Data driven là một thuật ngữ phổ biến và quen thuộc trong hoạch định chiến lược doanh nghiệp. Trong thị trường cạnh tranh cao như hiện nay, thực thi và ra quyết định dựa trên cơ sở dữ liệu chính là cách tuyệt vời để nâng cao trải nghiệm khách hàng và khẳng định vị thế thương hiệu. Vậy data driven là gì? Ứng dụng data driven trong kinh doanh như thế nào thì hiệu quả? Đọc ngay bài viết dưới đây và cùng VietMoz tìm lời giải nhé!
Data Driven là gì?
Data Driven đề cập đến việc sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định kinh doanh. Khác với các phương pháp truyền thống, hệ thống này giúp việc đưa ra quyết định nhanh hơn, tính chính xác cao hơn ro dựa trên số liệu thực tế chứ không phụ thuộc vào phỏng đoán cá nhân.
Hiện nay, data driven được sử dụng trong mọi lĩnh vực, phổ biến nhất là công nghệ và kinh doanh. Các dữ liệu được phân tích và thống kê bao gồm thông tin, hành vi, tương tác của khách hàng, giúp nhà quản trị có những chiến lược tiếp cận trong tương lai.
Tầm quan trọng của data driven
Data driven tác động gần như vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp, đặc biệt trong việc thấu hiểu khách hàng và đưa ra các quyết định kinh doanh.
Hỗ trợ tiếp cận các khách hàng có nhu cầu
Xã hội phát triển kéo theo sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Sự bùng nổ của Internet và một kỷ nguyên mua sắm mới đa nền tảng được mở ra. Chỉ bằng vài thao tác đơn giản, người dùng đã có thể lựa chọn và mua sắm sản phẩm theo ý thích.
Và sự xuất hiện của Data Driven sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin, giúp doanh nghiệp biết được chính xác nhu cầu khách hàng. Từ đó, các chiến lược mới tiếp cận từng đối tượng cụ thể sẽ được đưa ra, dựa trên các điểm chạm khác nhau.
Tăng tỉ lệ chốt giao dịch
Data driven giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng của mình. Chính vì thế, các hoạt động marketing có thể giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng. Tiếp cận đúng khách hàng, “chạm” đúng nhu cầu và mang tới những giải pháp phù hợp chính là chìa khóa để “chốt đơn” thành công.
Sử dụng các nguồn data nhằm phục vụ công việc kinh doanh
Rất nhiều doanh nghiệp đã dựa trên giá trị mà data driven mang lại để bắt đầu kinh doanh. Họ thường là những bên thứ ba như agency, doanh nghiệp chuyên nghiên cứu và khảo sát thị trường,..,sẽ phân tích, tổng hợp dữ liệu và bán lại cho những doanh nghiệp có nhu cầu.
Quy trình ứng dụng data driven với doanh nghiệp
Data Driven được ứng dụng trong marketing, nhân sự, tài chính,…Dựa trên từng đặc thù công việc, việc ứng dụng chúng sẽ có sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên, nhìn chung để ứng dụng data driven chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao, bạn có thể tham khảo quy trình sau:
Xác định data driven trong từng giai đoạn
Sau khi hiểu rõ data driven là gì, việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm rõ đó là mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn. Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn thống kê, phân tích và đưa ra những giải pháp chiến lược cụ thể.
Phân tích dữ liệu data driven
Bước này sẽ cần tới sự hỗ trợ của những nhân sự hiểu về kỹ thuật data driven. Dựa trên “hàng tá” số liệu có sẵn, họ sẽ sử dụng trình độ nghiệp vụ để phân tích và chỉ rõ hành vi và xu hướng mua sắm của khách hàng.
Kết quả phân tích càng rõ ràng và chi tiết bao nhiêu thì việc thực hiện các nhiệm vụ phía sau càng trực quan và đơn giản bấy nhiêu.
Xây dựng chân dung khách hàng
Khắc họa rõ nét chân dung khách hàng là một trong những bước quan trọng giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi. Việc hiểu rõ về khách hàng của mình sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc phân khúc họ vào các tệp và thực hiện các chương trình nuôi dưỡng và bán hàng phù hợp.
Xác định rõ loại dữ liệu bạn cần
Dữ liệu đến từ rất nhiều nguồn như social media, landing page, CRM,… Để có cái nhìn chính xác nhất, bạn cần xác định rõ loại dữ liệu mình cần dựa trên phân tích hành vi và đặc điểm khách hàng tiềm năng.
>>> Xem thêm: Từ A – Z data visualization là gì và tầm quan trọng của data visualization
Thực hiện tự động hóa các quy trình và xử lý data driven thu thập được
Sau khi thống kê và phân tích chi tiết về insight khách hàng thì tự động hóa quy trình là việc tiếp theo bạn cần làm. Set up các luồng hoạt động, báo cáo chi tiết để nhận về kết quả chính xác nhất.
Xây dựng chiến lược marketing trên từng kênh
Thông tin có được sẽ giúp bạn đưa ra quyết định về việc thực hiện chiến lược marketing của từng kênh. Đó có thể là social media, email, website, hoặc kết hợp nhiều hình thức. Đầu tư vào quảng cáo dựa trên data driven là hoạt động nên làm, giúp bạn đi nhanh và tập trung hơn.
Thu thập kết quả và tính toán ROI
Dựa trên báo cáo sau mỗi chiến dịch, bạn hãy thực hiện phân tích ROI để xác định khả năng thành công của chiến dịch. Ngoài ra, cũng cần thường xuyên theo dõi tiến trình thực hiện để kịp thời nắm bắt thông tin, đưa ra phán đoán và thay đổi sao cho phù hợp từng mốc thời gian.
Trên đây là một vài chia sẻ về data driven và ứng dụng của nó. Để liên tục cập nhật các thông tin hữu ích khác về chiến lược kinh doanh, marketing và các vấn đề liên quan, bạn hãy theo dõi VietMoz ngay hôm nay nhé!