Target audience được đánh giá là hoạt động quan trọng giúp quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Vậy chính xác target audience là gì? Chi tiết hơn về hoạt động này sẽ được Vietmoz thông tin đến bạn ngay sau đây.
Target audience là gì?
Target audience là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng có sự quan tâm và sẵn sàng chi trả để sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhóm đối tượng này sẽ mang cùng đặc điểm liên quan đến nhân khẩu học, sở thích và nhu cầu.
Xác định đúng nhóm khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp biết được nên tập trung vào nhóm đối tượng nào và hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Đồng thời, chọn đúng tệp khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời đưa ra sản phẩm/ dịch vụ thỏa mãn tối đa nhu cầu của họ.
Cách xác định target audience
Theo định nghĩa về target audience để xác định được tệp khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp cần phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Tham khảo chi tiết về cách xác định target audience sẽ được chia sẻ ngay sau đây.
Tạo mô tả chân dung khách hàng cơ bản
Để tạo được bản mô tả chính xác về khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp cần phải quan tâm tới 2 thông tin quan trọng. Đầu tiên là nhân khẩu học (Demographics) gồm những thông tin về tên, tuổi, giới tính, học vấn, thu nhập, tình trạng hôn nhân…. Đồng thời, thông tin về tâm lý học của khách hàng tiềm năng như sở thích, hành vi, mối quan tâm, mục tiêu, thách thức… cũng cần được thu thập.
Bản thông tin về mô tả khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được nên tập trung vào ai và họ là người như thế nào. Đây là những dữ liệu quan trọng nhưng nhiều doanh nghiệp thực thi hời hợt và làm giảm đi tính chính xác khi phân tích khách hàng.
Vẽ hành trình khách hàng
Tại sao phải vẽ khách hàng trình khách hàng? Bởi khi có một hành trình cụ thể với các bước rõ ràng thì doanh nghiệp sẽ biết được thời điểm nào nên sử dụng công cụ nào để tiếp cận và thay đổi thái độ, hành vi mua của khách hàng hiệu quả nhất.
Các bước quan trọng cấn xác định khi vẽ hành trình của khách hàng:
- Nhận biết: Đây là thời kỳ lần đầu tiên khách hàng biết đến doanh nghiệp.
- Tương tác: Giai đoạn này khách hàng bắt đầu có thêm những tương tác với doanh nghiệp như tìm hiểu thông tin, đặt câu hỏi và xem các nội dung truyền thông.
- Đăng ký nhận thông tin: Giai đoạn này khác hàng đã có sự hiểu biết về doanh nghiệp và đăng ký nhận bản tin, email từ doanh nghiệp.
- Mua hàng: Sau những băn khoăn và tìm hiểu thì khách hàng quyết định lựa chọn mua sản phẩm, dịch vụ từ doanh nghiệp.
- Thích thú: Giai đoạn thích thú này đến từ những lợi ích về sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp mang đến cho họ. Đó có thể là các chương trình khuyến mãi, giảm giá, bảo hành…
- Tuyên truyền: Khách hàng hài lòng với chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu sẽ giới thiệu tới bạn bè và người thân về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Nhìn vào mỗi giai đoạn cần vẽ trên đây thì doanh nghiệp sẽ có thể đưa ra được những phương pháp phù hợp ở mỗi thời điểm. Ví dụ khi khách hàng ở giai đoạn đăng ký tức là có nhu cầu về sản phẩm nhưng vẫn còn băn khoăn. Khi đó, cần có các chương trình quảng cáo hiển thị thường xuyên kèm CTA để kêu gọi khách hàng hành động. Từ đó, khách hàng mới chuyển từ giai đoạn đăng ký tới quyết định mua hàng.
Sự thật ngầm hiểu (Customer insight)
Customer insight là sự thật luôn ở trong tâm trí của người tiêu dùng nhưng không có nói ra rõ ràng. Hiểu về điều này kết hợp với những thông tin nhân khẩu học của khách hàng giúp doanh nghiệp tạo ra sản phẩm dịch vụ thỏa mãn tối đa nhu cầu.
Một số công cụ tìm kiếm target audience hiệu quả
Có nhiều côn cu hiện đại đang hỗ trợ cho các marketer trong quá trình xác định khách hàng tiềm năng. Tham khảo một số công cụ thường xuyên được sử dụng sau đây nhé.
Builtwith
Đây là công vụ phải trả phí được sử dụng phổ biến cho phân tích cấu trúc bekend trên bất kỳ site nào trừ Https. Công cụ giúp doanh nghiệp tìm ra những thông tin liên quan đến quá trình backend, hệ điều hành đang sử dụng, framework, công cụ phân tích và thống kê widget. Đặc biệt, công cụ này có thể mang tới cho doanh nghiệp danh sách khách hàng của đối thủ cạnh tranh.
LinkedIn (Trả phí/ miễn phí)
Đây là ứng dụng được sử dụng nhiều bậc nhất hiện nay và hỗ trợ tối đa cho các Startup. Theo đó, LinkedIn giống như là công cụ quảng cáo giúp doanh nghiệp xác định chính xác khách hàng mục tiêu đang làm nghề gì.
Ngoài ra còn nhiều công cụ khác có thể hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp khi target audience. Để hiểu đúng bản chất và thực hiện target audience chính xác hơn hãy liên hệ với Vietmoz qua hotline: 0983.803.333 để được hỗ trợ nhé. Vietmoz tự tin là trung tâm đào tạo các khóa học marketing online uy tín, chất lượng bậc nhất thị trường hiện nay.
Kết luận
Trên đây là những thông tin giải đáp về target audience là gì và cách xác định target audience ai cũng nên biết. Sử dụng các công cụ hỗ trợ sẽ giúp các marketer xác định được chính xác hơn về đối tượng khách hàng tiềm năng.