Storytelling là một trong những cách tạo ra những content viral trong thời gian qua. Qua những câu chuyện mà doanh nghiệp muốn truyền tải, khách hàng sẽ hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ, giá trị mà doanh nghiệp mang lại. Tuy nhiên, để tạo ra một storytelling hiệu quả, tạo được hiệu ứng thì không phải ai cũng làm được. Cùng Vietmoz tham khảo ngay cách triển khai một câu chuyện mang lại hiệu quả cao cho những chiến dịch truyền thông nhé!
Storytelling là gì?
Storytelling được hiểu là nghệ thuật kể chuyện, quảng bá thương hiệu thông qua từ ngữ, hình ảnh hay những video để giúp người đọc tưởng tượng ra chính bản thân mình đang là nhân vật chính của câu chuyện đó, câu chuyện này được viết ra dành riêng cho mình.
Đây là một trong những phương pháp đã và đang được áp dụng rất nhiều trong những chiến dịch truyền thông thương hiệu để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu của mình. Đồng thời, đây sẽ là những câu chuyện chạm đến cảm xúc của người nghe, giúp doanh nghiệp nhận được cảm tình từ khách hàng một cách tự nhiên nhất!
Cách viết Content Storytelling thu hút
Tạo ra câu chuyện thật ấn tượng
Sau khi đã hiểu được bản chất của Storytelling, những người content cần xây dựng nên một chiến lược Storytelling hiệu quả bằng những cốt truyện mang tính thực tế để đem lại hiệu quả cao. Theo đó, nội dung của câu chuyện cần mang tính logic, dễ hiểu để tiếp cận được đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Đồng thời, nội dung của Storytelling sẽ phải bao gồm: Có lời hứa thương hiệu trong câu chuyện, giá trị của câu chuyện đó có ý nghĩa như thế nào đối với thương hiệu?
Dựa trên góc nhìn của bản thân
Hãy xác định tính cách của nhân vật trong câu chuyện mà bạn muốn truyền tải đến người nghe. Một số thông tin bạn cần nắm rõ khi xây dựng hình ảnh nhân vật: Nhân vật chính có hoàn cảnh như thế nào? Tính cách ra sao? Có những vấn đề gì xảy ra xung quanh cuộc sống của nhân vật chính này? Nhân vật chính được nhắc đến ở đây có thể là một thương hiệu được nhân hóa lên và mang hình hài, vóc dáng, cảm xúc, tâm trạng giống như một con người.
Bạn lưu ý, đừng cố gắng thêm thắt những tình huống quá xa vời thực tế, đồng thời, hãy mang đến cho người nghe, người đọc một cảm xúc chân thực nhất!
Storytelling chính là đòn tâm lý!
Trước khi triển khai một chiến dịch Storytelling, bạn cần thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về điểm chạm cảm xúc của từng nhóm khách hàng, từ đó sẽ có những cách triển khai khác nhau. Hãy nắm rõ cốt truyện, triển khai chúng một cách mạch lạc, cụ thể và dễ hiểu nhất có thể. Đồng thời, những câu chuyện của bạn có thể đính kèm một số hashtag để tăng độ phủ sóng cho thương hiệu.
Những câu chuyện chạm đến cảm xúc của người nghe sẽ thu về một lượng lớn like, share trên các trang mạng xã hội. Chính vì vậy, bạn đừng quên kèm theo tên thương hiệu, tên chiến dịch trong quá trình thực hiện Storytelling để phát huy được tối đa lợi ích của chiến dịch này nhé!
Những nguồn ý tưởng để xây dựng Content Storytelling
Những câu chuyện hấp dẫn thường đến từ những thực tế cuộc sống của những người tạo nên storytelling. Tuy nhiên, cũng sẽ đến một lúc nào đó, những ý tưởng để viết nên những câu chuyện sẽ bị cạn kiệt. Nếu bạn cũng đang rơi vào trường hợp này, hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây:
– Lướt các trang mạng xã hội để tìm ý tưởng.
– Đọc sách, báo để khai thác những chủ đề mới.
– Tham gia vào những group trên Facebook, Zalo… nói về sách để đọc và phát triển bản thân.
– Tham khảo thông tin từ nguồn của đối thủ để kiểm tra xem đối thủ đang chạy những chiến dịch quảng cáo nào, lượt tương tác có tốt hay không…
Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp kể chuyện
Đầu tư thời gian
Không chỉ được áp dụng trong chiến lược storytelling mà đầu tư thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về vấn đề mình sắp trình bày là điều hết sức quan trọng để những việc làm của chúng ta đạt hiệu quả cao hơn. Với storytelling, hãy chuẩn bị cho mình một kịch bản thật chắc chắn, logic, dễ hiểu. Đây sẽ là cách giúp bạn dễ dàng lấy được tình cảm của độc giả.
Đánh vào đúng phân khúc mình đang hướng đến
Một nhóm đối tượng sẽ mang tính cách khác nhau. Chính vì vậy, câu chuyện của bạn cần phải có nội dung và cách truyền tải phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng đó. Đồng thời, hãy đi vào đúng trọng tâm của câu chuyện, đừng lang mang, dài dòng. Những câu chuyện được chia sẻ từ một tình cảm chân thành sẽ là vũ khí đắc lực để chạm đến trái tim của người nghe. Và đây cũng là một trong những chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.
Hiện tại, Vietmoz đang là một trong những đơn vị đào tạo Marketing hàng đầu Việt Nam. Bạn có muốn trở thành Marketer chuyên nghiệp, hãy tham khảo thông tin: https://vietmoz.edu.vn/khoa-hoc-digital-masterclass/
Sử dụng phương pháp thu hút sự tương tác
Trong nghệ thuật kể chuyện, việc tương tác với độc giả là điều hết sức cần thiết. Bạn có thể sử dụng một số câu dẫn như: Bạn đã trải qua những tình huống này hay chưa? Ngày hôm nay của bạn thế nào?…
Qua những bài viết trên, Vietmoz hy vọng đã mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích về nghệ thuật storytelling và mong rằng bạn sẽ áp dụng chiến lược này thật hiệu quả. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé!