Đối với những ai tìm hiểu, biết và làm về Marketing thì Social Media Marketing hoàn toàn không phải là một cụm từ xa lạ. Đây là một trong những hình thức Marketing vô cùng hiệu quả và đang ngày càng được sử dụng một cách phổ biến, không chỉ với những ai kinh doanh trực tuyến mà cả các doanh nghiệp lớn nhỏ cũng áp dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ Social Media Marketing là gì và chúng mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích như thế nào. Vậy hãy cùng Vietmoz tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!
Social Media Marketing là gì?
Để hiểu rõ hơn về Social Media Marketing là gì thì trước hết cần làm rõ được khái niệm về Social Media. Social Media là một hình thức truyền thông tiếp thị dựa trên các nền tảng trực tuyến, gồm tất cả ứng dụng và trang web. Đây là nơi mà bạn có thể thoải mái bình luận, trao đổi, thảo luận về một vấn đề chung hay chia sẻ những hình ảnh, video với nhau một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Hiện nay có rất nhiều loại Social Media được sử dụng phổ biến như mạng xã hội (Facebook, Twitter), các mạng chia sẻ phương tiện truyền thông (Instagram, Youtube) hay các forum, diễn đàn thảo luận, và mạng lưới đánh dấu, quản lý nội dung,…
Các mạng xã hội phổ biến hiện nay có thể kể đến
- Youtube
- Tiktok
Vậy Social Media Marketing là gì? Đây là hoạt động sử dụng tất cả các nền tảng social media để kết nối, tạo mối quan hệ với khách hàng. Việc này thông qua tạo và chia sẻ các nội dung hấp dẫn để đạt mục tiêu marketing như xây dựng thương hiệu, tăng lượng truy cập vào website của doanh nghiệp, từ đó tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận. Social Media Marketing bao gồm các hoạt động như sáng tạo nội dung thông qua bài viết, hình ảnh, video, tương tác với khách hàng, quảng cáo mất phí và phân tích kết quả trên social media.

Trong Social Media Marketing, trọng tâm của hoạt động digital marketing nằm ở các social networks (mạng lưới xã hội). Đây là các nền tảng quan trọng, nơi mà người làm marketing sẽ vận hành các chiến dịch. Các bài post, hoạt động hay ảnh, video sẽ được hiển thị trên các nền tảng này.
Trong khi đó, trọng tâm của content marketing là Branding (xây dựng thương hiệu) cho một website. Đó có thể là thương hiệu cho một doanh nghiệp, một nhãn hàng, hoặc có thể là cho một số sản phẩm cụ thể của chính thương hiệu đó.
Social networks đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự thành công của chiến lược content marketing, nhất là trong thời kỳ 4.0, sự phát triển của công nghệ đã giúp kết nối con người lại gần với nhau. Tuy nhiên, để xây dựng lên một thương hiệu của doanh nghiệp và khiến khách hàng tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp và sản phẩm thì vẫn là Website. Nhiều doanh nghiệp chỉ sử dụng các mạng xã hội Facebook, Twitter và Youtube như một nhà phân phối nơi chứa các đường link để trỏ về content trên website của thương hiệu.
Có các loại hình Social Media Marketing nào?
- Social News: Được đánh giá dựa trên lượt đọc tin bài, lượt vote hoặc comment, lượt tiếp cận, lượt view (ứng dụng trên các social media như Digg, Sphinn, Newsvine…)
- Social Sharing: Được đánh giá dựa trên lượt xem, lượt Share (chia sẻ) và mức độ viral (lan truyền), ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…
- Social Networks: Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối và chia sẻ cộng đồng (Facebook, LinkedIn, Twitter,…)
- Social Bookmarking: Được đánh giá dựa trên mức độ save, bookmark các nội dung (Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks, Diigo…)
- Microblogging: Các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập nên cho bất cứ ai đăng ký để nhận thông tin ( Twitter)
- Comments Blog và Forum: Diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng cách gửi tin nhắn.

Social Media Marketing mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp
Social Media Marketing được thực hiện bởi rất nhiều các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Sở dĩ là bởi vì hiệu quả mà Social Media Marketing mang lại là không thể phủ nhận. Các lợi ích tiêu biểu mang lại có thể thấy như:
>>>Xem thêm: Marketing là gì? 12 vấn đề cốt lõi của Marketing 2022
Định hình thương hiệu cho doanh nghiệp
Mạng xã hội là những kênh trực quan nơi khách hàng có thể bắt gặp các hình ảnh, thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải một cách trực tiếp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thể hiện và định hình trước mắt người xem một màu sắc, cá tính nhất định mà doanh nghiệp muốn xây dựng thông qua sự nhất quán về logo, màu sắc, hình ảnh cũng như câu chuyện thương hiệu. Từ đó khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn dễ hơn và lâu hơn. Có thể dựa theo Brand guideline để có sự nhất quán giữa các hình ảnh và nội dung của thương hiệu.
Bởi Social media là nơi mà khách hàng có thể tương tác trực tiếp với doanh nghiệp, nên đây chính là một điểm chạm quan trọng giúp khách hàng có những cảm nhận chân thật nhất về doanh nghiệp. Không chỉ trò chuyện cùng khách hàng, bạn thậm chí có thể nhận được những feedback cũng như những đánh giá về doanh nghiệp từ chính họ. Nếu khách hàng có những trải nghiệm tốt với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì họ cũng chính là người giúp lan truyền các thông tin liên quan đến thương hiệu một cách hiệu quả và tích cực. Còn nếu doanh nghiệp không làm hài lòng khách hàng, đây có thể là con dao hai lưỡi mang đến những phản hồi tiêu cực cho doanh nghiệp.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả
Thông qua hình thức Social Media Marketing thì các doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Việc này giúp doanh nghiệp dễ dàng lên chiến lược Marketing để PR sản phẩm và dịch vụ mà mình đang cung cấp. Tiếp cận chính xác khách hàng tiềm năng sẽ là cách giúp doanh nghiệp tiết kiệm được phần nào các chi phí dành cho quảng cáo và giúp nâng cao lợi nhuận. Khách hàng cũng có thể tận dụng sự miễn phí và độ phủ sóng rộng rãi của các nền tảng xã hội để thực hiện mua hàng và thanh toán online.
Tăng lượt traffic cho website
Với việc nội dung có thể dễ dàng đến được với người dùng mạng xã hội, các doanh nghiệp thường sử dụng những nội dung quảng cáo độc đáo, gây được sự hứng thú và được lan truyền mạnh mẽ. Điều này khơi gợi sự tò mò của người xem và khiến họ phải truy cập vào website của doanh nghiệp để tìm hiểu. Như vậy, Social Media đóng vai trò quan trọng trong việc tăng traffic cho website của doanh nghiệp. Nhờ vậy, website sẽ có được thứ hạng cao trong các kết quả tìm kiếm hay lọt top Google và nhanh chóng và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Duy trì mối quan hệ với khách hàng
Doanh nghiệp có thể dễ dàng duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng tiềm năng của mình nhờ vào việc thường xuyên cung cấp những nội dung bổ ích và tích cực tương tác với những người theo dõi trên mạng xã hội. Ngoài ra, việc hỗ trợ khách hàng 24/7 sẽ giúp nâng cao mức độ hài lòng và sự trung thành đối với doanh nghiệp.

Sử dụng Social Media là hoàn toàn miễn phí
Một điều mà các doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ, chưa có đủ tiềm lực kinh tế có thể tận dụng triệt đó là sử dụng mạng xã hội hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể tự do tạo tài khoản, đăng bài, tiếp thị sản phẩm, tiếp cận và xây dựng quan hệ với nhiều khách hàng và đối tác hơn một cách cực kỳ hiệu quả.
Trên đây là một vài lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng Social Media Marketing và cũng phần nào giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Social Media Marketing. Theo dõi Vietmoz tại website vietmoz.edu.vn để học thêm nhiều kiến thức về Marketing cũng như ứng dụng của chúng trong kinh doanh.