Việc phân tích khoảng cách nội dung giúp bạn xác định được các cơ hội bị bỏ lỡ trong chiến lược SEO của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách phân tích nội dung và cải thiện thứ hạng SEO của bạn.
Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà tôi nhận được liên quan đến content marketing là “làm sao tôi biết mình phải viết về cái gì?”. Nghiên cứu từ khóa SEO là một cách để xác định chủ đề nào cần giải quyết trên trang web của bạn.
Tuy nhiên, làm thế nào để bạn biết được rằng liệu bạn có đang bỏ lỡ những cơ hội sinh lợi khác hay không?
Tiến hành phân tích khoảng cách về mặt nội dung là một cách hay nhất để tìm ra “khoảng trống” trong nội dung của bạn ở cỡ nào.
Điều này giúp bạn đưa ra được các ý tưởng về mặt nội dung chiến lược nhằm thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn, tăng chuyển đổi tới nhiều khách hàng hơn và đem lại nhiều giá trị hơn cho đối tượng mục tiêu của bạn.
Dưới đây là cách thực hiện phân tích khoảng cách nội dung hiệu quả để audit lại chiến lược nội dung của bạn và cải thiện thứ hạng SEO trên trang web của bạn.
Phân tích khoảng cách nội dung là gì?
Phân tích khoảng cách nội dung là quá trình tìm kiếm lỗ hổng còn thiếu trong tuyến nội dung hiện có của bạn. Nó liên quan tới việc xác định các phần nội dung còn thiếu và phù hợp với các giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng của đối tượng mục tiêu.
Phân tích các phần nội dung hiện có của bạn sẽ cho bạn biết chỗ nào bạn có thể đang thiếu những nội dung có giá trị có thể hướng dẫn người đọc đến điểm mua hàng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các cơ hội từ khóa mới mà bạn hiện chưa tận dụng được với những nội dung hiện có.
Việc phân tích khoảng trống nội dung thường bao gồm kiểm tra về:
- Trang web
- Bài viết trên blog
- Nội dung truyền thông xã hội
- Trang đích
- Ebook và các tài liệu có thể tải xuống
- Các tài sản nội dung khác
Triển khai phân tích khoảng trống nội dung là rất quan trọng, để bạn tìm ra được lỗ hổng trong nội dung của bạn để bạn có thể thực hiện lấp đầy chúng và giúp người dùng tìm thấy trang web của bạn và mua hàng từ bạn dễ dàng hơn.
Tương quan nội dung của bạn tới hành trình của người mua
Không phải mọi khách truy cập vào trang web của bạn đều sẵn sàng mua hàng. Thông thường, họ chỉ đơn giản là tìm kiếm thông tin nào đó, muốn so sánh các lựa chọn của mình hoặc xem xét giá cả để tìm ra giải pháp tốt nhất.
Mục tiêu của bạn là tạo ra nội dung cho mọi giai đoạn trong hành trình của người mua — cho dù họ “nhận thức được vấn đề”, “nhận thức được giải pháp” hoặc ở trong giai đoạn “quyết định mua” trong hành trình mua hàng của bạn.
Nhiều thương hiệu tập trung vào việc tạo nội dung thông tin dưới dạng bài đăng trên blog để thu hút lượng khán giả lớn hơn và các trang “kiếm tiền” sẽ dùng để chuyển đổi những người dùng đó thành người mua.
Tuy nhiên, điều này tạo ra những khoảng trống mà những giai đoạn người dùng vẫn đang cân nhắc các lựa chọn khác nhau có thể bị bỏ sót. Khi tiến hành phân tích khoảng cách nội dung, bạn sẽ muốn xác định xem bạn có nội dung dành cho các giai đoạn “Nhận thức”, “Cân nhắc”, “Quyết định” và “Thành Công” của kênh hay không. Trong đó:
- Giai đoạn “Nhận thức” là các trang nhắm mục tiêu từ khóa liên quan đến vấn đề mà khán giả của bạn đang gặp phải. Nội dung này nhằm giải quyết vấn đề và cung cấp thông tin có giá trị nhưng không chuyển đổi người đọc thành khách hàng ngay lập tức.
- Giai đoạn “Cân nhắc”, mọi người đang so sánh nhiều giải pháp khác nhau cho vấn đề của họ. Họ có thể đang đọc hướng dẫn so sánh, bài đánh giá hoặc bài đăng dạng “hay nhất”. Bạn có thể tạo nội dung dạng so sánh dịch vụ/sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh hoặc đơn giản là đặt thương hiệu của bạn giống như một trong nhiều giải pháp trong một bài viết tổng hợp.
- Giai đoạn “Quyết định” là nơi mà bạn sẽ tìm thấy hầu hết các trang dạng “Money Site”. Đây là các trang bán hàng, trang dịch vụ đóng vai trò là điểm cuối cùng trước khi người dùng mua hàng của bạn hoặc liên hệ với bạn. Những trang này thường mang tính thương hiệu hơn so với nội dung dạng “Nhận thức” và “Cân nhắc” của bạn.
- Cuối cùng, nội dung thành công giúp trấn an khách hàng rằng họ sẽ nhận được kết quả như mong muốn. Điều này có thể đơn giản giống như một trang Cảm ơn hoặc một chuỗi email tiếp theo kết nối họ với sự hỗ trợ liên tục hay đơn giản là yêu cầu họ đánh giá.
Tiến hành phân tích khoảng trống nội dung sẽ giúp bạn xác định xem bạn có nội dung ở trong mỗi bước trong hành trình của người mua đối với từng dịch vụ trên trang web của bạn hay không.
4 bước tiến hành phân tích khoảng trống nội dung
Phân tích khoảng trống nội dung không chỉ đơn giản là xem qua các bài đăng trên blog của bạn để xem rằng liệu bạn có đang bỏ lỡ bất kỳ ý tưởng nội dung hấp dẫn nào không.
Có một quy trình dựa trên từng bước đơn giản để tìm ra những khoảng trống rõ ràng trong nội dung của bạn và lấp đầy những lỗ hổng trong chiến lược nội dung của bạn. Và đây là cách thực hiện:
1. Vạch ra hành trình của người mua
Đối tượng mục tiêu của bạn cần trải qua những bước nào để đi từ A đến B và đến C? Hãy dành chút thời gian để vẽ hoặc viết ra những câu hỏi mà chính khán giả của bạn có, xung quanh những lựa chọn khác nhau mà họ có thể cân nhắc, những gì họ đang tìm kiếm trước khi mua hàng và những lời kêu gọi hành động nào có khả năng kéo họ liên hệ với bạn.
Ví dụ:
- Một chủ doanh nghiệp nhỏ có thể đang gặp khó khăn trong việc huy động nguồn tài chính của mình.
- Với vấn đề này, họ thực hiện tìm kiếm với truy vấn “cách quản lý tài chính cho doanh nghiệp nhỏ”.
- Điều này dẫn đến một số bài viết nói về “X cách tốt nhất để quản lý tài chính doanh nghiệp của bạn”. Họ nhấp vào một bài có tiêu đề “10 phương pháp để kiểm soát tài chính doanh nghiệp nhỏ của bạn”.
- Bài viết này đưa ra 10 lời khuyên hữu ích, một trong số đó là sử dụng phần mềm kế toán, ghi sổ kế toán trực tuyến.
- Chủ doanh nghiệp quay lại Google và tìm kiếm “phần mềm kế toán trực tuyến tốt nhất”.
- Họ được đưa đến một vị trí tổng hợp của năm nhà cung cấp phần mềm kế toán hàng đầu.
- Chủ doanh nghiệp thực hiện tìm kiếm hai trong số các công ty này, so sánh ưu và nhược điểm của mỗi công ty.
- Sau khi chắc chắn công ty nào phù hợp với mình, họ sẽ truy cập trang Đăng ký của công ty và dùng thử miễn phí.
- Sau khoảng 7 ngày dùng thử, công ty gửi một chuỗi email quảng cáo phần mềm kế toán trả phí của mình.
- Vì chủ doanh nghiệp yêu thích thương hiệu này nên họ quyết định đăng ký trả phí.
Ở ví dụ trên, bạn có thể thấy được có nhiều cơ hội để tạo nội dung ở từng giai đoạn trong hành trình của người mua này. Mục tiêu của bạn là vạch ra điều này cho doanh nghiệp của riêng bạn, dựa trên dịch vụ và sản phẩm khác nhau mà bạn cung cấp.
2. Tiến hành nghiên cứu thị trường
Một trong những cách tốt nhất để nảy ra ý tưởng nội dung phù hợp với mong muốn của khán giả là chỉ cần hỏi họ xem họ muốn gì. Tiến hành khảo sát, nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn khám phá những câu hỏi, mối quan tâm, điểm khó khăn, nhu cầu và mục tiêu của khán giả.
Phản hồi này sau đó sẽ thông báo chiến lược nội dung trang web của bạn. Sử dụng Google biểu mẫu để tạo ra một bản khảo sát ẩn danh, đơn giản để gửi đến đối tượng mục tiêu của bạn. Một số câu hỏi trong phần khảo sát của bạn nên bao gồm:
- Bạn có câu hỏi gì về [chủ đề]?
- Bạn gặp khó khăn nhất với điều gì khi nói đến[chủ đề]?
- Những giải pháp nào bạn đã từng thử qua?
- Tại sao những giải pháp này không hiệu quả với bạn?
- Ba điều hàng đầu mà bạn đang tìm kiếm ở [dịch vụ/sản phẩm] là gì?
- Bạn đi đâu để tìm kiếm giải pháp như [dịch vụ/sản phẩm]?
- Yếu tố quyết định giữa việc bạn chọn [Giải pháp A] hay [Giải pháp B] là gì?
Các câu trả lời bạn nhận được cho cuộc khảo sát nghiên cứu thị trường này sẽ cung cấp cho bạn một kho tàng ý tưởng nội dung, tất cả đều phù hợp với nhu cầu và mối quan tâm thực sự từ khách hàng tiềm năng của bạn.
3. Phân tích nội dung trên trang web của bạn
Mặc dù thương hiệu của bạn có thể xuất bản hoặc chia sẻ nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau, nhưng ít nhất thì bạn sẽ muốn đảm bảo nội dung trên trang web của mình phù hợp với hành trình của người mua và không để lại khoảng trống cho khách hàng tiềm năng của bạn.
Bởi vì, thu thập dữ liệu trang web của bạn dành cho tất cả các URL và xác định xem chúng có phù hợp trong từng giai đoạn hay không. Sau đó, bạn có thể xác định xem liệu bạn có đang bị thiếu nội dung và cần thu hẹp khoảng cách giữa giai đoạn này với giai đoạn khác không.
Ví dụ: Nếu bạn là một công ty luật và có một bài viết được xuất bản với nội dung “Cách nộp đơn xin ly hôn” và lời kêu gọi hành động ngay lập tức của bạn là “Thuê luật sư” và hướng họ đến trang liên hệ của bạn, có thể bạn đang ngăn cản những người chưa chắc là họ đang cần luật sư.
Thay vào đó, bạn có thể sẽ muốn liên kết đến một bài viết có dạng như “12 điều cần biết trước khi thuê luật sư để ly hôn” hay “4 bước để tìm luật sư ly hôn giỏi nhất trong khu vực của bạn” để bạn có thể “nuôi dưỡng” họ trước khi họ quyết định chọn bạn.
Một cách khác để tìm ra những khoảng trống trên trang web của bạn là sử dụng các công cụ SEO để xem những từ khóa nào mà trang web của bạn đã được xếp hạng. Sau đó, khi tìm kiếm những từ khóa này, bạn có thể tìm thấy những từ khóa có liên quan mà bạn có thể không nhắm mục tiêu với nội dung hiện có. Tận dụng những cơ hội này để tối đa hóa công cụ tìm kiếm và củng cố tuyến nội dung của bạn.
4. Phân tích nội dung của đối thủ cạnh tranh
Việc xác định những gì còn thiếu trên trang web của bạn thường sẽ liên quan đến một chút kỹ thuật “xử lý bằng cách loại bỏ”, xem xét những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm — và so sánh cách trang web của bạn đo lường cũng là một cách hay để tìm ra một số lỗ hổng cần bổ sung vào kế hoạch nội dung của bạn.
Nếu kênh của đối thủ cạnh tranh ít nhiều giống kênh của bạn, hãy xem họ đã tạo ra nội dung gì để dẫn dắt người dùng từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. Bài viết của họ có hướng người đọc đến trang liên hệ không?
Hoặc có nội dung nào khác ‘nuôi dưỡng’ người dùng trước khi họ thực hiện mua hàng (như hướng dẫn so sánh, trang Câu hỏi thường gặp, case study,…) không? Bây giờ, những gì hiệu quả đối với một trang web không phải lúc nào cũng hiệu quả với một trang khác.
Bạn sẽ không muốn sao chép chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Đúng hơn, bạn muốn biết mình có thể có những kẽ hở nào trong chiến lược của mình để có thể nghĩ ra điều gì đó tốt hơn so với những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm.
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ SEO để xem những từ khóa nào mà đối thủ của bạn đang xếp hạng và điều chỉnh những từ khóa này cho phù hợp với một số ý tưởng về nội dung mới.
Chú ý tới khoảng cách nội dung
Nhiều người làm marketing và chủ doanh nghiệp mắc sai lầm khi chỉ tập trung vào các trang “Money Site” để thúc đẩy việc bán hàng hoặc các bài viết trên blog mang tính thông tin để thu hút người đọc.
Thứ bạn cần là cả hai điều trên, tuy nhiên bạn cũng cần nội dung của mình thu hẹp khoảng cách giữa mỗi bước trong hành trình của người mua: từ khi họ “nhận thức được vấn đề” lần đầu tiên cho đến khi họ đưa ra quyết định mua hàng.
Tiến hành phân tích khoảng cách nội dung là chìa khóa để tìm ra lỗ hổng trong chiến lược nội dung hiện có của bạn để bạn có thể chắc chắn tạo ra nội dung mới tạo thêm lưu lượng truy cập và đưa người dùng đến điểm mua hàng. Nó cũng đem lại cho bạn cơ hội xác định các cơ hội liên quan tới từ khóa mới dựa trên những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang (hoặc không) nhắm mục tiêu.
Phân tích khoảng cách nội dung bao gồm việc kiểm tra những gì bạn hiện có và sau đó đưa ra chiến lược nội dung đáp ứng người dùng ở nhiều điểm tiếp xúc. Bằng cách đó, bạn tạo ra nội dung có giá trị giúp nuôi dưỡng ngay cả những đối tượng ‘lạnh lùng’ nhất thành khách hàng khi họ sẵn sàng mua hàng.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả