Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Phân khúc thị trường là gì?
2 Có những loại phân khúc thị trường nào?
2.1 Phân khúc theo nhân khẩu học
2.2 Phân khúc theo tâm lý
2.3 Phân khúc theo hành vi người tiêu dùng
2.4 Phân khúc theo vị trí địa lý
3 Tại sao phân khúc thị trường lại trở nên quan trọng với doanh nghiệp hiện nay?
4 Phân khúc thị trường có vai trò gì đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
4.1 Xác định chính xác khách hàng mục tiêu
4.2 Hiểu rõ khách hàng hơn
4.3 Tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng cao
4.4 Cải tiến sản phẩm/dịch vụ
4.5 Tạo lợi thế cạnh tranh
Mục lục nội dung
1 Phân khúc thị trường là gì?
2 Có những loại phân khúc thị trường nào?
2.1 Phân khúc theo nhân khẩu học
2.2 Phân khúc theo tâm lý
2.3 Phân khúc theo hành vi người tiêu dùng
2.4 Phân khúc theo vị trí địa lý
3 Tại sao phân khúc thị trường lại trở nên quan trọng với doanh nghiệp hiện nay?
4 Phân khúc thị trường có vai trò gì đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
4.1 Xác định chính xác khách hàng mục tiêu
4.2 Hiểu rõ khách hàng hơn
4.3 Tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng cao
4.4 Cải tiến sản phẩm/dịch vụ
4.5 Tạo lợi thế cạnh tranh

Phân khúc thị trường là gì? Tầm quan trọng của phân khúc thị trường trong doanh nghiệp

Đăng vào 07/05/2024 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Phân khúc thị trường là gì?
2 Có những loại phân khúc thị trường nào?
2.1 Phân khúc theo nhân khẩu học
2.2 Phân khúc theo tâm lý
2.3 Phân khúc theo hành vi người tiêu dùng
2.4 Phân khúc theo vị trí địa lý
3 Tại sao phân khúc thị trường lại trở nên quan trọng với doanh nghiệp hiện nay?
4 Phân khúc thị trường có vai trò gì đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
4.1 Xác định chính xác khách hàng mục tiêu
4.2 Hiểu rõ khách hàng hơn
4.3 Tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng cao
4.4 Cải tiến sản phẩm/dịch vụ
4.5 Tạo lợi thế cạnh tranh

Hẳn với bất cứ ai nghiên cứu và làm việc trong ngành Marketing cũng đều không còn xa lạ gì với thuật ngữ phân khúc thị trường. Đây là một yếu tố quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải xác định chính xác. Bởi nếu không có nó, doanh nghiệp rất dễ đi chệch hướng và khó xác định cũng như nắm bắt được khách hàng của mình. Vậy bài viết dưới đây hãy cùng Vietmoz tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm này nhé!

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường (Market Segmentation) có nghĩa là các phân khúc nhỏ được chia ra từ một thị trường lớn. Nếu coi thị trường là một chiếc bánh pizza thì có thể liên tưởng đến việc chia bánh ra thành các miếng nhỏ cũng giống như chia khách hàng thành các nhóm nhỏ hơn với cùng một đặc điểm. Ở mỗi phân khúc, các khách hàng có chung nhận thức, thị hiếu cũng như nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ.

Phân khúc thị trường

Nhờ chia nhỏ thành các phân khúc thị trường khác nhau, doanh nghiệp dễ dàng nhận biết được khách hàng của mình ở đâu và từ đó chọn ra thị trường mục tiêu để theo đuổi. Từ đó, nhờ việc nắm bắt các đặc điểm chung của nhóm này, doanh nghiệp cũng đáp ứng được nhu cầu khách hàng tại các phân khúc đó một cách hiệu quả hơn. Những yếu tố chung có thể xuất hiện trong một phân khúc như: nhu cầu mua hàng, hành vi, lứa tuổi, giới tính, địa vị xã hội, thu nhập,…

Có những loại phân khúc thị trường nào?

Phân khúc thị trường có 4 loại chính gồm: Phân khúc theo nhân khẩu học, phân khúc theo tâm lý, phân khúc theo hành vi và phân khúc theo địa lý.

Phân khúc thị trường

Phân khúc theo nhân khẩu học

Đây được coi là hình thức phân khúc thị trường được sử dụng phổ biến hiện nay. Nhân khẩu học bao gồm các yếu tố như: Tuổi tác, giới tính, dân tộc, tôn giáo, thu nhập, vị trí, hoàn cảnh gia đình, thu nhập hàng năm.

Hầu hết các mong muốn, sở thích hay hành vi tiêu dùng của của một người thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thuộc nhân khẩu học. Bởi thế cho nên đây luôn là cơ sở phổ biến nhất để phân chia phân khúc thị trường. Hơn nữa, các yếu tố này cũng dễ dàng để đo lường, giúp cho việc đánh giá của các marketer trở nên đơn giản hơn.

Phân khúc theo tâm lý

Phân khúc theo tâm lý học là các yếu tố liên quan đến tính cách và đặc điểm của một người. Đôi khi hai người có thông tin nhân khẩu học giống như nhau vẫn có thể đưa ra quyết định mua hàng khác nhau. Bởi vậy việc nắm bắt được tâm lý khách hàng là điều vô cùng quan trọng.

Các yếu tố trong phân khúc theo tâm lý có thể kể đến: Đặc điểm về tính cách, thái độ, sở thích, phong cách sống, ảnh hưởng tâm lý, những giá trị họ coi trọng, niềm tin và ý thức, động lực, ưu tiên,..

Phân khúc thị trường

Tuy nhiên, các yếu tố của phân khúc tâm lý thường khó xác định hơn so với nhân khẩu học vì chúng mang tính chủ quan, dữ liệu không thể đo lường.

Phân khúc theo hành vi người tiêu dùng

Với kiểu phân khúc này, khách hàng được chia thành nhiều nhóm căn cứ vào sự hiểu biết, thái độ, cách thức sử dụng và phản ứng của họ đối với sản phẩm. Việc phân tích số lần mua sản phẩm, thời gian mua, cách thức mua hàng, mức độ trung thành,..sẽ giúp các nhà làm marketing hiểu về hành vi mua của khách hàng.

Dựa vào hành vi của khách hàng như sự hiểu biết, thái độ, cách thức sử dụng và phản ứng của họ đối với sản phẩm mà các nhà làm marketer sẽ phân tích và chia họ thành một nhóm riêng biệt. Đánh giá có thể qua việc phân tích số lần mua sản phẩm, thời gian mua, cách thức mua hàng, mức độ trung thành,… đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

Phân khúc theo vị trí địa lý

Đây cũng là một phân khúc được sử dụng phổ biến bởi nó được xác định khá đơn giản. Lúc này, khách hàng sẽ được phân chia dựa vào các yếu tố liên quan đến vùng miền, mã bưu chính, khí hậu, mật độ dân cư,… Theo đó, phân khúc theo vị trí địa lý sẽ giúp doanh nghiệp nắm rõ được đặc điểm khách hàng của từng vùng miền để có chiến lược kinh doanh cụ thể.

Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh áo len, bạn không thể bán hàng ở khu vực phía Nam bởi đây là vùng có nhiệt độ cao quanh năm. Việc này hơn hết còn giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý hoạt động Marketing theo khu vực.

Tại sao phân khúc thị trường lại trở nên quan trọng với doanh nghiệp hiện nay?

Hiện nay, việc xác định phân khúc thì trường là việc làm quan trọng và phải làm đầu tiên khi bắt đầu một chiến lược markerting. Điều đó không hề vô lý, bởi lẽ việc này giúp cho doanh nghiệp đi đúng hướng và các chiến dịch cũng sẽ đạt hiệu quả tối ưu.

Vốn dĩ nhu cầu của thị trường là vô cùng và đa dạng, bởi một người khi đưa ra quyết định mua hàng sẽ còn dựa vào nhiều yếu tố dựa trên thu nhập, sở thích, phong cách, cá tính,… Chính bởi thị trường là quá lớn, nên không một sản phẩm hay dịch vụ nào có thể làm vừa lòng tất cả mọi khách hàng. Mặt khác, nguồn lực của doanh nghiệp cũng có hạn, và sẽ rất khó cho doanh nghiệp nếu muốn đáp ứng toàn bộ thị trường.

Phân khúc thị trường

>>> Xem thêm: Mô hình kinh doanh là gì? 12 mô hình yêu thích nhất hiện nay

Bởi vậy, cách khôn ngoan hơn cả đó là doanh nghiệp nên chọn cho mình một “ngách nhỏ”, nơi mà tại đó doanh nghiệp sẽ có đủ nguồn lực để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, và có khả năng cạnh tranh so với đối thủ khác. Đôi khi chỉ cần làm vừa lòng những “thượng đế” của mình là doanh nghiệp đã rất thành công rồi.

Phân khúc thị trường có vai trò gì đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Xác định chính xác khách hàng mục tiêu

Khi kinh doanh một mặt hàng hay dịch vụ bất kỹ, trước tiên bạn phải biết mình sẽ bán cho ai, ai là người sẽ bỏ tiền ra để sử dụng sản phẩm của bạn. Và phân khúc thị trường chính là một công cụ quan trọng để doanh nghiệp có thể xác định được khách hàng mục tiêu. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng một chiến lược quảng bá sát nhất với đối tượng khách hàng tiềm năng muốn hướng đến, vừa hiệu quả mà vừa tiết kiệm.

Hiểu rõ khách hàng hơn

Phân khúc thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa nỗ lực tiếp thị hơn. Khi tiếp xúc chỉ với một nhóm nhỏ các khách hàng có cùng đặc điểm, doanh nghiệp có thể giao tiếp với khách hàng để hiểu hơn về họ và từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Điều này sẽ giúp mối liên kết giữa thương hiệu và khách hàng được lâu dài, bền chặt hơn.

>>> Xem thêm: Customer Insight là gì? 7 cách thu thập Insight khách hàng

Tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng cao

Khi chỉ tập trung vào một tập khách hàng, bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về họ. Như vậy doanh nghiệp sẽ dễ dàng đưa đến cho các khách hàng của mình nhiều thông tin hữu ích hơn, từ đó tăng sự hài lòng và khiến họ thực hiện quy trình chuyển đổi.

Cải tiến sản phẩm/dịch vụ

Nhờ việc có cái nhìn rõ ràng và sâu sắc về sở thích và nhận thức của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể dựa vào đó để tạo mới hoặc cải tiến sản phẩm/dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu thiết thực của khách hàng.

Tạo lợi thế cạnh tranh

Nhờ chỉ tập trung vào nhóm nhỏ, doanh nghiệp có thể tối ưu nguồn lực và tập trung để đầu tư và phát triển sản phẩm tối ưu nhất, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nói chung và sản phẩm nói riêng.

Qua đây hẳn bạn đã hiểu hơn về phân khúc thị trường là gì và nó quan trọng như thế nào đối với các doanh nghiệp hiện nay. Theo dõi Vietmoz để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích và thú vị về Marketing nhé!

Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm