Trong thời đại công nghệ số, truyền thông và marketing là 2 hoạt động đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Đây cũng là 2 ngành, nghề thu hút sự quan tâm của giới trẻ năng động. Vậy sự khác nhau giữa truyền thông và MKT là gì? Chi tiết hơn về 2 Marketing và truyền thông sẽ được thông tin đến bạn sau đây.
Marketing là gì?
Có khá nhiều định nghĩa về marketing được đưa ra trên thế giới. Tuy nhiên, định nghĩa được đưa ra từ Philip Kotler- Cha đẻ của marketing hiện đại được công nhận và đưa vào giáo trình của nhiều trường đại học. Ông nói rằng “Marketing là quá trình mà cá nhân, tập thể đạt được những gì họ muốn thông qua các hoạt động tạo lập, cống hiến, trao đổi tự do giá trị của sản phẩm, dịch vụ.”.
Marketing nắm giữ nhiều vai trò quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Theo đó, hoạt động này giúp thu hút thêm khách hàng mục tiêu và tạo dựng mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Đồng thời, marketing còn giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hiệu quả hơn bao giờ hết.
- Ưu điểm
Hoạt động marketing mang đến nhiều ưu điểm nổi bật cho doanh nghiệp khi thực hiện. Theo đó, doanh nghiệp có khả năng tiếp cận tới tệp khách hàng mục tiêu trong thời gian ngắn nhất. Đồng thời, marketing là hoạt động có thể thực hiện được bất cứ lúc nào mà không bị giới hạn về thời gian.
Truyền thông là gì?
Truyền thông (Communication) được định nghĩa là quá trình đưa thương hiệu, doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng, công chúng. Các phương tiện thông tin đại chúng và social media là công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động truyền thông của doanh nghiệp.
Có thể thấy rằng, truyền thông rất rộng lớn và đa dạng ở các cách thức thực hiện và công cụ sử dụng. Doanh nghiệp có thể thực hiện thông qua các hoạt động truyền miệng, truyền thanh, truyền hình theo từng tệp khách hàng mục tiêu.
- Mục tiêu của truyền thông
Truyền thông đặt ra mục tiêu là truyền tải thông điệp của thương hiệu tới khách hàng và thay đổi thái độ của người tiêu dùng. Do đó, trong truyền thông có nhiều hoạt động bao gồm sáng tạo nội dung, ấn phẩm truyền thông, xây dựng thương hiệu, truyền thông nội bộ, PR …
- Ưu điểm của truyền thông
Hoạt động truyền thông trong thời kỳ internet phát triển mạnh mẽ mang đến khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu cao hơn. Cùng với đó, sự đa dạng trong công cụ và phương thức thực hiện giúp doanh nghiệp có sự nhiều sự lựa chọn ở mỗi chiến dịch. Truyền thông còn giúp doanh nghiệp gia tăng độ phủ thương hiệu trong thời gian nhanh chóng.
Sự khác nhau giữa truyền thông và MKT
Ở trên là một số thông tin giới thiệu chung về Marketing và truyền thông. Để hiểu rõ hơn về 2 hoạt động này thì cùng xem qua một số đánh giá về sự khác nhau giữa truyền thông và MKT sau đây.
Mục đích cốt lõi
Dễ dàng nhận thấy mục đích cốt lõi của 2 hoạt động này là khác nhau. Marketing đặt mục đích tạo doanh số nên tập trung nhiều vào sản phẩm và doanh thu. Các hoạt động marketing đều xoay quanh tìm hiểu về chân dung khách hàng để xác định hành vi mua của họ. Đồng thời, marketing trong doanh nghiệp cũng tập trung phát triển sản phẩm, tạo ra chính sách giá cùng các kênh phân phối phù hợp.
Mục tiêu của truyền thông thì hướng tới gia tăng độ nhận diện thương hiệu và thay đổi thái độ của người tiêu dùng là chủ yếu. Trên thực tế, hoạt động truyền thông là một phần trong marketing và đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ hoàn thành tốt các chiến lược marketing.
Sự khác nhau giữa truyền thông và MKT là điều mà những người marketer cần nắm chắc để vận dụng một cách hợp lý trong mỗi doanh nghiệp.
Đối tượng mục tiêu
Sự khác nhau giữa truyền thông và MKT về đối tượng hướng tới cũng có sự khác biệt rõ ràng. Theo đó, marketing hướng tới các đối tượng là khách hàng mục tiêu để có thể tạo ra các đơn hàng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng.
Khác với marketing, truyền thông có nhiều nhóm đối tượng hơn cần phải quan tâm. Nhóm đối tượng của truyền thông có thể bao gồm khách hàng mục tiêu, nhân viên nội bộ hay các cư dân trong một khu vực nhất định…
Truyền thông và marketing có quan hệ gì?
Ở hầu hết các doanh nghiệp nước ta đều đặt hoạt động truyền thông trong marketing. Theo đó, công cụ PR trong hoạt động truyền thông mang đến sự hỗ trợ tối đa cho marketing của doanh nghiệp trong giai đoạn công nghệ 4.0.
Theo đó, hoạt động PR sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng được mối quan hệ với đối tượng mục tiêu và quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp. Hoạt động PR càng hiệu quả thí doanh nghiệp càng được thu hút được sự quan tâm của công chúng nhiều hơn. Từ đó, mục đích của marketing là gia tăng doanh số bán và lợi nhuận được thực hiện.
Kết luận
Trên đây là những thông tin đánh giá về sự khác nhau giữa truyền thông và MKT mà Vietmoz gửi đến bạn. Vietmoz là một trong những trung tâm uy tín nhất hiện nay đào tạo về marketing online. Tại trung tâm đang có các khóa học cụ thể về SEO, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hay quảng cáo trên các nền tảng internet. Liên hệ với Vietmoz qua hotline: 0983.803.333 để được hỗ trợ thêm và tham gia vào các khoá học chất lượng nhé.