ là để tìm hiểu khách hàng của mình.

>>> Xem thêm: CTA là gì? 7 loại nút gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

Đúc kết

Từ những thông tin có được, lúc này bạn đã có thể cầm bút lên và vẽ ra một bức tranh chính xác và chi tiết nhất về khách hàng của mình. Hãy ngừng suy nghĩ về thương hiệu mà chỉ tập trung vào những lợi ích mà bạn mang lại cho khách hàng.

Persona là gì?
Nhóm tất cả những đặc điểm để có được một persona hoàn chỉnh

Vẽ chân dung khách hàng

Bây giờ, hãy nhóm tất cả những đặc điểm mà bạn đã thu thập được với nhau. Khi đó bạn sẽ có chân dung khách hàng và cơ sở về tính cách của họ. Chắc chắn, không phải tất cả khách hàng của bạn đều có những đặc điểm, tính cách như chân dung khách hàng mà bạn đã vẽ. Nhưng tính cách này đại diện cho nhóm khách hàng tiềm năng của bạn.

Không thể phủ nhận một điều rằng Persona có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp. Qua bài viết trên, Vietmoz hy vọng các bạn có thể xây dựng được chân dung khách hàng lý tưởng để có thể tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của mình.

Từ khóa: Persona là gì
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm