SEO trên Facebook không chỉ là một phần trong kế hoạch Digital Marketing toàn diện, mà đây còn là chìa khóa để mở ra nhiều phạm vi tiếp cận khách hàng hơn.
SEO trên mạng xã hội, thường được biết đến với tên gọi SEO Social, là một phần trong kế hoạch của bất kỳ người làm marketing nào. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào các chiến thuật dành riêng cho Facebook.
Mình sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết về SEO Facebook và cung cấp cho bạn rất nhiều mẹo khác nhau giúp bạn có thể thực hiện ngay hôm nay để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
SEO Facebook là gì?
SEO Facebook là phương pháp tối ưu hóa nội dung trên trang Facebook của bạn để tăng phạm vi tiếp cận, khả năng khám phá và khả năng hiển thị của bạn trên nền tảng.
SEO mạng xã hội là một phương pháp tương đối mới nhưng chúng được dựa trên các nguyên tắc tương tự như SEO truyền thống, đó là quá trình giúp trang web của bạn được xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Facebook về cơ bản là một ý tưởng nhưng giới hạn của nó chỉ ở trong nền tảng Facebook. Trong các trường hợp, tất cả đều làm việc với thuật toán để đảm bảo nội dung của bạn được đưa lên hàng đầu.
Nếu trang Facebook của bạn là một trang web nhỏ, hãy hình dung nguồn cấp dữ liệu của Facebook dưới dạng SERP.
Tại sao SEO Facebook lại quan trọng?
Có rất nhiều lý do tại sao khiến SEO trên Facebook nên được ưu tiên. Nếu bạn muốn tăng phạm vi tiếp cận của mình trên nền tảng (thực tế là ai lại không muốn như vậy?), SEO Facebook có thể giúp bạn mở rộng lượng người tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với những người theo dõi.
Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là mỗi khả năng hiển thị trên một nền tảng — khi thực hiện tốt, Facebook SEO cũng có thể giúp thương hiệu của bạn leo lên các SERP khác. Hồ sơ trên mạng xã hội thường có thứ hạng tốt trong SERP. Một trang được xếp hạng tốt trên Facebook cũng có thể xếp hạng tốt bên ngoài Facebook và giúp bạn hiển thị trên những nơi như Google.
Bất kỳ phần nào thuộc về thương hiệu của bạn trên SERP càng cao thì lưu lượng truy cập trang web của bạn càng tốt. Lưu lượng truy cập trang web của bạn mà càng tốt thì lại càng có nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng đến trang web của bạn và tỷ lệ chuyển đổi của bạn càng tăng cao.
12 Chiến thuật SEO Facebook để tối ưu hóa Trang của bạn
Khi nói đến SEO Facebook, bạn cần phải có chiến lược rõ ràng. Bạn không thể chỉ xuất bản content và thiết lập hồ sơ của mình một cách hoàn toàn tùy ý như vậy được. Đó là một công thức sẽ dẫn đến thất bại.
Thay vào đó, hãy coi những chiến thuật SEO trên Facebook này là vũ khí bí mật của bạn để leo lên bảng tin (Newsfeed).
Mẹo 1: Tên của bạn rất quan trọng
Khi bạn chọn tên Trang Facebook của mình, bạn phải cho họ biết bạn là ai. Nếu cảm thấy không quá spam, hãy thêm vào những gì bạn làm ở phần sau tên đó.
Các công cụ tìm kiếm và nền tảng xã hội yêu thích các từ khóa có liên quan, vì vậy nếu bạn có thể đặt một từ khóa vào tên Trang Facebook của mình thì từ khóa đó cũng sẽ phản ánh những gì bạn làm, thì bạn đang làm đúng rồi đó.
Antisocial Skateboard Shop là một ví dụ về SEO tốt với tên trang Facebook. Nó cho biết thương hiệu là ai (Antisocial) và họ làm gì (Skateboard Shop), đây lại là từ khóa chính.
Việc chỉ lấy tên doanh nghiệp làm tên Trang Facebook của bạn cũng là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được. Khi nghi ngờ gì về cái tên, hãy đọc lại bằng lời một cách tự nhiên.
SEO được thiết kế để phụ tốt nhất cho con người cùng với các trang mà họ đang tìm kiếm, vì vậy bạn phải luôn hướng tới việc đọc tên đó thật tự nhiên. Viết cho con người chứ không phải cho máy móc.
Mẹo 2: Đặt URL chính xác
Khi bạn tạo Trang Facebook lần đầu tiên, bạn sẽ được chỉ định một URL chung chung. Ví dụ: trang Facebook của cửa hàng trượt ván dưới đây vẫn chưa thay đổi tên URL trang của họ, và nó sẽ trông như thế này:
Hãy đảm bảo thay đổi chuỗi vô nghĩa xuất hiện trên URL thay vì mặc định nó thành một URL chính tắc. URL ảo là các địa chỉ web được tùy chỉnh, giống như những chiếc đĩa trang điểm, bạn có thể tùy chỉnh quyền quyết định nội dung của mình.
Để tạo URL Trang tùy chỉnh, bạn chỉ cần thay đổi tên người dùng Facebook nằm trong tab Giới thiệu > Tạo tên người dùng trang. Sử dụng nội dung nào đó ngắn gọn, có thương hiệu và đính kèm từ khóa.
Trong ví dụ bên dưới, trang web truyền thông và tin tức phổ biến NowThis có URL là fb.com/NowThisNews. Rõ ràng, họ đã bao gồm tên thương hiệu và từ khóa chính của họ.
Mẹo 3: Có phần Giới thiệu chính xác
Phần Giới Thiệu là một trong những điều đầu tiên mà khách truy cập trang của bạn sẽ đọc. Bạn có thể sẽ nghĩ, tại sao lại đưa lời khuyên về thương hiệu vào danh sách chiến thuật SEO? Đây là khoa học: bạn muốn người dùng nhấn vào nút theo dõi để Facebook hiểu rằng bạn là người nổi bật nhất trong “bữa tiệc” đó.
Hãy đảm bảo rằng thương hiệu của bạn truyền tải được tới khán giả ở mức độ cảm xúc. Và tất nhiên, bạn cũng sẽ muốn đưa vào một số từ khóa có liên quan trong phần này.
Mẹo 4: Kết hợp các từ khóa trên khắp Trang của bạn
Phần giới thiệu, mô tả, dòng tiêu đề, chú thích ảnh, ghi chú và thậm chí là cả nội dung cập nhật đều là những khu vực dành cho các từ khóa tiềm năng.
Như đã chia sẻ nhiều lần trước đây: Từ khóa là nền tảng trong chiến lược SEO của bạn. Bạn sẽ muốn sử dụng từ khóa của mình ít nhất một lần trên Trang Facebook của mình.
Chỉ cần không nhồi nhét từ khóa, nếu bạn đặt từ khóa quá nhiệt tình, bạn sẽ bị tụt. Hãy nhớ rằng bạn đang viết cho con người, vì vậy hãy cứ tự nhiên đi.
Nếu bạn không chắc chắn nên bắt đầu việc nghiên cứu từ khóa của mình từ đâu, hãy để ý xem độc giả của bạn đang tìm kiếm gì. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ SEO như SEMRush hoặc Google Keyword Planner để tạo danh sách từ khóa cần theo dõi.
Nhu cầu sẽ dần thay đổi theo thời gian, vì vậy hãy xem lại và cập nhật các từ khóa mục tiêu của bạn thường xuyên. Bằng cách đó, bạn sẽ luôn theo kịp các biến động từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của mình.
Mẹo 5: Kiếm những backlink
Liên kết ngược hay thường được mọi người biết tới với cái tên backlink cũng giống như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm — chúng đem lại sự tín nhiệm cho Trang của bạn. Google sẽ xem bạn là người có thẩm quyền trong ngành nếu bạn có thể nhờ các trang web có uy tín khác liên kết đến Trang học nội dung của bạn. Và đừng quên liên kết đến trang web của bạn trong phần Giới thiệu trên Trang Facebook của bạn.
Bạn hoàn toàn có thể xây dựng mạng lưới liên kết ngược thông qua việc cộng tác cùng với những người có ảnh hưởng và các đối tác chiến lược khác. Tuy nhiên, cách tốt nhất để kiếm được backlink chất lượng cũng khá đơn giản. Sản xuất ra nội dung chất lượng cao phù hợp với nhu cầu của người dùng và các liên kết đó cũng sẽ bắt đầu có hiệu lực.
Trên thực tế, hãy sản xuất nội dung có chất lượng cao…
Mẹo 6: Xuất bản nội dung giàu từ khóa
Bạn sẽ cần phải xuất bản nội dung giàu từ khóa một cách nhất quán và liên tục. Không thể chỉ đăng một hoặc hai bài đăng mỗi tháng và mong đợi một kết quả đột phá. Nội dung chất lượng và nhất quán sẽ thực sự giúp ích cho hành trình SEO của bạn.
Mẹo 7: Tương tác với những người theo dõi bạn
Phương tiện truyền thông xã hội được xây dựng để liên lạc. Nếu những người theo dõi bạn để lại nhận xét hay bình luận, hãy phản hồi lại. Mở một cuộc đối thoại và trò chuyện nho nhỏ.
Thuật toán Facebook đánh giá nội dung (một phần) dựa trên mức độ tương tác. Vì vậy, nếu những người theo dõi đem lại cho bạn cơ hội để tăng mức độ tương tác, hãy tận dụng nó.
Mẹo 8: Kiểm tra kỹ thông tin liên hệ của bạn
Hãy đảm bảo là bạn đã liệt kê địa chỉ doanh nghiệp, số điện thoại và giờ làm việc trên Trang Facebook của bạn.
Ngay cả khi bạn là một thương hiệu thương mại điện tử hoàn toàn trực tuyến, đừng gọi cho tôi từ 3 giờ sáng đến 4 giờ 30 sáng, chắc hẳn bạn sẽ muốn đưa thông tin đó vào trong nội dung. Khi ấy, Facebook sẽ lập chỉ mục cho tìm kiếm địa phương dựa trên thông tin này.
Nếu bạn có địa chỉ thực, bạn cũng có thể cho phép người dùng đăng ký, tạo nhiều khả năng hiển thị hơn cho doanh nghiệp của bạn. Điều này cũng có thể phục vụ để tăng niềm tin vào thương hiệu của bạn.
Mẹo 9: Kiểm duyệt đánh giá của bạn
Đừng buồn nếu bạn nhận được các đánh giá không tốt, đánh giá xấu là một phần của cuộc sống. Và không chỉ vậy, họ còn đem lại cho bạn cơ hội cải thiện dịch vụ tốt hơn.
Bạn có thể sẽ có được một khách hàng trung thành nếu bạn có thể biến trải nghiệm tồi tệ thành trải nghiệm tuyệt vời. Bạn thậm chí có thể yêu cầu họ xem xét lại đánh giá mà họ đã để lại.
Bước đầu tiên của bạn là trả lời người đánh giá, xin lỗi và đề nghị sửa sai. Sau đó, khi bạn đã giải quyết được tình huống, bạn có thể yêu cầu họ xem xét lại đánh giá của mình. Các thương hiệu được xếp hạng năm sao có nhiều khả năng được tương tác trên Facebook hơn, cải thiện kết quả SEO của bạn.
Mẹo 10: Đăng bài đúng thời điểm
Tìm ra thời điểm tốt nhất để đăng bài lên Facebook vốn sẽ nâng cao tỷ lệ tương tác của bạn, sản xuất nội dung tốt hơn cho khán giả của bạn và làm “hài lòng” các thuật toán. Tất nhiên, tất cả những điều này đều có tác dụng cải thiện kết quả SEO của bạn.
Mẹo 11: Hãy hiểu rõ hơn về văn bản thay thế
Thêm văn bản thay thế vào ảnh trên Facebook của bạn giúp nền tảng hiểu và lập chỉ mục nội dung của bạn. Kết quả là nó xuất hiện nhiều hơn trong kết quả tìm kiếm. Ngay cả khi không có lợi ích về SEO, việc tạo nội dung có thể truy cập được cũng là một phương pháp hay. Nó cũng cho phép những khán giả khiếm thị có thể trải nghiệm nội dung của bạn.
Mẹo 12: Tạo nội dung dành riêng cho vị trí
Bạn có nhiều hơn một địa điểm? Chiến lược SEO của bạn có thể được hưởng lợi từ nhiều Trang vị trí. Điều này sẽ cho phép bạn tận dụng lợi ích của tiếp thị tại địa phương.
Ví dụ: bạn có cửa hàng bán bánh giò ở New York, Paris và London. Bạn có thể xếp hạng cho các từ khóa dựa theo vùng cụ thể cho từng địa điểm, nhưng chỉ khi bạn có các Trang riêng biệt dành riêng cho việc nhắm mục tiêu từ khóa của các vùng đó.
Tạm kết về SEO Facebook
Như vậy là mình đã chia sẻ tới các bạn những kiến thức về SEO Facebook và hướng dẫn 12 chiến thuật tăng tiếp cận tốt hơn cho Trang Facebook của bạn. Hy vọng các bạn thấy bài viết này có ích.
Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc và chưa biết mình nên bắt đầu từ đâu với SEO? Tham gia khóa học SEO tiêu chuẩn và Khóa học Winning Facebook Ads của VietMoz ngay!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả