Seo Content là một trong những phương pháp giúp bạn tối ưu công cụ tìm kiếm trên Google cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, hầu hết những người bắt đầu vẫn còn chưa nắm được các kiến thức cơ bản để thực hiện cũng như đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Vì vậy, trong bài viết này, VietMoz sẽ giúp bạn có cái nhìn đầy đủ hơn về SEO Content cũng như các bước viết hoàn chỉnh nhất cho người mới!
SEO Content là gì?
Đầu tiên cần phân tích tách rời 2 cụm từ là SEO và Content, trong đó:
- SEO là quá trình tối ưu công cụ tìm kiếm trên Google nhằm giúp mọi người dễ dàng tìm thấy kết quả thỏa mãn ý định tìm kiếm của họ.
- Content là nội dung, bao gồm mọi thông tin được sáng tạo dưới nhiều định dạng khác nhau, được xuất bản trên 1 trang web bất kỳ.
Vậy Seo Content là nội dung được tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm nhằm thu hút và gia tặng lưu lượng truy cập vào website.
Trước khi đi sâu vào các bước triển khai, chúng tôi sẽ đề cập nhanh những việc bạn cần làm để tối ưu hóa SEO Content của mình:
- Nghiên cứu từ khóa: Để tạo được lưu lượng truy cập thông qua tìm kiếm, bạn nhất thiết phải thực hiện quá trình nghiên cứu từ khóa. Bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu, phân tích cũng như chọn lọc bộ từ khóa ưng ý nhất. Cũng như phải đảm bảo nó có liên quan mật thiết đến lĩnh vực kinh doanh mà bạn đang làm.
- Tối ưu từ khóa: Cụ thể là mật độ từ khóa chính bạn phân bổ trong bài viết của mình sao cho vừa đủ, không quá nhiều mà cũng không quá ít. Tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa hoặc tối ưu quá mức cũng khiến website của bạn bị đánh giá kém trong mắt Google.
- Tối ưu nội dung bài viết: Tức là phần outline, bố cục nội dung cần phải sắp xếp hợp lý, nói không với tình trạng lấy “ông nọ chắp cằm bà kia”. Điều này không những làm ảnh hưởng đến quá trình SEO mà còn khiến khách truy cập cảm thấy không hài lòng với giá trị nội dung mà bạn mang lại.
- Quảng bá nội dung: Dù nội dung của bạn có chất lượng và mang lại giá trị đến đâu nhưng không chủ động quảng bá chúng thì rất có thể người dùng khó lòng mà biết đến. Để quảng bá nội dung hỗ trợ việc hiển thị cho độc giả, bạn cũng có thể chia sẻ chúng ngay trên các nền tảng xã hội đồng thời thực hiện các chiến lược xây dựng link building.
Lưu ý: Ngoài những việc cần làm mà chúng tôi vừa đề cập ở trên, bạn cần phải luôn nhắc nhở mục tiêu của mình là gia tăng lưu lượng truy cập website. Đồng nghĩa với việc bạn cần tìm cách để làm hài lòng công cụ tìm kiếm. Thông qua việc cập nhật liên tục những nội dung bài viết có giá trị hơn. Với những trang web quảng bá nội dung mỏng, giá trị thấp có nguy cơ cao bị Google đánh giá thấp nặng hơn là bị phạt. Và tất nhiên, trang có tỷ lệ thoát cao sẽ dẫn tới chuyển đổi thấp.
8 Bước để viết SEO Content đạt chuẩn
Chúng ta cần biết rằng không phải nội dung nào được xuất bản trên website cũng đều thuộc SEO Content. Việc dồn tâm huyết viết bài không có kế hoạch rõ ràng, bạn khó mà đảm bảo được thứ hạng cũng như lưu lượng truy cập nhất định.
Dưới đây là hình ảnh thống kê của một bài đăng có độ dài tới 7.600 từ, với chất lượng nội dung được đánh giá là rất tốt. Tuy nhiên, lưu lượng truy cập mà nó nhận được lại là 34 người trên một tháng.
Vì vậy, để bài đăng của bạn tiếp cận được nhiều người dùng hơn mỗi tháng bạn cần phải thực hiện các bước viết bài được chúng tôi đề cập ngay sau đây:
Bước 1: Tìm chủ đề liên quan đến ngành, lĩnh vực kinh doanh của bạn
Bạn cần phải tự đặt câu hỏi liệu rằng chủ đề này có khả năng thu hút lưu lượng truy cập theo thời gian hay không. Để làm được điều này ngoài việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, bạn cũng cần tham khảo ý kiến từ khách hàng của mình.
Hiện nay, có khá nhiều công cụ hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm từ khóa chính thông qua chủ đề mà bạn đang hướng đến. Một trong số đó có thể kể đến như Ahrefs, SemRush…
Giả sử bạn lựa chọn Ahrefs để nghiên cứu từ khóa bạn chọn vào mục Keywords Explorer => gõ các từ khóa mang chủ đề rộng về ngành nghề của bạn => Chọn Tìm kiếm => Chọn Phrase match (Cụm từ đối sánh).
Lúc này, công cụ sẽ gợi ý cho bạn nhiều ý tưởng từ khóa hay ho, nhiệm vụ của bạn ngay lúc này là lọc chúng và lựa chọn những từ có lượt tìm kiếm cao hoặc vừa phải.
Như hình ảnh trên, bạn có thể thấy Ahrefs cũng tích hợp chế độ lọc, điều này giúp bạn tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Bước 2: Phân tích ý định tìm kiếm của người dùng
Nếu bạn đang xác định viết SEO Content nhất định phải tìm hiểu kỹ bước này, bởi đây là tiền đề giúp bạn có khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Vậy làm thế nào để biết được ý định tìm kiếm của người dùng?
Câu trả lời là lấy manh mối từ những số liệu kết quả xếp hạng hàng đầu bao gồm 3 yếu tố sau đây:
- Loại nội dung: Tức là bạn sẽ chọn loại SEO Content mà mình muốn hướng đến, và liệu nó có phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng. Giả sử doanh nghiệp của bạn muốn bán các sản phẩm thì phải tập trung vào việc tối ưu cho các trang sản phẩm. Bạn cũng có thể tham khảo đối thủ cạnh tranh họ làm gì đối với các trang sản phẩm của họ. Từ đó học hỏi và chọn lọc để cải tiến thêm chất lượng cho trang web của mình.
- Định dạng nội dung: Đó là dạng bài viết hướng dẫn, hay bài tổng hợp dưới dạng danh sách, là bài nêu quan điểm của tác giả hoặc là một dạng bài tin tức. Để biết chính xác từ khóa đó thuộc định dạng nội dung nào, không có cách nào hiệu quả bằng việc bạn gõ từ khóa đó ngay trên Google.
Ví dụ tôi có từ khóa là máy chụp ảnh tốt nhất.
Kết quả cho thấy từ khóa này thuộc định dạng danh sách, và nếu bạn lựa chọn từ khóa này nhất thiết phải triển khai nó cũng phải theo định dạng này. Bởi nó phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng thì Google mới ưu tiên cho những kết quả như hình ảnh ở trên.
- Xét về tiêu đề: Hầu hết người đọc sẽ ấn tượng với những tiêu đề giải quyết đúng, nhanh ý định tìm kiếm của họ. Đồng thời, họ hy vọng với bài viết đó sẽ giúp họ tìm ra đáp án cũng như giải quyết vấn đề mà họ đang mắc phải. Có một số từ ngữ nên đi kèm trong tiêu đề nhằm giúp người dùng muốn nhấp chuột nhiều hơn. Ví dụ như: dễ dàng, mẹo, nhanh chóng, hot…
Bước 3: Nghiên cứu từ khóa phụ
Bước này trở nên đơn giản hơn bao giờ hết khi bạn vào trình công cụ của Ahrefs chọn Site Explorer => Dán URL của trang có từ khóa chính được xếp hạng cao nhất => Lọc từ khóa mà trang xếp hạng ở vị trí thứ 10 trở lên.
Lúc này bạn sẽ nhận được các từ khóa phụ đồng nghĩa với từ khóa chính, điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về những gì mà người tìm kiếm muốn khám phá từ trang này.
Sau khi lựa ra những từ khóa phụ điển hình nhất, bạn sẽ dùng nó để sắp xếp một cách tự nhiên nhất ngay trong bài viết của mình. Cũng giống như từ khóa chính, bạn cần sắp xếp mật độ của chúng vừa phải tránh tình trạng nhồi nhét sẽ khiến Google đánh giá thấp về trang của bạn.
Bước 4: Lập dàn ý chi tiết cho bài viết
Đây là 1 trong những bước cần thiết nếu bạn không muốn nội dung của mình trở nên dài dòng và lan man. Có vẻ như không phải ai cũng kiên nhẫn để tạo ra dàn ý mà bắt tay vào việc viết luôn. Điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy điển hình như viết thiếu ý, đang viết ý này bỗng chốc viết sang ý khác…
Với các tiêu đề H2 nên chứa từ khóa chính 1 đến 2 lần, với các tiêu đề phụ sẽ bao gồm từ khóa phụ… Nếu như bạn chưa biết, thì mọi người đều dựa vào các từ khóa phụ để triển khai các ý con cho từ khóa chính. Đây hẳn là 1 trong những mẹo thông minh để triển khai bài viết chứa đầy đủ thông tin đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng.
Bước 5: Tiến hành viết bài
Điều cần làm lúc này là sử dụng lối văn phong mà bạn cho rằng phù hợp, dễ gây ấn tượng nhất trong lòng người đọc. Nhờ đó, mà việc tác động tích cực đến chỉ số tương tác từ người dùng là rất cao. Lời khuyên dành cho bạn là sử dụng ngôn từ chân thật, rõ ý nhất có thể, tránh tình trang người đọc nội dung này nhưng lại hiểu sang ý nghĩa khác.
Ngoài ra, bạn cũng nên ước lượng số từ mà mình cần hoàn thành, tránh việc viết quá ít mà lại chưa giải quyết được vấn đề mà người dùng đang muốn giải đáp.
Bước 6: Kiểm tra và chỉnh sửa lại bài viết
Dưới đây là 3 điều mà bạn cần kiểm tra và chỉnh sửa lại bài viết của mình:
- Đảm bảo không sai lỗi chính tả hoặc ngữ pháp: Bạn có thể sử dụng Google Docs, dán văn bản để nó kiểm tra lỗi chính tả. Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng giúp bạn hoàn toàn, đôi lúc ngữ nghĩa chưa phù hợp những từ viết đúng thì nó cũng khó để check ra lỗi. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên đọc lại bài viết của mình.
- Đảm bảo câu từ trôi chảy tự nhiên nhất có thể.
- Giữ cho nội dung đơn giản, dễ đọc, tránh tình trạng viết lan man, câu quá dài khiến người đọc bối rối trong việc hiểu ngữ nghĩa. Mẹo nhỏ là bạn nên phân tách văn bản thành từng đoạn nhỏ, điều này giúp độc giả bám sát nội dung một cách cẩn thận hơn.
Bước 7: Làm nội dung nổi bật bằng cách chèn hình ảnh, video
Hầu hết người đọc cảm thấy dễ chịu hơn với những văn bản chứa hình ảnh hoặc video hướng dẫn. Điều này giúp người dùng có cái nhìn trực quan, cũng như dễ hình dung vấn đề mà mình gặp phải, đồng thời tiến hành giải quyết. Ngoài ra, việc sử dụng hình ảnh và video còn giúp bạn chứng minh và giải thích những luận điểm mà bạn vừa nêu ra.
Nhờ có hình ảnh và video được chèn trên trang web mà Ahrefs nhận về 5.500 lượt truy cập mỗi tháng từ Google Hình ảnh:
Bước 8: Xuất bản bài đăng
Sau khi bạn đã hoàn tất bài viết của mình thì hãy tiến trình xuất bản bài đăng lên website. Trong quá trình xuất bản bài đăng bạn cũng sẽ xây dựng các liên kết trong và ngoài cho trang, điều này giúp Googlebot hiểu hơn về chủ đề mà bạn đang bàn tới, cũng như index nhanh hơn trên kết quả tìm kiếm.
10 Loại Content SEO phổ biến bạn cần khai thác
Content SEO thường được biết đến với 10 loại hình phổ biến sau đây:
Trang Sản phẩm (Product Page)
Loại hình này giúp bạn giới thiệu và chào bán 1 sản phẩm cụ thể nhờ việc áp dụng kỹ thuật SEO. Trong đó, nội dung thông tin trang sản phẩm bao gồm:
- Tên sản phẩm
- Giá bán
- Tính năng
- Thông số kỹ thuật
- Đánh giá của người dùng…
Với loại hình này phù hợp cho các trang thương mại điện tử, ví dụ như hình dưới đây:
Nhìn vào bạn có thể thấy trang đó đang giới thiệu và chào bán sản phẩm máy tính Lenovo Yoga Slim với những thông tin chi tiết nhất.
Loại trang này phân biệt với những trang khác như bài viết, giới thiệu, dịch vụ…Tuy nhiên khá làm nhầm lẫn với trang danh mục sản phẩm gồm nhiều sản phẩm như sau:
Việc làm Content SEO tốt còn hỗ trợ cho bạn thực hiện PPC kết hợp hiệu quả hơn, đẩy mạnh doanh số bán hàng cho công ty.
Bài đăng trên Blog (Blog Post)
Blog Post là loại hình Content SEO phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất hiện nay, bởi sự linh hoạt trong việc áp dụng các kỹ thuật viết bài chuẩn SEO. Nhờ các bài đăng trên blog mà việc điều hướng link dễ dàng hơn so với các trang sản phẩm.
Thực sự, Blog Post là nơi tuyệt vời giúp bạn xây dựng mức độ uy tín cũng như thể hiện tính chuyên môn về ngành của mình.
Báo (Article)
Báo được biết đến là những bài viết nổi bật thông qua cuộc phỏng vấn, bài viết về một chủ đề nào đó của một người, sự vật hiện tượng. Loại Content SEO này được tìm thấy ngay trên các website báo hoặc tạp chí.
Danh sách (List)
Danh sách là loại bài báo hoặc bài đăng được trình bày dưới dạng danh sách liệt kê cho người đọc thu thập thêm nhiều thông tin hơn cùng 1 lúc. Loại hình này cũng dễ thực hiện và thường được hiển thị ở dưới dạng Featured Snippet.
Cách nhận dạng nhanh loại bài viết này thường có tiêu đề như “Danh sách 10….”, “Top 10 khóa học SEO chất lượng tại Hà Nội”…
Hướng dẫn (Guide)
Đây cũng là 1 trong những loại Content SEO thường xuyên được sử dụng, nhằm trình bày chi tiết về cách thực hiện một cái gì đó giúp người đọc có thể thực hiện theo. Ngoài ra, bạn cũng có thể hướng dẫn tóm tắt và điều hướng người dùng hành động theo ý mình để có thể đọc toàn bộ hướng dẫn sau đó.
Video
Ngày nay, việc phát hành video được nhiều người quan tâm hơn bao giờ hết, nhờ khả năng truyền tải nội dung cầm tay chỉ việc rất hữu ích. Tuy nhiên, việc sử dụng loại hình này hay không còn phụ thuộc vào từng ngành nghề doanh nghiệp của bạn để thu hút và tiếp cận khách hàng.
Infographics
Loại content này được trình bày dưới dạng hình ảnh chứa nhiều dữ liệu về một chủ đề duy nhất thưởng dưới dạng đồ thị hoặc biểu đồ. Ưu điểm của loại hình này giúp người đọc thấy ấn tượng, ở trên trang lâu hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là công cụ tìm kiếm không thể đọc được nội dung, cũng như rất khó SEO.
Trình chiếu (Slideshow)
Slideshow là cách để hiển thị một loạt hình ảnh theo trình tự có liên quan với nhau, điều này giúp người đọc nắm bắt nội dung nhanh hơn ngay trên màn hình. Tuy nhiên, nhược điểm là công cụ tìm kiếm khóa đọc nội dung hình ảnh.
Bảng chú giải thuật ngữ (Glossary)
Hầu hết mọi người khi thắc mắc về một thuật ngữ nhất định thì sẽ đều sử dụng google để tra. Như vậy mỗi ngành đều có những thuật ngữ chuyên môn, việc thiết lập một bảng thuật ngữ là cực kỳ cần thiết để gia tăng lượng truy cập tìm kiếm trên website.
Thư mục (Directory)
Với loại thư mục này giúp bạn phân bổ liên kết các trang web hoặc tài nguyên xung quanh một chủ đề nhất định.
Những lưu ý trước khi bắt tay viết content SEO
Viết content SEO thực chất không hề khó, tuy nhiên để đạt một bài viết chuẩn đạt thứ hạng cao bạn phải lưu ý như sau:
- Trước khi bắt tay viết bài, bạn cần xác định chủ đề xoay quanh sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này giúp bạn tạo các bài viết có nội dung liền mạch với nhau, hợp lý hóa nội dung trên website.
- Xác định đối tượng người đọc để chọn cho mình lối văn phòng phù hợp, bắt đúng cảm xúc nhu cầu mong muốn của họ.
- Để có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn, bạn cần nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa chuẩn chỉnh. Ngoài ra, bạn không cần áp đặt việc chèn link chuyển đổi cao, thay vào đó nên linh hoạt để tránh việc ảnh hưởng đến chất lượng của bài viết trong mắt người đọc.
Kết luận
Hy vọng với bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn trong việc lập kế hoạch SEO Content. Bên cạnh việc tối ưu từ khóa hài hòa tự nhiên bạn còn cần phải tạo nội dung chất lượng thân thiện với bộ máy tìm kiếm của Google. Nếu bạn còn vẫn thắc mắc về chủ đề này, hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết, chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể. Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả
Nguồn tài liệu tham khảo: