SEO tổng thể và SEO từ khóa là 2 phương pháp SEO được nhiều doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay. Lý giải điều này là vì họ không biết nên lựa chọn phương pháp nào là tối ưu nhất. Cùng VietMoz tìm ra câu trả lời qua bài viết dưới đây:
Khái niệm SEO tổng thể và SEO từ khóa
SEO tổng thể là gì?
SEO tổng thể hay còn được biết đến bằng thuật ngữ khá mới là Holistic SEO, đề cập đến việc cải thiện tất cả các khía cạnh quan trọng của một trang web nhằm nâng cao thứ hạng trên SERPs. Mục tiêu cuối cùng của SEO tổng thể đó là thỏa mãn ý định tìm kiếm của người dùng đúng thời điểm.
Bạn có thể hình dung việc SEO tổng thể là việc bạn bao quát tất cả các từ khóa đề cập mô tả xung quanh đến chi tiết ngành lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Nó bao gồm các từ khóa ngắn đến các từ khóa dài, trong đó bạn sẽ cần thực hiện SEO cho toàn bộ từ khóa nhằm tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu của mình, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ví dụ: Bạn kinh doanh váy, thì khi áp dụng phương pháp SEO tổng thể bạn sẽ cần tối ưu các từ khóa bao quanh từ khóa chính là Váy hoa. Từ đây bạn cần tối ưu các từ khóa bao quanh cho chủ đề váy hoa như: “váy hoa nhí”, “đầm hoa nhí dáng dài”, “váy hoa nhí dáng ngắn…
Như vậy, “váy hoa” là từ khóa ngắn và “váy hoa nhí dáng ngắn” là từ khóa dài.
Tuy nhiên, để có thể khai thác hiệu quả phương pháp SEO tổng thể sẽ đòi hỏi nhiều quá trình, kỹ năng chuyên ngành cao cũng như nguồn lực doanh nghiệp phải thực sự chắc.
SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa hay còn gọi là phương pháp SEO truyền thống, là tiền đề cho sự phát triển của SEO tổng thể. SEO từ khóa tập trung đẩy mạnh các từ khóa ngắn với mục tiêu là gia tăng lưu lượng truy cập của người dùng thông qua từ khóa chính.
Với các từ khóa ngắn thì dung lượng tìm kiếm sẽ nhiều hơn nhưng số lượng từ khóa ngắn thường sẽ ít hơn so với từ khóa dài.
Thông thường, SEO từ khóa phù hợp với các từ khóa đề cập đến thương hiệu, sản phẩm… của doanh nghiệp. Ngoài ra, nó còn bị lệ thuộc rất nhiều vào việc xây dựng backlink nhằm gia tăng thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.
Theo như báo cáo của Small Biz Trendsa thì có tới 70% lưu lượng tìm kiếm tập trung vào các từ khóa đuôi dài, và chỉ còn 30% dành cho các từ khóa ngắn.
So sánh SEO tổng thể và SEO từ khóa
Trước khi lựa chọn phương pháp SEO phù hợp, bạn cần so sánh SEO tổng thể và SEO từ khóa thông qua các tiêu chí sau đây:
Từ khóa
- SEO tổng thể: Bao gồm các từ khóa ngắn, từ khóa trung bình đến từ khóa dài. Có thể SEO cùng lúc nhiều từ khóa. Cụ thể mỗi bài viết sẽ đều SEO cho một từ khóa hoặc nhiều từ khóa liên quan.
- SEO từ khóa: Bao gồm các từ khóa ngắn với số lượng nhất định, tập trung cho một số trang bài viết chủ chốt của doanh nghiệp.
Tính bền vững
- SEO tổng thể: Thời gian thực hiện dự án thường nằm trong khoảng 6 tháng đến 1 năm, hiệu quả mang tính bền vững hơn. Cụ thể khi một website có hàng trăm, hàng ngàn từ khóa có thứ hạng cao thì việc bị đối thủ cạnh tranh 1 vài từ khóa sẽ không mấy ảnh hưởng.
- SEO từ khóa: Với hành vi người dùng liên tục thay đổi như hiện nay, SEO từ khóa là phương pháp không mang tính bền vững lâu dài. Đơn giản là vì các từ khóa này có thể lên và xuống thứ hạng liên tục do đối thủ cạnh tranh cũng đang SEO chúng.
Lượng truy cập
- SEO tổng thể: Vì SEO với số lượng từ khóa lớn thì việc tiếp cận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ người dùng, đơn giản là nó đang cung cấp được nhiều ý định tìm kiếm của người dùng.
- SEO từ khóa: Số lượng từ khóa SEO ít khi hướng đến một lượng người truy vấn nhất định ngay khi truy cập website của bạn.
Chi phí
- SEO tổng thể: Chi phí khá cao dao động trong khoảng vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Do số lượng từ khóa cần triển khai thường rất lớn bao gồm từ khóa dài lẫn từ khóa ngắn, hơn hết nó đòi hỏi tính chuyên môn cực kỳ cao nhằm giúp cho toàn bộ từ khóa tăng trưởng đồng đều về mặt thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.
- SEO từ khóa: Chi phí thấp hơn 20 – 30% so với việc thực hiện phương pháp SEO tổng thể.
SEO kỹ thuật
- SEO tổng thể: Tập trung vào trải nghiệm của người dùng bao gồm việc tối ưu SEO Onpage – Offpage, thỏa mãn càng nhiều yếu tố xếp hạng của Google càng tốt nhằm thúc đẩy từ khóa lên top.
- SEO từ khóa: Tập trung xây dựng hệ thống backlink chất lượng nhằm nâng cao và duy trì thứ hạng trên SERPs.
Ưu nhược điểm của SEO tổng thể và SEO từ khóa
Về SEO tổng thể
Ưu điểm
- Có tính bền vững cao.
- Lưu lượng truy cập lớn.
- Thứ hạng duy trì lâu hơn, đối thủ khó cạnh tranh được.
- Thu hút lượng khách hàng tiềm năng nhờ các từ khóa dài.
- Tạo trải nghiệm người dùng tốt nhất.
Nhược điểm
- Tốn thời gian, công sức và nguồn lực.
- Chi phí đầu tư ban đầu cao.
- Cần người làm SEO có kinh nghiệm chuyên sâu, hiểu được ý định tìm kiếm của người dùng, hiểu sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp từ đó xây dựng được nội dung thực sự hữu ích và hấp dẫn.
Nhìn chung, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng thực thi và chi trả để làm SEO tổng thể. Nhưng thực sự đây là phương pháp tốt nhất ở thời điểm hiện tại nếu bạn thực sự muốn thúc đẩy lưu lượng truy cập và gia tăng thứ hạng cao trên SERPs cũng như đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi khách hàng cho doanh nghiệp.
Về SEO từ khóa
Ưu điểm
- Hiệu quả nhanh, mất khoảng 1 – 2 tháng triển khai.
- Chi phí thấp so với SEO tổng thể dựa trên các từ khóa có độ cạnh tranh thấp.
- Phù hợp cho các website chuyên bán hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử theo hình thức đơn lẻ.
- Bài SEO không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật tối ưu.
Nhược điểm
- Tính bền vững duy trì thứ hạng luôn lọt top trên kết quả tìm kiếm thấp.
- Dễ bị các thuật toán Google đánh giá xấu cũng như phạt do sử dụng backlink không đạt chất lượng.
- Chi phí chi trả cho các từ khóa cạnh tranh có dung lượng tìm kiếm lớn là rất cao.
- Giới hạn lưu lượng truy cập từ người dùng do chỉ SEO một vài từ khóa.
- Website dễ bị tụt hạng hơn nếu không đảm bảo chi phí duy trì từ khóa.
Như vậy, phương pháp SEO tổng thể có nhiều lợi ích hơn cả nhưng tùy vào quy mô phát triển của từng doanh nghiệp, bạn vẫn sẽ phải cân nhắc xem xét dựa trên các tiêu chí SEO Web để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.
Phương pháp SEO nào tốt nhất cho doanh nghiệp bạn?
Như chúng tôi cũng đã phân tích ở trên thì SEO tổng thể và SEO từ khóa đều có cho mình những ưu nhược điểm riêng, và không thể đánh đồng phương pháp nào là tốt hơn vì nó còn phụ thuộc vào quy mô phát triển, nguồn lực của doanh nghiệp.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ
Nếu như bạn đang kinh doanh các mặt hàng đơn lẻ, mức ngân sách còn hạn chế nhưng muốn kết quả ngay, và mục tiêu không phải chuyên về mặt nhận diện thương hiệu thì tốt nhất nên SEO từ khóa. Điều này giúp bạn SEO Web nhanh và có được khách hàng ngay cũng như xoay dòng vốn ổn định hơn.
Nếu website không may bị Google phạt và bị rớt top thì doanh nghiệp có thể xây dựng lại web mới với nguồn chi phí không quá lớn.
Đối với các doanh nghiệp vừa và lớn
Nếu doanh nghiệp bạn vừa và lớn, có nguồn vốn, nhân lực tốt, hơn hết đòi hỏi mức độ nhận diện thương hiệu cao thì SEO tổng thể là lựa chọn tối ưu nhất. Với SEO tổng thể, nền tảng website sẽ phát triển vững mạnh về lâu về dài mà không lo các cập nhật thuật toán của Google. Mục đích chính mà doanh nghiệp hướng tới lúc này là tiếp cận nhiều số lượng khách hàng hơn, tuy nhiên bạn phải cân nhắc kỹ về mặt tài chính và nguồn lực của mình ở thời điểm hiện tại.
Kết luận
Trên đây là nội dung bài viết so sánh về phương pháp SEO tổng thể và SEO từ khóa, hy vọng bạn đã dễ dàng hơn trong việc lựa chọn phương pháp phù hợp để SEO website cho doanh doanh nghiệp của mình. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, vui lòng để lại bình luận ngay dưới bài viết chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể! Cảm ơn bạn đã đọc bài!
Nguồn: vietmoz.edu.vn
Bản quyền thuộc về Đào tạo SEO VietMoz
Vui lòng không copy khi chưa được sự đồng ý của tác giả