Nếu là một người làm trong ngành Marketing, hẳn bạn đã biết đến Paid Advertising – Quảng cáo trả phí. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được chính xác về các loại Paid Advertising và cách để phân biệt chúng. Vậy bài viết dưới đây, hãy cùng Vietmoz tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé!
Phân biệt các loại Paid Advertising phổ biến nhất 2022
Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng xã hội, giúp mọi người chia sẻ và kết nối thông tin, thì cũng có rất nhiều các loại Paid Advertising nổ ra phục vụ các nhu cầu truyền thông của từng cá nhân, doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Marketing so với Quảng cáo: Sự khác biệt là gì?
Tiếp thị tìm kiếm có trả tiền – Paid search marketing
Nói về các loại Paid Advertising không thể nào bỏ qua Paid search marketing. Đây là một trong những hình thức tiếp thị phổ biến nhất. Việc quảng cáo này sẽ tính chi phí theo số lần nhấp chuột của người truy cập vào đường link quảng cáo (PPC – Pay Per Click). Việc của bạn chỉ đơn giản là lên một bài quảng cáo với từ khóa có liên quan và chọn một trang đích phù hợp trên trang web của mình. Sau đó sẽ là việc của các nhà cung cấp như Google AdWords và Bing Ads, họ sẽ giúp quảng cáo của bạn được hiển thị tới những người dùng tìm kiếm các từ khóa đó.
Quảng cáo hiển thị – Display Advertising
Display Advertising được biết đến là quảng cáo biểu ngữ – Banner Advertising với vai trò hiển thị hình ảnh hoặc các nội dung đã lập trình sẵn. Các quảng cáo này sẽ được xuất hiện trên các trang web khác nhau, và thông thường các marketer sẽ sử dụng quảng cáo này để hướng đến các đối tượng cụ thể.
Những quảng cáo này sẽ được liên kết đến trang web của doanh nghiệp. Nếu so sánh với Quảng cáo tìm kiếm, chúng không thể mang lại tỷ lệ http://getzonedup.com/ nhấp chuột tương đương. Tuy nhiên việc quảng cáo này vẫn giúp doanh nghiệp xây dựng nhận thức về thương hiệu và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng.

Quảng cáo video – Video Advertising
Quảng cáo video cũng là một trong các loại Paid Advertising, và đây sẽ là một hình thức quảng cáo quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số. Theo dự đoán thì đến năm 2022, video trực tuyến sẽ chiếm hơn 84% tổng lưu lượng truy cập của người tiêu dùng.
Một ưu điểm nổi bật của loại hình tiếp thị này so với các loại quảng cáo miễn phí, chính là bạn có thể nhắm mục tiêu cụ thể. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể thiết lập chế độ hiển thị video của mình đối với những đối tượng khác nhau, có thể là những người chưa biết về doanh nghiệp của bạn hoặc đã theo dõi nhưng chưa tiếp cận nhiều với thương hiệu.
Sử dụng Video Advertising chính là quá trình góp phần tạo ra lượng truy cập và chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, ngay cả khi chưa sở hữu một số lượng người theo dõi trước đó.
Quảng cáo trên mạng xã hội – Social Media Advertising
Hiện nay, các quảng cáo trên mạng xã hội đang trở thành xu hướng tất yếu, bởi lẽ với số lượng người dùng cao, đây sẽ là nơi chứa nhiều đối tượng là khách hàng tiềm năng với quy mô toàn cầu dành cho bạn. Vậy nên các loại Paid Advertising cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các nền tảng mạng xã hội.

Quảng cáo PPC trên các nền tảng này có thể giúp bạn đạt được tỷ lệ click cao hơn vào trang web của mình. Không chỉ giúp nâng cao nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, Social Media Advertising còn có thể nhắm đến chính xác khách hàng mục tiêu dựa theo nhân khẩu học và sở thích cụ thể. Một vài mạng xã hội phổ biến nay có thể kể đến như Facebook, Instagram, TikTok,…
>>> Xem thêm: Bí quyết để xây dựng một chiến lược Social Media Marketing hiệu quả?
Retargeting PPC Advertising
Nếu bạn từng tìm kiếm về các khóa học tiếng Anh và lập tức thấy xuất hiện rất nhiều các quảng cáo khóa học đến từ các trung tâm tiếng Anh, thì đó chính là Retargeting PPC Advertising – Hoạt động tiếp thị lại. Đây là quá trình mà cookie trên trình duyệt của người dùng được sử dụng để hiển thị tới người dùng các quảng cáo cụ thể, dựa trên lịch sử tìm hiếm, hoạt động trước đó của họ.
Retargeting có thể được sử dụng như một phần của:
- Các chiến dịch Display Advertising.
- Chiến dịch quảng cáo tìm kiếm.
- Các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội.
- Email marketing.
Quảng cáo trên Website So sánh giá – Price comparison website advertising
Các website so sánh hoặc tổng hợp giá thường hiển thị cùng lúc một loạt các nhà cung cấp khác nhau với các thông tin về giá thành cũng như các ưu đãi đặc biệt. Quảng cáo này hoạt động khi người dùng nhấp qua các đề nghị từ website và quyết định mua hàng trực tiếp từ người bán hoặc thông qua website so sánh giá.

Các trang web này sẽ cho phép bạn truy cập vào các khách hàng tiềm năng – những khách hàng đang có nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Tuy nhiên, hãy thật cẩn thận bởi bạn sẽ rất dễ có nguy cơ bị các đối thủ cạnh tranh “cướp” mất các khách hàng tiềm năng bởi mức giá rẻ hơn hay chính sách khuyến mãi hấp dẫn hơn.
Thông thường, các trang web so sánh giá cung cấp các tùy chọn PPC khác nhau. Một lưu ý cho bạn đó là kiểm tra tỷ lệ chuyển đổi so với tỷ lệ nhấp nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ này cho các sản phẩm của mình.
Tiếp thị liên kết – Affiliate marketing
Affiliate marketing chính là những các quảng cáo PPC được tạo ra để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và phân bổ trên những vị trí như:
- Công cụ tìm kiếm.
- Trang web so sánh giá cả.
- Các trang web nội dung được nhắm mục tiêu.
- Các trang web được truy cập nhiều.

>>> Xem thêm: Affiliate Marketing: 3 hình thức Affiliate và xu hướng trong năm 2022
Đối với Affiliate marketing, mô hình thanh toán sẽ được tính dựa trên hiệu suất như mỗi hành động, lượt xem hoặc số lần tương tác. Từ đó mà chi phí bỏ ra sẽ luôn tương xứng với hiệu quả. Tuy nhiên để vận hành được hiệu quả nhờ hình thức tiếp thị liên kết thì đòi hỏi bạn cần có sự quản lý liên tục và mất thời gian để mang lại thành công cho thương hiệu. Ngoài ra còn có một số rủi ro như vị trí đặt quảng cáo kém hiệu quả – có thể dẫn đến phản hồi kém hoặc thiệt hại về danh tiếng.
Quảng cáo dịch vụ địa phương – Local service Advertising
Quảng cáo dịch vụ địa phương là một trong các loại paid advertising độc quyền nhất. Thông tường, các sản phẩm sử dụng loại hình này chỉ có khả năng phân phối trong một thị trường nhất định, bao gồm:
- Thợ sửa ống nước.
- Công ty HVAC – Điện lạnh.
- Thợ sửa khóa.
- Thợ điện.
- Cung cấp gas, bình nước.

Nếu doanh nghiệp cung cấp một trong các danh mục này, bạn có thể suy nghĩ tới phương án chạy quảng cáo dịch vụ địa phương. Các quảng cáo dịch vụ này hoạt động tách biệt với các quảng cáo truyền thống của Google.
Trên đây là các loại Paid Advertising phổ biến và cách nhận biết chúng mà Vietmoz chia sẻ đến bạn. Nếu bạn muốn đọc thêm những thông tin hữu ích về Marketing, truy cập Vietmoz.edu.vn để cập nhật liên tục nhé!