LinkBait được các chuyên gia SEO đánh giá cao như một một phương pháp tuyệt vời để quảng bá nội dung. Mục đích của kỹ thuật này là tạo ra một lượng liên kết lớn và gia tăng lưu lượng truy cập của người dùng thông qua việc tạo ra nội dung hữu ích, có khả năng chia sẻ cao.
Trong bài viết này, VietMoz sẽ bàn về các nội dung như sau:
- LinkBait là gì?
- Ưu điểm tuyệt vời mà linkbait mang lại cho việc tối ưu công cụ tìm kiếm.
- Những cách tiếp cận liên kết mồi hiệu quả.
LinkBait là gì?
LinkBait dịch ra là liên kết mồi hoặc mồi liên kết, mô tả tất cả các nội dung được tạo ra có giá trị, thúc đẩy những nhà báo, người làm blog, các trang web liên quan đều muốn liên kết đến nó.
Linkbait không giới hạn trong 1 hoặc hai liên kết trỏ đến website của bạn, mà với những loại nội dung này có thể giúp bạn kiếm được hàng trăm liên kết. Nó góp phần quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng của site trên các máy tìm kiếm nếu được thực hiện đúng cách.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác về linkbait, bạn không thể bỏ qua Nguyên tắc quản trị trang web của Google có đề cập rằng:
“Cách tốt nhất để các trang web khác tạo liên kết chất lượng cao, có liên quan đến của bạn là tạo nội dung độc đáo, phù hợp và có thể trở nên phổ biến một cách tự nhiên trong cộng đồng Internet. Tạo nội dung tốt sẽ được đền đáp: Các liên kết thường là phiếu bầu của biên tập viên đưa ra theo sự lựa chọn và bạn càng có nhiều nội dung hữu ích, người khác càng có cơ hội nhận thấy nội dung đó có giá trị đối với độc giả của họ và liên kết với nội dung đó.”
Như vậy, linkbait có thể hiểu đơn giản là việc tạo nội dung sao cho phổ biến khiến nó được liên kết mang lại những giá trị nhất định cho người đọc.
Trên thực tế, linkbait không hề bị bó hẹp trong khuôn khổ của một định dạng nhất định, thay vào đó nó đa dạng hơn nhiều bao gồm:
- Nội dung tương tác
- Các nghiên cứu theo hướng dữ liệu và các nội dung khác
- Hướng dẫn chuyên sâu
- Hình ảnh, video, đồ họa thông tin
- Nội dung gây tranh cãi hoặc chủ đề
Hầu hết những định dạng này thường tạo nên phần lớn các đoạn mồi liên kết giúp bạn có được nhiều backlink hơn tới trang web.
Như hình ảnh trên bạn có thể thấy có hơn 130k backlink được trỏ đến từ 964 referring domain (tên miền trỏ về). Và các liên kết này giúp quảng bá toàn bộ site, sắp xếp thứ hạng cho hàng trăm từ khóa trên nhiều trang khác nhau. Đây là kết quả của việc không ngừng nỗ lực tạo ra những nội dung thực sự hữu ích, mang tính hấp dẫn về mặt thị giác…
Lợi ích của Link Bait mang lại cho SEO
LinkBait thực sự không phải là một phương pháp dễ dàng thực hiện, tuy nhiên nó lại mang đến những lợi ích rất tuyệt vời mà những kỹ thuật SEO khác khó lòng mà đạt được:
Nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu
Khi bạn tích lũy được những backlink chất lượng trỏ đến website của mình nhờ linkbait, việc nó được nhiều người biết đến là điều hiển nhiên. Cụ thể, ngoài lưu lượng người dùng tự nhiên tìm kiếm đến bạn, thì nó còn bắt nguồn từ những website khác đổ về. Điều này giúp cho tài nguyên cũng như thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến.
Gia tăng lưu lượng truy cập
Việc sở hữu những nội dung độc đáo, chất lượng cũng như có liên quan tới lĩnh vực, chuyên môn của bạn sẽ thúc đẩy lượng người chia sẻ tới các nền tảng mạng xã hội cao hơn.
Thiết lập các mối quan hệ hợp tác
Khi mà website của bạn thu về càng nhiều backlink, nó sẽ có khả năng lọt top kết quả tìm kiếm nhanh hơn. Giờ đây, việc các đối tác kinh doanh tiềm năng sẽ có cơ hội để biết đến bạn cũng như hình thành các khả năng tiếp cận, kết nối mới.
Mặc dù phương pháp này đòi hỏi nhiều nguồn lực, tuy nhiên không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.
Điều gì tạo nên linkbait tuyệt vời cho SEO
Có khá nhiều yếu tố để tạo nên một linkbait tuyệt vời, tuy nhiên chúng đều mang trong mình những đặc điểm dễ nhận dạng nhất sau đây:
- Thu hút đối tượng đủ rộng để có thể kiếm được nhiều liên kết hơn từ các website khác.
- Có thể được trích dẫn bởi một nhà báo, chuyên gia về một ngành lĩnh vực liên quan chủ đề vào bài viết của mình.
- Đánh vào tâm lý cảm xúc của người đọc.
- Giải quyết được những vấn đề mà người dùng đang tìm kiếm.
- Có thể gây tranh cãi hoặc liên quan đến tin tức được các đài báo đưa tin rầm rộ.
Nhìn chung, để có linkbait tuyệt vời bạn cần cung cấp giá trị cho nhiều đối tượng thì việc kiếm được liên kết như mong muốn mới thực sự hiệu quả.
10 cách tiếp cận linkbait hàng đầu
Hướng dẫn
Bài viết mang nội dung hướng dẫn về một chủ đề nhất định gia tăng tỷ lệ nhấp chuột cao hơn từ người dùng. Minh chứng cụ thể là hướng dẫn làm seo cho người mới của Moz, nó đã kiếm về cho trang 370k backlink, đây quả thực là 1 con số mà nhiều người làm SEO luôn ao ước. Lý do để đạt được kết quả như vậy là nhờ bài viết hướng dẫn tới những người mới làm SEO với nội dung cực kỳ chi tiết, đơn giản và dễ hiểu. Nó trả lời được những thông tin thực sự có giá trị, hữu ích cho những người đang tìm hiểu và thực hành SEO.
Nội dung khơi gợi cảm xúc
Ngày nay không thiếu những cuộc tranh luận gay gắt không đến hồi kết, bởi mỗi người đều mang trong mình những suy nghĩ và quan điểm khác nhau. Và đây chính là cơ hội để bạn xuất bản một phần ý kiến phản ánh suy nghĩ của mình về vấn đề này.
Dưới đây là một ví dụ điển hình không chỉ khơi gợi cảm xúc của người đọc mà còn tạo ra một lượng lớn các liên kết trỏ đến.
Đây là trang web nổi tiếng Upworthy, chuyên viết về những câu chuyện kịch tính khiến người đọc không khỏi khởi ra những suy nghĩ, quan tâm khác nhau. Nhờ đó, mà nó cũng thu về cho mình khá nhiều backlink, cải thiện thứ hạng trang trên kết quả tìm kiếm.
Tạo các cuộc thăm dò và kết quả nghiên cứu (thống kê)
Hiện nay, độc giả chọn lọc hơn trong việc nắm bắt thông tin trên các trang mạng internet, vì vậy bài viết khi nói về một sự việc, sự kiện thì cần có dữ liệu thống kê để xác nhận. Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo tiêu đề của mình được nhiều người chú ý và quan tâm hơn.
Đây là một ví dụ điển hình về số liệu người nhiễm HIV và AIDS do Tổ chức Y tế thế giới cung cấp.
Nó đã thu về cho Who.int với hơn 3k liên kết ngược, điều này càng khẳng định số liệu thống kê cực kỳ quan trọng bởi nó mang tính thời sự, xác thực thì sẽ được nhiều trang web trích dẫn.
Và một ví dụ điển hình mà chúng ta không thể bỏ qua đó là dữ liệu của Covid 19:
Trang web này đã tạo ra một lượng backlink có thể nói là đạt ở mức kỷ lục, và chúng đều được trích dẫn bởi các địa chỉ web nổi tiếng như Forbes, Guardian, các tạp chí trực tuyến…Lý do đằng sau của kết quả tuyệt vời này là nhờ những con số trực quan được cập nhật kịp thời.
Dạng bài viết xếp hạng, đánh giá top đầu
Đây là loại nội dung cực kỳ thu hút người đọc tìm hiểu, bởi hiện này có quá nhiều thông tin khiến độc giả khó lòng chọn lọc. Những bài viết theo kiểu xếp hạng, đánh giá giúp mọi người dễ dàng nắm được những thông tin cần thiết mà không cần phải dành quá nhiều thời gian để tìm kiếm những tài nguyên khác.
Ví dụ như danh sách hàng đầu về sản phẩm, dịch vụ, phim…cụ thể như: “Top 10 bộ phim hành động xuất sắc nhất 2022” luôn thu hút một lượng backlink lớn.
Quà tặng và ưu đãi đặc biệt
Hầu hết người dùng không ai là không thích nhận về cho mình những quà tặng hay các chương trình ưu đãi đặc biệt. Cụ thể, người đọc chỉ cần thực hiện một vài cú nhấp chuột đăng lên trên các nền tảng xã hội là đã có cơ hội nhận một thứ gì đó miễn phí.
Bạn có thể thấy nó thông qua ví dụ của Humble Bundle, trang web này cung cấp quà tặng miễn phí góp phần thúc đẩy mô hình kinh doanh của mình. Điều này giúp họ kiếm được gần 700 liên kết ngược.
Tuy nhiên, nó cũng có một số hạn chế nhất định mà bạn cần phải cân nhắc khi áp dụng nó lên chính trang web của mình. Cụ thể, Google không ủng hộ các trang web tạo ra những liên kết thông qua các nền tảng xã hội. Vì vậy, nếu bạn đang hướng đến vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm thì nên tiến hành một cách thận trọng nếu không muốn mất đi những quà tặng hay chương trình ưu đãi giá trị hơn là những gì mà bạn có thể nhận được.
Nội dung hấp dẫn trực quan
Nội dung hấp dẫn mang tính trực quan được thể hiện bằng đồ họa thông tin, có khả năng thu hút một lượng lớn người dùng truy cập. Điều này khích lệ mọi người sẵn sàng trích dẫn chúng ngay vào trang web của họ, giúp bạn có thêm nhiều backlink mới.
Nếu bạn chưa biết thì linkbait hoạt động hiệu quả trên các trang web có đồ họa tùy chỉnh. Ví dụ như WikiHow đã thu hút người dùng bằng nội dùng cách làm nước rửa tay trong thời điểm mà mọi người đề cao cách phòng tránh Covid 19. Trong vòng chưa đầy 1 tuần, bài đăng đã thu hút hơn 1.5k backlink.
Nội dung lan truyền trên mạng xã hội
Ngày nay, các nền tảng mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu nhanh chóng. Việc bạn sở hữu nguồn thông tin đầu tiên là điều cần thiết để có các liên kết ngược quay trở lại. Tất nhiên để làm được điều này, bạn cần phải là người có nhiều mối quan hệ tầm cỡ thì mới nắm bắt mọi thông tin một cách nhanh nhạy. Mà hầu hết những nội dung được nhiều người quan tâm đều bắt nguồn từ các trang báo chí lớn.
Nội dung hài hước
Những nội dung mang tính châm biếm về một vấn đề nào đó, giúp độc giả rút ra được những bài học mang tính giá trị cao cho đời sống. Nội dung đó có thể đề cập những chủ đề mang tính chất nghiêm trọng liên quan đến kinh tế, chính trị…
Nội dung thích hợp, hữu ích
Tùy thuộc vào dịch vụ và sản phẩm mà bạn cung cấp, bạn cũng có thể tạo ra các nội dung thích hợp hữu ích cho người dùng. Ví dụ như thông tin về các sản phẩm dịch vụ sắp sửa mới ra mắt chẳng hạn, điều này gây sự tò mò hứng thú đối với những khách hàng mục tiêu. Và những trang chuyên đánh giá sẽ tiếp cận đến bạn thông qua các liên kết để hướng khách hàng của họ ghé thăm cửa hàng của bạn.
Quảng bá linkbait thường xuyên
Quảng bá bằng cách chia sẻ trên các kênh của bạn:
Đây là một trong những cách giúp bạn tiết kiệm chi phí cũng như mang lại hiệu quả rất tốt, trong việc tiếp cận tới những đối tượng khách hàng của mình. Cụ thể, bạn sẽ thực hiện phân phối lại nội dung xuất bản trên trang web lên các nền tảng xã hội của mình như facebook, twitter…Đây hầu hết là những nền tảng miễn phí, và việc đăng tải những nội dung thông qua các kênh này cực kỳ nhanh. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo những tài khoản này đã được bạn xây dựng trước đó, có lượng người theo dõi nhất định thì kết quả mới thực sự mỹ mãn.
Quảng bá linkbait bằng cách sử dụng các công cụ có trả phí
Hiện nay, không quá khó để bạn lựa chọn một công cụ phù hợp để quảng bá những nội dung hữu ích của mình tới mọi người. Điều này gia tăng cơ hội tiếp cận những quản trị web, blog liên kết đến tài nguyên của bạn. Một số công cụ điển hình như Google Ads, facebook, youtube…
Ngoài ra, bạn cũng có thể trả phí cho những người có tầm ảnh hưởng giới thiệu nội dung của bạn từ tài khoản cá nhân của họ.
Quảng bá linkbait theo cách lan truyền bằng miệng
Hình thức quảng bá này trông giống như việc bạn khám phá ra một nội dung hữu ích nào đó bạn chia sẻ nó tới bạn bè, người thân của mình.Tuy nhiên, cách quảng bá này mang tính khách quan hơn vì nó phụ thuộc vào sự quan tâm của độc giả tới vấn đề đến mức độ nào. Và chúng ta thì khó lòng có thể kiểm soát được nó, vì vậy bạn không cần phải quá quan tâm mà nên tập trung tạo ra những nội dung có giá trị tới người đọc. Nó sẽ là đòn bẩy vững chắc cho việc tiếp cận với nhiều trang web muốn liên kết tới tài nguyên trang web của bạn.
Kết luận
Linkbait không chỉ là tạo ra được thứ gì đó đặc biệt thông qua ngôn từ hay hình ảnh thu hút. Để thu hút được nhiều liên kết, bạn sẽ cần kết hợp những nội dung chất lượng hướng tới một tập khách hàng tiềm năng cụ thể (có quyền liên kết tới bạn), và một kế hoạch quảng bá tốt hơn. Sẽ vô nghĩa nếu bạn tạo ra được một đoạn nội dung tuyệt vời, nhưng bạn không nhận được bất kỳ liên kết nào nếu không ai biết đến sự tồn tại của liên kết đó.
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả