Một trong những yếu tố quan trọng khi seo onpage hiện nay mà chúng ta không được bỏ qua đó chính là Schema. Nó được dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc giúp cho công cụ tìm kiếm Google dễ dàng nhận biết nhũng gì mà bạn đang cung cấp trên website. Vậy Schema là gì? Làm sao để tạo Schema Markup tăng sức mạnh cho website, hãy cùng VietMoz tìm hiểu qua bài viết dưới đây:
Schema là gì?
Schema hay còn được biết đến với các thuật ngữ khác như Schema.org, Schema Markup dùng để mô tả một đoạn code html hoặc code khai báo Javascript được nhúng vào trang web của bạn với mục đích đánh dấu dữ liệu có cấu trúc. Nhờ đoạn mã code này mà Google dễ dàng nhận biết, phân loại và trả về kết quả đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng đúng nhất.
Schema ra đời nhờ sự kết hợp của 4 công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất hiện nay là Google, Bing, Yandex và Yahoo.
Nguyên tắc chung của Schema
Để có thể vận dụng linh hoạt dữ liệu có cấu trúc người làm Seo cần phải nắm vững nguyên tắc chung do Google đã hướng dẫn. Với nguyên tắc này sẽ giúp bạn có đầy đủ nguồn thông tin cần thiết cũng như đủ điều kiện hiển thị kết quả theo nhiều định dạng khác nhau trên công cụ tìm kiếm của Google.
Nguyên tắc về kỹ thuật
Để chắc rằng trang web của bạn tuân thủ nguyên tắc kỹ thuật hay không, bạn cần sử dụng công cụ kiểm tra kết quả nhiều định dạng và công cụ kiểm tra URL (Google Search Console). Đây là những công cụ giúp người làm Seo phát hiện được tất cả các lỗi liên quan đến kỹ thuật.
Định dạng: Có 3 định dạng được Google hỗ trợ là JSON-LD, Vi dữ liệu và RDFa. Vì vậy bạn cần sử dụng 1 trong 3 định dạng trên để đánh dấu cho trang web của mình.
Quyền truy cập: Googlebot cần có quyền truy cập vào các trang dữ liệu cấu trúc của bạn, vì vậy đừng dùng tệp robots.txt, thẻ noindex để chặn nó.
Nguyên tắc về chất lượng
Nếu như nguyên tắc kỹ thuật dễ phát hiện ra thông qua các công cụ tự động thì nguyên tắc chất lượng không hề dễ dàng để biết được. Dấu hiệu để nhận biết bạn vi phạm nguyên tắc về chất lượng của Google là dữ liệu có cấu trúc không xuất hiện dưới định dạng nào trong kết quả tìm kiếm hoặc đã bị đánh dấu là vi phạm.
Nội dung trọng tâm:
- Tuân thủ các nguyên tắc về chất lượng của Google.
- Cập nhật cung cấp thông tin thường xuyên. (Lưu ý: Với những nội dung không được cập nhật và chỉ có giá trị trong 1 khoảng thời gian nhất định thì sẽ không hiển thị kết quả dưới nhiều định dạng).
- Cung cấp nội dung chính thống do bạn tạo ra.
- Với nội dung không hiển thị cho người đọc thì bạn đừng đánh dấu nó. Ví dụ: Nếu định dạng JSON-LD mô tả nghệ sĩ thì bắt buộc trong html cũng cần phải có nội dung mô tả người nghệ sĩ đó.
- Đừng lợi dụng dữ liệu có cấu trúc nhằm đánh lừa hoặc gây hiểu lầm cho người dùng. Ví dụ như mạo danh bất kỳ cá nhân hay tổ chức mà bạn không hề sở hữu nó, nhằm đạt được lợi ích cá nhân.
- Nói không với các nội dung truyền bá nạn ấu dâm, tình dục với động vật, bạo lực hay các hoạt động nguy hiểm có chủ đích gây hại đến người khác.
- Đừng đánh dấu cho những nội dung hoạt động bất hợp pháp nhằm hỗ trợ cho việc gây tổn hại về mặt tinh thần và vật chất cho người khác. Tuy nhiên Google vẫn cho phép những nội dung mang mục đích giáo dục.
Sự liên quan
Dữ liệu cấu trúc phải thực sự mô tả nội dung của trang chính xác. Ví dụ như trang web về thời trang nhưng nội dung là thiết kế nội thất, như vậy đây là trường hợp sử dụng sai dữ liệu cấu trúc vì nó không hề có sự liên quan với nhau.
Sự hoàn chỉnh
Bao gồm việc chỉ định tất cả các thuộc tính trả về kết quả nhiều định dạng khác nhau cho bạn. Nếu thiếu một trong những thuộc tính bắt buộc thì trang web của bạn không đủ điều kiện để trả về kết quả với nhiều định dạng. Càng có nhiều thuộc tính bạn đề xuất thành công thì chất lượng kết quả tìm kiếm cho người dùng càng cao.
Ví dụ: Người dùng thích những nơi bán quần áo thời trang có bài đánh giá về sản phẩm và điểm xếp hạng của người dùng thực. Vì vậy khi bạn cung cấp đầy đủ và đánh dấu cho nó thì kết quả tìm kiếm lúc này sẽ dễ dàng hiển thị trên trang. Trường hợp bạn cố tình làm giả, spam người dùng thực thì sẽ bị đánh dấu là vi phạm.
Về vị trí
Đặt dữ liệu có cấu trúc ngay tại dữ liệu trên trang có mô tả. Ngoài trang chính tắc thì bạn cũng nên đặt cùng một dữ liệu cấu trúc cho các trang trùng lặp trên 1 nội dung nhất định.
Tính cụ thể
Dùng các loại thuộc tính và tên thuộc tính càng cụ thể càng tốt, nó được xác định bằng schema.org cho chính mã đánh dấu của bạn. Ngoài ra để tìm hiểu thêm về nội dung những nguyên tắc của Google thì bạn nên tham khảo Hướng dẫn nâng cao về Seo.
Với một thuộc tính của dữ liệu có cấu trúc dùng để chỉ định hình ảnh, bạn phải chắc rằng hình ảnh đó tương thích với những nội dung đã trình bày trên trang.
Ví dụ: bạn xác định thuộc tính của ảnh là chiếc ô tô hãng Suzuki thì hình ảnh cung cấp phải chính xác liên quan đến ô tô của hãng Suzuki.
Tất cả url của hình ảnh phải cho phép Google thu thập dữ liệu để lập chỉ mục. Nếu không công cụ tìm kiếm không thể có dữ liệu để hiển thị các url đó cho người dùng. Để chắc chắn rằng url của bạn cho phép Google truy cập và lập chỉ mục được thì hãy dùng công cụ kiểm tra url.
Nhiều mục hiển thị trên một trang
Cứ dữ liệu nào liên quan đến nội dung trang thì Google đều cho phép đánh dấu dữ liệu với nhiều mục hiển thị trong một trang. Ví dụ: người dùng tìm kiếm công thức nấu ăn gì đó chẳng hạn thì kết quả trên công cụ tìm kiếm lúc này sẽ truy xuất tập hợp các liên kết phân cấp như video công thức, nội dung bài viết công thức,…
Việc bạn lồng ghép hay chỉ mục riêng cho từng mục hiển thị thì Google vẫn hiểu được nhiều mục trong cùng một trang.
Lợi ích của Schema trong Seo
Việc gắn Schema trong Website giúp cho công cụ tìm kiếm Google dễ dàng trong việc phân loại để trả về một kết quả nhanh và chính xác hơn. Trường hợp bạn không tạo Schema thì Website sẽ không có ngữ cảnh mà chỉ có mỗi thông tin.
Đối với người dùng
Nhờ shema mà nội dung thông tin bạn cung cấp cho người dùng đầy đủ thu hút hơn. Ví dụ người dùng muốn đi triển lãm tranh thì Schema sẽ hỗ trợ cho Website hiển thị các thông tin liên quan như thời gian địa điểm diễn ra nó…nhờ đó mà tỷ lệ truy cập vào Website sẽ tăng lên đáng kể.
Đối với công cụ tìm kiếm
- Giúp cho Google hiểu được website của bạn xoay quanh về vấn đề gì.
- Giúp cho công cụ tìm kiếm của Google thu thập và giải thích nội dung cho người dùng hiệu quả hơn.
- Hỗ trợ bộ máy tìm kiếm của Google dễ dàng trong quá trình phân loại và index nội dung.
Đối với website
- Giúp cho kết quả tìm kiếm hiển thị trang web của bạn nổi bật hơn
- Gia tăng tỷ lệ trả về kết quả tìm kiếm đúng với ý định của người dùng.
- Tối ưu và kiểm soát cách hiển thị của rich snippet.
- Những thông tin quan trọng và tích cực được ưu tiên nổi bật ngay trên trang web.
- Làm tăng tỉ lệ CTR, traffic.
- Trong hoàn cảnh nội dung khá là phức tạp thì nhờ schema mà Google hiểu rõ nghĩa của nó hơn.
Mối tương quan giữa Schema và Entity
Tầm quan trọng của Entity
- Với những Website đã được xác định là 1 Entity (thực thể) thì Google cực kỳ tin tưởng và mong muốn càng có nhiều website thực hiện nó ở hiện tại và trong tương lai.
- Với những đối thủ cạnh tranh website của bạn thì khó có thể lần mò được web bạn được xây dựng cái gốc rễ cho Entity như thế nào.
- Khi trang web đã được chứng minh là 1 thực thể nhất định thì ngay khi bạn hoàn thành Schema xong và submit thì sau 3 đến 4 ngày đã nhận ra sự thay đổi của web.
- Thứ hạng website của bạn sẽ được cải thiện hiệu quả dù cho có một số từ khóa đang kẹt giữa trang 2 hay 3 hoặc web bạn bị sandbox (các trình duyệt web cô lập web của bạn hoặc truy cập của người dùng bị từ chối chẳng hạn).
- Sau khi triển khai Entity thì từ khóa mới Seo nhanh chóng lên thứ hạng về trang 4 hoặc trang 5.
- Ngoài ra nó còn giúp cho website của bạn tránh khỏi những hình phạt không đáng có từ Google hoặc những cập nhật mới về thuật toán.
- Gia tăng độ Trust (tin tưởng) cho các website mới tạo.
- Giúp cho lượng truy cập tự nhiên tăng dần đều.
Những hiểu lầm về Entity
Với những người mới chập chững vào nghề Seo cực kỳ khó khăn trong việc tìm kiếm kỹ thuật làm Entity một cách cụ thể bởi rất ít bài viết đề cập đến vấn đề này.
Vô hình chung khiến họ nghe thuật ngữ Entity thì quen tai nhưng để áp dụng vào thực tế, vào chính website của mình thì chẳng được mấy ai. Ngoài ra bạn cũng nên mở rộng lối tư duy của mình thay vì chăm chăm vào 1 hướng nhỏ của Entity như Social chẳng hạn. Thực sự mà nói thì có nhiều cách hay ho hơn để xây dựng Entity mà bạn cần phải học hỏi.
Dùng Schema để xác thực Entity
Muốn xây dựng Entity (thực thể) hiệu quả cũng như giúp Google ngày càng tin tưởng bạn hơn thì bạn phải biết đến 2 loại Schema sau:
- Schema Business
- Schema Person.
Chúng ta đều hiểu rằng doanh nghiệp nào ra đời cũng cần phải có một cá nhân đứng đầu thành lập. Và Google sẽ tiến hành kiểm tra nhằm đối chiếu những dữ liệu về một website có thật hay không bao gồm cả thông tin của người thành lập. Khi Google đã xác nhận chính xác rằng website của doanh nghiệp đó là 1 thực thể được xác định thì thứ hạng các từ khóa của website sẽ có dấu hiệu cải thiện tích cực.
10 loại Schema được Google tín nhiệm nhất hiện nay
Nhờ Schema mà Google dễ dàng hơn trong việc trình bày nội dung chi tiết liên quan đến sản phẩm, địa điểm, bất kỳ công trình sáng tạo có quy mô lớn, các sự kiện diễn ra trong quý, năm…Dưới đây là ví dụ cho 10 loại Schema được Google yêu chuộng nhất hiện nay.
Đoạn trích nổi bật
Đoạn trích nổi bật là những đoạn văn bản xuất hiện ngay trên đầu kết quả tìm kiếm của Google, đứng trước các đường liên kết đến trang. Nó còn được người làm Seo gọi là “vị trí số 0”. Như hình ảnh minh họa dưới đây, bạn có thể thấy đoạn trích nổi bật thường xuất hiện độc lập hoặc kèm các thông tin nhất định ngay trong phần Sơ đồ tri thức.

Để đoạn trích nổi bật hiển thị ngay trên các kết quả tìm kiếm thì hệ thống Google sẽ phân tích xác định chất lượng của trang, xem nó có đáp ứng cho một yêu cầu tìm kiếm cụ thể hay không.
Bạn cũng có thể tham khảo nội dung bài viết cách đoạn trích nổi bật của Google hoạt động để biết thêm thông tin chi tiết.
Ưu điểm:
- Nó phù hợp với tất cả các loại hình kinh doanh, các trang web nhân tố học.
Những đoạn trích nổi bật này thường là các kết quả không phải trả tiền, và với vị trí nổi bật thu hút đông đảo người dùng truy cập. Ngoài ra loại hình này cũng có thể xuất hiện ngẫu nhiên từ top 1 -7 trên kết quả tìm kiếm của Google. Như vậy, dù trang web của bạn ở vị trí thứ 7 những có chứa đoạn trích nổi bật thì cơ hội đánh cắp vị trí đầu tiên là chuyện sớm muộn cũng sẽ xảy ra.
Lưu ý: Nó phải trả lời được câu hỏi truy vấn của người dùng chính xác và cụ thể nhất.
Breadcrumbs Schema Markup
Theo như định nghĩa Breadcrumbs của Google thì nó là tập hợp bao gồm các liên kết phân cấp. Điều này được thể hiện rõ nét thông qua đường dẫn trên một trang với từng phân cấp nhằm giúp người dùng khám phá nội dung chuyên sâu một cách hiệu quả hơn. Hầu hết các danh mục và trang con được phân tách nhau bởi dấu “<”.
Dưới đây là một số hình ảnh ví dụ minh họa cho breadcrumbs mà bạn sẽ thường xuyên bắt gặp ở hầu hết các website hiện nay:



Sitelinks
Sitelinks là các đường liên kết trên cùng một tên miền được nhóm lại với nhau xuất hiện trong cùng một kết quả tìm kiếm trên trang web. Nhờ cách thức này mà Google dễ dàng giúp người dùng tìm ra thông tin họ cần một cách nhanh nhất.

Lưu ý: Bạn sẽ không thể kiểm soát được được sự xuất hiện của sitelinks. Rằng chỉ có Google mới có toàn quyền quyết định chúng có được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của người dùng hay không. Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu một trang web với hệ thống phân cấp danh mục rõ ràng thì cơ hội hiển thị sitelinks sẽ cao hơn rất nhiều.
Hộp tìm kiếm đường liên kết trang web
Đây là 1 cách nhanh chóng giúp người dùng tìm kiếm thông tin có trong 1 trang web nhất định ngay trên trang kết quả tìm kiếm. Nó gợi ý nội dung tìm kiếm theo thời gian thực và cung cấp các tính năng khác.
Thông thường với một trang web sở hữu khối lượng tìm kiếm cao cho các từ khóa thương hiệu thì sẽ có đủ điều kiện cho hộp đường tìm kiếm hướng tới người dùng trực tiếp.
Ví dụ: Để bạn dễ hình dung hơn, dưới đây là hình ảnh minh họa cho kết quả tìm kiếm của Printerest trên Google bao gồm hộp tìm kiếm đường liên kết trang web.
Hộp tìm kiếm có thể hiển thị bằng cách đánh dấu lược đồ. Bạn có thể tham khảo ví dụ về hộp tìm kiếm đường liên kết trên trang web thông qua blog của Mangools sau đây:
script type = “application / ld + json”>
{“@context”: “http://schema.org”,
“@type”: “WebSite”,
“url”: “https://mangools.com/ “,
” hiddenAction “:
{ ” @type “:” SearchAction “,
” target “:” https://mangools.com/blog?s={search_term_string} “,
” query-input “:” Required name = search_term_string ”
}
} </script>
Trường hợp bạn muốn tắt giao diện hộp tìm kiếm đường liên kết thì có thể sử dụng đoạn code sau:
<meta name = “google” content = “nositelinkssearchbox” />
Lưu ý: Google sẽ không đảm bảo rằng hộp tìm kiếm cho trang web của bạn sẽ xuất hiện ngay trong kết quả tìm kiếm. Để biết rõ về loại hộp tìm kiếm này bạn có thể tham khảo bài viết của Google.
Schema Article
Đây là loại schema được sử dụng nhiều vào các trang tin tức, blog hay tin thể thao nhằm tăng cường mức hiển thị của bạn ngay trong kết quả tìm kiếm của Google. Tuy nhiên không phải trang web nào cũng dễ dàng tận dụng được nó vì bạn cần đáp ứng đủ điều kiện cho nhiều tính năng tùy thuộc, điển hình là AMP có dữ liệu có cấu trúc và trang web không phải AMP có dữ liệu có cấu trúc.
Dưới đây là hình ảnh minh họa cho mã JSON-LD trên trang AMP:
Ngoài ra nhận dạng chung cho Schema Article này khi truy xuất kết quả tìm kiếm trên Google sẽ như hình sau:
Review Schema
Review schema là đoạn trích thông tin đánh giá hoặc điểm xếp hạng cho một trang web do nhiều người đánh giá. Khi Google tìm thấy các mã đánh dấu cho các bài đánh giá nó sẽ hiển thị xếp hạng dạng sao hoặc thông tin tóm tắt từ bài đánh giá của người dùng khá là bắt mắt. Đoạn trích thông tin đánh giá có thể xuất hiện ở những loại nội dung sau đây: sách, khóa học, sự kiện, hướng dẫn, doanh nghiệp địa phương, phim, sản phẩm, công thức nấu ăn, ứng dụng phần mềm.
Loại hình này cực kỳ phù hợp với các trang web thương mại điện tử, công thức nấu ăn, sản phẩm và dịch vụ.
Ưu điểm: CTR cao, đặc biệt với màu sắc vàng của ngôi sao tạo điểm nhấn chú ý cho người dùng click chuột vào trang web của bạn. Theo như nghiên cứu này chúng giúp CTR cao hơn 35%.
Để đánh giá xếp hạng sao không khó, bạn có thể tham khảo ví dụ dưới đây để áp dụng vào quá trình tạo schema đánh giá cho sản phẩm của mình:
<script type = “application / ld + json”>
{
“@context”: “http://schema.org/”,
“@type”: “Sản phẩm”,
“name”: “Sneaker”,
“description”: “Giày thể thao tốt nhất mà bạn sẽ yêu thích.”,
“Tổng hợp”: {
“@type”: “AggregateRating”, “ratingValue”: “69”,
“bestRating”: “5”,
“ratingCount”: “19”
}
}
</ script>
Trường hợp bạn muốn đánh giá cho phần mềm như của KWfinder thì có thể xem ví dụ sau:
<script type=”application/ld+json”>
{
“@context”: “http://schema.org/”,
“@type”: “Review”,
“itemReviewed”: { “@type”: “Product”,
“image”: “https://kwfinder.com/screenshot.png”,
“name”: “KWFinder – keyword research tool”
},
“reviewRating”: { “@type”: “Rating”,
“ratingValue”: “4”
},
“name”: “Keyword research tool you will love”,
“author”: {
“@type”: “Person”,
“name”: “John Doe” },
“reviewBody”: “I love KWFinder because of its user interface.”,
“publisher”: {
“@type”: “Organization”,
“name”: “mangools”
}
}
</script>
Local Business Schema
Với loại schema này xuất hiện khi người dùng tìm kiếm các doanh nghiệp trên Google, lúc này kết quả sẽ trả về dữ liệu về doanh nghiệp bao gồm thời gian làm việc, các bài đánh giá, đường đi đến đó…
Ví dụ mình tìm kiếm Vietmoz trên công cụ tìm kiếm, Google sẽ trả về kết quả với hình ảnh như sau:
Tương tự với bất kỳ local business khác thì nó đều xuất hiện ngay ở góc phải của màn hình máy tính sau khi truy vấn tên thương hiệu, Maps, danh sách địa điểm hàng đầu, danh sách địa điểm tương tự trên Serps. Với loại schema này người dùng sẽ nắm được các thông tin chung về doanh nghiệp.
Ưu điểm:
- Phù hợp với tất cả các loại kinh doanh, đặc biệt là các loại hình kinh doanh nhà hàng, khách sạn…
- Giúp khách hàng tiếp cận với doanh nghiệp của bạn nhanh hơn bằng cách gọi trực tiếp thông qua số điện thoại hoặc tìm đường để đến cửa hàng của bạn. Nói chính xác hơn với loại hình này giúp khách hàng nhận câu trả lời tức thì cho khách hàng nâng cao trải nghiệm tuyệt vời, cũng như chí ít có 1 khách hàng tiềm năng đến gần hơn với doanh nghiệp của bạn.
Recipe Schema
Recipe Schema là đưa công thức nấu ăn của bạn lên Google nhằm giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tìm thấy nội dung cần tìm. Để làm được điều này yêu cầu quản trị viên web phải cung cấp chi tiết điểm xếp hạng từ người dùng đánh giá, thời gian tiến hành chuẩn bị và chế biến cũng như các thông tin dinh dưỡng của món ăn là bao nhiêu. Điều này giúp cho Google hiểu rõ hơn công thức nấu ăn cũng như trình bày chúng một cách khoa học hơn cho người dùng tìm kiếm.

Product Schema
Với loại schema này sẽ giúp Google cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm thông qua nhiều định dạng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm bao gồm cả hình ảnh. Nhờ đó mà người dùng có cái nhìn tổng quan về giá cũng như tình trạng hàng hóa đang còn hay là hết hàng, ngoài ra nó còn bao gồm cả thông tin đánh giá về sản phẩm.
Hiện tại có 2 loại trang sau đây mà bạn sẽ cần sử dụng mã đánh dấu product:
- Trang sản phẩm mô tả cho một sản phẩm duy nhất
- Trang mua sắm tổng hợp liệt kê cho một sản phẩm duy nhất đi kèm những thông tin của các người bán cung cấp sản phẩm đó.

Những loại Schema Markup khác
Sự kiện (Event)
Đây là loại schema hiển thị những thông tin quan trọng cho một sự kiện nào đó với thời gian, địa điểm diễn ra cụ thể…Điều này giúp cho kết quả hiển thị trên công cụ tìm kiếm đẹp mắt và tạo điểm nhấn hơn cho người dùng đang tìm hiểu thông tin.
Person Schema Markup
Đây là loại schema dùng để định danh cho một người cụ thể có sức ảnh hưởng cho một lĩnh vực nhất định. Để dễ hình dung hơn bạn có thể tham khảo hình ảnh minh họa dưới đây về ông Steve Jobs.
Tổ chức (Organization Schema)
Tương tự như người thì đây lại là schema định dành cho một tổ chức bất kỳ kết hợp với tên thương hiệu. Nhờ đó mà người dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin về tính phổ biến của tên thương hiệu.
Service Schema
Với loại schema này giúp người dùng hiểu được doanh nghiệp bất kỳ đã và đang hoạt động và kinh doanh cho lĩnh vực dịch vụ nào đó. Ví dụ như Vietmoz thuộc lĩnh vực giáo dục chuyên đào tạo Seo. Nhờ đó mà công cụ tìm kiếm của Google dễ dàng hiển trị trang web với các thông tin chính xác hơn trong mắt người dùng.
Xếp hạng ứng dụng
Giả sử bạn sở hữu một ứng dụng nào đó, bạn sẽ được hưởng lợi từ việc lập chỉ mục ứng dụng của Google. Bằng cách liên kết nội dung để mở ứng dụng của bạn trên kết quả tìm kiếm của Serps. Trường hợp ứng dụng không hiển thị ngay trên hệ thống bạn sẽ được chuyển về cửa hàng CH Play hoặc App Store.
Top Stories
Thông thường nó là một dạng danh sách của những bài báo được hiển thị trên cùng 1 hàng bao gồm các kết quả liên quan đến chủ đề xã hội hiện tại. Nó cực kỳ phù hợp với các trang tin tức hoặc những nội dung blog thường xuyên được cập nhật.
Một vài mẹo hay ho nếu bạn muốn đánh dấu dữ liệu cấu trúc theo loại này đó là: viết về các vấn đề mang tính thời sự, viết đúng lúc đúng thời điểm, nội dung phải độc đáo không sao chép của trang khác, và hơn hết là có quyền truy cập vào trung tâm xuất bản của Google đồng thời gửi nội dung của bạn.
Course Schema
Course Schema dùng để đánh dấu danh sách khóa học nhằm giúp học viên có tiềm năng nắm bắt được thông tin cơ bản như giảng viên, học phí, thời gian diễn ra…thông qua công cụ tìm kiếm.
Book Schema
Với loại schema này giúp cho Google hiểu và hiển thị đầy đủ thông tin về một cuốn sách bao gồm tên, năm xuất bản và tên tác giả…Với những người đang kinh doanh sách thì đây là loại schema cực kỳ cần thiết và hữu ích cho chính trang web, cũng như người tìm kiếm nó.
Job Posting Schema
Với loại schema này giúp cho tin tuyển dụng của bạn xuất hiện ngay trên trang tuyển dụng của Google. Nhờ đó mà người tìm việc dễ dàng truy vấn tìm hiểu thông tin về việc mà bạn đang đăng tuyển.
Cách tạo Schema Markup chi tiết từ A-Z
Nếu như bạn đã tham khảo bài viết Entity là gì mà tôi viết trước đó chắc hẳn đã biết cách để tạo schema cho Local Business. Riêng bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo Schema theo 4 cách sau đây:
Hướng dẫn tạo Schema Markup bằng Schema Pro trên WordPress
Để tạo Schema Markup cho website trước tiên bạn cần phải mua bản quyền và tải về (Theo như giá thị trường hiện nay nó dao động trong khoảng 200k – 300k).
Bạn tiến hành tải plugin lên wordpress bằng cách nhấn vào mục cài mới => chọn tệp tải file Schema Pro mà bạn đã mua về trước đó để cài đặt.


Sau khi tải plugin lên thành công bạn nhớ kích hoạt nó để sử dụng, bạn chọn vào dòng Start Setup Wizard như hình dưới:

Tiếp tục bạn nhấn Start để bắt đầu điền các trường thông tin mà plugin yêu cầu:
Bạn chọn tải logo website của mình lên.
Tại các trường thông tin tiếp theo bạn hoàn thành theo như yêu cầu của nó, riêng mục Other Schemas bạn sẽ chọn các mục như sau:
Sau đó bạn chọn Next để tiếp tục, lúc này bạn đã hoàn thành quá trình thiết lập để bắt đầu vào mục Create First Schema:
Qua bước này bạn sẽ đến giao diện tạo schema, mình sẽ chọn Article để tạo schema cho bài viết:
Chọn xong như hình bạn nhớ bấm Next để tiếp tục, tại mục Enable on bạn chọn All bài viết => bấm Next.
Như vậy bạn đã hoàn thành xong các bước thiết lập, lúc này giao diện Wordpress sẽ hiển thị những trường thông tin như hình dưới yêu cầu bạn phải chọn đầy đủ và chính xác:
Tại sao phải đối chiếu các trường dữ liệu như ở trên, vì nếu bạn chọn sai thì Google sẽ lấy thông tin dữ liệu từ web của bạn cũng không chính xác. Xong xuôi bạn trỏ chuột ở góc phải màn hình chọn cập nhật.
Để biết được mình đã thực hiện schema cho Article thành công hay chưa, bạn copy đường dẫn bài viết của web kiểm tra ngay trên công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc. Nếu thấy kết quả trả về là đã được phát hiện tức là bạn đã thực hiện thành công.

Tại các mục khác bạn cũng sẽ làm tương tự. Có thể thấy việc sử dụng plugin Schema Pro rất tiện lợi vì nó giúp bạn tạo ra nhiều loại schema phù hợp với lĩnh vực website của bạn.
Thiết lập Schema cho các trang trên website
Bước 1: Bạn tìm đến Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google.
Bước 2: Chọn loại dữ liệu và dán URL hoặc mã nguồn html của trang và bấm Bắt đầu gắn thẻ như hình dưới:

Tiếp theo, trang sẽ chuyển sang phần gắn thẻ dữ liệu cho các mục liên quan đến bài viết, ở đây trang chủ sẽ chia làm 2 khung hình trong đó khung bên trái chứa trang web của bạn và khung bên phải chứa mục dữ liệu mà bạn cần thêm.

Bước 3: Chọn các phần tử để đánh dấu
Để thực hiện bước này, bạn sẽ trỏ chuột vào tiêu đề của bài viết và chọn tên để thêm vào mục dữ liệu, các phần tử khác bạn làm tương tự:
Tên mục dữ liệu
Sau khi hoàn thành xong các mục bạn chọn vào ô tạo Html ngay trên cùng góc phải của màn hình:

Và đây là kết quả mà bạn sẽ nhận được sau khi thêm vào các mục dữ liệu:

Bước 4: Thêm đoạn mã được đánh dấu vào trang web của bạn.
Bạn tìm đến mã nguồn trang web hoặc CMS và thêm các đoạn mã được đánh dấu vào các vị trí phù hợp. Để làm được điều này chúng ta nhấp chuột vào những điểm vàng tại thanh cuộn để xác định vị trí chèn mã hợp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tải tệp html xuống rồi sao chép nó vào trong CMS hoặc mã nguồn trang web của bạn.
Tạo schema cho website code tay
Nếu như website của bạn sử dụng nền tảng riêng việc tìm một plugin hỗ trợ phù hợp là rất khó vì vậy lúc này chúng ta sẽ cần tạo schema cho website bằng cách code tay. Tất nhiên để thực hiện điều này yêu cầu bạn cũng phải có kiến thức lập trình tương đối cơ bản.
Đầu tiên khi bắt tay vào thực hiện bạn phải hiểu rằng các plugin bản chất là tự động generate ra các đoạn mã JSON-LD theo đúng chuẩn dữ liệu có cấu trúc do Google quy định. Để tạo schema cho website code tay bạn sẽ cần sử dụng công cụ hỗ trợ là Schema Markup Generator (JSON-LD).
Bạn có thể tham khảo bài viết Entity là gì để biết cách tạo Schema cho Local Business bằng công cụ Schema Markup Generator. Với các loại cấu trúc dữ liệu khác bạn cũng sẽ thực hiện tương tự như hướng dẫn trong bài viết.
Lưu ý: Bạn cần đảm bảo các trường thông tin mình điền vào là đúng cũng như phù hợp với ý nghĩa của nó.
Cách tạo Schema Markup bằng Rank Math
Hướng dẫn này dành riêng cho những trang web đã cài đặt và định cấu hình Rank Math trên trang web.
Kích hoạt Schema
Để tạo Schema bằng Rank Math bước đầu tiên bạn cần kích hoạt modun bằng cách chọn Dashboard, đồng thời đảm bảo rằng bạn đã bật dữ liệu cấu trúc.
Thiết lập Schema ở chế độ mặc định cho trang web
Để làm được điều này, bạn trỏ chuột vào Rank Math => chọn Titles & Meta.
Lúc này giao diện sẽ hiển thị phần cài đặt cho Titles & Meta, bạn chọn vào mục Post ngay bên trái của màn hình:
Trên trang, bạn rê chuột xuống giao diện để tìm loại schema cần tạo. Tại đây sẽ có nhiều loại Schema được Rank Math hỗ trợ, bạn sẽ chọn loại Schema mà mình muốn tạo và lưu cài đặt.

Lưu ý: Bạn nên lặp lại các thao tác trên cho các trang có trên website của mình, vì chúng cũng sẽ hiển thị ngay trên menu của phần cài đặt.
Thêm Schema cho các bài đăng và trang
Bạn cần tạo một bài đăng mới bằng cách chọn vào mục Post(Bài viết) => Chọn Add new như hình dưới:
Bạn sẽ đặt tiêu đề cho bài viết cùng với những nội dung đã làm trước đó, nhìn vào góc phải của màn hình máy tính bạn sẽ thấy:
Lúc này bạn tìm đến tab Schema chọn vào icon như hình dưới:
Bạn có thể thấy sau khi bài đăng của bạn xuất bản thì nó sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm như trên, do trước đó bạn đã thiết lập schema mặc định cho bài viết ở trên. Trường hợp nếu bạn không thích loại schema này thì có thể xóa chúng và thay nó bằng 1 loại schema khác phù hợp hơn.
Khi bạn bấm vào biểu tượng xóa cho lược đồ trên thì 1 hộp thoại xuất hiện yêu cầu bạn có chắc chắn muốn xóa nó hay không.
Sau khi xóa xong bạn sẽ bắt đầu tạo một loại schema mới khác bằng cách chọn vào Schema.
Lúc này giao diện sẽ hiển thị đầy đủ các loại Schema khác nhau do Rank Math cung cấp. Tùy vào mục đích, sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của bạn muốn người dùng nhìn thấy nội dung trang như nào thì bạn sẽ chọn loại schema đó.
Lưu ý: Đối với các phiên bản miễn phí thì bạn sẽ không thể thấy một số tính năng khác của Schema. Vì chúng chỉ có trong Rank Math Pro, tuy nhiên theo mình thì chỉ cần phiên bản Schema bình thường thôi bạn cũng đã tận dụng những tính năng của nó vô cùng hiệu quả.
Để biết cách sử dụng các loại schema khác bạn cũng có thể tham khảo bài viết chính thống cách tạo Schema của Rank Math.
Hướng dẫn kiểm tra Schema Markup
Sau khi tạo Schema Markup 1 trong 4 cách trên bạn tiến hành kiểm tra kết quả đã thành công hay chưa. Bằng cách sử dụng công cụ Google Rich result tester hoặc công cụ Structured Data Testing tool.
Google Rich result tester
Bước 1: Bạn truy cập công cụ này bằng đường link sau: https://search.google.com/test/rich-results
Bước 2: Bạn tiến hành nhập url mình cần kiểm tra, ví dụ như như hình dưới:
Nếu không có thông báo lỗi tức là bạn đã tạo schema thành công, còn đối với các trường thông tin nó báo lỗi nhưng thuộc dữ liệu không bắt buộc thì bạn cũng không cần quan tâm về vấn đề này nhé!
Structured Data Testing tool
Với công cụ Structured Data Testing tool bạn sẽ kiểm tra schema của cả website hoặc 1 trang page, url bất kỳ. Đây là công cụ kiểm tra từ chính Google đề xuất, ví dụ mình sẽ kiểm tra schema của trang chủ Vietmoz.edu.vn:
Bước 1: Bạn chọn mục Tìm nạp URL điền website cần check và ấn Chạy thử nghiệm:
Bước 2: Sau quá trình chạy thử nghiệm hoàn tất, hệ thống sẽ trả về thông tin dữ liệu cấu trúc mà bạn đã cài trên website của mình. Dữ liệu cấu trúc website của bạn càng nhiều thì Google dễ hiểu được nội dung mà doanh nghiệp của bạn đang muốn truyền tải đến người dùng như thế nào.
Nếu hệ thống không trả về bất cứ thông báo lỗi nào tức là bạn đã thực hiện cài schema thành công.
Những lưu ý cần nắm khi triển khai Schema
- Xác định và tạo loại schema cần thiết cho từng trang website.
- Các trường thông tin khi tạo Schema cho website phải chuẩn và chính xác.
- Schema phải chèn cho từng page, từng URL nhằm tránh hoặc giảm rủi ro bị Google Panda ghé thăm cho vấn đề trùng lặp nội dung.
- Schema ở Header: Việc để Schema ở Header sẽ giúp trang hưởng toàn bộ lợi ích từ Schema, vì vậy bạn hãy làm theo hướng dẫn của Google.
- Đối với Schema đánh giá: Bạn cần cản trọng trong việc tạo một lượng đánh giá ảo ồ ạt điều này sẽ khiến Google nghi ngờ, và người dùng cũng khó tin tưởng.
- Khi tạo Schema cho công thức nấu ăn hay sự kiện bạn cần đảm bảo nội dung và loại hình website phải có tính phù hợp, liên quan với nhau.
7 Plugin Schema Markup tốt nhất hiện nay
Schema Plugin dành cho WordPress
Với plugin này giúp người quản trị web dễ dàng tạo schema cho nhiều loại cấu cấu trúc dữ liệu phổ biến nhất hiện nay. Một trong số đó có thể kể đến như Local business, article, Breadcrumbs, product…
Schema thông qua Plugin Yoast SEO
Nếu như bạn chưa biết thì hiện nay Yoast Seo đã cho phép người quản trị web dễ dàng thiết lập Schema cho từng trang và bài viết cụ thể ngay trên WordPress. Với nhiều loại Schema khác nhau tha hồ cho bạn tùy chỉnh thay vì 2 loại schema mặc định như trước đây là WebPage và Article.
Schema Pro
Như hướng dẫn cách sử dụng Schema Pro ở trên thì đây là 1 trong những plugin cực kỳ tiện lợi cho chúng ta, bởi nó cung cấp tất cả các loại schema chính. Nhiệm vụ của bạn là chỉ cần chọn loại schema mà mình muốn tạo.
Hiện nay schema pro hỗ trợ người dùng với 13 loại hữu ích như bài đánh giá, các loại dịch vụ, công thức nấu ăn, các khóa học, sự kiện, thông tin nghề nghiệp…Tuy nhiên đây là 1 plugin có trả phí vì vậy bạn cần phải chi tiền để có thể sử dụng nó.
All in One Schema Rich Snippets
Đây là một plugin cài ngay trên Wordpress được sử dụng để đánh dấu các trang hay bài viết tương ứng với các đoạn mã rich snippet. Plugin này giúp bạn trở nên nổi bật hơn với đối thủ cạnh tranh thông qua ảnh, xếp hạng sao, tác giả…
Đây là plugin được tối giản trong khoản thiết kế tuy nhiên lại đáp ứng đầy đủ những điều cơ bản nhất cho một đoạn mã chi tiết. Với phiên bản miễn phí như thế này thì rất đáng để chúng ta lựa chọn. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng bạn sẽ cần thực hiện các thao tác thủ công để thêm Schema vào trong trang web của mình.
Schema and Structured Data for WP & AMP
Đây là plugin được nhiều người làm quản trị web lựa chọn nhất hiện nay, bạn dễ dàng thêm tất cả các loại schema phổ biến. Ngoài ra nó cũng hỗ trợ AMP cho WP và AMP bằng các plugin Automatic.
WP Review Plugin
Một cái tên không còn quá xa lạ với nhiều người làm Seo lâu năm đó là WP Review Plugin. Nó cung cấp giải pháp trọn vẹn để bạn tạo nên một trang web đánh giá cho mọi lĩnh vực kinh doanh nào mà không cần bất kỳ thiết kế hãy kỹ thuật hỗ trợ nào. Với 19 loại schema khác nhau đáp ứng nhu cầu tối đa của người quản trị web cũng như giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng phân tích cú pháp và diễn giải các trang hiệu quả hơn.
WP SEO Structured Data Schema
Nếu bạn đang tìm kiếm một plugin với đoạn mã triển khai schema đúng cách nhằm tăng cơ hội các công cụ như Google hiển thị các thông tin bổ sung về nội dung của bạn ngay trên kết quả tìm kiếm thì WP Seo Structured data Schema là 1 trong số plugin đáp ứng được yêu cầu của bạn.
Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ dễ dàng tạo Schema Markup như ý gia tăng sức mạnh cho website cũng như giúp người dùng trỏ vào trang bài viết mình nhiều hơn. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn thắc mắc hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết, VietMoz sẽ phản hồi sớm nhất có thể.
Nguồn tài liệu tham khảo:
- https://rankmath.com/kb/rich-snippets/
- https://mangools.com/blog/google-rich-snippets-guide/
- https://neilpatel.com/blog/get-started-using-schema/
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả