Spam Problems: Thông báo chỉ nêu rõ các vấn đề về spam là một phiên bản rút gọn của thông báo về các vấn đề spam chính.
Với cách diễn đạt tương tự (mặc dù ít ‘ảm đạm’ hơn). Trong khi các biến thể trước đây của thông báo này đôi khi được đề cập một cách cụ thể là “nội dung mỏng” hay “các trang ngách nội bộ”, thì giờ đây, một thông báo được áp dụng chung cho “vấn đề spam” (Spam Problems) trở thành tiêu chuẩn.
Thao tác thủ công này cho thấy, mặc dù trang web không hoàn toàn là ‘xấu’, nhưng các bit và các ‘mảnh ghép’ đều không đủ tốt. Điều đó có thể đề cập đến ‘Nội dung mỏng’ (thường được coi là spam) và nó rất có thể đề cập tới cả các trang ‘ngách’ – theo định nghĩa là có chất lượng thấp.
Vì mục đích chính của chúng là chuyển hướng người dùng đến một vị trí khác thay vì cung cấp ngay lập tức cho họ câu trả lời.
Thông thường, một hình phạt liên quan tới ‘thư rác’ hay có vấn đề về spam sẽ không dẫn tới việc bị xóa hoàn toàn khỏi Google Search.
Truy vấn the site: search operator thường sẽ xác nhận rằng trang web hiện vẫn được lập chỉ mục, mặc dù có thể sẽ ít hiển thị nhiều hơn ở trong Organic Google Search.
Google có thể cố gắng xử lý hình phạt này một cách ‘chi tiết’ hơn, tức là chỉ phạt các trang và thư mục vi phạm và giữ nguyên phần còn lại của trang web.
Điều này có xu hướng xảy ra nếu vi phạm rõ ràng là có thể xác định được, ví dụ: các trang ngách nằm riêng trong một thư mục như example.com/doorways/ . Phạm vi chính xác của hình phạt thường sẽ không được tiết lộ cho chủ sở hữu trang web. Do đó, có thể sẽ khó xác định được tác động của hình phạt đối với khả năng hiển thị của trang web.
Làm thế nào để gỡ bỏ hình phạt
Để loại bỏ hình phạt thủ công này sẽ đòi hỏi việc yêu cầu xem xét trang web một cách kỹ lưỡng, đặc biệt là về chất lượng nội dung.
Các trang web lớn tốt hơn hết là nên tiến hành việc kiểm tra tổng thể để xác định nội dung nào đang được lập chỉ mục và nội dung nào không được lập chỉ mục.
Đối với nội dung mỏng, nhà quản trị web sẽ cần quyết định xem có thể cải thiện (và cách thức cải thiện) nội dung đó nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn hoặc tốt nhất là sử dụng noindex để tránh việc lập chỉ mục các nội dung chất lượng thấp (điều này còn có thể cải thiện việc phân phối ngân sách thu thập thông tin về lâu về dài).
Quá trình đánh giá phải bao gồm đánh giá mức độ tương tác của trang đích. Nó không được thúc đẩy bằng cách nhìn vào số lượng từ. Độ dài của nội dung cũng không hẳn là một yếu tố quan trọng, mà điều quan trọng chính là mức độ hữu ích và tính hấp dẫn của nội dung trang đích đối với người dùng.
Trước khi có thể gửi yêu cầu xem xét lại tới Google, các trang ngách sẽ cần được xóa và chiến lược nội dung sẽ yêu cầu sửa đổi (thường là sẽ chuyển sang ít nội dung hữu ích và mạnh mẽ hơn).
Tất cả các bước này phải được ghi lại một cách hợp lý cho yêu cầu xem xét lại để có được bước tiến tốt nhất.
Bất kể hình phạt có được áp dụng hay không; trong mọi trường hợp, không được để trang trống hoặc trang ‘giữ chỗ’ với dòng tiêu đề “Hello World!” khi gửi tới Google để xem xét lại.
Google nêu rõ trong thông báo của họ rằng các trang đó không đủ điều kiện để xem xét lại và sẽ bị từ chối do không đủ điều kiện.
Các hình phạt thủ công liên quan tới nội dung mỏng thường có xu hướng ảnh hưởng tới các trang web lớn với hàng chục nghìn trang trở lên có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục.
Việc xem xét lại thành công với nỗ lực đầu tiên là một mục tiêu mà bạn có thể đạt được và có thể phục hồi nhanh chóng. Trường hợp các trang web thực sự hoạt động tốt hơn trong Organic Google Search sau khi loại bỏ nội dung mỏng và tập trung vào các trang đích chất lượng không phải là chuyện hiếm.
Không giống như các trang web bị ảnh hưởng bởi hình phạt spam hay spam thuần túy, các trang web bị ảnh hưởng bởi hình phạt thủ công này về cơ bản không thuộc nhóm ‘xung đột’ với Nguyên tắc quản trị trang web của Google (Google Webmaster Guidelines).
Trong hầu hết các trường hợp, cải tiến là việc cần thiết và cần có một khởi đầu mới tốt hơn.
————–
Trang này là một phần trong bài viết Google Penalty: Series giải thích các thông báo của Google
Để tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi của bạn ở trong các trang khác của hướng dẫn này, theo dõi các đường link dưới đây:
Vi phạm nguyên tắc trên trang (On-Page) và các thông báo liên quan
- Major and pure spam problems (Các vấn đề về thư rác và thuần túy)
- Spam problems (Vấn đề thư rác)
- User-generated spam (Spam do người dùng tạo)
- Hacked content spam (Spam nội dung bị tấn công)
- Incorrect structured data (Dữ liệu có cấu trúc không chính xác)
- Unnatural outbound links (Các liên kết ra ngoài không bình thường)
Vi phạm nguyên tắc ngoài trang và các thông báo liên quan
Yêu cầu xem xét lại và những thông báo liên quan
- Disavow file updated notification (Từ chối thông báo cập nhật tệp)
- Reconsideration request (submission confirmed) (Yêu cầu xem xét lại sau khi đã gửi xác nhận)
- Reconsideration request rejected (Yêu cầu xem xét lại bị từ chối)
- Reconsideration request processed (Đã xử lý yêu cầu xem xét lại)
- Reconsideration request approved (Yêu cầu xem xét lại đã được chấp thuận)
Nếu như bạn có bất kỳ câu hỏi nào xung quanh các hình phạt thủ công của Google không được giải quyết đầy đủ trong bài viết này.
Hãy để lại bình luận ở phía bên dưới cho VietMoz Academy để được hỗ trợ nhé!
Nguồn: Search Engine Land