Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Nỗi ám ảnh kinh hoàng mang tên: Panda
2 Hành trình tìm kiếm hung thủ
3 Quá trình khắc phục hình phạt Panda
3.1 1. Sửa hệ thống phân cấp
3.2 2. Xóa các chỉ mục mà Google đã index
4 Lời kết
Mục lục nội dung
1 Nỗi ám ảnh kinh hoàng mang tên: Panda
2 Hành trình tìm kiếm hung thủ
3 Quá trình khắc phục hình phạt Panda
3.1 1. Sửa hệ thống phân cấp
3.2 2. Xóa các chỉ mục mà Google đã index
4 Lời kết

SEO Case study: 4 tháng thoát khỏi hình phạt Google Panda

Đăng vào 06/03/2016 bởi Lê NamDanh mục: Cách làm SEO
Mục lục nội dung
1 Nỗi ám ảnh kinh hoàng mang tên: Panda
2 Hành trình tìm kiếm hung thủ
3 Quá trình khắc phục hình phạt Panda
3.1 1. Sửa hệ thống phân cấp
3.2 2. Xóa các chỉ mục mà Google đã index
4 Lời kết

Case study thoat khoi panda

Shop thời trang Spoiled Brat là một trong những thương hiệu khá uy tín trong làng thời trang Anh, với gần 10 năm hoạt động kinh doanh, gần 20 nghìn khách truy cập hàng tháng, đạt được tăng trưởng ổn định trong cả traffic lẫn kinh doanh.

Tuy nhiên ít ai nghĩ rằng trang web gần 10 năm hoạt động ổn định này lại vừa bị phạt bởi Google Panda. Thậm chí, người bị phạt cũng khó tin là mình đã bị phạt bởi thuật toán Panda bởi bài sản phẩm họ viết hoàn toàn không trùng lặp, và bị phạt bởi Google Panda là khả năng đầu tiên họ loại bỏ.

Sau khi bị phạt, việc kinh doanh của Spoiled Brat gần như đã đã bị nghiền nát, lưu lượng tìm kiếm lao dốc không phanh. Mọi chuyện xảy ra lúc đó thực sự  là một ám ảnh lớn đối với Susan Irwin – chủ doanh nghiệp Spoiled Brat cùng toàn thể nhân viên của công ty này.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng mang tên: Panda

Bị Panda sờ gáy vào tháng 1/2011, traffic trên site Spoiled Brat bắt đầu lao dốc đi xuống. Lần lượt, từng trang một trên site bắt đầu lần rơi vào lưới của thuật toán chống spam Google Panda.

Cứ như vậy, traffic của website từ từ xoay chiều lao xuống dốc. Và cuối cùng, khi đã chạm đến ngưỡng đáy: 9.992 traffic tìm kiếm tự nhiên trong 1 tháng ( vào tháng 9 năm 2015 như hình vẽ dưới đây):

giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước (so với tháng 9 năm 2014).

Lúc này, mọi thứ bỗng trở nên thật ảm đạm với Spoiled Brat. Chia sẻ của Susan Irwin – chủ doanh nghiệp Spoiled Brat:

“Năm ngoái, chúng tôi đã bắt đầu đứng trên bờ vực và phải nghĩ đến việc bỏ trang web, bởi mọi chuyện đã diễn ra quá tồi tệ. Chúng tôi đã rơi vào một vòng xoáy hút xuống đáy chỉ trong vài năm và đã (theo nghĩa đen) đã cố gắng thử tất cả mọi cách có thể, nhưng không có một ai trong chúng tôi phát hiện ra nguyên nhân. “

Một trong những nguyên nhân lớn gây ra thiệt hại lớn lao này cho Spoiled Brat, có lẽ bắt nguồn từ việc họ đã chậm chễ trong việc xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng tụt giảm traffic của mình là do bị phạt bởi Google Panda.

Và do đó, traffic cũng như hoạt động kinh doanh online của Spoiled Brat đã bị Google Panda giày xéo, tụt dốc thảm hại.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao họ lại tìm ra được đúng nguyên nhân trong vô vàn các nguyên nhân khác nhau?

Hành trình tìm kiếm hung thủ

Các trang web bán hàng thường gặp nhiều vấn đề liên quan đến nội dung như nội dung trùng lặp, nội dung kém chất lượng hoặc thiếu nội dung. Tuy nhiên, Spoiled Brat lại gặp phải một tình trạng khác và vô cùng nguy hiểm hơn, đó là code web.

Trong một lần kiểm tra chỉ mục của website, nhân viên của Spoiled Brat đã chú ý một hiện tượng khá lạ:

Như bạn thấy, Google đã lập chỉ mục trên 85.000 trang, trong khi họ chỉ có khoảng 6.000 trang sản phẩm và tin tức. Vậy, số trang được tăng lên này đã ở đâu ra? Rõ ràng rằng một cái gì đó đã rất sai ở đây!

Vậy, nó là cái gì?

Sau khi kiểm tra vài trăm trang kết quả tìm kiếm, họ đã phát hiện ra được một điều kinh khủng: “Có hàng chục các trang giống hệt nhau và chỉ khác đường dẫn.” Hiện tượng này bắt nguồn từ việc cấu trúc đường dẫn web có vấn đề.

Để kiểm chứng, họ đã thử click lần lượt vào các chuyên mục trên trang:

Và họ đã tìm ra được nguyên nhân:

Như bạn có thể thấy, mỗi khi người dùng click vào một chuyên mục trên trang, một đường dẫn mới lại được hình thành. Bộ code này từ đó đã sản sinh ra hàng chục nghìn thậm chí là hàng trăm nghìn trang nội dung trùng lặp (mà có thể Google đã từ chối index).

Nguyên nhân này chắc đã quá đủ để Google Panda phạt website.

Để chắc chắn hơn, họ xem lại lịch sử cập nhật của Google Panda và đối chiếu với thời điểm traffic đảo chiều lao dốc. Và họ đã tìm ra được đáp án chính xác.

Quá trình khắc phục hình phạt Panda

Trong cái họa, lại có cái may, cách khắc phục hình phạt Panda của website này lại khá dễ dàng. Họ sẽ không phải viết lại hoặc sửa lại tất cả nội dung và index lại như các website khác. Họ chỉ cần thay đổi hệ thống phân cấp và xóa index tất cả các trang nội dung trùng lặp là mọi chuyện sẽ trở lại bình thường như trước kia.

1. Sửa hệ thống phân cấp

Ngay khi nhận thấy sai lầm, Spoiled Brat bắt đầu bắt tay vào việc khắc phục hậu quả. Họ thay đổi toàn bộ hệ thống phân cấp của các trang trên site, cụ thể:

  • Sản phẩm: đứng sau tiền tố /products/ thay vì các chuyên mục như trước kia.
  • Chuyên mục: trực thuộc trang chủ, chuyên mục con trực thuộc chuyên mục cha, không có chuyên mục tầng 3.

2. Xóa các chỉ mục mà Google đã index

Sau khi hoàn tất việc tái lập lại hệ thống phân cấp website, họ bắt đầu tiến hành việc xóa các chỉ mục mà Google đã index bằng cách:

  • Thêm thẻ:
    <meta name="robots" content="noindex,follow" />

    vào tất cả các trang trùng lặp hoặc kém giá trị và không liên quan.

  • Thêm thẻ canonical trỏ về trang gốc vào tất cả các trang trùng lặp trên site.
  • Chỉ lập chỉ mục chuyên mục chính, và de-index tất cả các chuyên mục phụ (có nội dung trùng lặp nhiều vì giống nhau sản phẩm) như các chuyên mục phân loại về màu sắc, kích cỡ ,…

3. Quay lại top chỉ trong vòng 1 tuần sau

Ngay sau khi Google spider tái index lại các trang trên site, số lượng chỉ mục đã bắt đầu giảm mạnh:

Từ 85.600 chỉ mục, lượng index của Google đã mạnh xuống chỉ còn 37.600 chỉ sau vài ngày thực hiện.

Cũng từ thời điểm đó, traffic của website bắt đầu đảo chiều đi lên:

Như vậy, ngay sau khi xóa bỏ các nội dung trùng lặp trên trang, các trang trên site đã lần lượt thoát khỏi hình phạt từ thuật toán Google Panda. Thời điểm khôi phục này diễn ra trong giai đoạn Panda được tung ra chậm , bắt đầu từ tháng 7 năm vừa rồi (đến tận tháng 10 rất nhiều người vẫn thấy dấu hiệu cập nhật của panda).

4 tháng sau thời điểm tiến hành việc khôi phục hậu quả từ hình phạt Google Panda, Spoiled Brat đã có thể lấy lại được lượng traffic như trước đây, đồng nghĩa với việc các trang web trên site đã bắt đầu quay lại top cũ.

Lời kết

Qua case study SEO này, chúng ta có thể đưa ra được một vài các kết luận sau:

  • Nội dung trùng lặp là thức ăn bổ béo cho Google Panda.
  • Một giao diện chuẩn SEO có vai trò rất quan trọng trong công việc SEO, quyết định thành bại của cả dự án.
  • Google Panda được gỡ bỏ từng phần, lần lượt các trang trên site sẽ được gỡ bỏ hình phạt và quay lại top.

Trên đây là Case Study về thoát khỏi hình phạt từ Google Panda của Spoiled Brat. Bạn có thể tìm hiểu thêm các tình huống SEO thực tế khác tại chuyên mục SEO Case Study.

Hãy quay lại VietMoz thường xuyên hơn và Học SEO cùng trung tâm đào tạo SEO VietMoz.

Danh mục bài viết có liên quan:

  • [Case study] Tăng 89% organic traffic Ahrefs blog trong 3 tháng

Lê Nam
Lê Nam
226 bài đăng
Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz năm 2012. Với hơn 13 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như báo Vietnamnet, báo Sức khỏe đời sống, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza...

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lê Nam
Lê Nam
226 bài đăng
Nam Lê là CEO & Founder của VietMoz, thành lập VietMoz năm 2012. Với hơn 13 năm làm trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, Nam Lê từng là huấn luyện viên SEM/SEO/Facebook của rất nhiều trang web nổi tiếng như báo Vietnamnet, báo Sức khỏe đời sống, Autodaily, CellphoneS, Kidsplaza...
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm