Trong kinh doanh hay làm marketing thì chắc hẳn ai cũng từng nghe đến mô hình SWOT. Vậy bạn có từng biết đến PEST hay chưa? PEST là gì? Cùng VietMoz tìm hiểu kỹ hơn về mô hình này thông qua định nghĩa và phân tích mô hình PEST của Vinamilk sau đây.
Nội dung cần có trong mô hình PEST
PEST là viết tắt của 4 nhân tố có trong môi trường vĩ mô hay được hiểu là các nhân tố bên ngoài có ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể, Pest là viết tắt của P- Politics (Chính trị), E- Economic (Kinh tế), S- Social (Xã hội) và T- Technology (Công nghệ).
Yếu tố chính trị
Chính trị luôn có tầm ảnh hưởng lớn và trục tiếp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sở tại. Khi doanh nghiệp phân tích mô hình PEST ở yếu tố chính trị cần phải nhìn nhận theo nhiều vấn đề khác nhau. Bao gồm các thông tin về sự ổn định chính trị, mức độ can thiệp của chính phủ đối với nền kinh tế và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hệ thống luật pháp cũng đóng vai trò quan trọng nên bạn cần phân tích kỹ.
Yếu tố kinh tế
Các thông tin mà bạn cần xem xét khi phân tích kinh tế trong mô hình Pết là mức độ tăng trưởng GDP kinh tế của quốc gia. Đồng thời, bạn cần đánh giá về triển vọng, tốc độ tăng trưởng cũng như hiệu quả sử dụng vốn. Các thông tin về hệ thống tiền tệ, cán cân thương mại, lạm và giảm phát sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình đưa ra quyết định kinh doanh.
Yếu tố xã hội
Đây là nhân tố có tác động trực tiếp tới nhu cầu và hành vi mua của khách hàng. Khi phát triển hoạt động kinh doanh ở bất kỳ khu vực nào thì điều kiện tiên quyết là bạn phải hiểu về văn hoá và xã hội của nơi đó. Khi đủ hiểu về văn hoá thì các chiến lược mà bạn đưa ra mới có khả năng tiếp cận tới khách hàng hiệu quả.
Yếu tố công nghệ
Yếu tố công nghệ giúp tạo ra những sản phẩm mới với chi phí thấp hơn và chất lượng được nâng cao hơn. Ngoài ra, công nghệ giúp mở rộng các kênh phân phối, khả năng tiếp cận tới khách hàng cũng như hỗ trợ cho các hoạt động truyền thông hiệu quả hơn.
Ứng dụng mô hình PEST của Vinamilk
Ở trên là lý thuyết và những nội dung sẽ nghiên cứu khi bạn sử dụng mô hình PEST cho doanh nghiệp mình. Tham khảo mô hình PEST của Vinamilk sau đây để hiểu rõ hơn.
Chính trị
Điều có ảnh hưởng lớn nhất trong yếu tố chính trị luật pháp tới sản phẩm sữa của Vinamilk chính là các tiêu chuẩn đánh giá an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính trị Việt Nam đang mang đến cho Vinamilk khá nhiều lợi thế khi kinh doanh.
Việt Nam có chính trị bình hoà nên quyền lợi của doanh nghiệp được pháp luật bảo vệ tối đa. Nền chính trị ổn định giúp cho hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn. Chính phủ Việt Nam thường xuyên có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt là chương trình phê duyệt 2000 tỷ đồng vào ngành sữa của năm 2020.
Kinh tế
Việt Nam có tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ nên người tiêu dùng cũng có được các nhu cầu nâng cao hơn. Thay vì “Ăn no, mặc ấm” như trước đây thì nhu cầu của người dân ở hiện đại là “Ăn ngon, mặc đẹp”.
Nền kinh tế mở thu hút sự gia nhập của nhiều thương hiệu sữa nổi tiếng khác trên thế giới. Điều này tạo nên áp lực cho doanh nghiệp sữa trong nước và điển hình là Vinamilk. Nguồn nguyên liệu đầu vào của Vinamilk đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong nền kinh tế với chỉ số lạm phát gia tăng.
Văn hoá- xã hội
Người Việt Nam có thói quen sử dụng sữa hàng ngày tạo nên lợi thế cạnh tranh của Vinamilk. Cùng với đó, người dân trong nước cũng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới chăm sóc sức khỏe thông qua các loại sữa. Việt Nam có tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng khá cao nên tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành sữa nói chung và Vinamilk nói riêng.
Công nghệ
Vinamilk luôn quản lý chất lượng của sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO được ban hành nên khách hàng yên tâm hơn về sản phẩm. Không những vậy, doanh nghiệp còn ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trên thế giới để nâng cấp về dây chuyền sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm. 1 số công nghệ mới giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh của Vinamilk là công nghệ thanh trùng, công nghệ chiết lon…
>>>Xem thêm: Phân tích vì sao chiến lược marketing của Vinasoy thành công vang dội?
Trên đây là những điều cơ bản nhất về định nghĩa và cách ứng dụng mô hình PEST của Vinamilk. Những gì mà Vinamilk đã làm và đã đạt được chính là bài học cực kỳ hữu ích cho các doanh nghiệp trong nước học tập cũng như rút thêm kinh nghiệm.
VietMoz là trung tâm đào tạo marketing online chuyên nghiệp hàng đầu thị trường hiện nay. Trung tâm vinh dự nhận được sự yêu thích cũng như tin tưởng của nhiều học viên trên toàn quốc. Hiện VietMoz đang có các khóa học về marketing, SEO, chạy quảng cáo trên các nền tảng Tiktok, Facebook và Google.
Với những học viên đang có dự định gia nhập ngành thương mại điện tử thì đừng ngần ngại tham gia khóa học kinh doanh trên sàn thương mại điện tử của VietMoz. Để được tư vấn kỹ hơn về các khóa học và chương trình hỗ trợ từ VietMoz thì bạn hãy liên hệ theo hotline: 0983.803.333.