Marketing và bán hàng là hai khái niệm chắc hẳn tất cả mỗi chúng ta đều đã từng nghe qua. Tuy nhiên, tồn tại giữa bán hàng và marketing vẫn là một số điểm giống và khác nhau. Suy cho cùng, mục đích chính mà cả 2 đều hướng đến đó là kích thích mua hàng và tăng doanh số. Qua bài viết dưới đây, Vietmoz sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc sự khác nhau giữa marketing và bán hàng nhé! Cùng tham khảo ngay!
Marketing và bán hàng được định nghĩa như thế nào?
Phòng Marketing và phòng sale là 2 bộ phận của một doanh nghiệp. Cả 2 bộ phận này đều cùng hướng đến mục tiêu tăng tỉ lệ chuyển đổi, thúc đẩy quá trình chốt đơn của khách hàng.
Nếu như Marketing hướng đến việc củng cố độ nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng thì bán hàng là bước sau khi Marketing thành công để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua sắm. Như vậy, các bạn thuộc bộ phận sale sẽ là người trực tiếp làm việc với khách hàng sau những chiến dịch truyền thông, quảng cáo để tăng tỉ lệ chuyển đổi, hướng đến những mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Tuy nhiên 2 bộ phận này vẫn thường bị nhiều người nhầm lẫn với nhau. Cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa marketing và bán hàng dưới đây.
Sự khác giữa Marketing và bán hàng
Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa Marketing và bán hàng, mời bạn đọc cùng theo dõi qua nội dung sau đây!
Tiêu chí so sánh | Marketing |
Bán hàng |
Mục tiêu chính | Quảng bá hình ảnh thương hiệu thông qua những hình ảnh, video, chiến dịch truyền thông. Bộ phận truyền thông Marketing sẽ phối hợp với các phòng ban khác để đưa ra mức giá bán, chiến lược 7P cho doanh nghiệp. | Mục tiêu chính của bộ phận bán hàng là trực tiếp tạo ra doanh số, thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng. Bên cạnh đó, bộ phận sale còn đưa ra những kịch bản bán hàng, những kế hoạch bán hàng sao cho khách hàng có thể dễ dàng chốt đơn một cách sớm nhất. |
Kế hoạch | Nghiên cứu thị trường, phân tích chi tiết và cụ thể hóa nhất về 7P Marketing bao gồm: Sản phẩm, Giá cả, địa điểm phân phối, chiến lược tiếp thị, con người, quy trình, bằng chứng hữu hình. | Kế hoạch chi tiết của đội ngũ bán hàng bao gồm những kịch bản cần chuẩn bị trước những câu hỏi của khách hàng, kịch bản chào hỏi, kích bản upsell hoặc cross sell. Chung quy, kế hoạch chính của đội ngũ bán hàng sẽ tập trung nhiều hơn vào việc tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng. |
Công cụ hỗ trợ công việc | Marketing cần tool đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Một số công cụ hỗ trợ như:
|
Bộ phận bán hàng sẽ cần đến những tool về đo lường hiệu quả kinh doanh. Một số công cụ thường được sử dụng nhiều nhất như:
|
Chiến lược theo đuổi |
|
|
Trên đó là thông tin bảng sự khác nhau giữa Marketing và bán hàng. Vậy thì giữa Marketing và Sale, doanh nghiệp nên chú trọng cho mảng nào hơn? Mời bạn đọc tiếp tục cùng Vietmoz tham khảo qua nội dung dưới đây!
Nên đầu tư Marketing hay Sale?
Về bản chất ý nghĩa, bộ phận Sales hay Marketing đều hướng đến mục đích cuối cùng là thu hút khách hàng tiềm năng và tăng tỉ lệ chuyển đổi, đem lại doanh số như mục tiêu đã đặt ra. Mỗi bộ phận đều có một vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Xác định rõ vai trò của từng bộ phận sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.
- Đội ngũ nhân viên Sales cần giao tiếp tốt, có kỹ năng thuyết phục khách hàng để những người khách chấp nhận bỏ ra một khoảng tiền sản phẩm, dịch vụ của công ty. Đội ngũ nhân viên kinh doanh sẽ là người thấu hiểu khách hàng cần gì, sản phẩm, dịch vụ của mình cần thay đổi điều gì để kịp thời thích nghi với thị trường. Và vai trò chính của bộ phận bán hàng sẽ là mang lại doanh số cho doanh nghiệp.
- Marketing là bộ phận đưa ra chiến lược định vị thương hiệu, định hình thị trường một cách hiệu quả để có thể thúc đẩy quá trình chốt deal của bộ phận sale.
Nếu bạn đang muốn thông tin về một khóa học giúp bạn vững hơn trong kỹ năng chốt sale, tăng 50% doanh số, hãy tham khảo qua nội dung: https://vietmoz.edu.vn/khoa-hoc-adwords-pro-sales/
Như vậy, ta có thể thấy rằng, không thể thiếu bất kỳ bộ phận nào trong doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển. Là nhà quản trị, bạn cần nắm rõ tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp để xác định xem, thời điểm nào nên đầu tư vào Marketing và thời điểm nào nên đầu tư vào sale. Hi vọng qua bài viết trên Vietmoz đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thông tin Sự khác nhau giữa marketing và bán hàng. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau!