Sự thật của việc làm Seo là cần có nhiều thời gian đầu tư thì mới tạo ra kết quả, vì quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không thể thực hiện ngày một ngày hai mà là cả một quá trình. Có thể thấy SEO là cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng và bán ra nhiều sản phẩm hơn. Vậy Referral traffic là gì? Làm thế nào để thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web giới thiệu? Hãy cùng VietMoz tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.
Referral traffic là gì?
Referral traffic là lưu lượng truy cập giới thiệu, mô tả hành động của người dùng khi truy cập trang web của bạn từ các trang web khác thông qua công cụ tìm kiếm thì gọi là referral traffic.
Nó giống như việc bạn nhấp vào một đường liên kết trên một trang web hoặc bất cứ nền tảng mạng xã hội nào đó và được đưa đến một trang web khác thì được tính là một người dùng vừa truy cập. (Các công cụ như Google Analytics sẽ có nhiệm vụ tính lượt truy cập này). Riêng trang web gốc mà bạn nhìn thấy đường liên kết trước khi nhấp chuột vào nó gọi là liên kết giới thiệu.
Phân biệt Referral Traffic với các loại Traffic khác
- Referral traffic: Lưu lượng truy cập này đến từ việc người dùng tìm thấy bạn thông qua một trang web mà không phải là xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của SERPs.
- Organic traffic: Lưu lượng truy cập này đến từ kết quả hiển thị trên các công cụ tìm kiếm mà người dùng truy vấn, và không phải trả tiền.
- Direct traffic: Đến từ việc người dùng gõ địa chỉ website của bạn trực tiếp ngay trên trình duyệt.
- Social traffic: Là lưu lượng truy cập đến từ các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter…
- Paid search traffic: Là lưu lưu lượng truy cập đến từ các kết quảng cáo có trả tiền qua Google Ads hoặc một nền tảng tìm kiếm có trả tiền khác.
- Display traffic: Là lưu lượng truy cập đến từ các loại hình quảng cáo như quảng cáo GDN, quảng cáo Youtube…
Tầm quan trọng của Referral Traffic
Gia tăng lưu lượng traffic cho website
Referral traffic rất quan trọng trong việc giúp website tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn từ người dùng của các website khác đổ vào.
Tạo ra tệp khách hàng chất lượng
Bạn dễ dàng hơn trong việc xác định được nhu cầu sở thích tìm kiếm khách hàng dựa vào danh sách referral này. Từ đó tạo nên gia tăng giá trị chuyển đổi, biến người dùng thành khách hàng mới của mình thông qua những chủ đề mà họ thực sự quan tâm.
Xây dựng chiến lược Seo dài hạn cho doanh nghiệp
Referral traffic cũng mang lại lợi ích tuyệt vời cho chiến lược Seo dài hạn. Cụ thể, khi một ai đó truy cập trang web của bạn từ đường liên kết nằm trên một trang web khác. Google và công cụ tìm kiếm lúc này sẽ coi các liên kết và các tín hiệu xã hội này là yếu tố xếp hạng tích cực, vì chúng đều bắt nguồn từ những trang web có độ tin cậy cao.
Cách đọc chỉ số Referral traffic trong Google Analytics
Để xem Referral traffic bạn truy cập vào Google Analytics chọn Acquistion > All Traffic > Channels > Referrals.
Như trên hình, Google Analytics đã phân 9 loại thông số cụ thể thành 3 nhóm chính là Acquisition (Mua lại), Behavior (Hành vi) và Conversion (Chuyển đổi). Mỗi nhóm bao gồm 3 phần khác cung cấp các chỉ số trực quan về referral traffic.
Ngoài ra, ở đây cũng sẽ thống kê traffic của tất cả các kênh trên website, bao gồm các chỉ số của một campaign nhất định.
9 cách gia tăng lưu lượng truy cập giới thiệu
Để có được kết quả vượt trội cho công việc kinh doanh, tiếp cận được nhiều khách hàng và bán thêm nhiều sản phẩm. Yêu cầu bạn phải tìm và lựa chọn các cách gia tăng lưu lượng truy cập giới thiệu. Dưới đây là 9 cách hứa hẹn mang lại referral traffic lên tới 77% trong vòng 90 ngày.
Đăng bài trên các blog cộng đồng
Chúng ta đều biết rằng một bài viết chất lượng thì sẽ thu hút người đọc ở lại lâu hơn cũng như muốn khám phá các bài viết khác trên trang. Điều này giúp bạn chủ động trong việc điều hướng người dùng thông qua các external link truy cập tới website của mình một cách tự nhiên hơn.
Để có thể tạo ra lưu lượng tìm kiếm khổng lồ chúng ta sẽ bắt đầu viết bài thông qua các từ khóa đuôi dài. Và xây dựng các liên kết nâng cao trải nghiệm của người dùng trên trang.
Một số quy tắc cần nhớ khi viết Guest post đạt hiệu quả:
- Viết nội dung bài liên quan đến ngành lĩnh vực kinh doanh.
- Nhắc tên bạn dưới nội dung bài viết, giả sử bạn là một chuyên gia trong ngành lĩnh vực liên quan đến nội dung mà bạn vừa tạo thì đừng ngại ngần để lại tên mình ngay dưới bài viết. Điều này gia tăng mức độ chính xác về mặt nội dung mà bạn đã trình bày cho độc giả.
- Luôn liên kết bài viết đến những người có sức ảnh hưởng lớn trong ngành hay lĩnh vực. Hướng đến một vòng liên kết tự nhiên mang tính uy tín, thẩm quyền cao trong mắt Google.
Để lại bình luận trên blog
Đây được xem là một chiến lược cực kỳ mạnh mang lại giá trị chuyển đổi khách hàng cao, nó không chỉ là vấn đề gia tăng referral traffic. Vì chính Neilpatel đã thử nghiệm cách này thành công, khi mà ông để lại bình luận trên các blog tương ứng với hàng trăm bài viết. Điều này đã giúp ông giới thiệu được 3.973 người dùng truy cập và 6 khách hàng tiềm năng muốn ông tư vấn chiến lược Seo.
Tuy nhiên, trong quá trình để lại bình luận tại các blog hay website khác bạn cần đảm bảo rằng bản thân không quá lạm dụng đường dẫn trỏ về website của mình.
Lưu ý khi để lại bình luận trên blog:
- Mọi ý kiến nêu ra cần chân thành và hữu ích cho những ai đọc được nó kể cả chính tác giả của bài viết mà bạn đang comment. Trường hợp nhận xét của bạn mang tính chê bai, phàn nàn thì tốt nhất hãy giữ cho riêng mình, bởi nó mang lại cái nhìn tiêu cực cho những người thấy nó.
- Nên bình luận tại các blog cho phép bạn chèn link ngay tại phần comment nhằm gia tăng referral traffic.
Tích cực hoạt động trên các diễn đàn
Các diễn đàn trực tuyến là nơi thu hút nhiều khách hàng tiềm năng tìm đến website của bạn nhiều hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để tận dụng nguồn tài nguyên bất tận này. Để đạt hiệu quả bạn cần hướng đến các diễn đàn cùng lĩnh vực kinh doanh với mình, đồng thời đảm bảo rằng diễn đàn đó vẫn đang hoạt động bình thường.
Lưu ý:
- Tên tài khoản đăng ký sử dụng trên diễn đàn cần đi kèm với tên thương hiệu doanh nghiệp của bạn.
- Đừng ngại kêu gọi mọi người chia sẻ trang web của mình, tích cực tham gia chia sẻ kinh nghiệm của mình ngay trên các lĩnh vực mà mình giỏi.
- Đưa ra lời khuyên hoặc những cách làm thực tế của cá nhân để mọi người cùng quan tâm , tham khảo và học hỏi về chủ đề này. Và đừng quên đính kèm link trỏ về website của bạn.
Làm cho thương hiệu của mình được nhắc đến trên các trang đánh giá
Với những khách hàng đang có nhu cầu họ thường tìm cách để so sánh nơi cung cấp sản phẩm/ dịch vụ nào tốt hơn. Như vậy việc sở hữu một cửa hàng bán trên website là điều hoàn toàn hợp lý.
Thông thường bạn sẽ bắt gặp cách làm này thông qua các bài viết dưới dạng danh sách ví dụ như TOP 10 trung tâm đào tạo SEO uy tín chất lượng hàng đầu hiện nay.
Việc bạn thêm được tên thương hiệu của mình vào những bài viết như thế này sẽ giúp gia tăng lưu lượng traffic website của bạn tốt hơn.
Một số lưu ý bạn cần quan tâm:
- Tên website thương hiệu phải nằm trong danh sách dưới dạng đánh giá các dịch vụ, sản phẩm lĩnh vực liên quan.
- Trang website viết bài đánh giá phải là 1 trang uy tín có sức ảnh hưởng lớn với một cộng đồng người dùng quan tâm đến lĩnh vực của bạn.
- Website liên tục nhận được các lượt phản hồi tích cực từ người dùng.
- Ngoài ra, để có thể lọt trong top danh sách bài viết của một website nào đó bạn sẽ cần chi trả cho họ một khoản tiền nhất định.
Xây dựng và tạo chiến dịch video marketing
Theo báo cáo tại Hoa Kỳ thì video marketing được đánh giá là một ngành công nghiệp trị giá 135 tỷ đô la. Đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp đã và đang cố gắng tạo ra giá trị chuyển đổi khách hàng từ việc phân phối video trên khắp các nền tảng .
Lưu ý:
- Bạn phải xác định được mục tiêu nào mình muốn nhắm tới người dùng bao gồm 3 giai đoạn cơ bản là nhận thức, cân nhắc, quyết định. Với những khách hàng mới bạn cần tạo video thuộc giai đoạn nhận biết, nếu bạn muốn thu hút khán giả của mình thì hãy tạo video thuộc giai đoạn xem xét. Với các khách hàng tiềm năng bạn sẽ cần tạo video thuộc giai đoạn quyết định.
Tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội
Theo như nghiên cứu của Social Media Examiner thì có đến 89% nhà tiếp thị hiện nay liên tục tạo ra nhiều quảng cáo hơn trên các trang mạng xã hội. Và có tới 75% lưu lượng truy cập đến trang web bắt nguồn từ việc họ liên tục truyền thông. Một trong số các nền tảng mạng xã hội được các nhà tiếp thị sử dụng nhiều nhất hiện nay đó là Facebook, Twitter, Linkedin, Youtube, Google, Instagram…
Mỗi lần sử dụng các chiến dịch truyền thông đều tạo cơ hội cho chính website của bạn gia tăng lưu lượng truy cập giới thiệu – referral traffic. Và khả năng xuất hiện trên đầu kết quả tìm kiếm của Google cao hơn, hỗ trợ cho việc SEO Website hiệu quả.
Tiếp thị bằng Infographics
Với nền công nghệ kỹ thuật phát triển, nhận thức của người dùng có thiên hướng thích dạng content hình ảnh hơn so với dạng bài viết thông thường. Nhận thấy cơ hội, mọi doanh nghiệp đã và đang tập trung đầu tư nhiều hơn vào mặt hình ảnh. Mục đích của việc tiếp thị bằng Infographics giúp doanh nghiệp chia sẻ, ghim trên trang mạng xã hội nhanh chóng đồng thời để những người khác dễ dàng lấy liên kết đó rồi nhúng vào bài viết của họ.
Nếu như bạn chưa biết, hình ảnh giúp độc giả nắm được nguồn thông tin trọng tâm hơn. Cũng như thúc đẩy người dùng chia sẻ và tiết kiệm thời gian diễn đạt nội dung cho chính bạn ngay trên blog hay diễn đàn.
Email marketing
Email marketing là nguồn lực giúp bạn gia tăng referral traffic cực tốt. Hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ hiện nay đều xem email marketing là một kênh mang về cho họ nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng.
Tuy nhiên, để làm email marketing thành công, bắt buộc nội dung mà bạn gửi đi cho khách phải thực sự hữu ích, có giá trị. Thời gian gửi email cần tùy thuộc vào từng đối tượng người dùng, việc bạn gửi hàng loạt, liên tục sẽ khiến nó dễ bị vào thư mục spam. Ngoài ra, bạn cũng nên gắn thêm link dẫn trỏ về website của mình giúp khách hàng dễ dàng truy cập và tìm hiểu.
Guest Post
Nếu bạn chưa khi nào tiếp cận với cách này, hãy tìm hiểu ngay bài viết Guest Post là gì? của VietMoz.
Để đạt được kết quả như mong đợi bạn cần xác định chính xác chủ đề nội dung mà mình cần viết. Tìm các website hay blog liên quan đến ngành lĩnh vực của bạn để nhắm đến khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, đây là một trong những phương pháp xây dựng backlink cực chất nâng cao thứ hạng cho website về lâu dài.
Kết luận
Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu được khái niệm referral traffic là gì? Và 9 cách tăng lưu lượng truy cập giới thiệu hiệu quả được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào chưa hiểu hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết, VietMoz sẽ cố gắng phản hồi sớm nhất có thể. Cảm ơn các bạn đã đọc bài!
Nguồn tham khảo:
- https://blog.hubspot.com/marketing/how-to-increase-referral-traffic-and-get-more-leads
- https://neilpatel.com/blog/how-to-increase-referral-traffic-to-your-site-by-77-in-90-days/
- https://sproutsocial.com/glossary/referral-traffic/
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả