Colgate là một trong những thương hiệu kem đánh răng nổi bật và thành công, được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Cùng tìm hiểu và phân tích chiến lược marketing của Colgate để hiểu được tại sao thương hiệu này lại luôn chiếm thị phần cao trên thị trường kem đánh răng.
Chiến lược sản phẩm của Colgate (Product)
Colgate cung cấp một số loại kem đánh răng khác nhau, được nhắm tới cho đa dạng các phân khúc khách hàng khác nhau, trên khắp hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. Tính tới thời điểm hiện tại, có thể kể tới ít nhất 13 dòng sản phẩm Colgate khác nhau với mục đích bảo vệ khoang miệng, mảng bám và bảo vệ nướu, và mang tới hơi thở thơm mát cho mọi độ tuổi, cụ thể như:
- Kem đánh răng bạc hà dành cho mọi người sử dụng, kem đánh răng dành riêng cho răng nhạy cảm, kem đánh răng làm trắng răng, kem đánh răng cho trẻ em.
- Bàn chải đánh răng cho trẻ em, bàn chải đánh răng dành riêng cho bệnh nhân răng ê buốt, bàn chải cho người trưởng thành.
- Nước súc miệng.
- Bột tẩy trắng răng.
Nhờ việc đa dạng hóa sản phẩm mà Colgate đáp ứng nhu cầu đa dạng và độc đáo của các khách hàng riêng lẻ và khách hàng nhóm như gia đình. Bên cạnh đó thương hiệu Colgate cũng liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm.
Ví dụ như có các thành phần bao gồm fluoride để loại bỏ mảng bám khỏi răng một cách dễ dàng, hay thành phần giúp đánh bóng bề mặt của răng, loại bỏ mảng thực phẩm dư thừa.
2. Chiến lược giá trong chiến lược marketing của Colgate
Colgate luôn theo đuổi chính sách giá cả cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường. Do đó, theo phân tích và khảo sát giá thị trường thì thương hiệu Colgate bán sản phẩm với giá tương đương với các đối thủ cạnh tranh khác, hoặc nếu có thì chỉ cao hơn một chút.
Tuy vậy, việc giá cao hơn một chút không làm ảnh hưởng quá nhiều tới chọn lựa của người tiêu dùng bởi Colgate rất thành công trong việc cho khách hàng thấy lợi ích và hiệu quả của các sản phẩm Colgate mang lại hoàn toàn xứng đáng với giá thành.
Công ty cũng định giá các dòng sản phẩm thuộc các phân khúc khác nhau có sự chênh lệch để tạo ra đa dạng sản phẩm nhưng vẫn giữ được tính cạnh tranh về giá bán. Ví dụ, do khả năng làm trắng bổ sung vào kem đánh răng nên dòng sản phẩm Colgate Visible White có giá cao so với dòng Colgate Max Fresh.
Tiếp đến, Colgate còn định giá sản phẩm theo các kích thước đóng gói khác nhau và khách hàng mua sản phẩm Colgate kích thước càng lớn càng có lợi. Ví dụ tuýp kem đánh răng Colgate 500g có giá bán tốt hơn so với tuýp 50g. Ngoài ra, Colgate còn cung cấp tuýp kem đánh răng kích thước 100g, 200g để phù hợp với ngân sách của khách hàng.
Chiến lược phân phối của Colgate
Công ty mẹ Colgate-Palmolive có một hệ thống quản lý phân phối hiệu quả và giàu kinh nghiệm, cho phép sản xuất và giao sản phẩm một cách linh động cho các nhà cung cấp trên toàn thế giới.
Bên cạnh đó, trong chiến lược marketing của Colgate, việc tăng cường liên hệ với các trung tâm nha khoa luôn được chú trọng. Với mục đích tạo điều kiện cho sản phẩm chăm sóc răng miệng của thương hiệu này tiếp cận đến các khách hàng có nhu cầu một cách trực tiếp hơn các sản phẩm của mình ở các địa điểm khác nhau.
Tiếp đến, chiến lược Marketing của thương hiệu này còn tập trung vào các kênh bán lẻ như cửa hàng tạp hóa, siêu thị tiện lợi, siêu thị mini cho tới những siêu thị lớn trên toàn quốc. Chính nhờ vậy mà dù người tiêu dùng sinh sống ở bất kỳ đâu như khu vực nông thôn, bán nông thôn và thành thị đều có thể tiếp cận dễ dàng các sản phẩm của Colgate.
Hơn nữa, thấu hiểu sự phát triển của thời đại công nghệ số, Colgate còn đầu tư xây dựng và sử dụng các nền tảng bán hàng trực tuyến khác nhau như trên fanpage, website, trang thương mại điện tử để thúc đẩy khả năng tiếp cận các sản phẩm chăm sóc răng miệng của mình.
Chiến lược chiêu thị trong chiến lược marketing của Colgate
Colgate đã xây dựng được danh tiếng của riêng mình nhờ vào rất nhiều chiến dịch quảng cáo sáng tạo và thành công vang dội. Việc sử dụng màu đỏ trên bao bì có ở khắp các kệ hàng giúp người tiêu dùng ghi dấu ấn sản phẩm.
Colgate cũng sử dụng quảng cáo đa phương tiện bao gồm đài phát thanh và truyền hình, tạp chí và báo chí.
Với phân tích chi tiết về chiến lược marketing của Colgate trên đây, hy vọng Vietmoz đã mang đến bạn những thông tin quan trọng mang tới thành công cho thương hiệu chăm sóc răng miệng này. Và từ đó, tham khảo và có thể áp dụng vào nhãn hàng của riêng mình có những bước tiến mới.