Google được biết đến là công cụ tuyệt vời cho nhu cầu tìm kiếm thông tin. Kết quả nó đem lại cho người dùng chính xác trong chưa đầy một giây.
Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn có thông tin cụ thể hơn nữa thì phải làm thế nào? Ví dụ như việc thích tìm kết quả cụ thể từ trang web của bạn hay trang web của đối thủ cạnh tranh?
Với Google, bạn cũng có thể thực hiện được điều đó.
Trong bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn những cách nhanh chóng và dễ dàng để tìm kiếm các từ khóa trên một trang web.
Search Website là gì?
Search Website (hay Site Search) cho phép bạn tìm các chủ đề hoặc từ khóa cụ thể trên một trang web cụ thể.
Có một số cách để tìm kiếm nội dung trên một trang web, tuy nhiên chiến thuật bạn chọn sẽ phụ thuộc vào lý do bạn tìm kiếm.
Tại sao phải tìm kiếm từ khóa trên một trang web?
Việc Search Website có thể giúp bạn tìm thấy thông tin chính xác trên bất kỳ trang web nào. Đó có thể là website của bạn, của đối thủ cạnh tranh hay bất kỳ ai khác.
Ví dụ: lợi ích của việc tìm kiếm trên trang web:
- Tìm một trích dẫn hay thống kê cụ thể: Tìm kiếm dữ liệu hoặc trích dẫn mà bạn đã đọc hàng tuần, tháng hoặc năm trước.
- Tìm tài liệu tham khảo cụ thể: Tìm kiếm những đề cập cần thay đổi, như là ưu đãi theo mùa, khuyến mãi, vị trí,…
- Khám phá ý tưởng mới: Tìm chủ đề và từ khóa mà bạn vẫn chưa cập nhật.
- Theo dõi hiệu suất: Kiểm tra xem trang nào đang xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.
- Tìm cơ hội kiếm backlink: Tìm kiếm các trang web có liên quan để đưa vào chiến lược tiếp cận của bạn.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu nội dung của họ để xem cách họ đề cập tới các chủ đề nhất định.
Cách tìm kiếm từ khóa trên trang web
Có một số cách để thực hiện tìm kiếm từ khóa trên một trang web, bao gồm:
- Sử dụng Ctrl + F trong HTML.
- Sử dụng toán tử tìm kiếm của Google.
- Sử dụng chức năng tìm kiếm của trang web.
- Sử dụng các công cụ từ khóa cụ thể.
Chúng ta hãy cùng nhau đi vào từng bước một.
1. Sử dụng Ctrl + F trong HTML
Hãy bắt đầu với cách tìm từ khóa trên một trang đầu tiên.
Nếu bạn là một người làm marketing, có thể bạn sẽ phải tìm kiếm thứ gì đó trong mã nguồn trang ở trong một thời điểm nào đó: Alt Text, Meta Description, Thẻ tiêu đề,…
Để thực hiện kiểu tìm kiếm trên trang web này, bạn cần thực hiện những bước sau:
- Cài đặt hoặc mở Chrome.
- Truy cập trang web.
- Nhấp chuột phải vào trang đã chọn.
- Chọn “Xem nguồn trang”.
- Nhấn Ctrl + F (Command + F).
- Nhập từ khóa bạn đang tìm kiếm và nhấn Enter.
Giả sử bạn muốn tìm Meta Description của một trang, hãy bắt đầu bằng cách mở Chrome và truy cập trang web.
Sau đó, bạn nhấp chuột phải vào bất kỳ chỗ trống nào của trang và chọn “Xem nguồn trang”.
Khi bạn nhìn thấy mã nguồn của trang, nhấn tổ hợp phím Ctrl + F (Command + F trên máy Mac). Thanh tìm kiếm trên trang web sẽ hiện lên.
Nhập từ khóa bạn muốn tìm kiếm và nhấn enter.
Trong trường hợp này, tìm kiếm “Description”.
Câu lệnh sẽ đánh dấu tất cả sự xuất hiện của từ “Description” ở trong mã nguồn của trang. Như thế này:
Lưu ý: Chiến thuật này sẽ chỉ giúp bạn tìm kiếm trang hiện tại mà bạn đang truy cập chứ không phải toàn bộ trang web.
2. Sử dụng toán tử tìm kiếm của Google
Toán tử tìm kiếm của Google là các ký tự và lệnh đặc biệt giúp mở rộng khả năng tìm kiếm văn bản thông thường trên Google.
Trong trường hợp này, để có được kết quả chi tiết hơn. Bạn có thể sử dụng toán tử tìm kiếm để giới hạn tìm kiếm trong một trang web cụ thể. Với ba bước đơn giản:
- Mở Google
- Nhập “Site:” rồi nhập tên miền của trang web (Ví dụ: “site:vietmoz.edu.vn”)
- Nhập từ khóa sau tên miền (Ví dụ: “site:vietmoz.edu.vn SEO On Page”)
Dạng như thế này:
Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt bất kỳ từ khóa nào ở trong dấu ngoặc kép để buộc Google phải khớp chính xác với từ khóa đó.
Hãy tìm kiếm “SEO On Page” trên trang web của Vietmoz. Và đây là kết quả tìm kiếm mà trang web đó trả về trên Google:
Kết quả chỉ hiển thị các trang trên vietmoz.edu.vn có thứa cụm từ “SEO On Page”.
Lưu ý: Hãy xem xét đến domain và subdomain khi sử dụng toán tử tìm kiếm.
Ví dụ: Nếu bạn tìm kiếm “backlinks” trên semrush.com và dev.semrush.com, bạn sẽ nhận được các kết quả khác nhau.
Dưới đây là kết quả cho từ “backlinks” trên semrush.com
Và đây là kết quả cho “backlinks” trên dev.semrush.com, rất khác nhau.
Cái đầu tiên hiển thị kết quả bao gồm tất cả các tên miền phụ, trong khi cái sau chỉ hiển thị kết quả cho tên miền phụ của nhà phát triển.
Điều này cũng xảy ra tương tự với đường dẫn hoặc phần xuất hiện sau của phần “.com” trên URL.
Ví dụ: tìm kiếm “site:vietmoz.edu.vn/blog/” sẽ cung cấp các kết quả khác với “site:vietmoz.edu.vn/cach-lam-seo/”.
Hãy ghi nhớ lưu ý này khi bạn thực hiện tinh chỉnh tìm kiếm trang web của mình.
Để có danh sách tất cả các toán tử tìm kiếm của Google, hãy đọc hướng dẫn cơ bản của Vietmoz về các lệnh tìm kiếm của Google.
3. Sử dụng chức năng tìm kiếm của trang web
Các trang web thường có thanh tìm kiếm riêng, và bạn có thể sử dụng chúng để tìm kiếm trên trang web với một từ khóa cụ thể. Tất cả những gì bạn cần thực hiện là:
- Tìm thanh tìm kiếm
- Nhập từ khóa của bạn
- Bấm tìm kiếm/ nhấn enter.
Giống như này:
Đây là phương pháp mà cho đến nay, mình nghĩ là đơn giản nhất. Tuy nhiên, không phải tất cả các trang web đều cung cấp chức năng này.
Nếu làm vậy, họ có thể chưa định cấu hình thanh tìm kiếm theo cách tối ưu nhất.
Ví dụ: Chức năng tìm kiếm của họ chỉ có thể truy xuất các kết quả trùng khớp trong tiêu đề hoặc URL của trang. Vì vậy, bạn sẽ thu được một danh sách rút gọn các kết quả có liên quan.
4. Sử dụng công cụ từ khóa
Không phải lúc nào bạn cũng có thể biết chính xác từ khóa hay chủ đề mà bạn đang tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn biết nơi để tìm kiếm nó.
Điều này thường diễn ra khi bạn tìm kiếm đối thủ cạnh tranh hoặc tìm kiếm một ý tưởng về nội dung mới.
Trong trường hợp này, một công cụ từ khóa là thứ bạn cần. Ở đây mình sẽ chia sẻ với các bạn công cụ nghiên cứu từ khóa của Semrush, có thể nhanh chóng cung cấp cho bạn danh sách tất cả các từ khóa không phải trả tiền mà một trang web đang xếp hạng.
Nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh và nhấp vào “Search”:
Sau đó, bạn nhấp vào “Positions”, bạn sẽ thấy tất cả các từ khóa không phải trả tiền được sắp xếp dựa theo phần trăm lưu lượng truy cập mà chúng đem lại.
Tích chọn tất cả từ khóa hoặc từ khóa thú vị —có liên quan đến phân tích của bạn.
Sau đó nhấp vào “Export” và đánh dấu “Đã chọn”.
Bạn nên thực hiện việc này dành cho các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn.
Xử lý lại danh sách từ khóa, sau đó quay lại và sử dụng toán tử tìm kiếm của Google để tinh chỉnh tìm kiếm của bạn. Xem cách mà mỗi đối thủ cạnh tranh đề cập đến các chủ đề mà bạn quan tâm.
Ví dụ:
- Định dạng là gì? —Dài hay ngắn?
- Họ có sử dụng nhiều nội dung trực quan hay văn bản thuần túy không?
- Phong cách giản dị hay quan trọng?
Câu trả lời cho những câu hỏi này về đối thủ cạnh tranh có thể định hướng chiến lược nội dung của riêng bạn. Hãy tái tạo lại những gì đã hoạt động theo cách tích cực hơn hoặc tương tự.
Tạm kết
Giờ các bạn đã nắm được cách tìm kiếm từ khóa trên một trang web, đã đến lúc bạn bắt tay vào thực hiện các kiến thức của mình vừa nắm được. Bên cạnh đó, đừng quên khóa học SEO tổng thể của Vietmoz nhé!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả