Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, hiểu đúng về quy trình marketing là gì và các bước thiết lập ra quy trình sẽ mang đến nhiều lợi thế hơn cho bạn. Cùng VietMoz tìm hiểu kỹ hơn về nội dung này ở bài viết hôm nay nhé.
Quy trình marketing là gì? Hoạt động này có quan trọng không?
Trước khi hiểu về cách tạo lập quy trình thì bạn tham khảo thông tin khái niệm quy trình marketing. Đồng thời, ở phần này đưa ra được đánh giá về tầm quan trọng của hoạt động này trong sự phát triển của doanh nghiệp.
Quy trình marketing là gì?
Quy trình marketing được hiểu là tập hợp các hoạt động marketing được thực hiện liền mạch với mục tiêu tạo ra giá trị cho khách hàng. Các hoạt động được thực hiện trong quy trình marketing bao gồm nghiên cứu, lập kế hoạch, thực thi và kiểm soát. Các hoạt động trên cần phải được thực hiện theo tuần tự và đúng hướng đi mới mang đến hiệu quả tối đa.
Quy trình marketing có quan trọng hay không?
Có. Doanh nghiệp thực hiện marketing đúng quy trình sẽ có nhiều lợi thế hơn khi cạnh tranh trên thị trường. Theo đó, nếu bạn xây dựng một quy trình chuẩn sẽ giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu và hướng đi đúng đắn. Đồng thời, trong khi tạo quy trình marketing thì bạn cũng sẽ xác định được thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh trực tiếp cũng như khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.
Quy trình marketing sẽ là cơ sở giúp cho hoạt động marketing tổng thể được xây dựng chỉn chu hơn. Thông qua hoạt động này, doanh nghiệp có các định vị đúng đắn về thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của mình.
Các bước thiết lập quy trình marketing
Có 6 bước mà bạn cần phải luôn lưu ý thực hiện trong khi xây dựng quy trình marketing cho doanh nghiệp. Các bước này cần phra được thực hiện tuần tự và đảm bảo đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.
Xác định mục tiêu marketing
Trước khi bắt tay vào làm một việc gì thì việc xác định đúng mục tiêu luôn là bước đầu tiên và quan trọng nhất, trong quy trình marketing cũng vậy. Xác định mục tiêu trong marketing thường sẽ tuân theo nguyên tắc S.M.A.R.T.
Theo đó, mục tiêu cần phải xác định được cụ thể, có thể đo lường, tính khả thi, tính thực tế và giới hạn thời gian. Mục tiêu xác định càng rõ ràng thì hoạt động marketing đưa ra càng dễ dàng đi đúng hướng hơn.
Phân tích thị trường
Nghiên cứu thị trường bao gồm các hoạt động thu thập, xử lý và đánh giá các thông tin liên quan đến thị trường. Các thông tin mà doanh nghiệp cần có liên quan đến hành vi người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh….
Khi phân tích thị trường thì bạn sẽ phải có các đánh giá về xu hướng, quy mô, tính cạnh tranh, nguồn lực, khách hàng, chi phí… Sau khi phân tích thì bạn sẽ biết được nên áp dụng các chiến lược marketing vào doanh nghiệp như thế nào.
Xác định tệp khách hàng
Nhận định thị trường xong thì bạn sẽ phải xác định phân khúc khách hàng. Phân khúc thị trường dựa trên các thông tin về nhân khẩu học, tâm lý học, hành vi và các đặc điểm khác của khách hàng thì bạn có thể chia khách hàng thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm sẽ có những đặc điểm khác biệt và từ đó doanh nghiệp có chiến lược marketing phù hợp cho tệp đối tượng đó.
Marketing mix
Marketing mix là công cụ được doanh nghiệp sử dụng trong các hoạt động quảng bá sản phẩm. Marketing truyền thống sẽ có mô hình 4P bao gồm sản phẩm, giá cả, xúc tiến và phân phối. Marketing hiện đại kế thừa những điểm mạnh của marketing truyền thống và phát triển Marketing Mix thành mô hình 7P bao gồm sản phẩm, giá cả, xúc tiến, phân phối, quy trình, con người và cơ sở vật chất.
Truyền thông
Lựa chọn chiến lược truyền thông đúng đắn đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng với tệp khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp truyền tải thông điệp thông qua bao bì sản phẩm, mẫu quảng cáo hay các video clip. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần phải linh hoạt sử dụng các phương tiện truyền thông để nâng cao hiệu quả của chiến dịch.
Thực hành, đánh giá
Đây là bước cuối cùng trong sơ đồ quy trình marketing mà bạn cần lưu ý. Sau khi đã có xác chiến lược marketing cụ thể thì các phòng ban trong doanh nghiệp phối hợp với nhau và bắt đầu thực thi. Trong quá trình thực hiện cần phải có sự theo dõi sắt sao để đánh giá hiệu quả và xử lý các sự cố phát sinh. Đồng thời, đánh giá hiệu quả và rút bài học để có thêm những lưu ý khi thiết lập các dự án marketing sau.
Trên đây là những thông tin liên quan đến quy trình marketing mà bạn cần nắm rõ. Hiểu đúng và thực hiện theo quy trình sẽ giúp cho hoạt động marketing của doanh nghiệp có sự gắn kết và tạo hiệu quả cao hơn.
Nếu bạn chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực chiến trong các dự án marketing của doanh nghiệp thì tham khảo các khóa học marketing online tại VietMoz nhé. Với đội ngũ giảng viên nhiều năm kinh nghiệm cùng bài giảng đầy đủ, VietMoz tự tin mang đến cho học viên các khóa học chất lượng nhất.
Liên hệ với VietMoz thông qua hotline: 0983.803.333 để được tư vấn thêm về các khóa học marketing online, SEO, chạy quảng cáo và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử nhé.