Redirects SEO là gì? Hầu hết các chủ sở hữu trang web ngày nay luôn phải đối phó với việc redirects tại thời điểm này hay thời điểm khác.
Redirects sẽ giúp cho mọi thứ có thể giữ được việc truy cập cho người dùng và công cụ tìm kiếm khi bạn thay đổi thương hiệu, hợp nhất nhiều trang web với nhau, xóa một trang hay đơn giản chỉ là di chuyển một trang tới một ‘vị trí mới’.
Tuy nhiên, thế giới redirects là một thế giới vô cùng mịt mù, vì các loại redirects khác nhau lại tồn tại ở trong những tình huống khác nhau.
Vì vậy, điều quan trọng là bạn cần phải hiểu được sự khác biệt giữa chúng.
Trong bài viết này, bạn sẽ được biết:
- Redirects là gì?
- Tại sao nên sử dụng redirects?
- Khi nào nên sử dụng redirects?
- Các loại redirects
- Các phương pháp hay nhất về redirects
Redirects là gì?
Redirects có thể hiểu là một cách để chuyển tiếp người dùng (và con bot) đến một URL khác với URL mà họ yêu cầu.
Tại sao bạn nên sử dụng Redirects SEO?
Có hai lý do chính giải thích tại sao bạn nên sử dụng Redirects khi di chuyển nội dung:
- Trải nghiệm người dùng sẽ tốt hơn – Bạn không muốn khách truy cập nhận được cảnh báo “không tìm thấy trang” khi họ đang cố gắng truy cập vào một trang đã được di chuyển.
Redirects sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách liên tục đưa khách truy cập tới vị trí mới của nội dung. - Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn – Redirects sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết được rằng nội dung đã di chuyển tới đâu và việc di chuyển là vĩnh viễn hay chỉ là tạm thời thôi.
Điều này sẽ ảnh hưởng đến cách các trang xuất hiện ở trong kết quả tìm kiếm của chúng.
Khi nào bạn nên sử dụng Redirects?
Bạn nên sử dụng Redirects khi bạn di chuyển nội dung từ URL này sang URL khác và đôi khi chỉ là việc bạn xóa nội dung.
Hãy xem nhanh một vài trường hợp phổ biến dưới đây, có thể bạn sẽ muốn sử dụng chúng.
Khi di chuyển tên miền
Nếu bạn đang đổi thương hiệu và di chuyển từ tên miền này sang tên miền khác, bạn sẽ cần Redirects vĩnh viễn tất cả các trang ở trên tên miền cũ tới các vị trị mới của chúng ở trên tên miền mới.
Khi hợp nhất các trang web
Nếu bạn đang hợp nhất nhiều trang web thành một, bạn sẽ cần Redirects vĩnh viễn các URL cũ sang URL mới.
Khi chuyển sang HTTPS
Nếu bạn chuyển từ HTTP sang HTTPS (được khuyến nghị), bạn sẽ cần Redirects vĩnh viễn mọi trang và tài nguyên không an toàn (HTTP) đến vị trí an toàn (HTTPS) của nó.
Khi chạy một chương trình khuyến mại
Nếu bạn đang chạy một chương trình khuyến mại tạm thời và muốn đưa khách truy cập từ domain.com/laptops tới domain.com/laptops-black-friday-deals, bạn sẽ cần sử dụng Redirects tạm thời.
Khi xóa trang
Nếu bạn đang xóa nội dung ra khỏi trang web của mình, bạn nên Redirects vĩnh viễn URL của nó đến một trang tương tự, có liên quan (nếu có thể).
Điều này sẽ đảm bảo rằng bất kỳ liên kết ngược nào trỏ tới trang cũ vẫn được tính cho mục đích SEO. Nó cũng đảm bảo rằng mọi dấu trang hoặc liên kết nội bộ vẫn hoạt động.
Các loại Redirects SEO
Redirects được chia ra thành hai nhóm: Redirects phía máy chủ và Redirects phía máy khác.
Mỗi nhóm chứa một số Redirects mà công cụ tìm kiếm xem là tạm thời hoặc vĩnh viễn. Vì vậy, bạn sẽ cần chọn và sử dụng Redirects phù hợp cho từng trường hợp, nhiệm vụ để tránh khỏi các vấn đề tiềm ẩn về SEO.
Redirects phía máy chủ
Redirects phía máy chủ là chuyển hướng mà máy chủ quyết định nơi chuyển hướng cho người dùng hoặc công cụ tìm kiếm khi một trang được yêu cầu.
Nó sẽ thực hiện việc này bằng cách trả về mã trạng thái HTTP 3XX.
Nếu bạn đang làm SEO, bạn sẽ sử dụng Redirects phía máy chủ trong hầu hết thời gian, vì Redirects phía máy khách (vấn đề chúng ta sẽ thảo luận ngay sau đây) có một số nhược điểm và sẽ phù hợp hơn với mục đích sử dụng ở trong một số trường hợp cụ thể.
Dưới đây là các chuyển hướng 3XX (Redirects 3XX) mà những người làm SEO nên biết:
Redirect 301
Một Redirect 301 chuyển tiếp người dùng đến URL mới và báo với công cụ tìm kiếm rằng tài nguyên đã được chuyển vĩnh viễn. Khi gặp phải Redirect 301, các công cụ tìm kiếm thường loại bỏ URL được chuyển hướng cũ ra khỏi chỉ mục của chúng để thay thế cho URL mới.
Họ cũng chuyển PageRank sang URL mới.
Redirect 302
Redirect 302 chuyển tiếp người dùng đến URL mới và cho các công cụ tìm kiếm biết rằng tài nguyên đã tạm thời di chuyển.
Khi đối mặt với Redirect 302, các công cụ tìm kiếm sẽ giữ cho URL cũ được lập chỉ mục ngay cả khi nó đã được chuyển hướng.
Tuy nhiên, nếu bạn để Redirect 302 tại chỗ ở trong một thời gian dài, các công cụ tìm kiếm có thể sẽ bắt đầu coi nó giống như chuyển hướng 301 và có thể sẽ lập chỉ mục cho URL mới.
Giống như 301s, 302s chuyển PageRank. Sự khác biệt ở đây là việc chuyển giao xảy ra “lùi lại”. Nói cách khác, xếp hạng trang của URL “mới” chuyển ngược trở lại URL cũ (trừ khi các công cụ tìm kiếm xử lý nó giống như 301).
Redirect 303
Redirect 303 chuyển tiếp người dùng đến tài nguyên tương tự như tài nguyên được yêu cầu và là một hình thức chuyển hướng tạm thời. Nó thường được sử dụng cho những việc như ngăn chặn gửi lại biểu mẫu khi người dùng nhấn vào nút “quay lại” trong trình duyệt của họ.
Thông thường, bạn sẽ không sử dụng Redirect 303 cho các mục đích về SEO. Nếu làm vậy, các công cụ tìm kiếm có thể coi chúng là 301 hoặc 302.
Redirect 307
Redirect 307 cũng giống với Redirect 302, ngoại trừ nó giữ lại phương thức HTTP (POST, GET) của yêu cầu ban đầu khi thực hiện việc chuyển hướng.
Redirect 308
Redirect 308 cũng giống với Redirect 301, ngoại trừ nó giữ nguyên phương thức HTTP của yêu cầu ban đầu khi thực hiện việc chuyển hướng.
Google cho biết, họ xử lý Redirect 308 giống như Redirect 301, nhưng hầu hết người làm SEO vẫn sử dụng Redirect 301.
If you use it like a 301 we’ll treat it as such.
— ? John ? (@JohnMu) May 10, 2018
Redirects phía máy khách
Redirects phía máy khách là chuyển hướng trong đó trình duyệt sẽ quyết định nơi chuyển hướng người dùng. Thông thường, bạn không nên sử dụng nó, trừ khi bạn không có sự lựa chọn nào khác.
Redirect 307
Redirect 307 thường xảy ra ở phía máy khách khi một trang web sử dụng HSTS. Điều này xảy ra là do HSTS cho trình duyệt của khách hàng biết rằng máy chủ chỉ chấp nhận các kết nối an toàn (HTTPS) và thực hiện việc Redirect 307 nội bộ nếu được yêu cầu tài nguyên không an toàn (HTTP) từ trang web trong tương lai.
Redirect làm mới meta
Redirect làm mới meta yêu cầu trình duyệt chuyển hướng người dùng sau một số giây đã được định sẵn.
Google hiểu nó và thường sẽ coi nó giống như Redirect 301. Tuy nhiên, khi được hỏi về Redirect meta có độ trễ trên Twitter, John Mueller của Google cho biết, “Nếu bạn muốn nó được coi như một Redirect, thì nên để nó được hoạt động giống như một Redirect”.
Bằng cách này hay cách khác, Google cũng không khuyến khích sử dụng chúng vì chúng có thể gây nhầm lẫn cho người dùng và không được tất cả các trình duyệt hỗ trợ.
Google khuyên bạn nên sử dụng Redirect 301 phía máy chủ để thay thế.
Redirect JavaScript
Redirect JavaScript, như bạn có thể đoán, sử dụng JavaScript để hướng dẫn trình duyệt chuyển hướng người dùng đến một URL khác.
Một số người tin rằng chuyển hướng JavaScript gây ra sự cố cho các công cụ tìm kiếm vì chúng phải hiển thị trang để xem chuyển hướng.
Mặc dù điều này đúng, nó thường không phải là một vấn đề đối với Google vì nó hiển thị các trang quá nhanh trong những thời gian này. (Mặc dù vậy, nó vẫn có thể xảy ra vấn đề với các công cụ tìm kiếm khác).
Nói chung, vẫn tốt hơn nếu bạn sử dụng Redirect 3XX (nếu có thể, nhưng chuyển hướng JavaScript thường sẽ tốt nếu đó là lựa chọn duy nhất mà bạn có.
Các phương pháp hay nhất về Redirects
Redirects có thể trở nên phức tạp. Để có thể giúp bạn điều này, dưới đây là một số phương pháp hay nhất cần ghi nhớ nếu bạn tham gia và trở thành một người làm SEO.
Chuyển hướng HTTP sang HTTPS
Mọi người nên sử dụng HTTPS ở trong giai đoạn này. Nó cung cấp cho trang web của bạn một lớp bảo mật bổ sung và đó là một trong những yếu tố xếp hạng ‘nho nhỏ’ của Google.
Có một số cách để kiểm tra xem trang web của bạn có đang chuyển hướng đúng cách từ HTTP sang HTTPS hay không.
Đầu tiên là cài đặt và kích hoạt SEO Toolbar của Ahrefs, sau đó cố gắng điều hướng tới phiên bản HTTP trên trang chủ của bạn. Nó sẽ chuyển hướng và bạn sẽ thấy mã phản hồi 301 trên thanh công cụ.
Vấn đề với phương pháp này là bạn có thể thấy Direct 307 nếu trang web của bạn sử dụng HSTS. Vì vậy, dưới đây là một phương pháp khác:
1. Đi tới Site Audit của Ahrefs
2. Nhấp vào + New Project
3. Nhấp vào Add manually
4. Thay đổi Scope thành HTTP
5. Nhập tên miền của bạn
Bạn sẽ thấy lỗi “Not crawlable” cho cả phiên bản có www và không có www trên trang chủ của mình, cùng với thông báo “301 đã được di chuyển vĩnh viễn”.
Nếu như bạn không có Redirect tại chỗ hoặc bạn đang sử dụng loại Redirect không phải là 301 hoặc 308, có lẽ bạn nên yêu cầu nhà phát triển web của mình chuyển sang 301.
TIPS:
Cho dù bạn đang sử dụng phương pháp nào, bạn nên lặp lại nó trong một vài trang để bạn có thể tự tin rằng các Redirect thích hợp đang được thực hiện trên trang web của mình.
Sử dụng HSTS (để tạo Redirect 307)
Việc triển khai HSTS (Bảo mật truyền tải nghiêm ngặt HTTP) trên máy chủ của bạn sẽ ngăn mọi người truy cập nội dung không an toàn (HTTP) trên trang web của bạn.
Điều này được thực hiện bằng cách thông báo cho các trình duyệt rằng máy chủ của bạn chỉ chấp nhận các kết nối an toàn và họ phải thực hiện việc Redirect 307 nội bộ đến phiên bản HTTPS của bất kỳ tài nguyên HTTP nào mà họ được yêu cầu truy cập.
Đây không phải là sự thay thế cho Redirect 301 hoặc 302 và nó không hoàn toàn cần thiết nếu chúng được thiết lập đúng cách trên trang web của bạn.
Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đó là phương pháp hay nhất hiện nay – ngay cả khi chỉ để tăng tốc độ lên ‘một chút’ cho người dùng.
TIPS:
Sau khi triển khai HSTS, hãy cân nhắc gửi trang web của bạn vào danh sách tải trước HSTS.
Điều này cho phép HSTS dành cho mọi người đang cố gắng truy cập vào trang web của bạn – ngay cả khi họ chưa truy cập vào trang web đó trước đây.
Tránh Redirect làm mới meta
Redirect làm mới meta không thực sự lý tưởng, vì vậy bạn nên kiểm tra trang web của mình để tìm những điều này và thay thế chúng bằng Redirect 301 hoặc 302.
Bạn có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng với tài khoản Ahrefs Webmaster Tools miễn phí. Chỉ cần thu thập dữ liệu trang web của bạn với Site Audit và tìm lỗi “meta refresh redirect”.
Sau đó, nếu bạn nhấp vào lỗi và nhấn “View affected URLs”, bạn sẽ thấy các URL có Redirect làm mới meta.
Redirect các trang đã xóa đến các trang thay thế hoạt động có liên quan (nếu có thể)
Redirect URL có ý nghĩa khi bạn di chuyển nội dung và nó cũng thường có ý nghĩa khi bạn thực hiện việc xóa nội dung.
Điều này là do việc gặp lỗi “Không tìm thấy 404” không phải là lý tưởng khi người dùng cố gắng truy cập vào một trang đã xóa. Thường sẽ thân thiện hơn với người dùng nếu bạn chuyển hướng họ đến một giải pháp thay thế phù hợp hơn.
Ví dụ: Gần đây, chúng tôi đã cải tiến các trang danh mục cho blog của mình. Trong quá trình này, chúng tôi đã xóa bớt đi một số danh mục, bao gồm “Cộng đồng & Quảng cáo nội dung”.
Thay vì để nó hiện 404, chúng tôi đã chuyển hướng nó đến danh mục “Cách làm SEO”, vì nó là một giải pháp thay thế hoạt động có liên quan chặt chẽ với nhau.
Bạn không thể làm điều này mọi lúc, vì không phải lúc nào cũng có giải pháp thay thế phù hợp. Nhưng nếu có, làm như vậy cũng có lợi ích là bảo toàn và chuyển PageRank từ trang được chuyển hướng sang tài nguyên thay thế.
Hầu hết các trang web sẽ có một số trang ‘chết’ hoặc bị xóa trả lại mã trạng thái 404.
Để tìm được những trang này, hãy đăng ký tài khoản Ahrefs Webmaster Tools miễn phí, thu thập dữ liệu trang web của bạn với Site Audit, chuyển tới báo cáo Internal pages, sau đó tìm lỗi “trang 4XX”:
TIPS:
Bật “Backlink” làm nguồn khi thực hiện thiết lập thu thập thông tin của bạn.
Điều này cho phép Site Audit tìm các trang đã xóa có backlink, ngay cả khi không có Internal Link nào trỏ đến các trang trên trang web của bạn.
Để có thể xem các trang bị ảnh hưởng, hãy nhấp vào lỗi và nhấn “View affected URLs”, Nếu bạn thấy nhiều URL, hãy nhấp vào nút “Manage columns”, thêm cột “Referring domains”, sau đó sắp xếp theo Referring domains với thứ tự giảm dần.
Sau đó, bạn có thể xử lý 404 với nhiều backlink nhất trước tiên.
Tránh các chuỗi Redirect dài
Chuỗi Redirect là khi nhiều chuyển hướng diễn ra giữa các tài nguyên được yêu cầu và đích cuối cùng của nó.
Trong tài liệu chính thức của Google nói rằng, nó theo sau tối đa 10 bước Redirect. Vì vậy bất kỳ chuỗi chuyển hướng nào ngắn hơn đó không thực sự là vấn đề đối với SEO.
Googlebot thực hiện tới 10 bước chuyển hướng. Nếu trình thu thập thông tin (Crawler) không nhận được nội dung trong vòng 10 bước, Search Console sẽ hiển thị lỗi chuyển hướng trong báo cáo Trạng thái lập chỉ mục của trang web.
Tuy nhiên, các chuỗi dài vẫn làm mọi thứ bị chậm lại đối với người dùng, vì vậy tốt nhất là bạn nên tránh chúng (nếu có thể).
Bạn có thể tìm thấy các chuỗi Redirect dài miễn phí bằng Ahrefs Webmaster Tools:
1. Thu thập thông tin trang web của bạn với Site Audit.
2. Đi tới báo cáo Redirects
3. Nhấp vào Issues Tab
4. Tìm lỗi “Chuỗi Redirect dài”
Nhấp vào vấn đề và nhấn “View affected URLs” để xem các URL bắt đầu chuỗi chuyển hướng và tất cả các URL trong chuỗi.
Tránh các vòng lặp Redirects
Vòng lặp Redirects là các vòng chuyển hướng vô hạn xảy ra khi một URL chuyển hướng đến chính nó hoặc khi một URL trong chuỗi chuyển hướng chuyển hướng trở lại một URL trước đó trong chuỗi.
Chúng sẽ có vấn đề vì hai lý do:
- Đối với người dùng – Họ cắt quyền truy cập vào một tài nguyên dự định và gây ra lỗi “too many redirects” trong trình duyệt.
- Đối với các công cụ tìm kiếm – Chúng “bẫy” các trình thu thập thông tin và lãng phí ngân sách thu thập thông tin (Crawl Budget).
Cách đơn giản nhất để tìm các vòng chuyển hướng là thu thập dữ liệu trang web của bạn bằng một công cụ như Site Audit của Ahrefs. Bạn có thể thực hiện việc này miễn phí với công cụ Ahrefs Webmaster Tools.
1. Thu thập thông tin trang web của bạn với Site Audit.
2. Đi tới báo cáo Redirects
3. Nhấp vào Issues Tab
4. Tìm lỗi “Redirect loop”
Sau đó, nếu bạn nhấp vào lỗi và nhấp vào “View affected URLs”, bạn sẽ thấy danh sách các URL Redirect, cũng như tất cả các URL trong chuỗi:
Cách tốt nhất để sửa vòng lặp chuyển hướng sẽ phụ thuộc vào việc liệu URL cuối cùng trong chuỗi (trước vòng lặp) có phải là đích cuối cùng dự kiến hay không.
Nếu đúng là như vậy, hãy xóa chuyển hướng ra khỏi URL cuối cùng. Sau đó, đảm bảo rằng tài nguyên có thể truy cập được và trả về mã trạng thái 200.
Còn nếu không, hãy thay đổi chuyển hướng lặp đến đích cuối cùng đã định.
Trong cả hai trường hợp, bạn nên hoán đổi bất kỳ Internal Link nào thành các chuyển hướng còn lại để lấy các liên kết trực tiếp tới URL cuối cùng.
Tóm lại
Redirects cho SEO khá là đơn giản. Bạn sẽ thường xuyên sử dụng Redirect 301 và 302 phía máy chủ, tùy thuộc vào việc chuyển hướng đó là vĩnh viễn hay chỉ là tạm thời.
Tuy nhiên, có một số sắc thái đối với cách mà Google xử lý 301 và 302, vì vậy hãy tìm hiểu thêm về Redirect 301 và 302 nếu bạn đang gặp phải sự cố.
Nếu có bất kỳ câu hỏi gì, hãy để lại bình luận ở phía bên dưới cho VietMoz Academy nhé!