Quy mô thị trường là một trong những khái niệm quan trọng mà tất cả những người làm trong ngành marketing cũng như các doanh nghiệp nên tìm hiểu. Do đó, đừng bỏ qua bài viết phân tích chi tiết về quy mô của thị trường qua bài viết chuyên sâu sau đây.
Quy mô thị trường là gì?
Quy mô thị trường trong tiếng Anh được gọi là Market Size, dịch ra có nghĩa là dung lượng của thị trường. Có nghĩa là tổng số doanh số bán hàng, tổng lượng hàng hóa bán được hoặc tổng lượng khách mua ở mức tối đa trong một lĩnh vực kinh doanh.
Con số này thường được đo lường và tính toán theo một mùa hoặc một năm. Ngoài ra, quy mô của thị trường còn được định nghĩa là giá trị thị trường, tức là tổng doanh thu bán hàng ở một thị trường nào đó. Tuy trên đây là 2 định nghĩa khác nhau, song lại có sự liên quan rất lớn với nhau.
Bởi khi doanh nghiệp xác định được Quy mô của thị trường mà mình đang hoạt động, nghĩa là bạn có thể dự đoán được tổng lượng hàng hóa bán ra hoặc tổng lượng khách hàng mua hàng. từ đó, doanh nghiệp có thể xác định doanh thu tiềm năng, dự kiến đạt được.
Tiếp đến, doanh nghiệp có thể dự đoán sản lượng sản phẩm, dịch vụ có thể tạo ra để phục vụ kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của thị trường một cách tốt nhất.
Tầm quan trọng của việc tìm hiểu quy mô thị trường
Giúp tìm ra thị trường tiềm năng và phát triển thị trường
Việc hiểu biết về quy mô của thị trường mang lại lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp, quyết định sự tồn tại và phát triển của thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là đối với doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm mới, thông qua việc giúp doanh nghiệp trả lời những câu hỏi quan trọng để phát triển kinh doanh như:
- Thị trường có đủ lớn, đủ tiềm năng và hấp dẫn để đầu tư hoặc đầu tư thêm hay không?
- Có nên phát triển dòng sản phẩm mới ở thị trường này hay không?
- Nên mở rộng đầu tư hay thu hẹp nguồn vốn ở thị trường trong giai đoạn này?
- Cần nguồn vốn ban đầu bao nhiêu để khai phá thị trường?
Tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm, dịch vụ
Nắm được sự vận hành của thị trường, cũng như hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng trong một khoảng thời gian nào đó là bước đệm quan trọng tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp phát huy hiệu quả khi thực hiện các bước thuộc chiến lược đã đề ra.
Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp
Quy mô thị trường càng lớn đồng nghĩa với cơ hội và khả năng thu lợi nhuận cho doanh nghiệp càng cao. Sau khi phân tích thị trường và biết được nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể xác định lượng người tiêu dùng sẽ mua hàng và dự đoán được nguồn thu.
Xác định và đón trước xu hướng của khách hàng
Thường xuyên theo dõi quy mô của thị trường sẽ giúp doanh nghiệp bạn xác định và nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng. Từ đó, điều phối việc kinh doanh để phù hợp với sự tăng trưởng hay giảm sút trong tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.
Thiết lập chiến lược kinh doanh phù hợp
Doanh nghiệp dễ dàng thiết lập riêng các chiến lược kinh doanh bài bản và phù hợp nhất theo từng giai đoạn cụ thể, phù hợp với nhu cầu của thị trường.
>>> Bạn có muốn tham khảo về khoá học sale thực chiến? Click ngay: https://vietmoz.edu.vn/sales-promotion/
Hướng dẫn 4 cách xác định quy mô thị trường tốt nhất
Xác định quy mô dựa trên đặc điểm cấu trúc
Doanh nghiệp cần thống kê cụ thể của việc xuất và nhập khẩu dòng sản phẩm nhất định trong một khoảng thời gian nhất đinh. Từ đó, xác định được quy mô của thị trường. Cần lưu ý các số liệu thống kê trước đó có thể không còn hoàn toàn chính xác vì những sản phẩm giả mạo hay nhập khẩu bất hợp pháp thường không được tính toán đến.
Xác định dựa trên sức tiêu thụ
Thị trường càng lớn tương đương với nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ càng cao. Do đó, bạn cần thu thập các thông tin liên quan đến hành vi khách hàng, thói quen mua sắm và đặc điểm của người mua để xác định được những phân khúc lớn hơn.
Xác định dựa trên sức sản xuất
Cách này giúp doanh nghiệp tính được dung lượng thị trường dựa vào khối lượng sản xuất sản phẩm. Và xác định số lượng sản phẩm của đối thủ đưa ra thị trường mỗi năm. Việc tổng hợp tất cả số liệu này và nhân chúng với tổng giá sản phẩm trung bình, bạn sẽ biết được quy mô thị trường.
Dựa trên doanh số bán hàng
Căn cứ vào doanh số để xác định quy mô thị của trường bởi thị trường có quy mô tiêu thụ sản phẩm cũng như số lượng hàng hóa được sản xuất lớn đồng nghĩa doanh nghiệp có thể thu về nguồn doanh số cao.
Như vậy, việc xác định được định nghĩa, lợi ích và các thực hiện nghiên cứu, tìm hiểu quy mô thị trường như bài viết trên đây hướng dẫn sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đi đầu xu hướng người tiêu dùng. Đồng thời, nâng cao năng lực thích ứng với thị trường để tối đa lợi nhuận đạt được. Hi vọng Vietmoz đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.