Chuyển tới nội dung
Khóa học SEO tiêu chuẩn
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Mục lục nội dung
1 Marketing và bán hàng được định nghĩa như thế nào?
2 Sự khác giữa Marketing và bán hàng
3 Nên đầu tư Marketing hay Sale?
Mục lục nội dung
1 Marketing và bán hàng được định nghĩa như thế nào?
2 Sự khác giữa Marketing và bán hàng
3 Nên đầu tư Marketing hay Sale?

Đi Tìm Sự Khác Nhau Giữa Marketing Và Bán Hàng Trong Năm 2023

Đăng vào 23/12/2022 bởi Đàm Quyết ThắngDanh mục: Blog Marketing
Mục lục nội dung
1 Marketing và bán hàng được định nghĩa như thế nào?
2 Sự khác giữa Marketing và bán hàng
3 Nên đầu tư Marketing hay Sale?

Marketing và bán hàng là hai khái niệm chắc hẳn tất cả mỗi chúng ta đều đã từng nghe qua. Tuy nhiên, tồn tại giữa bán hàng và marketing vẫn là một số điểm giống và khác nhau. Suy cho cùng, mục đích chính mà cả 2 đều hướng đến đó là kích thích mua hàng và tăng doanh số. Qua bài viết dưới đây, Vietmoz sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc sự khác nhau giữa marketing và bán hàng nhé! Cùng tham khảo ngay!

sự khác nhau giữa marketing và bán hàng
Sự khác nhau giữa Marketing và bán hàng như thế nào?

Marketing và bán hàng được định nghĩa như thế nào?

Phòng Marketing và phòng sale là 2 bộ phận của một doanh nghiệp. Cả 2 bộ phận này đều cùng hướng đến mục tiêu tăng tỉ lệ chuyển đổi, thúc đẩy quá trình chốt đơn của khách hàng.

Nếu như Marketing hướng đến việc củng cố độ nhận diện thương hiệu trong lòng khách hàng thì bán hàng là bước sau khi Marketing thành công để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua sắm. Như vậy, các bạn thuộc bộ phận sale sẽ là người trực tiếp làm việc với khách hàng sau những chiến dịch truyền thông, quảng cáo để tăng tỉ lệ chuyển đổi, hướng đến những mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Tuy nhiên 2 bộ phận này vẫn thường bị nhiều người nhầm lẫn với nhau. Cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa marketing và bán hàng dưới đây.

Sự khác giữa Marketing và bán hàng

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa Marketing và bán hàng, mời bạn đọc cùng theo dõi qua nội dung sau đây!

Tiêu chí so sánh Marketing

Bán hàng

Mục tiêu chính Quảng bá hình ảnh thương hiệu thông qua những hình ảnh, video, chiến dịch truyền thông. Bộ phận truyền thông Marketing sẽ phối hợp với các phòng ban khác để đưa ra mức giá bán, chiến lược 7P cho doanh nghiệp. Mục tiêu chính của bộ phận bán hàng là trực tiếp tạo ra doanh số, thúc đẩy quá trình mua hàng của khách hàng. Bên cạnh đó, bộ phận sale còn đưa ra những kịch bản bán hàng, những kế hoạch bán hàng sao cho khách hàng có thể dễ dàng chốt đơn một cách sớm nhất.
Kế hoạch Nghiên cứu thị trường, phân tích chi tiết và cụ thể hóa nhất về 7P Marketing bao gồm: Sản phẩm, Giá cả, địa điểm phân phối, chiến lược tiếp thị, con người, quy trình, bằng chứng hữu hình. Kế hoạch chi tiết của đội ngũ bán hàng bao gồm những kịch bản cần chuẩn bị trước những câu hỏi của khách hàng, kịch bản chào hỏi, kích bản upsell hoặc cross sell. Chung quy, kế hoạch chính của đội ngũ bán hàng sẽ tập trung nhiều hơn vào việc tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Công cụ hỗ trợ công việc Marketing cần tool đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Một số công cụ hỗ trợ như:
  • Google analytics
  • Tool tracking tỷ lệ chuyển đổi.
  • Phần mềm báo cáo số liệu từ website.
  • Tool hỗ trợ SEO…
Bộ phận bán hàng sẽ cần đến những tool về đo lường hiệu quả kinh doanh. Một số công cụ thường được sử dụng nhiều nhất như: 
  • Phần mềm hỗ trợ lập và xuất hóa đơn bán hàng.
  • App nhắc nhở sự kiện, họp mặt, event…
  • Công cụ quản lý hàng tồn kho, nhập kho, xuất kho…
  • Công cụ hỗ trợ bảo hành.
  • Công cụ truy xuất kết quả kinh doanh.
  • Công cụ quản lý cuộc gọi khách hàng.
  • Công cụ quản lý và lưu trữ data khách hàng.
Chiến lược theo đuổi
  • Marketing qua hệ thống mạng Internet
  • Marketing qua các ấn phẩm truyền thông.
  • Marketing qua các kênh blog.
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ SEO
  • Marketing thông qua Digital Marketing…
  • Chiến lược SPIN Selling
  • Chiến lược bán giải pháp (Solution Selling) 
  • Chiến lược N.E.A.T. Selling
  • Chiến lược bán khái niệm (Conceptual Selling)
  • Chiến lược SNAP Selling
  • Chiến lược Customer Centric Selling
  • Chiến lược Inbound Selling
  • Chiến lược MEDIC
  • Chiến lược Challenger Sale
  • Chiến lược hệ thống Sandler

Trên đó là thông tin bảng sự khác nhau giữa Marketing và bán hàng. Vậy thì giữa Marketing và Sale, doanh nghiệp nên chú trọng cho mảng nào hơn? Mời bạn đọc tiếp tục cùng Vietmoz tham khảo qua nội dung dưới đây!

Nên đầu tư Marketing hay Sale?

Về bản chất ý nghĩa, bộ phận Sales hay Marketing đều hướng đến mục đích cuối cùng là thu hút khách hàng tiềm năng và tăng tỉ lệ chuyển đổi, đem lại doanh số như mục tiêu đã đặt ra. Mỗi bộ phận đều có một vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Xác định rõ vai trò của từng bộ phận sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

  • Đội ngũ nhân viên Sales cần giao tiếp tốt, có kỹ năng thuyết phục khách hàng để những người khách chấp nhận bỏ ra một khoảng tiền sản phẩm, dịch vụ của công ty. Đội ngũ nhân viên kinh doanh sẽ là người thấu hiểu khách hàng cần gì, sản phẩm, dịch vụ của mình cần thay đổi điều gì để kịp thời thích nghi với thị trường. Và vai trò chính của bộ phận bán hàng sẽ là mang lại doanh số cho doanh nghiệp.
  • Marketing là bộ phận đưa ra chiến lược định vị thương hiệu, định hình thị trường một cách hiệu quả để có thể thúc đẩy quá trình chốt deal của bộ phận sale.
sự khác nhau giữa marketing và bán hàng
Marketing và sale là 2 bộ phận không thể thiếu trong 1 doanh nghiệp

Nếu bạn đang muốn thông tin về một khóa học giúp bạn vững hơn trong kỹ năng chốt sale, tăng 50% doanh số, hãy tham khảo qua nội dung: https://vietmoz.edu.vn/khoa-hoc-adwords-pro-sales/ 

Như vậy, ta có thể thấy rằng, không thể thiếu bất kỳ bộ phận nào trong doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển. Là nhà quản trị, bạn cần nắm rõ tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp để xác định xem, thời điểm nào nên đầu tư vào Marketing và thời điểm nào nên đầu tư vào sale. Hi vọng qua bài viết trên Vietmoz đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thông tin Sự khác nhau giữa marketing và bán hàng. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau!

Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
Đàm Quyết Thắng
Đàm Quyết Thắng
139 bài đăng
Với niềm đam mê viết lách, tìm tòi khám phá ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã bị cuốn hút bởi sức mạnh của ngòi bút, rằng một bài viết nhỏ được đưa đến đúng người, đúng thời điểm có thể góp phần thay đổi cả thế giới. Sau khi tốt nghiệp đại học cử nhân Thương Mại Điện Tử tại trường đại học Thương Mại, Hà Nội, 2 năm trước tôi nhận ra rằng việc viết chính là cách hoàn hảo nhất để có thể kết hợp giữa niềm đam mê và việc tạo nên ảnh hưởng cho cộng đồng. Suốt những năm liên tục trau dồi kỹ năng như một người viết, một người biên tập, người lên chiến lược, có cơ hội được làm việc với rất nhiều các khách hàng để tạo nên những nội dung đem lại kết quả đáng kể. Nhưng công việc đòi hỏi sự sáng tạo, đầu óc chiến lược và hơn là một niềm đam mê và vẫn phải làm nổi bật lên một chất riêng. Và trên hết, vẫn là niềm đam mê cháy bỏng với với việc viết, vì viết không chỉ là một công việc, viết còn là một sứ mệnh. Một bài viết nhỏ nhưng được trau chuốt và dồn hết tâm huyết có thể góp phần thay đổi cả một doanh nghiệp hay cả một cuộc sống của một con người, và vì lí do này mỗi sáng thức dậy tôi lại có thêm một lí do để tiếp tục. Viết là đam mê, hãy viết vì ta và viết vì người.
  • VietMoz xin chào!

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VIETMOZ ACADEMY

Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (0246) 292 3344 – (0246) 291 2244
Hotline: 098 380 3333
Email: info@vietmoz.com

Google Partners Chung nhan Tin Nhiem Mang
DMCA.com Protection Status

Truy cập nhanh

  • Hướng dẫn thanh toán
  • Cơ sở vật chất
  • Chính sách bảo mật thông tin
  • Tổng quan về Digital Marketing
  • Tìm hiểu Marketing là gì
Bản quyền © bởi Trung tâm đào tạo VietMoz Academy. Tối ưu bởi Code Tốt.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu VietMoz Academy
    • Cơ sở vật chất
    • Hoạt động cộng đồng
  • Chương trình đào tạo
    • Khóa học SEO tiêu chuẩn
    • Google Marketing
      • Khóa học Adwords Pro Sales
      • Khoá học Google Map Premium
      • Khóa học SEO HCM Special
      • Khóa học GA4 from Zero to Hero
    • Thực hành quảng cáo Facebook
      • Khóa học Winning Facebook Ads
      • Khóa học Facebook Marketing
    • Khoá học kinh doanh thương mại điện tử trên sàn Shopee
    • Marketing tinh gọn
      • Marketing Fundamentals
      • Khoá học MSP – Thực hành xây dựng chiến lược marketing
      • Khoá học Digital Masterclass
      • Khóa học Sale Promotion
  • Blog
    • Tin tức
    • Lịch tuyển sinh
    • Cách làm SEO
      • Wiki SEO – Thư viện thuật ngữ quan trọng
    • Blog Marketing
    • Kiến thức Google Adwords
    • Blog Facebook Marketing
    • Blog Content
  • Liên hệ
    • Đăng ký học
    • Hướng dẫn thanh toán
    • Bản đồ đường đi
Gõ để tìm